Tin tức

Tìm hiểu sự thật về nghiên cứu tinh trùng được tạo ra từ tủy sống

Ngày 07/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tinh trùng là thành phần quan trọng đối với chức năng sinh sản nam. Tinh trùng được tạo ra từ tinh hoàn vốn là điều không còn xa lạ nhưng tinh trùng được tạo ra từ tủy sống thì lại là câu hỏi gây băn khoăn cho nhiều người. Vậy có khả năng tạo được tinh trùng từ tủy sống không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn vấn đề mới mẻ này.

1. Tinh trùng là gì, được tạo ra như thế nào?

Tinh trùng là tế bào sinh sản của nam giới, có nhiệm vụ kết hợp với trứng để thụ tinh và tạo ra phôi thai. Tinh trùng có đầu nhọn và đuôi dài giúp cho việc di chuyển trong môi trường lỏng trở nên dễ dàng. Để đảm bảo thực hiện được chức năng sinh sản, quá trình sản sinh tinh trùng phải diễn ra liên tục và ổn định.

Muốn biết về tính khả thi của tinh trùng được tạo ra từ tủy sống, trước tiên cần nắm được cách thực sản sinh ra tinh trùng. Tinh trùng vốn được tạo ra từ ống sinh tinh của tinh hoàn, trong quá trình sinh tinh với cách thức như sau:

- Tế bào mầm phân chia thành tế bào tinh nguyên bào.

- Các tinh nguyên bào sau khi phân chia sẽ tạo ra tinh bào thứ cấp. Sau đó, các tinh bào thứ cấp tiếp tục trải qua quá trình phân bào và biến đổi thành tinh tử.

- Tinh tử phát triển thành tinh trùng trưởng thành.

Toàn bộ quá trình sinh tinh kéo dài khoảng 70 ngày. Tinh trùng sau khi hình thành vẫn cần thêm 12 - 21 ngày để hoàn thiện đầy đủ chức năng. Giai đoạn này tinh trùng sẽ sống ở mào tinh hoàn. Tổng thời gian hoàn tất quá trình sinh tinh và sẵn sàng xuất tinh vào khoảng 10 - 12 tuần.

Khi có yếu tố kích thích tình dục cũng là thời điểm bắt đầu diễn ra quá trình xuất tinh. Tinh trùng nằm trong mào tinh hoàn sẽ phóng theo ống dẫn tinh, trộn cùng túi tinh và dịch tiết tuyến tiền liệt, tuyến hành niệu đạo và thoát ra ngoài. Trường hợp không xảy ra quá trình xuất tinh, tinh trùng sẽ tự động thoái hóa và chết đi, sau đó được biểu mô mào tinh hấp thụ. 

Hình ảnh mô tả tinh trùng đã hình thành và hoàn thiện chức năng

Hình ảnh mô tả tinh trùng đã hình thành và hoàn thiện chức năng

2. Hệ thần kinh trung ương có vai trò gì trong quá trình sản sinh tinh trùng?

Hệ thần kinh trung ương, trong đó có tủy sống có vai trò điều khiển sản xuất và di chuyển của tinh trùng. Hoạt động của cơ quan sinh sản được não bộ điều chỉnh bằng cách truyền tín hiệu đến tủy sống. Vì thế, khi tủy sống bị tổn thương, tín hiệu từ não bộ gửi tới cơ quan sinh dục bị gián đoạn. Kết quả là khả năng sản xuất tinh trùng giảm, nam giới có thể bị vô sinh.

3. Nghiên cứu về khả năng tinh trùng được tạo ra từ tủy sống

3.1. Phát hiện về khả năng tạo tinh trùng từ tủy xương

Giáo sư Karim Nayernia - đại diện cho nhóm nghiên cứu ở Đại học Gottingen - Đức đã công bố về nghiên cứu cho thấy khả năng tinh trùng được tạo ra từ tủy sống.

Theo đó, có thể điều chỉnh tế bào gốc từ tủy xương nam giới thành yếu tố tương tự với tinh trùng chưa trưởng thành. Giáo sư Karim Nayernia chia sẻ rằng, cần thêm 3 - 5 năm thí nghiệm nữa để thúc đẩy tinh trùng chưa trưởng thành này thành tinh trùng trưởng thành. Tại thời điểm thí nghiệm này được công bố, nhiều người cho rằng sẽ có triển vọng mới trong chữa trị vô sinh nam.

Karim Nayernia và cộng sự khi tiến hành thí nghiệm đã lấy tế bào có hình dáng gần giống nhất với tinh trùng ở tủy xương chuột để chuyển đổi thành tế bào có gần giống với tế bào mầm tinh trùng về chức năng sinh sản. Cuối cùng đem tinh trùng đã chuyển đổi thụ tinh với trứng để sinh ra chuột. 

Như vậy, tinh trùng được tạo ra từ tủy sống theo nghiên cứu này tức là tinh trùng được biệt hóa từ tế bào tủy xương người sao cho giống với tế bào mầm tinh trùng. Nhóm nghiên cứu của Karim Nayernia cũng đã làm việc với bệnh nhân cấy ghép tủy sống để điều trị ung thư. Họ hy vọng rằng nếu hoàn tất quá trình tạo ra tinh trùng từ tủy sống, nam giới sẽ có thêm nguồn sản xuất tinh trùng bền vững.

Hình ảnh mô phỏng cách thức tinh trùng được tạo ra từ tủy sống trong nghiên cứu của các nhà khoa học Đức

Hình ảnh mô phỏng cách thức tinh trùng được tạo ra từ tủy sống trong nghiên cứu của các nhà khoa học Đức

3.2. Tính thực tiễn của nghiên cứu tạo tinh trùng từ tủy xương

Tế bào từ tủy xương có khả năng không thể chuyển đổi thành mầm tế bào tinh trùng. Chưa kể đến tinh trùng được tạo ra có thể bị biến đổi gen, không dùng được trong điều trị vô sinh. Vì thế, việc tinh trùng được tạo ra từ tủy sống hầu như không thể thành sự thật.

Giáo sư Harry Moore - Trung tâm Sinh học tế bào gốc, trường Đại học Sheffield chia sẻ, nghiên cứu của các nhà khoa học Đức chỉ mới thực hiện ở giai đoạn đầu, chưa có kết luận cuối cùng. Cũng đã có không ít nghiên cứu tương tự sau một thời gian thử nghiệm với các yêu cầu gắt gao đã cho thấy không có khả năng tinh trùng được tạo ra từ tủy sống.

Không những thế, trong quá trình tạo tinh trùng từ tủy sống có thể gây nên đột biến gen cho tinh trùng. Đây là một yếu tố nguy hiểm, không khả thi trong điều trị vô sinh nam.

Cũng chính vì nguy cơ biến đổi gen đó mà các nhà khoa học Anh đã đề nghị ban hành đạo luật cấm áp dụng kết quả nghiên cứu tạo tinh trùng từ tủy sống vào thực tế điều trị vô sinh, hiếm muộn cho nam giới.

Tinh trùng được tạo ra từ tủy sống tiềm ẩn nguy cơ bị biến đổi gen

Tinh trùng được tạo ra từ tủy sống tiềm ẩn nguy cơ bị biến đổi gen

Như vậy, nghiên cứu tinh trùng được tạo ra từ tủy sống đến nay vẫn chưa có thêm công bố cho thấy kết quả thành công. Công trình nghiên cứu tạo tinh trùng từ tủy xương mới chỉ diễn ra ở phòng thí nghiệm và chỉ mới ở giai đoạn ban đầu.

Hy vọng, sau những thông tin đã được chia sẻ, vấn đề tinh trùng được tạo từ tủy sống đã được làm rõ.

Nam giới có nhu cầu thăm khám chức năng sinh sản hoặc các bệnh lý Nam khoa có thể liên hệ đặt trước lịch khám cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.