Tin tức

Tìm hiểu gan nhiễm mỡ là gì và dấu hiệu nhận biết

Ngày 16/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Gan nhiễm mỡ là căn bệnh khá phổ biến nhưng có dấu hiệu không rõ ràng, đến khi phát hiện bệnh đã ở cấp độ cao, có thể gây ra xơ gan hoặc ung thư gan. Vậy gan nhiễm mỡ là gì? Bệnh có nguy hiểm đến tính mạng không? 

1. Gan nhiễm mỡ là gì?

Gan nhiễm mỡ là hiện tượng mỡ ứ đọng trong gan. Một cơ thể khỏe mạnh lượng mỡ trong gan thường chiếm 3 – 5% trọng lượng gan, nhưng với một bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ, tỷ lệ đó có thể lên quá 5% và gây nên những rối loạn nhất định. 

Gan nhiễm mỡ có các triệu chứng mờ nhạt, diễn biến khá lâu và khó lường nên thường làm cho bệnh nhân lo lắng. Để sớm phát hiện và điều trị gan nhiễm mỡ bệnh nhân cần phải thường xuyên đi khám định kì, xem xét nguyên nhân bản thân bị gan nhiễm mỡ để có những biện pháp chữa trị nhanh chóng, hiệu quả.

Gan nhiễm mỡ gây nên những tổn thương lớn cho gan và cho cơ thể

Gan nhiễm mỡ gây nên những tổn thương lớn cho gan và cho cơ thể

2. Dấu hiệu gan bị nhiễm mỡ

Bên cạnh việc tìm hiểu gan nhiễm mỡ là gì thì những dấu hiệu nhận biết bệnh cũng là câu hỏi được nhiều quan tâm. Theo đó, khi cơ thể bạn gặp phải các hiện tượng sau, hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế thăm khám bởi rất có thể bạn đang bị gan nhiễm mỡ.

  • Cơ thể mệt mỏi, không muốn làm gì, giảm cân nhanh.

  • Thèm ăn chất béo, đồ chiên hoặc có cảm giác chán ăn, ăn vào không tiêu, cảm giác đầy hơi.

  • Cơ thể thừa cân, béo phì.

  • Hơi tức vùng dưới sườn bên phải.

Nếu cảm thấy đau tức vùng hạ vị sườn bên phải, rất có thể đó là dấu hiệu cảnh báo bạn bị gan nhiễm mỡ

Nếu cảm thấy đau tức vùng hạ vị sườn bên phải, rất có thể đó là dấu hiệu cảnh báo bạn bị gan nhiễm mỡ

Nếu bạn đang gặp phải các dấu hiệu trên, hãy đến các cơ sở y tế để chẩn đoán và điều trị sớm tình trạng gan nhiễm mỡ nhé!

3. Gan nhiễm mỡ và các giai đoạn phát triển của bệnh

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh khá phổ biến, nếu được phát hiện bệnh sớm thì hoàn toàn có thể chữa khỏi. Vậy gan nhiễm mỡ là gì? Giai đoạn nào là nguy hiểm nhất?

Gan nhiễm mỡ được phân thành 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn có những dấu hiệu đặc trưng và có phương pháp điều trị khác nhau.  Những thông tin chúng tôi cung cấp sau đây, hy vọng sẽ giúp các bạn giảm bớt mức độ lo lắng về căn bệnh này.

Gan nhiễm mỡ phát triển quan 3 giai đoạn

Gan nhiễm mỡ phát triển quan 3 giai đoạn

3.1. Gan nhiễm mỡ cấp 1

Đây là giai đoạn đầu của bệnh, người ta gọi đây là giai đoạn phát sinh, vì vậy đây là mức độ nhẹ nhất và dễ điều trị nhất.

Bệnh sẽ được phát hiện khi bạn siêu âm và thu được các kết quả: độ hồi âm lan tỏa của phần nhu mô gan tăng lên và độ hút âm chưa đáng kể, đường bờ tĩnh mạch trong gan chưa xác định rõ ràng.

3.2. Gan nhiễm mỡ cấp 2

Cấp 2 được xem là giai đoạn trung gian, quá trình tích tụ đã xảy ra, vì vậy khi tiến hành các xét nghiệm thì sẽ thấy được các mô mỡ trên nhu mô gan, cơ hoành. Mỡ đã xâm lấn, tích tụ khác nhiều trong gan nên các đường bờ tĩnh mạch đã giảm rất nhiều và khó xác định được. 

Đây là giai đoạn quan trọng, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời ở giai đoạn này bệnh sẽ càng diễn biến phức tạp và càng nặng hơn, càng khó điều trị say này.

3.3. Gan nhiễm mỡ cấp 3

Đây là giai đoạn nguy hiểm nhất của gan nhiễm mỡ. Ở giai đoạn này nếu không được phát hiện sẽ dẫn đến tử vong. Và đây thực sự là giai đoạn khó chữa trị và quy trình điều trị phải tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Giai đoạn này, mức độ lan tỏa của nhu mô gan tăng, độ hồi âm lan tỏa rõ rệt của nhu mô gan, mức độ hút âm mạnh, cơ hoành và đường bờ tĩnh mạch càng khó xác định hơn 2 giai đoạn đầu. Vì vậy, khi đã đến giai đoạn này, bạn cần quan tâm sức khỏe mình nhiều hơn nữa.

4. Nguyên nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ

Nhiều người thường cho rằng gan nhiễm mỡ là do uống nhiều rượu bia, nhưng đây không phải tác nhân duy nhất. Theo đó, người bị gan nhiễm mỡ có thể do các tác nhân sau:

  • Do béo phì, thừa cân.

  • Do rối loạn lipid trong máu, do bệnh đái tháo đường.

  • Do thói quen ăn uống, sử dụng thức ăn nhanh, các loại thực phẩm có nhiều chất bột đường, chất béo.

  • Do sử dụng  nhiều rượu bia.

  • Do virus viêm gan gây nên.

  • Do cơ thể bị suy dinh dưỡng, thiếu chất đặc biệt là chất đạm và vitamin…

Dù là nguyên nhân gì, gan nhiễm mỡ là căn bệnh sẽ gây nguy hiểm nếu không được phát hiện sớm. Vì vậy, hãy tạo cho mình một thói quen ăn uống sinh hoạt hợp lý để có một lá gan khỏe mạnh.

5. Cần làm gì để có một lá gan khỏe mạnh

Gan là bộ phận quan trọng của cơ thể, nó đóng vai trò chủ chốt trong quá trình chuyển hóa. Ngoài ra, gan được xem là nhà máy hóa chất của cơ thể vì gan là nơi dự trữ glycogen, tổng hợp protein huyết tương, thải độc và rất quan trọng đối với hệ tiêu hóa… Mang trong mình những nhiệm vụ cao cả như vậy, lá gan khỏe mạnh là rất cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh.

Chế độ ăn uống hợp lý, không chỉ cho bạn một cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp bạn tránh nguy cơ gan nhiễm mỡ

Chế độ ăn uống hợp lý, không chỉ cho bạn một cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp bạn tránh nguy cơ gan nhiễm mỡ

Để có được lá gan khỏe mạnh, bạn cần:

  • Hạn chế uống rượu bia, nếu đang mắc bệnh thì nên ngừng uống rượu bia để trị bệnh.

  • Sau 19h không nên ăn các thực phẩm giàu chất béo như da động vật, lòng đỏ trứng, phủ tạng động vật,…

  • Ổn định cân nặng của bản thân, hạn chế tình trạng thừa cân, béo phì.

  • Ăn nhiều thực phẩm cung cấp vitamin, giàu chất xơ như rau, củ, quả…

  • Có chế độ sinh hoạt, tập thể dục thường xuyên, hằng ngày cho cơ thể.

  • Thường xuyên thăm khám sức khỏe để phát hiện bệnh sớm.

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc gan nhiễm mỡ là gì cũng như những thông tin quan trọng xoay quanh căn bệnh này. Gan là bộ phận quan trọng của cơ thể, bất cứ một bất ổn nào về gan cũng có thể gây ra những nguy hại cho sức khỏe con người. Vì thế, hãy giữ cho mình một lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học, luyện tập thể dục thể thao đều đặn và đặc biệt thực hiện thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.