Tin tức

Tìm hiểu cách chữa ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu

Ngày 08/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Giống như những bệnh ung thư nguy hiểm khác, phát hiện ung thư cổ tử cung càng sớm thì hiệu quả điều trị càng cao, tiên lượng bệnh càng tốt. Nếu bạn phát hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu thì có thể yên tâm bởi tỉ lệ chữa khỏi bệnh rất cao nếu tuân thủ điều trị. Cách chữa ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu chủ yếu là phẫu thuật.

1. Các giai đoạn phát triển của ung thư cổ tử cung 

Ung thư cổ tử cung tiến triển theo 5 giai đoạn bao gồm:

  • Giai đoạn 0: Khi khối u ung thư ở dạng khu trú, chỉ mới có ở lớp cổ tử cung.

  • Giai đoạn 1: Tế bào ung thư xâm lấn đến mô chính của cổ tử cung.

  • Giai đoạn 2 - 3: 

- Giai đoạn 2: khối u phát triển ngoài cổ tử cung nhưng chưa lan qua thành tử cung hoặc thấp hơn 1/3 âm đạo.

- Giai đoạn 3: Khối u đã lan tới phần thành của âm đạo, hoặc chiếm hơn 1/3 âm đạo.

  • Giai đoạn 4: Ung thư đã lan rộng ngoài vùng chậu và các cơ quan xung quanh như: Trực tràng, bàng quang, phổi, xương,…

cách chữa ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu

Cổ tử cung là cơ quan đặc biệt trong hệ sinh dục nữ

Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu khi bệnh mới hình thành có tiên lượng tốt nhất, đáp ứng điều trị cao nhất và bệnh nhân hoàn toàn có thể chữa khỏi bệnh.

2. Biểu hiện điển hình nhất của ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu

Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu hầu như không gây ra bất cứ triệu chứng gì do tế bào ung thư chưa nhân lên nhiều, khối u kích thước còn nhỏ trên bề mặt niêm mạc cổ tử cung và chưa gây nhiều ảnh hưởng. Điều này khiến bệnh nhân rất khó để phát hiện bệnh giai đoạn sớm, hầu hết trường hợp phát hiện bệnh qua xét nghiệm sàng lọc hoặc khám bệnh liên quan.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu không có dấu hiệu rõ ràng, người bệnh vẫn hoàn toàn khỏe mạnh

Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu không có dấu hiệu rõ ràng, người bệnh vẫn hoàn toàn khỏe mạnh

Ngoài ra, có một vài biểu hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu không điển hình mà bệnh nhân cũng có thể gặp là:

Âm đạo bị chảy máu bất thường

Chảy máu âm đạo không phải do chu kỳ hành kinh với lượng máu nhỏ, có thể lẫn với dịch âm đạo khó nhận ra. Dấu hiệu này có thể do bệnh lý phụ khoa hoặc tổn thương khác song không nên chủ quan nếu gặp phải, cần đi khám để xác định rõ nguyên nhân.

Kinh nguyệt bất thường

Tế bào ung thư cổ tử cung phát triển có mối liên hệ với sự cân bằng nội tiết tố nữ, vì thế bệnh nhân có thể gặp phải vấn đề về rối loạn kinh nguyệt. Triệu chứng gây ra là chu kỳ kinh nguyệt ngắn, dài bất thường, kinh nguyệt không đều, máu kinh ra rất ít hoặc rất nhiều,…

Dịch âm đạo bất thường

Rối loạn nội tiết và ảnh hưởng của khối u ung thư cổ tử cung có thể gây ra vấn đề về dịch tiết âm đạo như: dịch tiết trắng đục, dịch màu vàng hoặc xanh, dịch có lẫn máu và mùi hôi bất thường,…

Sàng lọc ung thư cổ tử cung bằng xét nghiệm Pap và HPV vẫn là phương pháp hiệu quả nhất để phát hiện sớm bệnh cũng như dấu hiệu tiền ung thư có thể tiến triển thành bệnh. Vì thế xét nghiệm sàng lọc này được khuyến cáo với tất cả phụ nữ độ tuổi từ 21 - 65 tuổi.

Nếu phát hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu, tỉ lệ chữa khỏi bệnh là rất cao

 Nếu phát hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu, tỉ lệ chữa khỏi bệnh là rất cao

3. Bác sĩ chỉ rõ cách chữa ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu

Với bệnh nhân phát hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu, phương pháp điều trị phổ biến nhất và đạt hiệu quả cao nhất là phẫu thuật loại bỏ khối u. Tùy vào mong muốn sinh con cũng như mức độ phát triển của khối u mà bác sĩ có thể chỉ định cách chữa ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu phù hợp bao gồm:

  • Phẫu thuật khoét chóp: loại bỏ khối u ung thư cổ tử cung và cả tế bào ung thư ăn sâu vào thành cổ tử cung. Nếu phẫu thuật khoét chóp chưa loại bỏ hết, xạ trị có thể được xem xét thực hiện.

  • Phẫu thuật loại bỏ khối u hoặc Laser hoặc phẫu thuật lạnh: Thường áp dụng cho các trường hợp ung thư giai đoạn khu trú, khối u nhỏ và chưa xâm lấn, ăn sâu vào thành cổ tử cung.

  • Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ cổ tử cung hoặc tử cung: Áp dụng cho các trường hợp khối u kích thước lớn hoặc người bệnh không còn mong muốn sinh con có thể loại bỏ hoàn toàn nguy cơ.

  • Phẫu thuật nạo vét hạch: Ít được thực hiện trong điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu nhưng nếu phát hiện khối u ung thư đã xâm lấn tới hạch thì cần thực hiện.

Phẫu thuật là phương pháp điều trị chính nhưng trong một vài trường hợp chưa thể loại bỏ hết tế bào ung thư, bệnh nhân có thể cần thực hiện hóa trị, xạ trị kết hợp. Song hai phương pháp này không phải là phương pháp điều trị chính nên cũng không gây quá nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm thường được chỉ định phẫu thuật

Ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm thường được chỉ định phẫu thuật

Ngoài ra, hiện nay còn có các phương pháp điều trị ung thư mới như: liệu pháp miễn dịch, liệu pháp trúng đích,… gây ít tác dụng phụ, hiệu quả cao song chi phí cũng tương đối lớn. Bệnh nhân ung thư cổ tử cung phát hiện sớm nếu đủ điều kiện lâm sàng có thể tìm đến những bệnh viện lớn, uy tín trong điều trị ung thư để thực hiện.

Hầu hết các trường hợp bệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu điều đáp ứng điều trị tốt với phẫu thuật, rất ít trường hợp còn sót tế bào ung thư và ung thư di căn sớm. Song để phòng ngừa nguy cơ, bệnh nhân sau phẫu thuật điều trị nên thường xuyên tái khám kiểm tra, thực hiện các xét nghiệm sàng lọc ung thư.

Nếu không may mắn phát hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm, phương pháp điều trị bằng phẫu thuật vẫn cần tiến hành song không đạt được hiệu quả điều trị cao do không loại bỏ được hết tế bào ung thư ở cổ tử cung và đã di căn. Phương pháp hóa xạ trị thường kết hợp khi khối u ung thư đã lan rộng ra vùng chậu và các vùng lân cận. 

Khi ung thư đã di căn xa (giai đoạn 4) thì các phương pháp điều trị chỉ có thể duy trì sự sống, giảm sự phát triển của bệnh cũng như tăng chất lượng cuộc sống. Tiên lượng cho những bệnh nhân phát hiện bệnh muộn rất xấu, tỉ lệ chữa khỏi bệnh chỉ khoảng 15 - 20%, trong khi đó đến 96% bệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu sống sót sau 5 năm.

Đến 96% bệnh nhân điều trị ung thư giai đoạn sớm khỏi bệnh

Đến 96% bệnh nhân điều trị ung thư giai đoạn sớm khỏi bệnh

Như vậy, cách chữa ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu chủ yếu là phẫu thuật cắt bỏ khối u ung thư hoặc dùng laser để loại bỏ. Một số trường hợp có thể kết hợp điều trị bằng thuốc, xạ trị song đều là phương pháp hỗ trợ điều trị. Để được tư vấn thêm về phương pháp điều trị ung thư và chăm sóc hiệu quả, hãy liên hệ tư vấn với chuyên gia MEDLATEC qua hotline 1900565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.