Tin tức

Tiết kiệm thời gian với phương pháp điều trị u lành tuyến giáp tại MEDLATEC

Ngày 20/10/2022
Ban Biên Tập
U lành tuyến giáp là bệnh lý phổ biến, cách điều trị phần lớn là phải cắt bỏ khối u, điều này thường gây ra nhiều bất tiện, mất thời gian cũng như để lại sẹo mất thẩm mỹ với người bệnh. Vậy bạn có biết phương pháp điều trị u lành tuyến giáp nào khắc phục được toàn bộ những hạn chế trên không? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

U tuyến giáp 

Bướu nhân tuyến giáp là tổn thương dạng khối khu trú trong tuyến giáp, đây là một bệnh lý khá phổ biến. Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO: World Health Organization) công bố năm 1995 thì tỷ lệ bệnh này là 5% dân số toàn cầu.

U lành tuyến giáp là bệnh lý thường gặp nhất ở tuyến giáp

U lành tuyến giáp là bệnh lý thường gặp nhất ở tuyến giáp

Đến năm 2020, trên thế giới có khoảng 200 triệu người mắc bệnh tuyến giáp. Rối loạn tuyến giáp có thể ảnh hưởng mọi lứa tuổi trên cả hai giới, tuy nhiên tỷ lệ mắc bệnh ở nữ giới gấp 10 lần nam giới. Có đến 50% người mắc bệnh không được chẩn đoán, do triệu chứng của bệnh không đặc trưng, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác.

Ở Việt Nam các số liệu thống kê dịch tễ về bệnh lý tuyến giáp vẫn rất hạn chế. Tuy nhiên, nếu chỉ tính riêng tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, các bệnh nhân mắc bệnh lý tuyến giáp đến khám và điều trị tại bệnh viện ngày càng tăng với lượt khám các bệnh lý tuyến giáp tăng hơn 6 lần chỉ trong vòng 5 năm qua (2015 – 2019).

Các khối u lành tính có thể bao gồm u dạng tuyến của tuyến giáp, viêm tuyến giáp, u nang tuyến giáp và bướu giáp đa nhân.

Triệu chứng của u tuyến giáp

Tuyến giáp

Tuyến giáp

Hầu hết các bệnh ung thư tuyến giáp không gây ra bất kỳ dấu hiệu, hoặc triệu chứng sớm của bệnh. Khi u tuyến giáp phát triển, nó có thể gây ra:

  • Một khối u (nốt sần) có thể sờ thấy qua da trên cổ.
  • Cảm giác rằng cổ áo sơ mi ôm sát đang trở nên quá chật.
  • Những thay đổi giọng nói, bao gồm cả việc tăng khàn giọng.
  • Khó nuốt hoặc thở.
  • Sưng hạch bạch huyết ở cổ.
  • Đau cổ và họng.

Nguyên nhân gây ra u tuyến giáp lành tính

Hiện tại, nguyên nhân gây ra u tuyến giáp vẫn chưa xác định được chính xác. Tuy nhiên, cần chú ý đến một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp như:

  • Mô tuyến giáp bình thường tăng sinh quá mức: Nguyên nhân này vẫn chưa được biết rõ, sự tăng sinh quá mức như vậy đôi khi được xem là u dạng tuyến của tuyến giáp - không phải là ung thư và không được xem là nghiêm trọng trừ khi sự tăng sinh này gây ra các triệu chứng khó chịu cho người bệnh do kích thước của khối u. Một số loại u dạng tuyến của tuyến giáp (các tế bào tuyến giáp tự trị hoặc cường chức năng) sản sinh ra các hormon giáp ngoại lai vượt khỏi tầm kiểm soát cân bằng của tuyến yên, dẫn tới sự tăng sinh quá mức hormon giáp trạng (được gọi là cường giáp).
  • Nang tuyến giáp: Các khoang chứa đầy dịch (được gọi là nang) là loại phổ biến trong những u dạng của tuyến giáp. Thông thường, các thành phần rắn được trộn lẫn với dịch trong các nang giáp. U nang tuyến giáp thường lành tính, nhưng vẫn có thể chứa các thành phần ác tính.
  • Viêm tuyến giáp mạn tính (viêm tuyến giáp), Bệnh Hashimoto, một rối loạn của tuyến giáp, có thể xảy ra viêm tuyến giáp, dẫn đến bướu giáp nhân. Điều này thường liên quan đến việc suy giảm hoạt động tuyến giáp (còn gọi là nhược giáp).
  • Bướu giáp đa nhân: “Bướu giáp đa nhân” là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả bất kỳ sự tăng sinh nào tuyến giáp, có thể là do thiếu I-ốt hoặc do rối loạn tuyến giáp. Một bướu giáp đa nhân bao gồm nhiều bướu nhỏ khác nhau. Nguyên nhân gây nên bướu giáp đa nhân còn chưa được biết rõ.

Điều trị bằng phương pháp đốt sóng cao tần - RFA cùng các chuyên gia Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Ưu điểm của phương pháp này là an toàn với người bệnh, có thể loại bỏ hoàn toàn khối u tuyến giáp và đảm bảo yếu tố thẩm mỹ vì không có nguy cơ để lại sẹo. Hơn nữa, những bệnh nhân áp dụng phương pháp này thường sẽ được bảo tồn tuyến giáp. Thời gian thực hiện rất nhanh chóng, chỉ khoảng 30 đến 45 phút. Bệnh nhân có thể về nhà và không cần phải nằm viện. Bệnh viện quy tụ đội ngũ chuyên gia Ung bướu, Chẩn đoán hình ảnh hàng đầu, với nhiều năm kinh nghiệm và điều trị thành công cho hàng nghìn bệnh nhân. MEDLATEC luôn hướng tới những dịch vụ công nghệ cao, chất lượng, nhiều ưu việt phục vụ khách hàng.

Phương pháp điều trị nhân tuyến giáp bằng sóng cao tần (Radiofrequency ablation - RFA) là một trong những phương pháp phá hủy tại chỗ gây hoại tử mô bằng nhiệt và nó đã được sử dụng rộng rãi cho điều trị các khối u gan cũng như các khối u lành tính khác như u xơ tuyến vú, u xương...  

Nhiệt do ma sát làm khô mô xung quanh dẫn đến làm mất nước trong tế bào, dẫn đến hoại tử đông khối u, từ đó làm giảm thể tích bướu nhân tuyến giáp.

RFA là phương pháp được lựa chọn nhiều nhất bởi vì:

  • Không để lại sẹo ngang vùng cổ; 
  • Tỷ lệ tổn thương dây thần kinh thanh quản quặt ngược rất thấp, rất ít nguy cơ khàn tiếng so với phẫu thuật;
  • Hầu như không gặp biến chứng của suy giáp, tránh nguy cơ phải uống thuốc hormon tuyến giáp;
  • Thời gian phục hồi nhanh, có thể ra viện trong ngày do không phải gây mê, không gây tổn thương các cấu trúc quanh tuyến giáp nên hầu như không đau sau can thiệp;
  • Bảo tồn được phần tuyến giáp lành tính - không gây suy giáp (Nên không phải uống thuốc thay thế, nhiều ảnh hưởng tiếp theo).

Phương pháp Đốt sóng cao tần - RFA giúp tiết kiệm thời gian

Phương pháp Đốt sóng cao tần - RFA giúp tiết kiệm thời gian

Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào có hệ thống máy móc cũng như cơ sở vật chất khang trang, hiện đại. Đảm bảo chất lượng chuyên môn tốt nhất, đem đến sự thoải mái và gần gũi cho khách hàng.

 

Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào có hệ thống máy móc cũng như cơ sở vật chất khang trang, hiện đại

Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào có hệ thống máy móc cũng như cơ sở vật chất khang trang, hiện đại

Với đội ngũ chuyên gia, các sĩ có chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm, kết hợp cùng Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC không ngừng cập nhật công nghệ và kiến thức trong chẩn đoán hình ảnh, đáp ứng nhu cầu khám sức khỏe cho khách hàng. Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chắc chắn sẽ mang lại cảm giác thoải mái, đảm bảo sự chính xác, hiệu quả, tiết kiệm thời gian cho khách hàng không chỉ với dịch vụ đốt sóng cao tần - RFA mà còn với nhiều dịch vụ chất lượng cao khác.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.