Tin tức

Tìm hiểu phương pháp bấm huyệt chữa đau vai gáy hiệu quả

Ngày 31/07/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Bấm huyệt chữa đau vai gáy là một phương pháp phổ biến và hữu hiệu được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên khi thực hiện, các thao tác cần phải đúng kỹ thuật để tránh gây tổn thương và mang lại hiệu quả tốt nhất cho người bệnh.

1. Bấm huyệt chữa đau vai gáy là gì? 

Bấm huyệt chữa đau vai gáy là một phương pháp y học cổ truyền, sử dụng áp lực lên các điểm huyệt trên cơ thể để giảm đau và cải thiện quá trình lưu thông máu. 

Hiện nay, tình trạng đau vai gáy đang diễn ra rất phổ biến, nhất là với những người làm văn phòng, ngồi lâu, ít vận động. Phương pháp bấm huyệt chữa đau vai gáy được sử dụng phối hợp cùng các loại thuốc điều trị để mang lại hiệu quả tốt nhất cho người bệnh.


Bấm huyệt chữa đau vai gáy là phương pháp y học cổ truyền 

Cách xoa bóp bấm huyệt chữa đau vai gáy tương tự như châm cứu, khi thực hiện đúng giúp tăng cường lưu thông máu đến các nhóm cơ căng cứng, khí huyết lưu thông mạch lạc, kích thích hệ thần kinh giải phóng khí, sinh lực từ đó giảm các triệu chứng đau. 

Bấm huyệt chữa đau vai gáy đòi hỏi xác định đúng vị trí huyệt đạo. Vì vậy, phương pháp này cần được thực hiện bởi những người có kinh nghiệm, được đào tạo chuyên môn bài bản. Tuy nhiên, người bệnh hoàn toàn có thể tự điều trị bấm huyệt tại nhà nếu có kinh nghiệm và kiến thức.

2. Cách bấm huyệt chữa đau vai gáy

Nhìn chung, cách xoa bóp bấm huyệt chữa đau mỏi vai gáy là dùng lực của các đầu ngón tay day, ấn vào các huyệt đạo ở cổ, vai, gáy. Trong quá trình thực hiện, xoa bóp các vị trí huyệt theo vòng tròn nhỏ (theo chiều kim đồng hồ) kết hợp với các động tác xoay cổ từ trái sang phải trong vòng 30 giây đến 1 phút. Điều hòa nhịp thở đều đặn, giữ cơ thể ở trạng thái thoải mái, tự nhiên tránh gồng cứng người. Điều chỉnh lực tay vừa phải để tránh gây tình trạng đau nhức.


Bấm huyệt chữa đau mỏi vai gáy là dùng lực của đầu ngón tay day, ấn vào huyệt đạo ở cổ, vai, gáy

Dưới đây là một số những huyệt vị thường được sử dụng giúp xoa dịu và giảm đau vai gáy hiệu quả: 

  • Huyệt phong trì: Nằm ở chỗ lõm sau gáy, dưới xương chấm, giữa cơ ức đòn chũm và cơ thang. Dùng ngón tay ấn nhẹ và day tròn trong khoảng 2 - 3 phút, đến khi cảm thấy ê tức nhẹ giúp giảm đau và một số triệu chứng ù tai, hoa mắt, đau đầu;
  • Huyệt kiên tỉnh: Là điểm cao nhất của vùng xương đòn phía ngoài. Bấm huyệt kiên tỉnh không chỉ giúp giảm đau vai gáy mà còn ngăn ngừa mỏi cổ, cứng cơ, cứng khớp,...
  • Huyệt a thị: Thông qua cảm giác của người đau các chuyên gia sẽ xác định được vị trí của huyệt a thị bằng các biện pháp xoa bóp. Day bấm huyệt a thị giúp đường khí giữa các kinh huyệt được lưu thông từ đó giảm bớt cảm giác đau vai gáy;
  • Huyệt thiên trụ: Nằm ở khu vực sau gáy ngay dưới hộp sọ, bấm huyệt thiên trụ giúp kích thích các dây thần kinh, tăng cường lưu thông khí huyết giảm căng cơ, đau cổ vai gáy;
  • Huyệt đại chùy: Là nơi kết nối của nhiều dây thần kinh và các đường kinh lạc được nằm dưới gai đốt sống cổ C7, huyệt đại chùy giúp cải thiện các triệu chứng đau đầu, đau khớp vai gáy, căng cứng vùng lưng và cánh tay,...
  • Huyệt Phong Môn: Nằm ở dưới mỏm gai của đốt sống lưng 2, đo ngang ra 1,5, nhờ tác động trực tiếp vào vị trí cổ, vai, gáy, huyệt Phong Môn không chỉ giúp giảm cảm giác đau nhức, mỏi vai gáy mà còn điều trị các bệnh lý như viêm phế quản và mạo cảm… 

3. Lưu ý khi bấm huyệt chữa đau vai gáy tại nhà 

Như đã thông tin ở trên, nếu người bệnh nắm chắc các kỹ thuật bấm huyệt chữa đau vai gáy thì hoàn toàn có thể tự thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, để phương pháp này đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả, cần chú ý một số nguyên tắc như sau: 

  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ và các chuyên gia trước khi thực hiện, không tự áp dụng phương pháp này tại nhà nếu không nắm chắc kiến thức và kỹ thuật thực hiện;
  • Cần xác định vị trí của các huyệt vị chữa đau vai gáy trước khi bấm huyệt, bởi điều quan trọng nhất ở phương pháp này chính là xác định đúng huyệt đạo giúp mang lại hiệu quả đối với người bệnh;
  • Không sử dụng lực quá mạnh để tránh làm tổn thương các mô mềm, nếu cảm thấy đau nên giảm áp lực hoặc dừng lại;
  • Chọn nơi yên tĩnh, thoáng đãng, hạn chế âm thanh và ánh sáng, tư thế ngồi/nằm thật thoải mái;
  • Không bấm huyệt ở những vùng da bị lở loét, viêm nhiễm;
  • Không sử dụng các chất kích thích, rượu bia hoặc ăn quá no trước khi bấm huyệt;
  • Những đối tượng cần thận trọng khi bấm huyệt đó là trẻ em, người già, phụ nữ mang thai, người có bệnh lý nền…;
  • Kết hợp với các biện pháp khác như tập các bài tập giãn cơ vùng cổ vai gáy, thay đổi thói quen sinh hoạt, tư thế nằm ngồi đúng cách để mang lại hiệu quả tốt hơn. 

Bấm huyệt chỉ giúp hỗ trợ giảm đau, không thay thế được phương pháp điều trị của bác sĩ, trường hợp đau lâu, đau dữ dội, bấm huyệt không có hiệu quả cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám và có những biện pháp điều trị kịp thời.


Lưu ý các nguyên tắc để việc thực hiện bấm chữa đau vai gáy tại nhà an toàn, hiệu quả 

Người dân gặp các vấn đề đau nhức cổ vai gáy, bên cạnh việc áp dụng các biện pháp hỗ trợ giảm đau, hãy tới Hệ thống Y tế MEDLATEC để được thăm khám và điều trị triệt để. Tại đây quy tụ đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ cơ xương khớp hàng đầu, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, cam kết hỗ giải quyết hiệu quả các vấn đề khách hàng gặp phải, chấm dứt các cơn đau, nâng cao chất lượng cuộc sống. 


An tâm điều trị dứt điểm tình trạng đau vai gáy tại Hệ thống Y tế MEDLATEC 

Người dân có nhu cầu thăm khám tại MEDLATEC hãy liên hệ đặt lịch hoặc tư vấn qua đường dây nóng 1900 56 56 56 (hỗ trợ 24/7). 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.