Tin tức

Tiêm phòng ung thư cổ tử cung: Tầm quan trọng và một số thông tin cần nhớ

Ngày 18/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các chủng virus HPV là nguyên nhân chính gây nên bệnh ung thư cổ tử cung. Đây là căn bệnh nguy hiểm đối với nữ giới, làm ảnh hưởng đến sinh sản và thậm chí là tính mạng nếu không được điều trị kịp thời. Một trong những cách phòng bệnh hiệu quả được khuyến khích hiện nay là tiêm phòng ung thư cổ tử cung. Để nắm rõ thông tin về việc tiêm phòng HPV, bạn có thể tham khảo qua nội dung sau đây. 

1. Một vài thông tin về vắc xin phòng ung thư cổ tử cung

Vắc xin phòng bệnh ung thư cổ tử cung có thể ngăn ngừa cũng như làm giảm sự ảnh hưởng của các virus HPV đối với cổ tử cung. Trên thực tế, virus HPV đã được chứng minh là có liên quan đến nhiều loại bệnh lý về đường sinh dục ví dụ như: bệnh ung thư âm hộ, ung thư hậu môn, ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật,...

Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung bảo vệ sức khỏe cho nữ giới

Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung bảo vệ sức khỏe cho nữ giới

Các virus HPV có thể lây nhiễm thông qua quan hệ tình dục không an toàn. Ngoài ra, nếu người khỏe mạnh sử dụng chung các dụng cụ cá nhân của người bệnh như kim bấm, đồ lót, bàn chải đánh răng,... thì cũng có khả năng bị lây nhiễm virus HPV. 

Sau nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học đã công bố hơn 140 chủng virus HPV khác nhau, trong đó có đến 40 loại liên quan đến đường sinh dục. Virus HPV 16 và 18 là hai loại gây nên bệnh ung thư cổ tử cung. Bên cạnh đó, các chủng như HPV 6 - 11 còn gây nên các vết mụn cóc ở bộ phận sinh dục. Những vết mụn cóc với kích thước khá nhỏ, nhô hoặc hình bẹt không gây nên tình trạng đau nhức. Tuy nhiên, người bệnh cũng không được chủ quan vì đây cũng có thể là nguyên nhân khiến cho bệnh ung thư cổ tử cung xuất hiện. 

Cho đến nay, vẫn chưa có thuốc đặc trị virus HPV. Vì vậy, việc tiêm phòng ung thư cổ tử cung chính là cách phòng bệnh hiệu quả được các bác sĩ khuyến khích hiện nay. Các loại vắc xin ung thư cổ tử cung sẽ giúp bạn phòng sự phát triển của các virus HPV và có ích cho việc phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất. 

2. Những loại vắc xin tiêm phòng ung thư cổ tử cung hiện có ở Việt Nam

Nước ta đang khuyến khích việc tiêm phòng ung thư cổ tử cung đối với nữ giới trong độ tuổi từ 9 đến 26. Đây là giai đoạn mà vắc xin HPV sẽ phát huy được khả năng miễn dịch tốt nhất. Đồng thời, các miễn dịch cũng sẽ duy trì cho những năm tháng về sau nên bạn cần phải chủ động tiêm để bảo vệ sức khỏe của chính mình. 

Vắc xin HPV gồm hai loại phổ biến ở Việt Nam

Vắc xin HPV gồm hai loại phổ biến ở Việt Nam

Theo ghi nhận, hiệu quả khi tiêm vắc xin có thể kéo dài được khoảng 30 năm. Tuy nhiên, khoảng thời gian này vẫn sẽ có sự thay đổi vì sự tác động của nhiều yếu tố như sức khỏe, sức đề kháng và các thói quen quan hệ tình dục,...

Hiện tại, Việt Nam đang có hai loại vắc xin phòng ung thư cổ tử cung phổ biến gồm:

2.1. Gardasil (Mỹ)

Gardasil là loại vắc xin phòng 4 chủng HPV có nguy cơ cao gây bệnh ung thư cổ tử cung và các loại mụn cóc sinh dục khác (HPV 16 - 18 - 6 - 11). Những đối tượng nữ trong độ tuổi 9 - 26 có thể tiêm phòng với loại vắc xin này. 

2.2. Gardasil 9 (Mỹ)

Gardasil 9 được sản xuất bởi MSD (Merck Sharp & Dohme, Mỹ. Đây là một trong những hãng dược phẩm đứng đầu thế giới. Loại vắc xin này đang được lưu hành tại 84 quốc gia, 15 vùng lãnh thổ. Và hiện nay, tại nước ta chỉ có Gardasil 9 là vắc xin phòng ngừa 9 chủng virus HPV (6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52 và 58). Đây là những virus gây nên các bệnh như ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, ung thư hầu họng, ung thư dương vật,... Nếu tiêm phòng vắc xin đủ liều và đúng thời gian thì hiệu quả phòng bệnh có thể đạt trên 94%.

Cả nam và nữ thuộc độ tuổi 9 - 27 tuổi đều có thể tiêm ngừa vắc xin này.

3. Những lưu ý quan trọng khi tiêm phòng cần nắm rõ

Để có thể tiêm phòng ung thư cổ tử cung thì bạn cần đáp ứng được những điều kiện sau đây:

Người tiêm cần đảm bảo các yếu tố về sức khỏe

Người tiêm cần đảm bảo các yếu tố về sức khỏe

  • Thể trạng sức khỏe tốt.

  • Chưa bị phơi nhiễm với các chủng virus HPV.

  • 4 tuần trước khi tiêm vắc xin, bạn không được sử dụng các loại thuốc ức chế miễn dịch hoặc bất cứ loại vắc xin nào khác.

Những người đã từng quan hệ tình dục trước khi tiêm vắc xin thì nên tiến hành khám phụ khoa cùng các xét nghiệm tầm soát về bệnh ung thư cổ tử cung khác. Điều này nhằm đảm bảo sự an toàn cho bạn khi tiêm cũng như phát hiện được các vấn đề bất thường khác. Nếu có bất cứ vấn đề nào xảy ra thì mũi tiêm sẽ không còn tác dụng. Thay vào đó, bạn cần được điều trị kịp thời. 

Để nâng cao hiệu quả miễn dịch thì bạn cần phải tiêm đủ liều vắc xin gồm 3 mũi dựa theo đúng quy trình đã được hướng dẫn. Nếu vì một lý do nào đó phải lùi lịch tiêm thì bạn cần phải tiêm ngay mũi tiêm đó trong thời gian sớm nhất có thể. 

4. Những trường hợp chống chỉ định với vắc xin phòng cổ tử cung

Một vài trường hợp không nên tiêm phòng vắc xin HPV, cụ thể như sau:

Một số trường hợp không nên tiêm phòng ung thư cổ tử cung

Một số trường hợp không nên tiêm phòng ung thư cổ tử cung

  • Những phụ nữ đang mang thai hoặc mong muốn có em bé trong khoảng thời gian 6 tháng sau đó.

  • Phụ nữ đang trong thời gian cho con bú. 

  • Nếu bạn đang tiêm vắc xin dở dang thì nên dừng tiêm chờ cho đến sau sinh mới tiến hành tiêm mũi tiếp theo. Thời hạn tiêm tối đa là không quá 2 năm cho cả 3 mũi. 

  • Những người đang bị các loại bệnh lý cấp tính nặng, hệ miễn dịch bị suy giảm cũng có thể gây nên các phản ứng vô cùng nghiêm trọng khi tiêm vắc xin. 

  • Những người có cơ địa nhạy cảm với nấm men hoặc người từng có tiền sử bị dị ứng với những thành phần có ở trong thuốc. 

Nhìn chung, việc tiêm phòng ung thư cổ tử cung sẽ giúp cho nữ giới nâng cao khả năng miễn dịch để chống lại các chủng virus HPV nguy hiểm. Mặc dù việc tiêm vắc xin không thể loại bỏ được hoàn toàn những nguy hiểm gây bệnh nhưng vẫn sẽ làm tăng khả năng bảo vệ sức khỏe cho chính bạn. Vậy nên bạn cần lưu ý chăm sóc, theo dõi và thăm khám định kỳ để đảm bảo trạng thái sức khỏe tốt nhất. 

5. Tiêm phòng ung thư cổ tử cung ở đâu an toàn?

Một địa điểm tiêm chủng uy tín và chất lượng chính là yếu tố cực kỳ quan trọng mà bạn cần phải lưu ý. Bạn nên tìm hiểu thật kỹ và lựa chọn những cơ sở y tế cung cấp các loại vắc xin chính hãng, chất lượng và đảm bảo quy trình tiêm chủng đúng theo quy định. 

MEDLATEC cung cấp dịch vụ tiêm phòng HPV chất lượng 

MEDLATEC cung cấp dịch vụ tiêm phòng HPV chất lượng 

Một trong những địa chỉ tiêm chủng uy tín được nhiều người tin tưởng chính là Hệ thống Y tế MEDLATEC. Tính đến thời điểm này, MEDLATEC đã có gần 30 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế và luôn được các khách hàng đánh giá cao. 

Khi đến với MEDLATEC để tiêm phòng HPV, bạn sẽ được tư vấn kỹ càng và tiến hành thăm khám lâm sàng cẩn thận trước khi tiêm. Sau mỗi mũi tiêm, khách hàng đều sẽ được các bác sĩ theo dõi tình trạng sức khỏe tại chỗ trong khoảng 30 phút để đảm bảo sự an toàn và kịp thời xử lý những phản ứng sau tiêm (nếu có). 

Ngoài ra, MEDLATEC cũng sẽ chủ động nhắc lịch tiêm đối với khách hàng để đảm bảo đúng lịch trình. Nhờ đó, khách hàng sẽ không cần phải lo lắng mình sẽ bỏ qua các thời điểm tiêm phòng quan trọng. 

Nhìn chung, việc tiêm phòng ung thư cổ tử cung chính là biện pháp để bạn tăng cường khả năng miễn dịch hiệu quả nhất. Bạn nên sắp xếp thời gian để tiến hành tiêm chủng trong độ tuổi phù hợp, nhằm đảm bảo thuốc phát huy hết hiệu quả. Để đặt lịch tiêm chủng tại MEDLATEC, Quý khách có thể liên hệ thông qua số đường dây nóng 1900 56 56 56 để được nhân viên hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.