Tin tức

Tiết lộ phương pháp trị bệnh viêm khớp hiệu quả nhất

Ngày 25/10/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Ngày nay, rất nhiều người phải đối mặt với tình trạng viêm khớp, chúng ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày. Nếu phát hiện bất cứ triệu chứng nào, bạn nên dành thời gian đi khám và theo dõi thật cẩn thận. Việc điều trị sẽ giúp kiểm soát tình trạng bệnh tốt nhất, vậy nên trị bệnh bằng cách nào để đem lại hiệu quả cao?

1. Tìm hiểu chung về bệnh viêm khớp

Theo các số liệu thống kê, trên thế giới cứ 100 người trưởng thành thì khoảng 2 - 5 người gặp các vấn đề liên quan đến khớp. Số bệnh nhân trên toàn thế giới ước tính đạt 350 triệu người, chiếm khoảng 35% tổng dân số. Đây thực sự là con số đáng báo động, chúng ta cần quan tâm nhiều hơn tới vấn đề chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là xương khớp.

Vậy bệnh viêm khớp được hiểu là gì? Trên thực tế, đây không phải là thuật ngữ để chỉ một căn bệnh cụ thể, chúng được sử dụng để gọi tên những bệnh lý có liên quan tới khớp nói chung. Hiện nay, người ta đã tìm ra gần 200 căn bệnh về khớp và có ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Hiện nay, có khoảng 200 căn bệnh về khớp được tìm thấy

Hiện nay, có khoảng 200 căn bệnh về khớp được tìm thấy

Ở đầu xương, các sụn được hình thành và có nhiệm vụ chính là bảo vệ đầu xương, tuy nhiên sau thời gian  chúng dần bị mòn và làm tổn thương nghiêm trọng tới các khớp. Một số bệnh thường gặp đó là viêm xương khớp, viêm đa khớp, viêm do nhiễm khuẩn hoặc bệnh gout,… Dù bệnh phát triển dưới dạng nào đi chăng nữa, bạn không nên chủ quan nếu không muốn chịu những hậu quả khó lường.

2. Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao

Rất nhiều người quan tâm tới đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao, nhìn chung bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể trở thành bệnh nhân. Chính vì thế, chúng ta phải theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe, chủ động chăm sóc sức khỏe bản thân thật tốt.

Sau một thời gian nghiên cứu, các bác sĩ đã chỉ ra rằng người cao tuổi là đối tượng mắc bệnh tương đối cao, đặc biệt là người trên 65 tuổi. Bởi vì, lúc này xương khớp bắt đầu lão hóa và rất dễ bị tổn thương. Trong đó, tỷ lệ nữ giới mắc bệnh có xu hướng cao hơn so với nam giới, các chị em hãy lưu ý vấn đề này nhé!

Người cao tuổi là đối tượng rất dễ mắc bệnh viêm khớp

Người cao tuổi là đối tượng rất dễ mắc bệnh viêm khớp

Bên cạnh đó, bệnh viêm khớp có thể di truyền, nếu gia đình bạn có người thân từng mắc các bệnh liên quan, chúng ta hãy dành thời gian đi khám để có thể kịp thời phát hiện và điều trị. Tuy nhiên, yếu tố di truyền không phải là nguyên nhân chủ yếu khiến chúng ta mắc bệnh.

3. Bệnh nhân viêm khớp thường gặp những triệu chứng nào?

Để phát hiện bất cứ căn bệnh nào, chúng ta thường dựa vào triệu chứng, những biểu hiện lạ. Vậy bệnh nhân bị tổn thương khớp thường đối mặt với biểu hiện như thế nào? 

Tùy vào từng giai đoạn và mức độ nghiêm trọng của bệnh, bạn sẽ cảm nhận được các triệu chứng khác biệt. Song, hầu hết bệnh nhân đều trải qua một số tình trạng dưới đây, ví dụ như đau, cứng khớp hoặc sưng tấy,… 

Trong đó, tình trạng đau khớp thường xuyên xảy ra khi bạn vận động, nhất là vận động mạnh trong một khoảng thời gian dài. Ngược lại, cảm giác cứng khớp lại xuất hiện khi bệnh nhân mới tỉnh giấc hoặc phải ngồi im một chỗ quá lâu. Những điều này vô tình khiến mọi hoạt động của bạn bị ảnh hưởng, không còn linh hoạt như bình thường, điều này gây không ít khó chịu cho chúng ta.

Triệu chứng bạn thường gặp đó là cứng khớp, đau khớp và sưng tấy

Triệu chứng bạn thường gặp đó là cứng khớp, đau khớp và sưng tấy

Ngoài ra, người mắc bệnh viêm khớp cũng có thể bị sưng tấy tại các vị trí xung quanh khu vực khớp tổn thương, viêm. Thực sự, bạn sẽ thấy vô cùng đau đớn mỗi khi vận động và không hề thoải mái một chút nào.

Nếu như người bệnh không tập trung điều trị bệnh, tình trạng sẽ trở nên tồi tệ hơn, sinh hoạt càng khó khăn, vất vả hơn. Thậm chí, khả năng vận động có thể mất đi, bạn đối mặt với nguy cơ tàn phế.

4. Viêm khớp có nguy hiểm không?

Không thể phủ nhận rằng, căn bệnh này cực kỳ đáng sợ, trước mắt, người bệnh rơi vào trạng thái mệt mỏi, khó chịu vì mọi sinh hoạt bị ảnh hưởng. Về lâu về dài, khi bệnh không được kiểm soát tốt, khả năng cao chúng sẽ phát triển thành mãn tính, lúc này việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn mà vẫn không đem lại hiệu quả.

Các bác sĩ cho biết viêm khớp là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến con người ta tàn phế. Đó là lý do vì sao bệnh nhân cần phải tích cực điều trị để đảm bảo vận động bình thường.

Nếu không kịp thời điều trị, khả năng vận động của bạn sẽ bị ảnh hưởng

Nếu không kịp thời điều trị, khả năng vận động của bạn sẽ bị ảnh hưởng

Nghiêm trọng hơn, khi mắc bệnh, cấu trúc khớp sẽ bị thay đổi vĩnh viễn, chúng để lại một số biến chứng nghiêm trọng cho các cơ quan khác, ví dụ như: tim, phổi, thận,…

5. Phương pháp điều trị bệnh viêm khớp hiệu quả

Hiểu được mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm khớp, chúng ta đều ý thức được việc chăm sóc sức khỏe và tầm quan trọng của việc điều trị. Rất nhiều người thắc mắc về phương pháp cũng như phác đồ chữa bệnh phù hợp và hiệu quả nhất.

Nhìn chung, phác đồ trị bệnh thường tuân theo trình tự: điều trị bằng thuốc tây, sử dụng phương pháp vật lý trị liệu, sử dụng một số thiết bị hỗ trợ, thay đổi ý thức của người bệnh và cuối cùng là tiến hành phẫu thuật thay khớp trong trường hợp cần thiết.

Đa số bệnh nhân đều được chữa trị bằng cách sử dụng thuốc tây, phương pháp này tỏ ra khá hiệu quả và đảm bảo an toàn. Tùy vào tình trạng của bệnh nhân, các bác sĩ sẽ lựa chọn loại thuốc phù hợp nhất giúp kiểm soát tốt cơn đau nhức và mức độ tổn thương.

Một số loại thuốc thường dùng đó là thuốc giảm đau để xoa dịu những cơn đau nhức khó chịu, thuốc kháng viêm dạng uống, bôi hoặc dán. Ngoài ra, khá nhiều bệnh nhân được yêu cầu sử dụng thuốc chống thấp tác dụng chậm hoặc là corticosteroid.

Thông thường, các bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân điều trị bằng thuốc tây

Thông thường, các bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân điều trị bằng thuốc tây

Bên cạnh việc kết hợp với bài tập vật lý trị liệu cũng như vận động nhẹ nhàng hàng ngày cũng đem lại những hiệu quả rõ rệt.

Như vậy, chúng ta không thể coi thường bệnh viêm khớp, chúng gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, khả năng vận động của bạn. Nếu như không được điều trị đúng cách, bệnh sẽ diễn biến phức tạp hơn, để lại nhiều biến chứng nguy hiểm tới xương khớp và các cơ quan khác. Việc chăm sóc và theo dõi sức khỏe là điều nên làm để kiểm soát tình trạng bệnh tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.