Tin tức

Tiểu rắt sau xuất tinh: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng tránh

Ngày 19/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Quan hệ tình dục vốn được biết đến là “bài tập” mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, tiểu rắt sau xuất tinh có thể phá vỡ cảm giác thăng hoa ấy. Không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc “yêu”, tình trạng này còn là tín hiệu cho thấy sức khỏe nam giới đang tiềm ẩn nhiều vấn đề đáng lo ngại.

1. Tiểu rắt sau khi quan hệ do đâu?

Tiểu rắt sau khi quan hệ là hiện tượng không hiếm gặp ở nam giới khiến họ cảm thấy lo lắng, bất an. Tình trạng này có thể bắt nguồn từ hai nguyên nhân chính: nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý.

Trong đó, nguyên nhân sinh lý xuất phát từ những thói quen mà nam giới thường xuyên mắc phải. Việc vệ sinh vùng kín không đúng cách trước và sau quan hệ sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm “cậu nhỏ”.

Tiểu rắt sau khi xuất tinh là mối lo ngại hàng đầu của nam giới

Tiểu rắt sau khi xuất tinh là mối lo ngại hàng đầu của nam giới

Nếu tình trạng này lặp lại nhiều lần sau khi quan hệ cùng với đó là sự xuất hiện của máu và dịch mủ tiết ra thì rất có thể đây là triệu chứng của các bệnh nam khoa phổ biến mà nam giới không được phép chủ quan.

Viêm niệu đạo

Niệu đạo không chỉ là cơ quan đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động bài tiết nước tiểu mà còn giữ nhiệm vụ đưa tinh dịch từ túi tinh ra bên ngoài khi nam giới đã đạt được cực khoái (xuất tinh). Tuy nhiên, niệu đạo có thể bị viêm nhiễm do sự xâm nhập của một loại vi khuẩn mang tên E.Coli.

Nguyên nhân chính khiến cho niệu đạo bị viêm là do quan hệ tình dục không lành mạnh, vệ sinh “cậu nhỏ” chưa đúng cách. Điều này khiến cho virus, vi khuẩn gây hại có cơ hội tấn công mạnh mẽ vào cơ quan niệu đạo.

Nếu không được điều trị kịp thời, viêm niệu đạo không chỉ khiến cho nam giới tiểu rắt sau xuất tinh mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản.

Tiềm ẩn bệnh lý liên quan đến tuyến tiền liệt

Không chỉ đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, tuyến tiền liệt còn là cơ quan quyết định khả năng sinh sản ở nam giới. Một số bệnh lý như viêm tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt có thể do sự tấn công của vi khuẩn gây hại hoặc suy giảm nội tiết tố sinh dục nam.

Viêm tuyến tiền liệt là một trong những nguyên nhân gây ra tiểu rắt sau khi “yêu”

Viêm tuyến tiền liệt là một trong những nguyên nhân gây ra tiểu rắt sau khi “yêu”

Trong đó, những biểu hiện dễ thấy nhất khi nam giới mắc phải các bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt phải kể đến như đau bìu, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều lần, đặc biệt là sau khi xuất tinh.

Bệnh lậu

Lậu là một trong những “bệnh xã hội” đáng lo ngại có thể truyền từ người này sang người khác nếu quan hệ tình dục không lành mạnh. Đây là bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn song cầu Neisseria Gonorrhoeae gây ra.

Đặc biệt, bệnh lậu cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tiểu rắt sau xuất tinh ở nam giới. Trong nhiều trường hợp còn xuất hiện mủ hoặc máu sau khi quan hệ, niệu đạo và dương vật đau nhức, sưng tấy. Nam giới cần đến bệnh viện để làm xét nghiệm cũng như điều trị kịp thời ngay khi phát hiện một trong những triệu chứng trên.

2. Tiểu rắt sau xuất tinh có nguy hiểm không?

Tiểu rắt sau khi quan hệ tình dục ở cả nam và nữ đều để lại nhiều ảnh hưởng rõ rệt tới chất lượng cuộc “yêu” thậm chí sức khỏe sinh sản cũng bị đe dọa. Dưới đây là những hệ quả mà tình trạng này để lại, cũng là lời nhắc nhở dành cho nam giới đang chủ quan, chưa có ý định đi thăm khám kịp thời.

Ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình

Tình trạng này chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý của nam giới. Không đơn giản là cảm giác lo lắng, bất an mà còn nảy sinh sự khó chịu thậm chí ảnh hưởng tới cảm xúc của đối phương.

Mối quan hệ vợ chồng bị ảnh hưởng, thường xuyên xảy ra cãi vã

Mối quan hệ vợ chồng bị ảnh hưởng, thường xuyên xảy ra cãi vã

Nếu không có dấu hiệu thuyên giảm, ham muốn được “yêu” của phái mạnh cũng sẽ bị giảm sút. Quan hệ tình dục phải được dựa trên tinh thần tự nguyện của cả bản thân và đối phương mới trở nên thật sự trọn vẹn.

Do đó, nếu không điều trị kịp thời, chất lượng đời sống vợ chồng sẽ bị ảnh hưởng, lâu dần dẫn tới những mâu thuẫn tình cảm không đáng có.

Đe dọa tới chức năng sinh sản của nam giới

Như đã nói, tiểu rắt sau xuất tinh có thể bắt nguồn từ các bệnh nam khoa. Trong nhiều trường hợp, đây là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe sinh sản đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Đáng lo ngại, các bệnh lý về tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo hay các bệnh xã hội khác khiến nam giới phải đối mặt với nguy cơ vô sinh, hiếm muộn.

Tiểu rắt sau khi xuất tinh có thể dẫn đến vô sinh, hiếm muộn

Tiểu rắt sau khi xuất tinh có thể dẫn đến vô sinh, hiếm muộn

Làm cha cũng là thiên chức thiêng liêng nhất trong cuộc đời mỗi người đàn ông. Do đó, hãy chăm sóc sức khỏe sinh sản đúng cách, không được chủ quan trước những bất thường trong cơ thể.

3. Phòng tránh tình trạng này như thế nào?

Không chỉ thăm khám và điều trị kịp thời, nam giới cũng cần phòng tránh tiểu rắt khi quan hệ bằng cách xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học, lành mạnh. “Phòng” lúc nào cũng tốt hơn “chữa” nên đừng quên những lưu ý sau đây nhé!

Xây dựng thực đơn dinh dưỡng lành mạnh để phòng tránh tiểu rắt sau quan hệ ở nam giới

Xây dựng thực đơn dinh dưỡng lành mạnh để phòng tránh tiểu rắt sau quan hệ ở nam giới

  • Quan hệ tình dục lành mạnh, không áp dụng những hình thức quan hệ thô báo. Bởi lẽ, điều này có thể khiến cho cơ quan sinh dục bị tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Bên cạnh đó cũng không quên dùng bao cao su để phòng tránh những bệnh có thể lây nhiễm qua đường tình dục.

  • Uống đủ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày giúp thanh lọc và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Đây cũng là cách loại bỏ vi khuẩn ẩn nấp ở đường tiết niệu, góp phần đẩy lùi tình trạng tiểu rắt sau xuất tinh. Đồng thời cũng nên từ bỏ thói quen nhịn tiểu để không gây hại cho thận cũng như loại bỏ vi khuẩn ra khỏi cơ thể.

  • Nên xây dựng thực đơn dinh dưỡng lành mạnh, bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, chống lại sự tấn công của virus gây hại.

  • Vệ sinh “cậu nhỏ” đúng cách, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục để không gây viêm nhiễm - nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng tiểu rắt sau khi xuất tinh.

  • Khám nam khoa định kỳ 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện những bệnh lý tiềm ẩn, đe dọa đến sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng.

Như vậy, trên đây là những thông tin cần thiết về tình trạng tiểu rắt sau xuất tinh ở nam giới. Hy vọng phái mạnh sẽ kịp thời phát hiện những bất thường trong cơ thể để không gây ảnh hưởng tới chất lượng chuyện “yêu” cũng như khả năng sinh sản.

Nếu vẫn còn thắc mắc liên quan đến tình trạng này, hãy nhấc máy và gọi ngay cho Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua Hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ một cách nhanh nhất nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.