Tin tức

Tiêm vắc xin não mô cầu và 4 điều cần biết

Ngày 17/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Bệnh viêm màng não do não mô cầu gây ra là bệnh lý nguy hiểm thường xuất hiện ở trẻ. Tiến triển bệnh nhanh chóng, có khả năng gây tử vong cao và di chứng nặng nề về sau. Vì vậy cần khám để phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Một cách hiệu quả nhất để phòng bệnh là tiêm vắc xin não mô cầu.

1. Bệnh viêm màng não do não mô cầu

Bệnh viêm màng não do não mô cầu có nguyên nhân từ vi khuẩn Neisseria meningitidis xâm nhập gây ra. Đây là hiện tượng viêm các màng bao bọc hệ thần kinh trung ương và gây nên tỷ lệ tử vong cao. Ở Mỹ, người ta thống kê được có khoảng trên 13% số ca chết do viêm não hoặc viêm màng não.

Loại vi khuẩn này rất phổ biến, chiếm thứ 2 trong số nguyên nhân dẫn đến viêm màng não mủ ở trẻ em. Khi mắc phải, bệnh lây lan với tốc độ nhanh chóng và có khả năng phát triển thành dịch vì lây truyền qua đường hô hấp, đặc biệt ở những nơi công cộng, tập trung số lượng người đông đúc.

Bệnh thường khởi phát với triệu chứng sốt cao từ 39 - 40 độ, kèm ho, rét run, lạnh người, đau họng, mệt mỏi, nhức đầu, co giật. Trong các trường hợp nặng, có thể sẽ sốt li bì, co giật, thậm chí là hôn mê. Các biểu hiện này thường giống với sốt, cảm cúm thông thường nên mọi người thường chủ quan tự chữa ở nhà mà không đến các địa chỉ y tế để thăm khám.

Ngoài ra, viêm màng não do mô cầu não các nốt phát ban sau 1 - 2 ngày kể từ khi sốt và lan nhanh với màu xanh tím hoặc đỏ thẫm, có đường kính 1 - 5mm. Đôi khi gộp lại thành đám và dẫn đến hoại tử da. Cơ thể dễ rơi vào tình trạng nhiễm độc, nhiễm trùng, suy đa tạng và tử vong nhanh chóng sau 24 giờ.

Bệnh viêm màng não do não mô cầu thường xuất hiện nốt ban và lan nhanh khắp cơ thể

Bệnh viêm màng não do não mô cầu thường xuất hiện nốt ban và lan nhanh khắp cơ thể

2. Tiêm vắc xin não mô cầu

Viêm màng não do não mô cầu xuất hiện các chủng A, B, C. Và tương ứng với đó có 2 lại vắc xin AC và BC để phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này.

Tiêm vắc xin não mô cầu chưa có trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Nên mọi người cần chủ động đến địa chỉ tiêm dịch vụ để thực hiện mũi tiêm này theo lịch.

- Tiêm vắc xin não mô cầu AC

Tiêm vắc xin não mô cầu AC giúp phòng bệnh viêm màng não do vi khuẩn não mô cầu tuýp A và tuýp C gây nên. Lịch tiêm như sau:

+ Tiêm vắc xin não mô cầu AC được thực hiện ở trẻ em từ 2 tuổi trở lên;

+ Trường hợp trẻ từ 6 tháng tuổi đã tiếp xúc với người bệnh thì nên tiêm luôn để được phòng tránh kịp thời;

+ Sau 3 - 5 năm thì nên tiêm nhắc lại để duy trì tác dụng hiệu quả của vắc xin.

- Tiêm vắc xin não mô cầu BC

Tiêm vắc xin não mô cầu giúp ngăn chặn vi khuẩn não mô cầu tuýp B và tuýp C gây nên tình trạng bệnh. Mọi người nên tiêm theo lịch sau:

Tiêm vắc xin não mô cầu BC thường được sử dụng

Tiêm vắc xin não mô cầu BC thường được sử dụng

+ Trẻ từ 6 tháng tuổi cho đến người lớn dưới 45 tuổi đều có thể thực hiện mũi tiêm này;

+ Mỗi trẻ cần tiêm 2 mũi và mỗi mũi nên cách nhau khoảng 6 - 8 tháng.

Khi có nhu cầu tiêm vắc xin, bệnh nhân nên đến cơ sở y tế có dịch vụ này để được kiểm tra và tư vấn về lịch tiêm để đạt hiệu quả phòng tránh bệnh tốt nhất.

3. Khám để phát hiện viêm màng não do não mô cầu trước khi tiêm vắc xin ở MEDLATEC

Viêm màng não do não mô cầu là bệnh lý nguy hiểm. Ngoài việc cách ly ổ bệnh, vệ sinh môi trường xung quanh sạch sẽ thì tiêm vắc xin là cách phòng tránh chủ động tốt nhất mà mọi người nên thực hiện. Hiện tại ở Việt Nam đã có vắc xin AC và BC phòng 3 tuýp huyết thanh A, B và C. Vắc xin BC được tiêm cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên. Và vắc xin AC được tiêm cho trẻ từ 2 tuổi trở lên. Để đạt được hiệu quả của miễn dịch thì cần tiêm mũi nhắc lại và nên tiêm theo lịch mà bác sĩ tư vấn.

Trước khi tiêm vắc xin, người bệnh cần thăm khám để chẩn đoán có mắc bệnh hay không. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế mà mọi người có thể lựa chọn để thực hiện dịch vụ đó.

Mọi người nên khám và chẩn đoán trước khi tiêm vắc xin để phòng bệnh hiệu quả nhất

Mọi người nên khám và chẩn đoán trước khi tiêm vắc xin để phòng bệnh hiệu quả nhất

Việc khám chữa bệnh tại MEDLATEC được thực hiện chuyên nghiệp, nhanh chóng, theo quy trình khép kín. Khách hàng không mất nhiều thời gian chờ đợi khám hay lấy kết quả. Khi có bất kỳ khó khăn hay thắc mắc nào, nhân viên y tế sẽ hỗ trợ và giải đáp tận tình.

MEDLATEC luôn quy tụ đội ngũ y bác sĩ, thạc sĩ, chuyên gia đã từng tu tập tại nước ngoài hay làm việc ở các bệnh viện lớn trong và người nước. Họ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm nên đưa đến kết quả chẩn đoán chính xác và phương pháp điều trị phù hợp nhất. Với phương châm vì sức khỏe cộng đồng, khách hàng sẽ luôn được mang đến những dịch vụ y tế chất lượng tốt nhất và những tư vấn hiệu quả trong việc khám, chữa bệnh.

Đặc biệt, các xét nghiệm chẩn đoán bệnh viêm màng não do não mô cầu như: xét nghiệm máu, xét nghiệm dịch não tủy, cấy máu,... đều được thực hiện nhanh chóng, đơn giản với quy trình chuyên nghiệp. Hơn hết, trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC đại tiêu chuẩn ISO 15189:2012 nên khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về kết quả.

MEDLATEC đã và đang triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nhà. Chỉ cần gọi điện đặt lịch qua tổng đài 1900 56 56 56, nhân viên y tế sẽ đến theo thời gian và địa chỉ yêu cầu. Với những người không có nhiều thời gian đến trực tiếp, có sức khỏe kém, người già, trẻ em hay phụ nữ mang thai thì đây là tiệc ích không nên bỏ qua.

Để phát hiện bệnh sớm và tăng hiệu quả của việc tiêm vắc xin não mô cầu thì khám và xét nghiệm chẩn đoán bệnh ở MEDLATEC là việc nên làm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.