Tin tức

Tìm hiểu các chỉ số cơ bản khi xét nghiệm sinh hóa máu

Ngày 12/02/2020
Xét nghiệm sinh hóa máu được chỉ định nhiều trong quy trình thăm khám hiện nay. Đây cũng là một trong những xét nghiệm quan trọng trong việc chẩn đoán bệnh lý sớm để đưa ra phương pháp điều trị kịp thời. Trong bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết hơn về loại xét nghiệm này.

1. Xét nghiệm sinh hóa máu là gì?

Xét nghiệm sinh hóa máu là loại xét nghiệm thường được các bác sĩ chỉ định để chẩn đoán và theo dõi kết quả trong thời gian bệnh nhân điều trị bệnh. Xét nghiệm này hiện nay được áp dụng rất phổ biến.

Khi thực hiện xét nghiệm, các bác sĩ sẽ tiến hành định lượng nồng độ một số chất trong máu, sau đó đánh giá chức năng của một số bộ phận đặc trưng của cơ thể cho chỉ số sinh hóa đó. Điều này sẽ giúp đánh giá được các chức năng của các cơ quan  trong cơ thể bệnh nhân đó.

Xét nghiệm sinh hóa máu nhằm mục đích định lượng nồng độ một số chất cơ bản trong máu

Xét nghiệm sinh hóa máu nhằm mục đích định lượng nồng độ một số chất cơ bản trong máu

Xét nghiệm sinh hóa máu giúp cho người bệnh đỡ tốn kém chi phí cho việc điều trị bệnh cũng như hỗ trợ bệnh sớm phục hồi hoàn toàn.

Ví dụ như với một người bị bệnh viêm gan B, thực hiện xét nghiệm giúp người bệnh phát hiện bệnh sớm hơn, từ đó có thể hạn chế tối đa được những biến chứng có thể gây ung thư. Ngoài ra việc phát hiện những dấu hiệu bất thường của cơ thể thông qua xét nghiệm này sẽ hỗ trợ chẩn đoán bệnh viêm gan B và đưa ra phương án điều trị bệnh phù hợp nhất.

2. Các chỉ số xét nghiệm sinh hóa máu

Dưới đây là một số chỉ số cơ bản khi thực hiện xét nghiệm này:

Xét nghiệm Ure

Ure là sản phẩm thoái hóa của protein, được đào thải qua nước tiểu. Xét nghiệm Ure với mục đích đánh giá chức năng của thận và theo dõi bệnh nhân bị suy thận hoặc những bệnh nhân lọc máu. Lượng nitơ urê có thể khác nhau theo độ tuổi của mỗi người. Thông thường khi xét nghiệm Ure, giá trị bình thường từ 2,5 - 7,5 mmol/l. Tuy nhiên nồng độ Ure sẽ tăng trong trường hợp bệnh nhân bị suy chức năng thận, tổn thương cầu thận cấp, u tiền liệt tuyến,… hoặc nồng độ Ure sẽ giảm trong trường hợp bệnh nhân bị suy gan, chế độ ăn nghèo ure, truyền dịch nhiều,…

Ure là một trong những chỉ số cơ bản trong xét nghiệm sinh hóa máu

Ure là một trong những chỉ số cơ bản trong xét nghiệm sinh hóa máu

Xét nghiệm Creatinin huyết thanh

Creatinine là sản phẩm có nguồn gốc ngoại sinh do thức ăn cung cấp hoặc nội sinh do gan tổng hợp. Xét nghiệm Creatinin với mục đích định lượng Creatinin có trong máu hoặc nước tiểu của bệnh nhân. Xét nghiệm này có thể giúp chẩn đoán và đánh giá chức năng của thận. Đối với nữ, chỉ số Creatinin ở mức bình thường là từ 44 - 80 umol/L và đối với nam chỉ số Creatinin ở mức bình thường là từ 62 - 106 umol/L.

Tuy nhiên đối với các bệnh nhân bị suy chức năng thận cấp và mạn tính, suy tim, giảm khối lượng tuần hoàn, các khối u tiền liệt tuyến, u bàng quang,... thì nồng độ Creatinin sẽ tăng cao. Còn đối với các bệnh nhân đang có thai, suy dinh dưỡng, bệnh teo cơ cấp và mạn tính,… thì nồng độ Creatinin sẽ giảm.

Xét nghiệm ALT & AST

Xét nghiệm ALT & AST là một trong những xét nghiệm với mục đích đánh giá chức năng của gan. AST (GOT), ALT (GPT), GGT là 3 chỉ số men gan, thông thường 3 chỉ số này sẽ ở ngưỡng 20 - 40 UI/L, tuy nhiên chỉ số này sẽ tăng trong trường hợp bệnh nhân bị tổn thương tế bào gan như viêm gan virus, bệnh lý gan do rượu, ung thư; nhồi máu cơ tim,… Ngoài ra xét nghiệm GGT còn tăng khi bệnh nhân bị suy tim, hoặc dùng các loại thuốc như: kháng sinh, thuốc chống nấm, thuốc giảm đau chống viêm,… và giảm khi bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường hoặc phụ nữ đang trong giai đoạn thai kỳ.

Xét nghiệm Bilirubin

Bilirubin là một loại sắc tố vàng da cam, đây là sản phẩm của quá trình thoái giáng hồng cầu. Xét nghiệm Bilirubin được áp dụng để định lượng nồng độ bilirubin trong máu, giúp chẩn đoán và theo dõi các bệnh lý liên quan đến gan mật như xơ gan, viêm gan, sỏi mật,...

Xét nghiệm Albumin (ALB)

Albumin là một trong những thành phần protein quan trọng nhất của huyết thanh, chất này được sản xuất trong gan. Nó có vai trò quan trọng trong việc duy trì áp lực keo trong huyết tương. Thông thường, trị số Albumin sẽ rơi vào khoảng 35 - 50 g/l. Tuy nhiên nồng độ này sẽ giảm khi chức năng gan suy giảm, tổn thương cầu thận, suy dinh dưỡng, nhiễm khuẩn, shock,...

Xét nghiệm Acid Uric

Khi bạn thực hiện xét nghiệm Acid Uric này là để chẩn đoán một số bệnh như bệnh gout, bệnh thận, khớp,… Đối với nam giới Lượng Acid Uric bình thường sẽ ở mức 180 - 420 mmol/l, còn với nữ giới lượng Acid Uric bình thường sẽ là 150 - 360 mmol/l. Tuy nhiên đối với các bệnh nhân mắc các bệnh như gout, đa hồng cầu, suy thận, tăng bạch cầu đơn nhân, bệnh vảy nến, nhiễm trùng nặng. Và giảm khi bệnh nhân có thai, hoặc mắc các bệnh Wilson, hội chứng Fanconi.

Xét nghiệm đường huyết (Glucose máu)

Xét nghiệm đường huyết (Glucose máu) giúp đánh giá được lượng đường trong máu bệnh nhân, hỗ trợ kiểm soát, chẩn đoán và theo dõi đường huyết ở bệnh nhân bị bệnh tiểu đường. Khi ở mức bình thường, Glucose sẽ ở khoảng 3,9 - 6,4 mmol/l. 

Tuy nhiên lượng Glucose sẽ tăng cao khi bệnh nhân bị bệnh gan, tiểu đường do tuỵ, giảm kali máu, cường giáp, cường tuyến yên, điều trị corticoid,… Trong khi đó, lượng Glucose sẽ giảm trong trường hợp bệnh nhân bị hạ đường huyết do chế độ ăn uống, do sử dụng quá liều thuốc hạ đường huyết, suy giáp, nhược năng tuyến yên, bệnh gan nặng, do nghiện rượu,…

Xét nghiệm định lượng Triglyceride

Triglyceride là một dạng của chất béo, nó chiếm tới 95% chất béo hàng ngày mà mỗi người tiêu thụ trong chế độ ăn uống.  Nếu lượng Triglyceride trong cơ thể quá nhiều sẽ dẫn tới tình trạng rối loạn mỡ máu, bệnh lý tim mạch, tiểu đường,... Bạn sẽ phải thực hiện xét nghiệm kiểm tra về Lipid máu để biết trị số Triglyceride trong cơ thể mình.

Có 8 chỉ số cơ bản khi thực hiện xét nghiệm sinh hóa máu

Có 8 chỉ số cơ bản khi thực hiện xét nghiệm sinh hóa máu

Trên đây là những thông tin về xét nghiệm sinh hóa máu, đây là một trong những xét nghiệm phức tạp đòi hỏi bác sĩ phải có chuyên môn, máy móc, trang thiết bị hiện đại. Vì thế để đảm bảo kết quả nhanh chóng, chính xác, bạn hãy đến ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ kịp thời. Để biết thêm thông tin về dịch vụ hoặc có nhu cầu xét nghiệm tại nhà, độc giả vui lòng liên hệ đến đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ và đặt lịch sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.