Tin tức

Tiêm phòng cho trẻ bằng vắc xin 6 in 1 gồm những bệnh gì?

Ngày 24/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Vắc xin 6 in 1 là loại vắc xin thế hệ mới với nhiều ưu điểm và độ an toàn cao khi sử dụng. Vậy tiêm phòng ngừa bệnh bằng vắc xin 6 in 1 gồm những bệnh gì và có lưu ý gì khi tiêm? Để các bác sỹ của MEDLATEC giải đáp các thắc mắc trên của bạn.

1. Vắc xin 6 in 1 là gì?

Vắc xin là chế phẩm có tính kháng nguyên, giúp cơ thể tạo ra kháng thể để chống lại các nguyên nhân gây bệnh. Vắc xin 6 in 1 là loại vắc xin thế hệ mới, có tác dụng phòng chống 6 bệnh chỉ trong một mũi tiêm duy nhất và đã được cấp phép và lưu hành tại nhiều đất nước phát triển trên thế giới. Tuy mới xuất hiện tại Việt Nam, nhưng loại vắc xin này đã nhận được nhiều sự tin tưởng của các bậc phụ huynh. 

Vắc xin 6 in 1 là loại vắc xin tổng hợp mới tại Việt Nam

Vắc xin 6 in 1 là loại vắc xin tổng hợp mới tại Việt Nam

2. Vắc xin 6 in 1 gồm những bệnh gì?

Sáu loại bệnh truyền nhiễm mà vắc xin 6 in 1 có thể ngăn ngừa đó là: viêm gan B, viêm não do vi khuẩn HIB, bại liệt, uốn ván, ho gà, bạch hầu.

2.1. Viêm gan B

Đây là căn bệnh nguy hiểm do virus HBV gây ra. Ba con đường truyền nhiễm cơ bản của bệnh là đường tình dục, lây truyền từ mẹ sang con, lây qua đường máu. Bệnh nhân viêm gan B thường có biểu hiện như vàng da, vàng mắt, cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi và chán ăn.

Viêm gan B trong giai đoạn đầu không có nhiều triệu chứng rõ ràng, khi phát hiện ra thì bệnh đã đến giai đoạn nặng, việc chữa trị gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, việc tiêm vắc xin 6 in 1 rất quan trọng, giúp trẻ tránh nguy cơ mắc bệnh viêm gan B nguy hiểm.

Vắc xin 6 in 1 có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh viêm gan B

2.2. Viêm não do vi khuẩn HIB

Tỷ lệ tử vong bởi viêm não do vi khuẩn HIB tại những nước đang phát triển lên đến 40%. Nếu điều trị thành công thì khả năng để lại di chứng cũng rất cao. 

Tiêm chủng vắc xin 6 in 1 giúp trẻ ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh viêm não do virus HIB, từ đó tránh được những biến chứng đáng tiếc.

2.3. Bệnh bại liệt

Một căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nữa có thể phòng ngừa được bằng tiêm vắc xin 6 in 1 đó là bại liệt. Con đường lây nhiễm chính của bệnh này là đường tiêu hóa, gây nên bởi virus Polio. Khi hệ miễn dịch của cơ thể suy giảm, virus Polio sẽ từ môi trường bên ngoài xâm nhập và tấn công hệ thần kinh trung ương, gây nên các thương tổn cho tế bào thần kinh vận động hoặc tủy sống.

Đây là căn bệnh nguy hiểm, biến chứng của bệnh càng nguy hiểm có thể khiến mất khả năng vận động ở chân tay, liệt tủy sống. Trong trường hợp xấu nhất có thể dẫn đến tử vong.

2.4. Bệnh uốn ván

Uốn ván là căn bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng ở mức độ cấp tính, nguyên nhân gây ra bởi vi khuẩn Clostridium Tetani. Khi bị bệnh, vi khuẩn này làm tổn thương não bộ và toàn bộ hệ thần kinh trung ương, trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn tới tử vong.

Nếu không thực hiện tiêm chủng thì khả năng nhiễm vi khuẩn uốn ván là rất cao. Tiêm vắc xin 6 in 1 là cách hiệu quả phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này.

Tiêm vắc xin 6 in 1 cho trẻ để tránh nguy cơ bị uốn ván

Tiêm vắc xin 6 in 1 cho trẻ để tránh nguy cơ bị uốn ván

2.5. Bệnh ho gà

Nguyên nhân gây bệnh ho gà là do vi khuẩn Bordetella. Đây là bệnh truyền nhiễm đường hô hấp ở mức độ cấp tính. Bệnh lây nhiễm khi tiếp xúc với nước bọt hoặc dịch tiết hô hấp của người mắc bệnh khi nói chuyện với nhau.

Biểu hiện lâm sàng của bệnh là các đợt ho kéo dài, mỗi đợt có thể ho từ 15 đến 20 tiếng liên tiếp.

Vắc xin 6 in 1 có khả năng phòng chống bệnh ho gà, không những thế loại vắc xin mới này gây ít tác dụng phụ hơn loại vắc xin cũ.

2.6. Bệnh bạch hầu

Là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính lây lan qua đường hô hấp do vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae gây nên. Những dấu hiệu bạn đầu của bệnh là viêm có giả mạc màu xám hoặc trắng. Nếu không được điều trị sớm có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm. Tiêm vắc xin 6 in 1 là biện pháp hiệu quả giúp ngăn ngừa bệnh bạch hầu cho trẻ nhỏ.

3. Giải đáp một số thắc mắc liên quan đến tiêm vắc xin 6 in 1

3.1. Những trường hợp nào không nên cho trẻ tiêm vắc xin 6 in 1?

Nếu trẻ thuộc những trường hợp liệt kê dưới đây thì không nên thực hiện tiêm vắc xin 6 in 1:

- Trẻ bị sốt cao trước khi tiêm hoặc sốt cao và co giật trong 3 ngày sau tiêm.

- Không tiêm vắc xin 6 trong 1 nếu trẻ bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào có trong thuốc.

- Trước kia trẻ có dấu hiệu của việc sốc phản vệ khi tiêm cùng loại vacxin này cũng không nên tiêm lại.

- Không nên tiêm vắc xin 6 in 1 cho những trẻ suy giảm miễn dịch hoặc mắc các bệnh cấp tính.

3.2. Lưu ý gì sau khi tiêm vắc xin 6 in 1 cho trẻ?

Một số điều mà phụ huynh cần lưu ý sau khi thực hiện tiêm phòng bằng vắc xin 6 in 1 như sau:

- Theo dõi trực tiếp tại cơ sở y tế từ 30 - 60 phút sau khi tiêm. Sau khi về nhà theo dõi 24h tiếp theo các vấn đề về thân nhiệt, khả năng ăn ngủ,... Nếu có tình trạng bất thường cần đưa trẻ đến trung tâm y tế nhanh nhất có thể.

- Nếu trẻ bị sưng chỗ tiêm thì cha mẹ không cần lo lắng bởi đây chỉ là phản ứng bình thường của cơ thể. Tuyệt đối không chườm hoặc đè bất cứ thứ gì lên vết tiêm.

- Đối với trẻ sơ sinh cần cho mặc đồ thoáng mát và cho bú sữa mẹ nhiều hơn.

Cần theo dõi tình hình sức khỏe của trẻ sau khi tiêm

Cần theo dõi tình hình sức khỏe của trẻ sau khi tiêm

3.3. Tiêm vắc xin 6 in 1 ở đâu tốt nhất?

Do nhiều ưu điểm mà vắc xin 6 in 1 ngày càng được tin tưởng và sử dụng nhiều tại Việt Nam. Vì thế, tình trạng thiếu hàng hay đội giá cao thường xuyên xảy ra ở một số cơ sở y tế.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cam kết tiêm vắc xin 6 in 1 với giá ổn định, được niêm yết công khai. Cùng với đội ngũ y bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại cũng như dịch vụ y tế chu đáo, MEDLATEC tự hào là đơn vị được các bậc phụ huynh tin tưởng và đánh giá cao.

Nếu bạn cần tư vấn thêm về tiêm chủng cũng như vấn đề vắc xin 6 in 1 gồm những bệnh gì, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.