Tin tức

Bệnh đau vai gáy có nguy hiểm không và một số lưu ý dành cho nhân viên văn phòng

Ngày 20/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau vai gáy có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào, tuy nhiên người già sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Trong bài viết dưới đây, chuyên gia sẽ giải đáp thắc mắc “bệnh đau vai gáy có nguy hiểm không” và hướng dẫn một số cách phòng ngừa đau vai gáy dành cho nhân viên văn phòng. 

1. Một số nguyên nhân dẫn đến đau vai gáy

Đau vai gáy có thể do nhiều nguyên nhân gây ra và dưới đây là các nhóm nguyên nhân chính: 

Nguyên nhân cơ học

+ Sinh hoạt không đúng tư thế: Trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, nếu duy trì một số động tác sai tư thế cũng có thể làm ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu và oxy đến vùng cổ vai gáy và gây ra đau vai gáy. Chẳng hạn như thường xuyên cúi gập cổ, thường xuyên nằm nghiêng, dựa đầu vào ghế,…

Đau vai gáy thường xảy ra ở người lớn tuổi

Đau vai gáy thường xảy ra ở người lớn tuổi

+ Thói quen sinh hoạt không khoa học: Những thói quen như tắm đêm, ngồi lâu trước quạt, thường xuyên ngồi trong phòng lạnh,… cũng có thể ảnh hưởng đến một số dây thần kinh điều khiển hoạt động của cơ vùng vai gáy và dẫn tới đau vai gáy. 

+ Tập luyện quá sức hoặc không khởi động kỹ trước khi tập luyện. 

+ Tính chất công việc: Nếu công việc của bạn yêu cầu phải đứng hay ngồi quá lâu sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình lưu thông máu và dẫn tới đau mỏi vai gáy. 

+Tổn thương cơ, gân, dây chằng cũng có thể là nguyên nhân gây đau vai gáy. 

+ Chấn thương cổ đột ngột không chỉ gây đau vai gáy mà còn gây chóng mặt, đau đầu, mờ mắt. 

+ Tư thế mang vác đồ không đúng: Khi bê vác đồ vật sai tư thế cũng sẽ khiến cho cơ bị kéo căng và đau. 

Nguyên nhân bệnh lý

Khi bị đau vai gáy, bạn không nên chủ quan vì rất có thể nguyên nhân là do một số bệnh lý, cụ thể như sau: 

+ Rối loạn chức năng thần kinh: Đây là nguyên nhân khá phổ biến, khi các dây thần kinh vùng vai gáy bị kéo giãn quá mức sẽ dẫn đến rối loạn chức năng dây thần kinh và gây đau nhức vùng vai gáy. 

- Thoái hóa cột sống cổ: Bệnh thường xảy ra ở nhóm tuổi từ 40 trở lên, tuy nhiên vì thói quen sinh hoạt không khoa học mà nhiều người trẻ cũng đã gặp phải căn bệnh này. Thoái hóa các đốt sống cổ khiến cho người bệnh bị đau cổ, vai gáy, nhất là khi cử động.

+ Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ: Đây là tình trạng các bao xơ đĩa đệm ở vùng cột sống cổ yếu đi, phần đĩa đệm lệch ra ngoài, chèn ép rễ thần kinh và gây đau mỏi vai gáy. 

+ Vôi hóa cột sống gây ra những gai xương chèn ép rễ thần kinh và gây đau cổ vai gáy. 

+ Viêm bao khớp vai có thể do chấn thương. 

+ Rối loạn khớp bả vai lồng ngực.

+ Đau thắt ngực ổn định.

+ Đau vai gáy kèm theo đau đầu.

+ Ung thư đầu cổ, ung thư phổi hoặc một số loại ung thư khác. 

Một số nguyên nhân khác

+ Tuổi tác: Tuổi càng cao thì nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp càng cao. Bởi vậy, tỷ lệ đau vai gáy ở người già thường cao hơn người trẻ. 

+ Thời tiết: Thời điểm giao mùa, nhất là khi trời chuyển lạnh, áp suất không khí giảm khiến cho mạch máu co lại, dẫn tới quá trình vận chuyển máu và oxy giảm mạnh và cuối cùng gây ra tình trạng đau vai gáy. 

+ Ăn uống không đủ dinh dưỡng, đặc biệt là sự thiếu hụt vitamin và khoáng chất sẽ khiến cho dây thần kinh ngoại vi yếu đi, dẫn tới cổ và vai gáy bị đau. 

2. Bệnh đau vai gáy có nguy hiểm không?

Bệnh đau vai gáy có nguy hiểm không” là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Ở giai đoạn đầu, bệnh tiến triển chậm và chỉ gây ra những cơn đau nhẹ, chỉ gây đau khi bệnh nhân lao động quá sức,… Do đó, người bệnh không bị ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống sinh hoạt thường ngày và dễ bỏ qua bệnh. 

Tuy nhiên, theo thời gian, bệnh diễn biến ngày càng nặng. Những triệu chứng của bệnh rõ ràng hơn. Cơn đau vai gáy xảy ra ngay cả khi người bệnh nghỉ ngơi, ho hoặc hắt hơi,… Đau lan xuống vùng bả vai và cánh tay. Bệnh nhân rất khó khăn khi cử động. Kèm theo đó là một số triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, ù tai,…

Đau vai gáy có thể dẫn đến teo cơ

Đau vai gáy có thể dẫn đến teo cơ

Nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh có thể gặp phải những biến chứng nghiêm trọng như rối loạn cảm giác, teo cơ, bại liệt, hẹp ống sống hay thiểu năng tuần hoàn não.

3. Cách phòng ngừa bệnh đau vai gáy dành cho nhân viên văn phòng

Nhân viên văn phòng là đối tượng có nguy cơ cao bị đau vai gáy do phải ngồi làm việc trong suốt thời gian dài. Do đó, hãy tham khảo một số phương pháp phòng bệnh dưới đây: 

- Ngồi làm việc đúng tư thế, vai thả lỏng, hai đùi song song với mặt đất, cổ và bàn tay nên đặt thẳng với bắp tay. Phần lưng dưới cần phải có chỗ dựa chắc chắn. Đồng thời tránh cong lưng khi làm việc. 

Ngồi làm việc đúng tư thế để giảm đau vai gáy

Ngồi làm việc đúng tư thế để giảm đau vai gáy

- Thường xuyên thay đổi tư thế khi làm việc để tránh gây áp lực lớn lên vùng vai gáy. Sau mỗi 1 giờ làm việc, bạn nên đứng lên và đi bộ vài phút. 

- Lựa chọn bàn làm việc và ghế phù hợp, không nên sử dụng bàn, ghế quá cao hoặc quá thấp. Màn hình máy tính cũng cần phù hợp với tầm mắt của bạn. 

- Áp dụng một số bài tập vai gáy phù hợp. Hàng ngày, bạn cũng có thể tập yoga để cải thiện sức khỏe và phòng ngừa đau mỏi vai gáy. 

Tập yoga giúp giảm đau vai gáy

Tập yoga giúp giảm đau vai gáy

- Không lạm dụng điện thoại thông minh. 

- Luôn giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái.

- Tránh kê gối cao và nên nằm ngửa khi ngủ. 

- Chọn loại đệm êm, chắc chắn sẽ tốt cho vai gáy và cột sống của bạn. 

Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc “bệnh đau vai gáy có nguy hiểm không” và đồng thời là gợi ý cách phòng bệnh đau vai gáy cho dân văn phòng. Nếu bạn có triệu chứng bất thường, cần được kiểm tra sức khỏe xương khớp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý hữu ích dành cho bạn. 

Tại đây, bạn sẽ được thăm khám bởi các chuyên gia Cơ Xương khớp đầu ngành của MEDLATEC như: PGS.TS Nguyễn Mai Hồng, nguyên Trưởng khoa Cơ Xương khớp bệnh viện Bạch Mai, chuyên gia Cơ xương khớp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, cùng nhiều Tiến sĩ, Thạc sĩ, Bác sĩ nội trú của chuyên khoa. Hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn cụ thể hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.