Tin tức

Tiêm vắc xin uốn ván hết bao nhiêu tiền, lịch tiêm ra sao?

Ngày 17/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Theo nhiều nghiên cứu, uốn ván được xem là một trong những bệnh nguy hiểm, có thể dẫn đến nguy cơ tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Do đó, để bảo vệ sức khỏe tốt nhất, việc tiêm phòng vắc xin uốn ván là điều không thể bỏ qua. Vậy, tiêm vắc xin uốn ván bao nhiêu tiền? Lịch tiêm như thế nào? Cùng MEDLATEC tìm hiểu nhé!

1. Bệnh uốn ván là gì? Chúng nguy hiểm ra sao?

Uốn ván là bệnh cấp tính đe dọa đến tính mạng người bệnh nếu không được chữa trị kịp thời, do ngoại độc tố của trực khuẩn uốn ván có tên là Clostridium tetani gây nên. Loại trực khuẩn này phát triển nhanh tại những vùng trên cơ thể có vết thương hở, sau đó Clostridium tetani bắt đầu giải phóng ngoại độc tố vào máu và tấn công các bản vận động thần kinh - cơ làm cho cơ của người nhiễm bệnh co cứng lại, dẫn đến những cơn co giật nguy hiểm. Thông thường, cơn co giật xuất hiện khi có kích thích nhưng đôi khi lại xuất hiện tự nhiên. Phụ thuộc vào mức độ nhiễm độc, độ hở của vết thương, điều kiện yếm khí và vị trí vết thương, biểu hiện triệu chứng lâm sàng có thể là uốn ván toàn thể hoặc khu trú.

Trực khuẩn uốn ván thường ủ bệnh từ 7 - 10 ngày. Bệnh uốn ván gây tỷ lệ tử vong khá cao do dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như suy hô hấp, rối loạn thần kinh thực vật và ngừng tim. Không chỉ tại các nước châu Á, ngay cả một số nước đang phát triển như châu Phi, Nam Mỹ thì uốn ván sơ sinh là nguyên nhân gây tỷ vong hàng đầu. Tỷ lệ tử vong của bệnh uốn ván còn phụ thuộc vào điều kiện hồi sức cấp cứu cũng như được điều trị sớm hay muộn. Tuy nhiên, số ca tử vong do bệnh uốn ván là rất cao, có thể từ 10 - 80%.

Uốn ván là bệnh cấp tính vô cùng nguy hiểm

Uốn ván là bệnh cấp tính vô cùng nguy hiểm

2. Một số triệu chứng thường gặp ở những bệnh nhân mắc bệnh uốn ván

Theo số liệu được thống kê từ các tổ chức Y tế, hầu hết các trường hợp khoảng 1 tuần sau chấn thương có dấu hiệu khởi phát uốn ván. Trường hợp khởi phát bệnh sau 3 ngày chiếm 15% và 10% bệnh nhân khởi phát bệnh sau 14 ngày. Uốn ván toàn thân là thể hay gặp nhất của uốn ván với những biểu hiện điển hình như khó nuốt, cứng hàm. Ở một vài người nhiễm bệnh uốn ván còn xuất hiện các cơn co cứng với cường độ mạnh, gây khó thở, tím tái.

Bệnh uốn ván cần được điều trị kịp thời và hợp lý bởi người mắc bệnh rất dễ tử vong do ngạt thở

Bệnh uốn ván cần được điều trị kịp thời và hợp lý bởi người mắc bệnh rất dễ tử vong do ngạt thở

3. Vắc xin uốn ván bao nhiêu tiền? Lịch tiêm như thế nào?

Lịch tiêm ngừa vắc xin uốn ván:

- Đối với những bệnh nhân có vết thương nhưng chưa từng chích ngừa vắc xin uốn ván:

Lịch tiêm ngừa vắc xin gồm 4 lần tiêm với 5 mũi:

+ Lần 1: Trong vòng 1 ngày sau khi bị trầy xước, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế, bệnh viện để tiêm mũi vắc xin thứ nhất - huyết thanh uốn ván Tetanus 1500DV với mức giá 80.000 - 120.000 đồng. Sau đó, bệnh nhân cần phải tiếp tục tiêm mũi VAT thứ 2 có giá từ 70.000 - 100.000 đồng (các mũi tiêm VAT thứ 3, 4, 5 cũng cùng mức giá). Mũi thứ 1 và mũi thứ 2 sẽ được chỉ định tiêm cùng một lúc bởi nếu chỉ tiêm vắc xin thì 15 ngày sau cơ thể bệnh nhân mới có khả năng tạo kháng thể mới ngừa bệnh. Vì vậy, người nhiễm bệnh uốn ván cần tiêm huyết thanh để phòng bệnh tức thì nhưng khoảng 10 ngày huyết thanh sẽ hết tác dụng nên phải tiêm thêm mũi vắc xin.

+ Lần 2: Tiêm mũi vắc xin thứ 3 sau đó 30 ngày.

+ Lần 3: Mũi thứ 3 cách mũi thứ 2 khoảng 2 tháng.

+ Lần 4: Mũi thứ 5 tiêm sau đó 1 năm.

Nếu tiêm đủ 5 mũi vắc xin uốn ván như đã kể trên, bạn có thể phòng ngừa được bệnh uốn ván trong khoảng 5 năm. Trong trường hợp bạn bị thương, trầy xước sau đó thì chỉ cần chích ngừa nhắc lại 1 lần.

- Đối với những người tiêm vắc xin uốn ván dự phòng:

Nông dân, người làm việc ở các trang trại, công nhân,… là những nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh uốn ván rất cao. Do đó, tiêm vắc xin dự phòng là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, những trường hợp này không cần tiêm mũi huyết thanh uốn ván Tetanus 1500DV do chưa có vết thương. Nhóm đối tượng này chỉ cần tiêm vắc xin VAT với mức giá từ 70.000 - 100.000 đồng ở tất cả các lần tiêm.

Lịch tiêm ngừa uốn ván dự phòng như sau:

+ Lần 1: Tiêm mũi VAT thứ nhất.

+ Lần 2: Thực hiện tiêm mũi thứ 2 sau 30 ngày.

+ Lần 3: Mũi thứ 3 cách mũi thứ 2 khoảng 6 - 12 tháng.

+ Lần 4: 5 năm sau tiêm mũi vắc xin thứ 4.

+ Lần 5: Sau 10 năm tiêm thêm mũi vắc xin VAT thứ 5.

- Đối với phụ nữ mang thai:

Với 2 mũi tiêm ngừa vắc xin uốn ván là có thể đảm bảo trẻ sinh ra không mắc uốn ván sơ sinh. Để phòng bệnh uốn ván suốt đời, chỉ cần tiêm nhắc lại sau 5 - 10 năm.

- Đối với phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ:

Chỉ cần tiêm đủ 5 mũi vắc xin là có thể phòng bệnh hiệu quả 98 - 100% trong suốt thời gian sinh đẻ.

Chỉ cần thực hiện đúng lịch tiêm vắc xin bạn sẽ phòng tránh được bệnh uốn ván suốt đời

Chỉ cần thực hiện đúng lịch tiêm vắc xin, bạn sẽ phòng tránh được bệnh uốn ván suốt đời

4. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ tiêm ngừa uốn ván tốt nhất

Trong suốt những năm hoạt động, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào luôn là một trong các bệnh viện tiêu biểu của cả nước.

Mỗi ngày, chúng tôi tiếp đón hàng trăm lượt khách đến khám và chữa trị. Đây cũng là nơi tập trung đội ngũ các bác sĩ chuyên khoa hàng đầu trong và ngoài nước, tay nghề giỏi, dày dạn kinh nghiệm cũng trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại, tiên tiến. Đặc biệt, khách hàng đến với MEDLATEC luôn được hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao với mức chi phí cạnh tranh, hợp lý. Dịch vụ tiêm phòng uốn ván tại MEDLATEC cũng không quá cao, chỉ dao động trong mức 90.000 - 100.000 đồng/mũi.

Nếu bạn đang băn khoăn không biết tiêm phòng uốn ván ở đâu thì có thể đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Nếu bạn đang băn khoăn không biết tiêm phòng uốn ván ở đâu thì có thể đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Từ những thông tin mà MEDLATEC đã chia sẻ như trên, chắc hẳn bạn đọc đã có thể biết được tiêm vắc xin uốn ván bao nhiêu tiền rồi phải không nào. Việc tiêm phòng uốn ván là biện pháp bảo vệ sức khỏe tối ưu nhất. Vì vậy, nếu cơ thể bị trầy xước, bị thương, hãy đến ngay cơ sở y tế hoặc bệnh viện nhằm thực hiện chích ngừa vắc xin trước 24 giờ bạn nhé! Nếu còn bất cứ thắc mắc hay câu hỏi nào nào cần giải đáp, xin vui lòng liên hệ cho chúng tôi, chúng tôi sẵn lòng giúp bạn bất cứ lúc nào.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.