Tin tức

Tiêu chảy khi mang thai có nguy hiểm không? Mẹ bầu cần chú ý những gì?

Ngày 24/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mẹ bầu khi mang thai có thể có một vài triệu chứng sinh lý hoặc bệnh lý khó phân biệt. Tiêu chảy khi mang thai cũng là một triệu chứng hay gặp khiến mẹ bầu phải lo lắng. Vậy tiêu chảy khi mang thai có nguy hiểm không? Nguyên nhân ra sao và cần làm gì để điều trị nó? Tất cả sẽ được các bác sĩ của MEDLATEC giải đáp ở bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân tiêu chảy khi mang thai là gì?

Tiêu chảy khi mang thai nghĩa là khi mẹ bầu có dấu hiệu đi ngoài phân lỏng 3 lần/ngày trở lên. Để biết được tiêu chảy khi mang thai có nguy hiểm không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng trên.

Tiêu chảy khi mang thai có nhiều nguyên nhân, các nguyên nhân chính thường là do nhiễm vi khuẩn, virus, nhiễm ký sinh trùng,... do ăn uống không đảm bảo vệ sinh.

Ngoài ra, tình trạng tiêu chảy khi mang thai còn bắt nguồn từ một số nguyên nhân khác như sau:

  • Do tình trạng dị ứng hoặc nhạy cảm với thức ăn khi ăn phải thức ăn gây kích ứng đường ruột, thức ăn lạ. Tình trạng này khiến mẹ bầu bị đầy hơi, chướng bụng, và tiêu chảy.

  • Do thay đổi khẩu phần ăn khiến hệ tiêu hóa không kịp thích nghi làm cho mẹ bầu bị tiêu chảy.

  • Do mẹ bầu được cho sử dụng quá nhiều thực phẩm chức năng, vitamin, các chất bổ,... khiến cho hệ tiêu hóa bị quá tải và rối loạn cũng có nguy cơ gây ra hiện tượng tiêu chảy.

  • Do tình trạng thay đổi nội tiết cũng gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa trong thời gian đầu mang thai.

  • Mẹ bầu cũng có khả năng bị mắc các bệnh lý đường tiêu hóa trước đó như: hội chứng ruột kích thích, bệnh Crohn, Celiac, viêm loét đại trực tràng chảy máu,...

Có nhiều yếu tố dẫn tới tình trạng tiêu chảy khi mang thai ở phụ nữ

Có nhiều yếu tố dẫn tới tình trạng tiêu chảy khi mang thai ở phụ nữ

Một số bà bầu còn bị tiêu chảy ở ba tháng cuối của thai kỳ do việc cơ thể thay đổi để chuẩn bị cho việc sinh nở. Tuy nhiên, triệu chứng này thường nhẹ và tự hết mà không cần điều trị gì.

2. Tiêu chảy khi mang thai có nguy hiểm không?

Tùy thuộc vào từng nguyên nhân mà tiêu chảy khi mang thai sẽ có thời gian biểu hiện khác nhau, thường kéo dài từ 1 đến 10 ngày.

Thai phụ bị tiêu chảy có thể có các triệu chứng sau:

  • Đau bụng âm ỉ vùng quanh rốn, nhiều khi trội lên thành cơn. Đôi khi bệnh nhân còn bị đau bụng dữ dội, mỗi cơn đau như vậy bệnh nhân lại xuất hiện tiêu chảy. Những cơn đau bụng sẽ gây kích thích tử cung co bóp làm ảnh hưởng đến thai nhi.

  • Nôn mửa: thường gặp trong các trường hợp tiêu chảy do tả hoặc Rotavirus. Bệnh nhân nôn nhiều kết hợp với đi ngoài phân lỏng khiến cho thai phụ mệt mỏi nhiều, mất nước và điện giải, thai phụ suy kiệt nhanh, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng sốc mất nước, gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.

  • Do sức đề kháng của thai phụ kém nên tình trạng tiêu chảy có thể nặng hơn và nguy hiểm hơn, nhất là tình trạng tiêu chảy do nhiễm khuẩn.

Việc mẹ bầu bị tiêu chảy không những ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn gây tác động xấu đến sự phát triển của thai nhi trong bụng. Cụ thể, mẹ bị mệt mỏi, ăn uống kém, mất nước, suy kiệt,... khiến thai bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển, nguy hiểm nhất là tình trạng thai chết lưu trong bụng mẹ. 

Tiêu chảy khi mang thai có nguy hiểm vì không những ảnh hưởng tới mẹ bầu mà còn không tốt cho thai nhi

Tiêu chảy khi mang thai có nguy hiểm vì không những ảnh hưởng tới mẹ bầu mà còn không tốt cho thai nhi

Do đó, khi mẹ bầu bị tiêu chảy thì cần phải xử trí kịp thời, nếu không thì sẽ rất nguy hiểm cho cả mẹ và thai. Nếu cấp cứu muộn, phải sử dụng nhiều thuốc, có thể phải sử dụng thuốc kháng sinh đặc trị, điều này có nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhiều hơn.

Vì vậy, tiêu chảy khi mang thai có nguy hiểm rất nhiều nếu mẹ bầu chủ quan đi khám muộn hoặc để gây ra nhiều biến chứng.

3. Tiêu chảy khi mang thai điều trị như thế nào?

Tình trạng tiêu chảy khi mang thai có nguy hiểm, vì vậy, việc theo dõi sát và điều trị sớm là cực kỳ cần thiết để tránh các biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Các trường hợp tiêu chảy khi mang thai phần lớn là tự khỏi. Tuy nhiên, đối với các nguyên nhân nhiễm khuẩn, nhiễm virus hay ký sinh trùng,... thì mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ nước và điện giải để sớm chấm dứt tình trạng tiêu chảy. Việc tham vấn ý kiến của bác sĩ về tình trạng của mình cũng như được bác sĩ hướng dẫn sử dụng thuốc là rất cần thiết, nhất là khi mẹ bầu đã bị tiêu chảy 2-3 ngày mà sử dụng các biện pháp điều trị thông thường không có hiệu quả. Lúc này, cần phải có sự thăm khám lâm sàng của bác sĩ, làm xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh để tìm ra nguyên nhân gây bệnh mà điều trị dứt điểm.

Việc xem xét điều chỉnh chế độ ăn cũng cần phải được đặt ra. Hãy tránh các đồ ăn gây kích ứng đường tiêu hóa như hải sản, côn trùng, đồ ăn đã có tiền sử dị ứng trước đó, các thực phẩm lên men dễ gây rối loạn tiêu hóa như sữa, sữa chua, giấm, dưa, kim chi, các đồ ăn nhiều chất béo, đồ chua, cay,...

Để hạn chế tối đa tình trạng tiêu chảy khi mang thai, mẹ bầu cần chú ý một số điều sau:

  • Bổ sung đầy đủ nước trong ngày.

  • Hạn chế ăn các đồ ngọt, quả ngọt, đồ uống có cồn, có ga, cà phê, nước giải khát đóng chai,...

  • Nghỉ ngơi phù hợp để cơ thể tăng sức đề kháng, tránh căng thẳng, Stress,...

  • Luôn ăn chín, uống sôi, không ăn tiết canh, gỏi, thịt tái sống,... rửa thật sạch rau sống trước khi ăn

  • Hạn chế ăn uống ngoài hàng quán.

  • Tránh ăn các thực phẩm nhiều gia vị hoặc nhiều chất béo

  • Trong thời kỳ nghén thì bà bầu nên ăn các thực phẩm như bánh mì nướng, cháo, khoai tây nghiền,... tránh các đồ ăn nhiều nước.

  • Nên bổ sung sữa chua giúp ổn định hệ si sinh đường ruột.

  • Hãy lựa chọn cho mình một địa chỉ khám thai uy tín và chất lượng để được các bác sĩ tư vấn và nhắc nhở về các vấn đề có thể xảy ra trong thai kỳ của mình, cũng như xử trí kịp thời các tình huống phát sinh, nếu  có.

Mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý đến chế độ ăn uống để có một thai kỳ khỏe mạnh

Mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý đến chế độ ăn uống để có một thai kỳ khỏe mạnh

Như vậy, câu hỏi tiêu chảy khi mang thai có nguy hiểm không đã được MEDLATEC giải đáp thông qua bài viết trên đây. Các mẹ bầu hãy ghi nhớ những điều cần thiết để phòng bị tốt và tránh những vấn đề sức khỏe không đáng có nhé.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với bề dày 25 năm luôn đồng hành cùng quý khách hàng. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm cùng hệ thống xét nghiệm hàng đầu Việt Nam, các thai phụ khi đến khám tại bệnh viện có thể yên tâm về chất lượng dịch vụ cũng như việc trang bị thêm các kiến thức bảo vệ sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Để thuận tiện cho việc đi khám thai định kỳ, các mẹ bầu hãy đặt lịch trước qua tổng đài 1900 56 56 56 nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.