Tin tức

Xét nghiệm ung thư cổ tử cung và những thông tin cần biết

Ngày 16/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh ung thư cổ tử cung là một căn bệnh ác tính hay gặp ở phụ nữ và có thể gây ra những hậu quả nặng nề nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm và được điều trị đúng cách, tỷ lệ sống sót của người mắc ung thư cổ tử cung có thể rất cao.

1. Tổng quan về bệnh

Đây là một loại ung thư phát triển từ các tế bào vảy hoặc tế bào tuyến ở cổ tử cung, khu vực nối giữa tử cung và âm đạo.

Bệnh thường phát triển chậm và có thể không gây ra triệu chứng trong giai đoạn sớm. Tuy nhiên, khi tiến triển, các triệu chứng có thể bao gồm: ra khí hư hôi, ra máu sau khi quan hệ tình dục hoặc ra máu không liên quan đến kỳ kinh, đau bụng dưới, đau lưng, hoặc có dịch tiết lạ từ âm đạo.

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh rất nguy hiểm

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh rất nguy hiểm

2. Khi nào thì nên xét nghiệm ung thư cổ tử cung?

Các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng phụ nữ nên bắt đầu được sàng lọc ung thư cổ tử cung từ khi đạt độ tuổi từ 21 đến 65 tuổi:

- Phụ nữ từ 21 đến dưới 30 tuổi: nếu HPV âm tính thì cần thực hiện sàng lọc lại sau 3 năm. Nếu HPV dương tính type 16 hoặc 18 cần soi cổ tử cung và sinh thiết nếu có tổn thương.

- Phụ nữ từ 30 tuổi đến 65 tuổi cần làm HPV và tế bào học. Nếu tế bào học và HPV âm tính thì cần thực hiện sàng lọc lại sau 3 - 5 năm.

3. Xét nghiệm ung thư cổ tử cung bằng phương pháp nào?

Có 2 phương pháp xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung:

Xét nghiệm tế bào học (PAP- Smear)

Đây là một loại xét nghiệm đơn giản, phổ biến và rất hiệu quả để phát hiện sớm ung thư cổ tử cung. Xét nghiệm này thường được khuyên nên thực hiện cùng với xét nghiệm HPV cho phụ nữ từ 30-65 tuổi. 

Trong xét nghiệm Pap smear, bác sĩ sẽ lấy một mẫu tế bào từ cổ tử cung của bạn để kiểm tra xem có tế bào bất thường hay không. Nếu có bất thường, bác sĩ có thể yêu cầu thực hiện soi cổ tử cung xem có tổn thương bất thường không. Nếu có tổn thương sẽ tiến hành sinh thiết để chẩn đoán xác định có ung thư cổ tử cung không.

Xét nghiệm HPV

HPV là một trong những nguyên nhân chính gây ra ung thư cổ tử cung. Xét nghiệm HPV kiểm tra có tồn tại virus HPV trong cơ thể bạn hay không. Loại xét nghiệm này thường được khuyên nên thực hiện cho phụ nữ trên 30 tuổi hoặc nếu kết quả Pap smear của bạn có tế bào bất thường.

Xét nghiệm Pap smear là phương pháp phổ biến nhất

Xét nghiệm Pap smear là phương pháp phổ biến nhất

4. Tại sao nên sàng lọc sớm bệnh?

Việc sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung là rất quan trọng để phát hiện bệnh ngay khi các triệu chứng chưa rõ ràng, từ đó giúp nâng cao kết quả điều trị, cải thiện tỷ lệ sống sót của bệnh nhân, giảm thiểu những biến chứng và chi phí điều trị.

Ngoài ra, nếu phát hiện sớm ung thư cổ tử cung có thể được điều trị bằng các phương pháp đơn giản như: cắt LEEP cổ tử cung, khoét chóp cổ tử cung. Những phương pháp này có thể làm giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn tế bào tiền  ung thư.

Sàng lọc sớm cũng cho phép phát hiện và xử lý các tế bào bất thường ngay ở giai đoạn 0. Điều này có thể được thực hiện bằng cách phẫu thuật để ngăn chặn sự lan rộng của tế bào ung thư.

Vì vậy, việc sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung là cực kỳ quan trọng để bảo vệ sức khỏe của phụ nữ. 

Ung thư cổ tử cung cần được phát hiện sớm để kịp thời điều trị

Ung thư cổ tử cung cần được phát hiện sớm để kịp thời điều trị

5. Cách phòng ngừa bệnh

Các chuyên gia đã đưa ra một số lời khuyên trong phòng ngừa bệnh như sau:

Tiêm vắc xin 

HPV (Human papillomavirus) là một trong những nguyên nhân chính gây ra ung thư cổ tử cung. Tiêm vắc xin HPV là một trong những cách hiệu quả để ngăn ngừa bệnh.

Thực hiện kiểm tra sàng lọc định kỳ

Việc kiểm tra sàng lọc định kỳ sẽ giúp phát hiện bất kỳ tế bào ác tính nào trên cổ tử cung trước khi chúng phát triển thành ung thư.

Điều chỉnh lối sống

Bạn nên thực hiện một số thay đổi về lối sống, bao gồm tăng cường hoạt động thể chất, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và không hút thuốc lá.

Tránh việc quan hệ tình dục không an toàn: HPV được truyền qua đường tình dục, vì vậy tránh tình dục không an toàn là một cách hiệu quả để ngăn ngừa sự lây lan của virus.

Tăng cường miễn dịch

Miễn dịch yếu có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung. Bạn có thể tăng cường miễn dịch bằng cách ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và tập thể dục thường xuyên.

Hình minh họa các giai đoạn tiến triển của ung thư cổ tử cung

Hình minh họa các giai đoạn tiến triển của ung thư cổ tử cung

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, ung thư cổ tử cung có thể lan sang các bộ phận khác của cơ thể, làm gia tăng đáng kể nguy cơ tử vong. Vì vậy, việc sàng lọc và phát hiện sớm ung thư cổ tử cung là rất quan trọng để giúp phòng ngừa và điều trị bệnh tốt hơn. 

Hiện nay, khách hàng có thể đến thăm khám, sàng lọc ung thư cổ tử cung tại Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đây là đơn vị đã có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động, phát triển với hệ thống các chi nhánh trải dài khắp trên toàn quốc, cung cấp nhiều dịch vụ y tế khác nhau, trong đó có xét nghiệm, chẩn đoán ung thư cổ tử cung.

MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, nhân viên tận tình, thái độ làm việc chuyên nghiệp, cùng hệ thống trang thiết bị máy móc tân tiến, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn chất lượng với 2 chứng chỉ quan trọng được cấp là: ISO 15189:2012 và CAP, qua đó mang lại kết quả xét nghiệm nhanh chóng và chính xác đến tay khách hàng.

Vì vậy, nếu bạn còn thắc mắc hoặc có nhu cầu thăm khám, tầm soát ung thư tử cung tại MEDLATEC, hãy liên hệ qua đường dây nóng của bệnh viện theo số 1900 56 56 56 để được các nhân viên của bệnh viện hỗ trợ nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.