Tin tức

Tìm hiểu các phương pháp điều trị trật khớp háng hiện nay

Ngày 22/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mặc dù không phải là bệnh phổ biến nhưng khi chấn thương xảy ra thì quá trình điều trị trật khớp háng sẽ gặp nhiều trở ngại, đặc biệt là lúc xuất hiện biến chứng. Chính vì vậy mà việc tìm hiểu về trật khớp háng cũng như phương pháp điều trị đúng cách sẽ giúp ích cho bạn trong trương hợp chẳng may tai nạn xảy ra.

1. Tổng quan về trật khớp háng

Theo thống kê thì có khoảng 5% xảy ra tình trạng trật khớp háng trong số các trường hợp bị trật khớp. Có thể nói đây là hiện tượng rất hiếm gặp vì khớp háng được cấu tạo chắc chắn và nằm sâu bên trong. Tuy nhiên, khi có tác động mạnh từ bên ngoài hoặc lý do nào đó thì chấn thương vẫn có thể xảy ra gây đau đớn và có thể để lại những hậu quả vô cùng nặng nề.

Thế nào là trật khớp háng?

Trật khớp háng là tình trạng chỏm xương đùi bị lệch hoặc bong ra khỏi vị trí bình thường do ngoại lực, bẩm sinh hoặc bệnh lý về xương khớp. Dựa vào tình trạng khớp háng bị trật mà hiện tượng này được chia làm 3 loại:

  • Trật khớp háng trước: Chỏm xương đùi bị trật khỏi ổ chảo và hướng về phía trước, thường do tai nạn hoặc té ngã.

  • Trật khớp háng sau: Chỏm xương đùi bị trật khỏi ổ chảo và hướng về phía sau, thường do tai nạn, chấn thương hoặc hoạt động thể thao.

  • Trật khớp háng trung tâm: Tình trạng này khá hiếm gặp, khi đó, chỏm xương đùi sẽ bị ấn sau vào bên trong ổ chảo của khớp háng.

Chỏm xương đùi có thể bị trật khỏi ổ chảo khớp háng do ngoại lực tác động mạnh

Chỏm xương đùi có thể bị trật khỏi ổ chảo khớp háng do ngoại lực tác động mạnh

Triệu chứng khi bị trật khớp háng

Khi bị trật khớp háng, người bệnh sẽ có thể xuất hiện các triệu chứng đặc trưng bao gồm:

  • Đau dữ dội vùng khớp háng, phần chi dưới không chịu được trọng lượng cơ thể dẫn đến mất thăng bằng, người bệnh không thể đứng thắng.

  • Phần cơ trở nên căng cứng và mất cảm giác, người bệnh không thể cử động vùng hông và hai chân.

  • Khi ngủ, người bệnh khó nằm nghiêng, nóng ran quanh khớp háng, di chuyển khó khăn, nhất là khi thay đổi tư thế hoặc đi vệ sinh,...

  • Bên cạnh đó, phần hông và hai chân cũng có thể biến dạng hoặc nằm sai vị trí so với bình thường.

  • Chân ngắn hơn bình thường, bàn chân có hiện tượng xoay ra ngoài hoặc hướng ra xa đường giữa cơ thể đối với người bị trật khớp háng trước.

  • Trật khớp háng sau khiến phần hông và bàn chân sẽ có xu hướng xoay vào trong cơ thể.

Khi bị trật khớp háng người bệnh sẽ xuất hiện các cơn đau dữ dội và căng cứng cơ

Khi bị trật khớp háng người bệnh sẽ xuất hiện các cơn đau dữ dội và căng cứng cơ

2. Điều trị trật khớp háng

Dựa vào những biểu hiện lâm sàng cùng phương pháp chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang, cộng hưởng từ, bác sĩ sẽ xác định được mức độ chấn thương khớp háng. Những phương pháp kiểm tra chuyên sâu còn có thể giúp bác sĩ xác định phạm vị tổn thương đối với các cơ quan lân cận, đặc biệt là động mạch đùi và dây thần kinh tọa.

Sau khi đưa ra khẳng định về tình trạng chấn thương, tùy vào mỗi trường hợp mà bác sĩ tiến hành các liệu trình điều trị trật khớp háng khác nhau. Những phương pháp điều trị trật khớp háng phổ biến được áp dụng với hầu hết các bệnh nhân hiện nay là:

Nắn chỉnh khớp háng

Đây là một trong những biện pháp điều trị không xâm lấn và nhanh chóng để nắn chỉnh khớp háng trở về đúng vị trị. Phương pháp này nên được thực hiện sớm sau khi bị chấn thương, tốt nhất là trước 12 giờ. Bác sĩ chuyên khoa sẽ gây tê cục bộ để giảm đau cho người bệnh rồi sau đó tiến hành các thao tác cần thiết.

Mặc dù phương pháp điều trị bằng cách nắn chỉnh khớp háng tiến hành nhanh chóng nhưng đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải là người có nhiều kinh nghiệm. Bên cạnh đó, bất kỳ một thao tác nào cũng cần có dứt khoát và chính xác thì mới đạt hiệu quả cao.

Điều trị trật khớp háng bằng thuốc

Các nhóm thuốc giảm đau, chống viêm sẽ được chỉ định để khắc phục những cơn đau dữ dội, tình trạng co thắt và cảm giác khó chịu khi bị trật khớp háng. Nhiều người vì quá đau nên tự ý mua thuốc về uống, điều này là không nên vì chưa có sự thăm khám hay chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Tùy vào mức độ chấn thương khớp háng mà bác sĩ sẽ đưa ra biện pháp chữa trị

Tùy vào mức độ chấn thương khớp háng mà bác sĩ sẽ đưa ra biện pháp chữa trị

Phẫu thuật

Phương pháp phẫu thuật sẽ được chỉ định trong trường hợp các bộ phận lân cận bị tổn thương như mạch máu, dây thần kinh bên cạnh tình trạng trật khớp háng hay gãy chỏm xương đùi. Bác sĩ có thể thực hiện phẫu thuật nội soi để khắc phục các tổn thương và sửa chữa tình trạng khớp háng sai lệch vị trí.

Vật lý trị liệu

Phương pháp điều trị trật khớp háng bằng vật lý trị liệu được tiến hành sau khi chỏm xương đùi đã đưa về vị trí bình thường và các tổn thương mô mềm được khắc phục. Đây là phương pháp hỗ trợ để khớp háng có thể sớm hoạt động bình thường và lấy lại chức năng ban đầu.

Tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ sẽ xây dựng những bài tập phục hồi chức năng cho bệnh nhân. Sau khi được hướng dẫn và tình trạng ổn định, bạn có thể duy trì các bài tập tại nhà kết hợp kiểm tra định kỳ. Tuy nhiên, khi sức khỏe chưa thực sự hồi phục thì tốt nhất vẫn nên nhờ sự giúp đỡ của bác sĩ chuyên khoa để đạt hiệu quả cao trong thời gian sớm nhất.

Phẫu thuật có thể được chỉ định để điều chỉnh khớp háng trở về đúng vị trí

Phẫu thuật có thể được chỉ định để điều chỉnh khớp háng trở về đúng vị trí

Để thực hiện điều trị trật khớp háng, bạn có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là một trong những đơn vị Y tế uy tín hiện nay được các khách hàng tin tưởng và lựa chọn để khám, điều trị các bệnh lý liên quan đến xương khớp.

Tại đây, khách hàng sẽ được khám, tư vấn và điều trị tất cả các bệnh lý về cơ xương khớp, bao gồm cả trật khớp háng bởi các chuyên gia đầu ngành. Hiện nay, chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh của MEDLATEC đã được đầu tư về các trang thiết bị, máy móc hiện đại như: máy chụp MRI, máy chụp CT, máy siêu âm, máy chụp X-quang,... nhằm mang đến những kết quả chẩn đoán chính xác nhất trong thời gian ngắn.,

Ngoài ra, Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện hiện nay đã được công nhận đạt chuẩn trên cả 3 chuyên ngành hóa sinh, vi sinh và huyết học với 2 chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP. Do đó mà khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng bất cứ dịch vụ nào tại MEDLATEC.

Để được tư vấn và đặt lịch khám, điều trị trật khớp háng với bác sĩ chuyên khoa, quý khách hàng có thể liên hệ đến Tổng đài: 1900 56 56 56, Tổng đài viên của bệnh viện hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.