Tin tức

Tiêm vắc xin 5 trong 1 cho con và một số lưu ý ba mẹ cần biết

Ngày 19/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tiêm vắc xin 5 trong 1 đối với trẻ nhỏ là một phần thuộc chiến dịch tiêm chủng mở rộng của nước ta. Chính vì thế, các bậc phụ huynh nên chủ động theo dõi kế hoạch tiêm phòng và đưa con đi tiêm đúng lịch. Sau khi tiêm, trẻ có thể gặp phải một vài phản ứng, trong tình huống đó, cha mẹ nên xử trí như thế nào?

1. Đôi nét về vắc xin 5 trong 1

Vắc xin 5 trong 1 là vắc xin thế hệ mới, có thể phòng 5 loại bệnh khác nhau, đó là: bệnh ho gà, uốn ván, bạch hầu, bệnh bại liệt hoặc bệnh do HiB gây ra. Bác sĩ luôn khuyến khích cha mẹ cho trẻ sơ sinh đi tiêm vắc xin đầy đủ để tăng khả năng miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh lây truyền kể trên. 

Vắc xin 5 trong 1 nên được tiêm cho trẻ sơ sinh

Vắc xin 5 trong 1 nên được tiêm cho trẻ sơ sinh

Kể từ khi vắc xin tổng hợp 5 trong 1 ra đời, trẻ không phải tiêm quá nhiều mũi vắc xin riêng lẻ, thay vào đó, chỉ cần tiêm liều vắc xin tổng hợp đã có thể phòng được 5 loại bệnh lây truyền nguy hiểm. Bên cạnh đó, vắc xin tổng hợp 5 trong 1 cũng giúp tiết kiệm được thời gian và chi phí tiêm phòng đáng kể. Đó là lý do vì sao bác sĩ luôn động viên các bậc phụ huynh cho trẻ đi tiêm phòng vắc xin 5 trong 1.

Hai dòng vắc xin được sử dụng tại Việt Nam là ComBe Five và Pentaxim. Cụ thể, ComBE Five là dòng sản phẩm được sản xuất tại Ấn Độ và được sử dụng từ 6/2018 cho tới nay. ComBE Five được dùng thay thế cho dòng vắc xin Quinvaxem sản xuất tại Hàn Quốc do hãng ngưng sản xuất dòng vắc xin của họ. Dòng vắc xin này hiện đang được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng của Việt Nam.

Cho tới nay, vắc xin tổng hợp 5 trong 1 của Ấn Độ đã được đưa vào dùng ở 43 đất nước trên thế giới và chứng minh được hiệu quả bảo vệ sức khỏe, mức độ an toàn. Lưu ý khi tiêm vắc xin ComBe Five cho trẻ, cha mẹ nên cho bé tiêm vắc xin phòng bệnh bại liệt.

Bên cạnh ComBe Five, Pentaxim - vắc xin tổng hợp của Pháp cũng được nhiều phụ huynh lựa chọn khi cho bé đi tiêm phòng. Tuy nhiên, loại vắc xin này thuộc chương trình tiêm dịch vụ, nếu có nhu cầu cho trẻ tiêm, cha mẹ cần trả chi phí tiêm chủng. Đối với trẻ tiêm Pentaxim, bác sĩ thường khuyên cha mẹ cho con tiêm bổ sung vắc xin phòng bệnh viêm gan B.

Cha mẹ nên tham khảo, lựa chọn loại vắc xin phù hợp cho bé

Cha mẹ nên tham khảo, lựa chọn loại vắc xin phù hợp cho bé

Dựa vào các thông tin kể trên, cha mẹ có thể nghiên cứu và lựa chọn dòng vắc xin phù hợp cho trẻ.

2. Lịch tiêm phòng vắc xin 5 trong 1 dành cho trẻ nhỏ

Tuân thủ lịch tiêm vắc xin 5 trong 1 sẽ giúp trẻ cải thiện hệ miễn dịch, hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh. Vậy cha mẹ nên đưa bé đi tiêm chủng theo lịch trình như thế nào? Đối với vắc xin tổng hợp 5 trong 1, trẻ được tiêm 3 mũi, mỗi lần cách nhau ít nhất 1 tháng.

Nhìn chung, vắc xin tổng hợp có thể tiêm cho trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên, các bậc phụ huynh nên theo dõi lịch và cho bé đi tiêm phòng càng sớm càng tốt. Nếu trì hoãn tiêm chủng, trẻ sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh cao, sức khỏe bị ảnh hưởng nặng nề. Thậm chí, nhiều căn bệnh có thể cướp đi tính mạng của em bé do không kịp thời phát hiện, chữa trị.

Sau khi hoàn thiện 3 mũi chính, cha mẹ nên chú ý và cho bé đi tiêm nhắc lại để duy trì hệ miễn dịch bền vững cho trẻ nhỏ. Thời điểm thích hợp để đi tiêm nhắc lại đó là khi trẻ đạt 16 - 18 tháng tuổi.

3. Phản ứng sau tiêm ở trẻ có đáng lo không?

Trên thực tế, khi đi tiêm vắc xin 5 trong 1, trẻ có thể gặp một vài phản ứng ngoài ý muốn, đó là tình trạng sưng, đau ở khu vực tiêm, con quấy khóc nhiều hơn bình thường, bú kém và có dấu hiệu sốt nhẹ. Các phản ứng trên không phải vấn đề quá nguy hiểm, cha mẹ chỉ cần theo dõi, chăm sóc bé cẩn thận, sau 1 - 2 ngày tình trạng trên sẽ biến mất, trẻ sinh hoạt như bình thường.

Trẻ có thể bị sốt sau khi tiêm phòng

Trẻ có thể bị sốt sau khi tiêm phòng

Một số ít trường hợp trẻ nhỏ sau tiêm vắc xin bị sốc phản vệ, thở khò khè, quấy khóc nghiêm trọng, bé co giật và sốt cao. Trong trường hợp này, bé cần được theo dõi, xử lý bởi bác sĩ để ngăn ngừa biến chứng tồi tệ xảy ra.

4. Cách xử trí khi trẻ gặp phản ứng sau tiêm vắc xin 5 trong 1

Nếu cha mẹ đang đau đầu vì phản ứng của trẻ sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1, hãy tham khảo những cách xử trí sau đây để bé nhanh khỏe, quay trở lại sinh hoạt bình thường nhé!

Khi thấy trẻ bị sốt, cha mẹ không nên vội vàng cho con uống thuốc hạ sốt, thói quen này không hề tốt cho sức khỏe trẻ sơ sinh. Chúng ta chỉ cho trẻ dùng thuốc dưới sự hướng dẫn và theo dõi của bác sĩ. Thay vào đó, các bậc phụ huynh nên thay trang phục thoáng mát, thoải mái cho bé

Khi bé bị sốt, chúng ta nên chủ động bổ sung nước cho con

Khi bé bị sốt, chúng ta nên chủ động bổ sung nước cho con

Các bác sĩ cũng khuyên cha mẹ hạn chế sử dụng nước lạnh để lau người cho con. Chúng ta nên dùng khăn thấm nước ấm, lau chân, tay và nách cho trẻ. Khi trẻ sơ sinh bị sốt, cơ thể sẽ mất khá nhiều nước, lúc này cha mẹ hãy tập trung bổ sung nước hoặc cho con bú mẹ. Đây là cách bù nước hiệu quả, giúp bé mau chóng hạ sốt. 

Như đã phân tích ở trên, sau khi tiêm phòng, trẻ có dấu hiệu biếng ăn, quấy khóc. Thời điểm này, chúng ta nên chuẩn bị các món ăn lỏng, có lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ, không ép con ăn, ảnh hưởng tới tâm lý của trẻ.

Nếu cha mẹ áp dụng những kinh nghiệm kể trên, trẻ sẽ cảm thấy dễ chịu hơn, các phản ứng sau tiêm mau chóng biến mất, trẻ quay trở lại trạng thái vui tươi, hoạt bát.

5. Khi nào cha mẹ nên hoãn tiêm vắc xin 5 trong 1 cho trẻ?

Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ yêu cầu cha mẹ hoãn tiêm vắc xin 5 trong 1 cho trẻ để hạn chế biến chứng xấu xảy ra. Các bé đang bị sốt cao hoặc thân nhiệt đột ngột hạ xuống thấp dưới 35.5 độ C, bác sĩ sẽ tạm hoãn lịch tiêm, đợi tới khi sức khỏe bé ổn định.

Ngoài ra, khi trẻ bị bệnh nhiễm trùng cấp tính, cha mẹ nên thông báo cho bác sĩ để quyết định xem có nên cho bé tiêm phòng tại thời điểm đó hay không. Các em bé mới điều trị với corticoid cũng được khuyến khích tạm hoãn tiêm chủng ít nhất 14 ngày kể từ khi kết thúc điều trị.

Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ hoãn lịch tiêm cho trẻ

Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ hoãn lịch tiêm cho trẻ

Đặc biệt, trước khi tiêm phòng, bác sĩ thường quan tâm tới cân nặng của trẻ. Trong đó, các em bé dưới 2kg sẽ chưa được tiêm vắc xin ngay lập tức để đảm bảo sức khỏe, ngăn ngừa những phản ứng nghiêm trọng xảy ra sau tiêm.

Qua bài viết này chắc hẳn cha mẹ đã nắm được cách chăm sóc trẻ sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1. Nếu phát hiện phản ứng nghiêm trọng, chúng ta nên đưa bé tới cơ sở y tế để được xử lý kịp thời. Ba mẹ nên tham khảo những địa chỉ y tế uy tín, chuyên nghiệp để đảm bảo bé được thăm khám và theo dõi sát sao nhất trước cũng như sau khi tiêm phòng. Một địa chỉ ba mẹ không nên bỏ qua là Hệ thống Y tế MEDLATEC. Ba mẹ có thể đặt lịch tiêm bằng cách gọi đến hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.