Tin tức

Tiêu xương hàm là gì? Ảnh hưởng của tình trạng tiêu xương hàm

Ngày 15/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tiêu xương hàm là một trong những biến chứng thường gặp ở những người bị mất răng do tai nạn hoặc do tuổi già. Vậy tiêu xương hàm là gì? Tình trạng này ảnh hưởng ra sao đến sức khỏe? Liệu có thể phòng tránh và khắc phục được không?

1. Tiêu xương hàm là gì?

Nhiều bệnh nhân hiện nay khi nghe đến tiêu xương hàm đều không hiểu đây là dạng bệnh lý như thế nào. Vậy tiêu xương hàm là gì? Loại bệnh lý này còn được biết đến là chứng tiêu xương ở ổ răng với các trường hợp như: tiêu xương răng hàm phía trên và phía dưới. 

Tình trạng tiêu xương hàm

Tình trạng tiêu xương hàm

Tình trạng này sẽ xảy ra khi mật độ và chất lượng của phần xương hàm bị suy giảm vì nhiều lý do khác nhau. Chúng có thể khiến cho nước bị teo nhỏ, gương mặt méo mó, làn da lão hóa - chảy xệ và ảnh hưởng nhiều đến các khớp cắn. 

Tiêu xương hàm thường là do người bệnh bị mất răng hoặc bị viêm nha chu, cụ thể: 

  • Bị mất răng: Khi hàm bị mất răng thì xương hàm sẽ xuất hiện một khoảng trống ở vị trí của chân răng. Lúc này, lực nhai đã không còn để tác động lên xương hàm dẫn đến quá trình tiêu xương xuất hiện. Sau khi răng bị mất khoảng 3 tháng, mật độ của xương hàm sẽ dần dần giảm đi. Trong 12 tháng đầu, khoảng 25% xương hàm ở nơi bị mất răng sẽ tiêu biến. Sau đó 36 tháng, xương hàm có thể sẽ bị tiêu biến khoảng 45 - 60%.

  • Bị viêm nha chu: Tình trạng nướu bị viêm có thể gây tụt nướu hoặc hở chân răng. Từ đó, tình trạng xương và các dây chằng bao bọc ở xung quanh răng cũng sẽ bị tiêu hủy dần và làm răng mất đi chỗ dựa. 

2. Những dạng tiêu xương hàm khi người bệnh bị mất răng

Sau khi răng bị mất vì tai nạn hoặc vì tuổi già nếu bạn không trồng răng kịp thời thì có thể sẽ dẫn đến tình trạng tiêu xương hàm. Vậy các dạng tiêu xương hàm là gì? 

  • Tiêu xương hàm chiều ngang: Độ rộng của xương hàm ở nơi bị mất chân răng sẽ dần bị thu hẹp lại và vùng xương ở gần đó sẽ giãn ra rồi dần xâm lấn sang khoảng trống xương mới bị tiêu. Việc này sẽ khiến cho những răng kế cận bị xô lệch mất tính thẩm mỹ và khiến cho người bệnh mất đi sự tự tin khi giao tiếp. 

  • Tiêu xương theo chiều dọc: Phần xương hàm nằm ở phía bên dưới nướu sẽ bị tiêu hõm xuống và có phần trũng sâu hơn so với các vùng xương hàm xung quanh. Lâu dần, vùng nướu ở nơi bị tiêu xương cũng sẽ dần teo nhỏ lại. 

  • Tiêu xương ở xoang: Khi hàm trên bị mất răng thì các đỉnh xoang sẽ có dấu hiệu tràn xuống. Độ rộng của các xoang cũng sẽ tăng dần nếu bạn không lắp răng giả để thay thế.

Tiêu xương hàm được chia thành 5 dạng phổ biến

Tiêu xương hàm được chia thành 5 dạng phổ biến

  • Tiêu xương toàn bộ: Thường xảy ra khi bị mất nhiều răng ở cả hàm trên lẫn dưới. Những biểu hiện tiêu xương đối với trường hợp này rất dễ để phát hiện vì trên khuôn mặt sẽ có những điều thay đổi vô cùng rõ rệt. Khuôn miệng của người bệnh sẽ bị hõm vào và xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn. 

  • Hạ thấp xương hàm: Nếu tình trạng tiêu xương không được điều trị nhanh chóng thì chúng sẽ làm ảnh hưởng đến các ống thần kinh ở bên dưới. Điều này sẽ gây nên những điều khó khăn đối với quá trình phục hồi xương hàm khi áp dụng biện pháp phục hình răng giả với cách trồng Implant. 

3. Những ảnh hưởng của tiêu xương hàm là gì?

Đối với sức khỏe, tác động của tiêu xương hàm là gì? Quá trình tiêu xương hàm sẽ không xuất hiện ngay sau thời điểm răng bị mất đi và sẽ không có những triệu chứng gì khoảng trong thời gian đầu. Đó cũng là lý do vì sao nhiều người cho rằng việc này không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tiêu xương hàm có thể mang đến cho người bệnh rất nhiều hệ lụy, ví dụ:

Tiêu xương hàm có những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe

Tiêu xương hàm có những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe

  • Đối với sức khỏe: Xương hàm khi bị tiêu biến có thể khiến cho độ rộng lẫn chiều cao của thành xương sẽ bị suy giảm và không nâng đỡ được nướu. Lâu dần sẽ khiến cho nướu bị tụt và làm cho bờ nướu bị mỏng dần. Đây chính là điều kiện để cho các loại vi khuẩn phát triển gây nên tình trạng đau đầu và khiến cho sức khỏe bị suy giảm. 

  • Tính thẩm mỹ: Xương hàm dưới cũng có thể sẽ bị tác động và trở nên ngắn hơn. Khi bị tiêu biến với tỷ lệ khoảng 60% xương hàm thì những dây chằng và cả phần cơ mặt sẽ bị hóp vào bên trong. Gương mặt cũng sẽ bị lão hóa nhanh hơn. Hậu quả để lại là gương mặt bị teo nhỏ và trở nên già nua hơn. 

  • Chức năng ăn nhai: Tiêu xương hàm có thể khiến chúng bị tụt thấp và hàm răng sẽ có xu hướng đồ dồn về phía trống. Tình trạng này sẽ khiến cho các răng bị nghiêng ngả và tăng nguy cơ gãy rụng cao hơn. Ngoài ra, tiêu xương hàm cũng khiến cho các khớp cắn bị lệch và làm cho bạn gặp khó khăn hơn trong việc ăn nhai hàng ngày. 

Các chức năng ăn nhai hàng ngày cũng sẽ bị ảnh hưởng

Các chức năng ăn nhai hàng ngày cũng sẽ bị ảnh hưởng

  • Ảnh hưởng đến quá trình điều trị: Sau khi bị mất răng, nếu không cải thiện kịp thời thì xương hàm sẽ bị tiêu biến dần. Điều này sẽ khiến cho tỷ lệ lẫn chất lượng của xương bị giảm sút và làm ảnh hưởng đến quá trình phục hình răng với phương pháp trồng răng Implant. Lúc này, nếu muốn thực hiện Implant thì người bệnh cần phải được ghép xương và tốn rất nhiều chi phí điều trị.

4. Phương pháp phòng tránh tình trạng tiêu xương khi bị mất răng

Để phòng tránh và ngăn chặn tiêu xương hàm khi mất răng, bạn nên có một chế độ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe răng miệng thật tốt. Cứ định kỳ 6 tháng/lần bạn nên đi lấy cao răng và tiến hành điều trị ngay khi có những dấu hiệu của tình trạng viêm nướu. Sau khi răng bị mất, bạn cũng nên tiến hành trồng răng Implant sớm ngay khi có thể để ngăn chặn việc bị tiêu xương hàm. Khi áp dụng biện pháp trồng răng, áp lực có thể được duy trì thường xuyên và vùng xương hàm cũng sẽ không bị tác động xấu và không bị tiêu biến. 

Khi trồng Implant, các nha sĩ sẽ tiến hành cấy ghép các trụ Titanium vào bên trong và gắn khớp nối Abutment và cả thân răng sứ lên trên. Từ đó, chúng sẽ giúp phục hình được một chiếc răng với với cấu tạo gần giống như răng thật. Phần chân răng khi trồng Implant sẽ thay thế cho phần chân răng thật mà bạn đã bị mất đi trước đó. Nhờ đó, áp lực nhai sẽ được duy trì và tác động lên xương hàm và ngăn chặn quá trình tiêu xương, trồi răng và nhiều hậu quả khác có thể xảy ra. 

 

Trồng răng Implant là phương pháp tốt nhất để ngăn chặn tiêu xương hàm

Trồng răng Implant là phương pháp tốt nhất để ngăn chặn tiêu xương hàm

Nhìn chung, tiêu xương hàm sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cả sức khỏe lẫn tính thẩm mỹ của người bệnh. Chính vì vậy, sau khi bị mất răng, bạn hãy tìm đến các bác sĩ để tìm hướng giải quyết phù hợp. 

Việc hiểu được tiêu xương hàm là gì sẽ cho bạn được những cái nhìn chính xác nhất về các vấn đề sức khỏe mà loại bệnh lý này mang lại. Để có được những chẩn đoán và hỗ trợ điều trị bệnh một cách tốt nhất, người bệnh nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín. Một địa chỉ các bạn có thể tham khảo là chuyên khoa Răng Hàm Mặt Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Quý khách có thể đặt lịch khám thông qua tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện để được tư vấn và hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.