Tin tức

Những dấu hiệu trứng đã gặp tinh trùng chị em cần biết

Ngày 13/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Quan hệ quanh thời điểm rụng trứng thì tinh trùng có thể gặp trứng dễ dàng hơn, từ đó, cơ hội có thai cũng tăng lên. Vậy quá trình này diễn ra như thế nào và những dấu hiệu trứng đã gặp tinh trùng là gì?

1. Vài nét về trứng và tinh trùng

Trước khi tìm hiểu về những dấu hiệu trứng đã gặp tinh trùng, chuyên gia sẽ chia sẻ cùng bạn một số thông tin về trứng và tinh trùng. 

Tinh trùng khỏe nhất và nhanh nhất sẽ được gặp trứng sớm nhất

Tinh trùng khỏe nhất và nhanh nhất sẽ được gặp trứng sớm nhất

- Về tế bào trứng: 

+ Buồng trứng là nơi sản xuất trứng. 

+ Trong một chu kỳ kinh, có sự rụng trứng thường rụng 1 trứng. Tuy nhiên, một số nghiên cứu gợi ý rằng, nhiều người thậm chí có thể rụng 2, thậm chí 3 trứng hay nhiều hơn nữa trong một chu kỳ kinh. 

+ Trứng sau khi rụng sẽ được giải phóng vào ống dẫn trứng. 

+ Sau khi rụng, trứng sẽ tồn tại trong vòng 24-30 giờ và nếu tinh trùng gặp trứng trong thời điểm này thì có thể diễn ra quá trình thụ tinh và chị em sẽ có thể mang thai. 

+ Trường hợp trứng vẫn không gặp được tinh trùng thì quá trình thụ tinh sẽ không thể diễn ra, trứng thoái triển và được đẩy ra ngoài cùng với kỳ kinh nguyệt tiếp theo. 

- Tinh trùng:

+ Cơ thể của nam giới liên tục sản xuất tinh trùng. 

+ Tế bào tinh trùng có thể tồn tại khoảng vài tuần trong cơ thể người đàn ông và trong khoảng 2 đến 3 tháng, những tế bào tinh trùng mới sẽ được hình thành. 

+ Trong một lần xuất tinh, nam giới có thể giải phóng hàng triệu tinh trùng, tuy nhiên, chỉ có tinh trùng khỏe mạnh nhất, nhanh nhất có thể gặp trứng. 

+ Nếu không gặp được trứng ngay (trong vòng 45 phút), tinh trùng có thể phải đợi khoảng 2 đến 3 ngày khi trứng rụng để có thể thụ tinh thành công. 

2. Quá trình thụ thai 

Quá trình kết hợp giữa trứng và tinh trùng được gọi là quá trình thụ thai và nó diễn ra theo những bước như sau: 

- Khi quan hệ và đạt cực khoái, nam giới sẽ xuất tinh và mỗi lần xuất tinh sẽ có khoảng 40 đến 300 triệu tinh trùng có thể xâm nhập vào âm đạo của nữ giới. 

- Từ nhiều vị trí trong âm đạo, các tinh trùng sẽ xuất phát để đi tìm trứng. 

- Quãng đường từ cổ tử cung đến ống dẫn trứng dài khoảng 18cm và hàng triệu tinh trùng sẽ phải vượt qua quãng đường đua này để giành lấy cơ hội thụ tinh với trứng. 

- Ở trạng thái khỏe mạnh, tinh trùng có thể di chuyển quãng đường 2,5cm trong khoảng thời gian 15 phút.

Tinh trùng dễ gặp trứng hơn nếu quan hệ vào ngày rụng trứng

Tinh trùng dễ gặp trứng hơn nếu quan hệ vào ngày rụng trứng

- Trong quá trình di chuyển, tinh trùng cần phải vượt qua nhiều rào cản, trong đó rào cản đầu tiên là chất nhầy ở cổ tử cung. Vào thời điểm gần ngày rụng trứng, chất nhầy ở cổ tử cung sẽ mịn, loãng và trơn hơn. Đây chính là điều kiện thuận lợi để tinh trùng có thể dễ dàng bơi qua để nhanh chóng gặp được trứng. 

- Khi gặp được trứng, tinh trùng chưa thể thụ tinh ngay với trứng mà cần phải thực hiện “phá vỏ trứng” để chui vào bên trong. Chỉ có tinh trùng khỏe mạnh nhất mới có thể chui vào bên trong. Sau đó, khi đã thụ tinh, trứng sẽ tiết ra một chất khiến cho lớp vỏ ngoài cứng trở lại và những tinh trùng khác không thể chui được vào bên trong. 

3. Những dấu hiệu trứng đã gặp tinh trùng

Khi trứng đã thụ tinh, cơ thể người chị em sẽ có nhiều thay đổi, dưới đây là những dấu hiệu trứng đã gặp tinh trùng mà bạn không nên bỏ qua: 

- Chậm kinh: Nhiều phụ nữ đã dễ dàng nhận biết mình có thai thông qua dấu hiệu này. Nếu như chu kỳ kinh của bạn đều đặn và vòng kinh kéo dài khoảng 28 đến 30 ngày thì hiện tượng chậm kinh khoảng vài ngày có thể là một trong những dấu hiệu trứng đã gặp tinh trùng và thụ thai thành công.

- Ngực căng tức, núm vú sẽ sẫm màu hơn bình thường. 

Buồn nôn có thể là do có thai

Buồn nôn có thể là do có thai

- Nôn và buồn nôn

- Đi tiểu tiện nhiều lần: Sau khi quá trình thụ tinh diễn ra, lượng máu trong cơ thể mẹ tăng lên rất nhiều. Do đó, lượng chất lỏng dư thừa cần được xử lý qua thận cũng tăng lên, sau đó, được đưa đến bàng quang và khiến tần suất đi tiểu của mẹ bầu nhiều lần hơn. 

- Nhạy cảm với mùi hơn: Đây cũng là một trong những dấu hiệu trứng đã gặp tinh trùng. Có thể nói, phần lớn bà bầu đều rất nhạy cảm về mùi vị. Nhiều bà bầu rất khó chịu về các loại mùi đồ ăn, thực phẩm và dẫn đến tình trạng nôn, buồn nôn. - Mệt mỏi: Do sự thay đổi lớn về lượng hormone trong cơ thể nên chị em thường cảm thấy khó chịu và mệt mỏi dù không phải lao động gắng sức. Bên cạnh đó, mẹ bầu có thể cảm thấy đau đầu, chóng mặt

- Thèm ngủ: Đây là một trong những dấu hiệu trứng đã gặp tinh trùng. Mẹ bầu không chỉ muốn đi ngủ sớm vào buổi tối mà còn rất thèm ngủ vào ban ngày. 

- Thân nhiệt tăng nhẹ cũng có thể do mang bầu. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như cảm cúm hay cảm lạnh

Trên đây là một số thông tin giúp chị em nhận biết được những dấu hiệu trứng đã gặp tinh trùng. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo. Muốn biết mình có thai hay không, chị em nên đến cơ sở y tế để thăm khám, xét nghiệm, siêu âm. Việc nhận biết sớm tình trạng mang thai giúp chị em chủ động hơn trong việc chăm sóc sức khỏe để có một thai kỳ khỏe mạnh. 

Bạn nên đi khám sức khỏe sinh sản nếu đang lên kế hoạch sinh con

Bạn nên đi khám sức khỏe sinh sản nếu đang lên kế hoạch sinh con

Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín, có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và hệ thống thiết bị y tế hiện đại. Các cặp đôi muốn thăm khám tiền hôn nhân, khám sức khỏe sinh sản để chuẩn bị mang thai có thể yên tâm khi thăm khám tại MEDLATEC. Hơn nữa, quy trình khám khoa học và nhanh gọn sẽ giúp khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian khám bệnh. 

Để được đặt lịch khám trước, quý khách vui lòng liên hệ đến tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 56 56 56, đội ngũ tư vấn viên của MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn chi tiết cho bạn 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.