Tin tức

Có nên tiêm viêm gan B cho trẻ sơ sinh không

Ngày 08/01/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Trong bài viết ở các số trước, chắc hẳn các bạn đã hiểu được viêm gan B là gì và mức độ nguy hiểm của bệnh. Trong bài viết hôm nay, MEDLATEC sẽ cùng bạn giải đáp thắc mắc có nên tiêm viêm gan B cho trẻ sơ sinh không. Đừng bỏ qua bài viết để cập nhật thêm những kiến thức nhằm phòng ngừa bệnh bé yêu và người thân của mình nhé.

1. Cơ chế hoạt động của vắc xin viêm gan B

Trước khi trả lời câu hỏi có nên tiêm viêm gan B cho trẻ sơ sinh không, mời bạn cùng tìm hiểu về cơ chế hoạt động của vắc xin viêm gan B nhé!

Khi virus viêm gan B xâm nhập, chúng sẽ bắt đầu tấn công và nhanh chóng phát tán khắp các bộ phận trong cơ thể. Khi đó, toàn bộ hệ thống miễn dịch của cơ thể phải đẩy mạnh hoạt động để có thể chống lại loại virus này.

Viêm gan B là một bệnh lý nguy hiểm về gan có thể xảy ra với mọi đối tượng

Viêm gan B là một bệnh lý nguy hiểm về gan có thể xảy ra với mọi đối tượng

Khi cơ thể đã một phần đẩy lùi được các virus gây bệnh, nó bắt đầu hình thành các tế bào nhận biết và có khả năng chống lại các bệnh này. Cũng với mục đích chống lại các loại bệnh thì vắc xin phòng chống viêm gan B cũng có cơ chế hoạt động tương tự như vậy.

Vắc xin viêm gan B bản chất là lớp vỏ HBsAg của Virus được tinh chế, không gây nhiễm bệnh. Khi tiêm vào có khả năng làm cho cơ thể nhận diện virus và tạo ra kháng thể chống lại virus viêm gan B, giúp hệ miễn dịch của bé được phát triển ổn định và có khả năng phản ứng tốt với bệnh.

2. Có nên tiêm viêm gan B cho trẻ sơ sinh không

Câu hỏi có nên tiêm viêm gan B cho trẻ sơ sinh không, các bác sĩ đã đưa ra câu trả lời chắc chắn đó là “CÓ”! Các bác sĩ chuyên khoa đã đưa ra lời khuyên về việc tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh như sau:

  • Nếu sau khi sinh ra, trẻ có tình trạng sức khỏe ổn định cần được thực hiện tiêm phòng viêm gan B siêu vi trong vòng 24 giờ;

  • Tiêm mũi thứ 2 lúc 2 tháng tuổi, mũi 3 lúc 3 tháng, mũi 4 lúc 4 tháng tuổi, thường tiêm cùng 5 trong 1. Cả mũi nhắc lại cũng có thể cùng 5 trong 1.

  • Thực hiện mũi tiêm viêm gan B cuối cùng khi bé tròn 2 tháng tuổi. Với mũi tiêm viêm gan B thứ 3, bố mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có thể thực hiện tiêm đồng thời với vắc xin ngăn ngừa bạch hầu, ho gà hoặc uốn ván.

Nếu tình trạng sức khỏe của bé ổn định, bé cần được thực hiện tiêm viêm gan B trong 24h đầu sau sinh

Nếu tình trạng sức khỏe của bé ổn định, bé cần được thực hiện tiêm viêm gan B trong 24h đầu sau sinh

Trước đây, tổng số mũi tiêm viêm gan B cho trẻ sơ sinh là 4 mũi tuy nhiên theo chương trình tiêm chủng mở rộng hiện nay thì bé chỉ cần tiêm 3 mũi viêm gan B là đã có đủ miễn dịch phòng bệnh hiệu quả. Trong trường hợp, bạn vẫn muốn được thực hiện mũi tiêm viêm gan B thứ 4 thì có thể tham khảo ý kiến bác sĩ và tiêm khi bé 16 tháng tuổi.

3. Những lưu ý khi tiêm viêm gan B cho trẻ sơ sinh

Trả lời được câu hỏi có nên tiêm viêm gan B cho trẻ sơ sinh không thì còn một vấn đề nữa mà bố mẹ không nên bỏ qua đó là những lưu ý để tránh những biến chứng khi tiêm viêm gan B cho trẻ:

  • Trong quá trình mang thai, người mẹ cần thực hiện thăm khám thai định kỳ và làm đầy đủ các xét nghiệm. Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy người mẹ bị viêm gan B thì cần gặp bác sĩ để tìm hướng điều trị và thực hiện tiêm phòng viêm gan B sơ sinh sớm để hạn chế nguy cơ lây truyền bệnh từ mẹ sang con;

  • Với trẻ đẻ thiếu tháng hoặc trẻ sinh ra nhẹ cân thì tuyệt đối không được thực hiện tiêm viêm gan B. Lúc này, bố mẹ cần chăm sóc để con đạt 2,8kg thì mới thực hiện tiêm chủng;

  • Nếu bé đang sốt cao hoặc có hệ miễn dịch suy yếu, nhiễm khuẩn,... thì cũng không nên thực hiện tiêm viêm gan B ngay;

  • Sau khi thực hiện tiêm phòng viêm gan B, bố mẹ cần đặc biệt theo dõi về các phản ứng có thể xảy ra ở trẻ như sốt cao, quấy khóc hoặc nặng hơn là co giật,... để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Nếu trẻ sinh thiếu tháng tuyệt đối không được thực hiện tiêm viêm gan B ngay trong 24 giờ đầu sau sinh

Nếu trẻ sinh thiếu tháng tuyệt đối không được thực hiện tiêm viêm gan B ngay trong 24 giờ đầu sau sinh

4. Thực hiện tiêm viêm gan B ở đâu

Có rất nhiều cơ sở có thể thực hiện tiêm phòng viêm gan B nhưng giữa các cơ sở uy tín thì vẫn có những cơ sở trá hình đang âm thầm hoạt động. Vậy tiêm viêm gan B ở đâu tốt nhất, bạn hãy tham khảo ngay những lý do dưới đây để có thể tin tưởng và lựa chọn bệnh viện MEDLATEC nhé:

  • Cơ sở vật chất tại bệnh viện khang trang, hiện đại. Các phòng bệnh được bố trí khép kín với đầy đủ các thiết bị;

  • Bác sĩ làm việc tại MEDLATEC là các bác sĩ giàu kinh nghiệm, đã có thời gian học tập và làm việc tại nước ngoài. Hơn nữa, các bác sĩ tại đây luôn làm việc bằng cái tâm và luôn sẵn sàng đồng hành cùng bệnh nhân như những người bạn;

  • Đội ngũ chuyên viên tư vấn luôn nhiệt tình và sẵn sàng giải đáp mọi câu hỏi của người bệnh. Không chỉ câu hỏi có nên tiêm viêm gan B cho trẻ sơ sinh không mà tất cả các câu hỏi khác đều được giải đáp thỏa đáng;

  • Trang thiết bị, máy móc y tế tại bệnh viện được nhập khẩu trực tiếp từ các nước Anh, Pháp, Mỹ, Đức;

  • Thủ tục tiêm viêm gan B cho trẻ sơ sinh đơn giản, nhanh chóng, tiện lợi. Lịch khám hoàn toàn có thể sắp xếp trước bằng cách gọi đến hotline 1900565656. Hồ sơ bệnh án được quản lý chặt chẽ theo file riêng và tuyệt đối không để lộ thông tin của người bệnh;

  • Chi phí khám chữa bệnh tại bệnh viện đảm bảo hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng. Đặc biệt, hiện nay bệnh viện còn liên kết với các hãng bảo hiểm của Vietinbank, PIJCO,... và hơn 30 công ty bảo hiểm khác để thực hiện chương trình bảo lãnh viện phí cho bệnh nhân.

Tóm lại, việc tiêm phòng viêm gan B cho trẻ sơ sinh là cực kỳ cần thiết. Bố mẹ đừng bận tâm với câu hỏi có nên tiêm viêm gan B cho trẻ sơ sinh không mà quên việc phải cho con mình thực hiện tiêm viêm gan 3 lần, lần thứ nhất trong vòng 24h sau sinh nhé! Hy vọng bài viết đã giúp bố mẹ an tâm hơn và bố mẹ cũng đừng ngại liên hệ với bệnh viện MEDLATEC nếu vẫn còn nhiều băn khoăn, thắc mắc nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.