Tin tức

Tinh trùng Y sống được bao lâu? Làm thế nào để tinh trùng khỏe mạnh?

Ngày 15/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đối với các cặp đôi đang mong muốn sinh con thì vấn đề chất lượng tinh trùng là vấn đề họ đặc biệt quan tâm. Có 2 loại tinh trùng, mang NST X và NST Y (hay còn gọi là tinh trùng X và tinh trùng Y). Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ tinh trùng Y sống được bao lâu trong tử cung và gợi ý một số cách để cải thiện chất lượng tinh trùng, tăng cơ hội thụ thai.

1. Tinh trùng Y phù hợp với môi trường nào nhất?

Tinh trùng ở nam giới bao gồm tinh trùng X và tinh trùng Y. Thông thường, số lượng tinh trùng X sẽ bằng với số lượng tinh trùng Y. Cho đến nay, các nhà nghiên cứu không tìm thấy sự khác biệt về hình thái, tính chất, cũng như môi trường sống giữa tinh trùng X và tinh trùng Y. 

Bài viết dưới đây chỉ nói về một số giả thiết nói về sự khác nhau của tinh trùng X và tinh trùng Y, đồng thời chỉ mang tính chất tham khảo. 

Môi trường nhiều kiềm chính là điều kiện thuận lợi để tinh trùng Y sống tốt nhất

Môi trường nhiều kiềm chính là điều kiện thuận lợi để tinh trùng Y sống tốt nhất

- Tinh trùng X (là yếu tố quy định giới tính nữ): Thường di chuyển chậm, sống tốt nhất trong môi trường axit với tuổi thọ 2-3 ngày.

- Tinh trùng Y (là yếu tố quy định giới tính nam): Có khả năng di chuyển nhanh hơn và phù hợp sống trong môi trường kiềm.

Theo một số giả thuyết, môi trường nhiều kiềm chính là điều kiện thuận lợi để tinh trùng Y sống tốt nhất. Những cặp đôi đang lên kế hoạch có em bé và có mong muốn sinh con trai thì âm đạo của người phụ nữ cần được cân bằng kiềm để hỗ trợ tốt nhất cho tinh trùng Y di chuyển và tồn tại lâu nhất có thể. 

Tinh trùng Y rất nhỏ, kích thước của nó chỉ khoảng 0,05mm – 0,06mm. Bạn sẽ không thể quan sát được bằng mắt thường và nếu muốn quan sát rõ, cần dùng đến kính hiển vi chuyên dụng hoặc thông qua kết quả xét nghiệm tinh trùng qua video hình ảnh hoạt động của chúng. Thông thường, tinh trùng Y có thể di chuyển nhanh hơn tinh trùng X với tốc đồ là 5mm/phút. Tuy nhiên, tốc độ của mỗi tinh trùng Y sẽ khác nhau phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của chúng. 

2. Khi nào tinh trùng Y khỏe mạnh nhất?

Do tinh trùng Y là yếu tố quyết định giới tính nam nên những cặp đôi đang muốn sinh con trai thường rất quan tâm đến loại tinh trùng này. Lựa chọn thời điểm tinh trùng Y khỏe nhất để quan hệ thì cơ hội sinh bé trai của các cặp đôi sẽ cao hơn. 

Thời điểm <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/ngay-rung-trung-la-gi-va-5-dau-hieu-giup-chi-em-nhan-biet-s74-n23081'  title ='rụng trứng'>rụng trứng</a> là lúc tinh trùng Y có thể di chuyển nhanh nhất

Thời điểm rụng trứng là lúc tinh trùng Y có thể di chuyển nhanh nhất

Tinh trùng Y có thể khỏe nhất vào thời điểm rụng trứng ở nữ giới. Trong ngày rụng trứng, lượng hormone LH trong cơ thể chị em tăng cao một cách đáng kể. Đây cũng là nguyên nhân khiến ham muốn ở nữ giới tăng cao hơn trong thời điểm này. Hơn nữa, nồng độ kiềm trong cơ thể cũng sẽ cao hơn bình thường. 

Khi quan hệ vào thời điểm rụng trứng, chị em rất dễ đạt được khoái cảm và nồng độ kiềm tăng cao cũng là môi trường thuận lợi cho tinh trùng Y di chuyển và tồn tại một cách khỏe mạnh. Nhờ có điều kiện môi trường thuận lợi, tinh trùng Y có thể đạt được tốc độ di chuyển tốt nhất, khỏe mạnh nhất, vượt qua nhiều rào cản để có thể gặp trứng trước tinh trùng X. Do đó, tỷ lệ thụ tinh bé trai của các cặp đôi cũng sẽ cao hơn. 

Như vậy, nếu cặp đôi đang mong muốn có con trai thì nên canh thời điểm rụng trứng của người phụ nữ để quan hệ vì đây chính là thời điểm tinh trùng Y khỏe mạnh nhất, có cơ hội thuận lợi để di chuyển với tốc độ nhanh nhất. 

3. Tinh trùng Y sống được bao lâu? 

Thời gian sống của tinh trùng X và Y phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng tinh trùng của cơ thể nam giới. Trong đó, thời gian sống của tinh trùng Y còn phụ thuộc vào một yếu tố rất quan trọng đó là môi trường kiềm trong cơ thể cả bố và mẹ. Thông thường tinh trùng Y có thể sống vài giờ đến 7 ngày trong cơ thể người phụ nữ.

Các cặp đôi có kế hoạch sinh con nên đi khám sức khỏe sinh sản

Các cặp đôi có kế hoạch sinh con nên đi khám sức khỏe sinh sản

- Tinh trùng Y sống được bao lâu trong âm đạo của nữ giới

Âm đạo của chị em có chứa nồng độ axit nhất định vì thế tinh trùng Y có thể chỉ sống được vài giờ trong môi trường âm đạo. Thời điểm rụng trứng rất phù hợp và là điều kiện tốt nhất để tinh trùng khỏe mạnh, di chuyển nhanh chóng. Lúc này, cổ tử cung đã tiết ra dịch nhầy đặc và trắng, chỉ còn lại màu trong – đây là môi trường mà tinh trùng Y có thể bơi vào thật nhanh. Khi tinh trùng Y do chuyển chậm hoặc không di chuyển ở môi trường âm đạo thì rất có thể tinh trùng này sẽ chết ngay trong môi trường này. 

Nếu quan sát kỹ, chị em sẽ thấy rằng, ở thời điểm rụng trứng, âm đạo thường tiết ra dịch nhầy trắng đục, đặc và dẻo. Đến đúng ngày rụng trứng, dịch nhầy sẽ có đặc điểm trong như lòng trắng trứng. 

- Tinh trùng Y sống được bao lâu trong tử cung 

Vấn đề này phụ thuộc rất lớn vào chất lượng tinh trùng của nam giới. Trường hợp chất lượng tinh trùng của người bố tốt thì thời gian tinh trùng Y sống trong tử cung của người mẹ sẽ lâu hơn, có thể dao động từ 5 đến 7 ngày. Chính vì thế, nếu chất lượng tinh trùng của người bố tốt, nhiều cặp đôi quan hệ trước 5 – 7 ngày rụng trứng nhưng vẫn có thể mang thai bé trai. Bên cạnh đó, môi trường kiềm trong cơ thể người mẹ cũng quyết định thời gian sống của tinh trùng Y trong tử cung.

4. Cải thiện chất lượng tinh trùng bằng thực phẩm

Nếu muốn tăng chất lượng và tuổi thọ tinh trùng, các cặp đôi cần bổ sung một số loại thực phẩm dưới đây: 

Tôm cá có chứa nhiều kẽm giúp cải thiện chất lượng tinh trùng Y

Tôm cá có chứa nhiều kẽm giúp cải thiện chất lượng tinh trùng Y

- Bổ sung các loại thực phẩm có chứa nhiều kẽm như thịt bò, hịt cừu, hải sản, rau chân vịt, bí đỏ,... Nếu các cặp đôi có mong muốn sinh con trai thì đây là yếu tố quan trọng hàng đầu. Tác dụng của kẽm là giúp tăng sản sinh testosterone, cải thiện sinh lý nam giới và tăng chất lượng tinh trùng. 

- Bổ sung các loại thực phẩm giàu Omega 3 như thịt cá, rau bó xôi, cải xanh… Nên chọn những thực phẩm tươi sống và đảm bảo an toàn, chất lượng.

- Nên ăn nhiều các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin B, D, Axit folic,... để tinh trùng Y khỏe mạnh hơn, tăng mật độ di động của tinh trùng. Các loại thực phẩm có nhiều dưỡng chất nêu trên có thể kể đến như rau màu xanh, cà chua, nấm, chuối,...

Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc tinh trùng y sống được bao lâu để có kế hoạch thụ thai thành công. Tuy nhiên, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo về đặc điểm, hình thái và tính chất của tinh trùng Y. Nếu còn thắc mắc hoặc có nhu cầu khám sức khỏe sinh sản, quý khách hàng có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được tư vấn chi tiết, nhanh chóng. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.