Tin tức

Tìm hiểu về bệnh lý và các phương pháp điều trị rò hậu môn

Ngày 04/08/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Rò hậu môn, bệnh lý không những mang lại những cảm giác đau đớn, khó chịu mà còn ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Bệnh nhân thường sẽ tự ti và ít giao tiếp hay ngại nói về tình trạng bệnh của mình. Những thông tin sau về bệnh lý này sẽ giúp người bệnh hiểu rõ về bệnh cũng như các phương pháp điều trị rò hậu môn hiện nay.

1. Bệnh rò hậu môn

Rò hậu môn là bệnh lý về tiêu hóa gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, đúng cách sẽ rất khó chữa dứt điểm và nguy trọng hơn là gây nên những biến chứng nguy hiểm. Sau đây là những thông tin cần biết về bệnh rò hậu môn.

Rò hậu môn, một căn bệnh về đường tiêu hóa

Rò hậu môn, một căn bệnh về đường tiêu hóa

Bệnh rò hậu môn là gì?

Đây là tình trạng hậu môn của người bệnh xuất hiện đường hầm thông nối bất thường giữa ống hậu môn và vùng da xung quanh. Tình trạng này thường xảy ra khi người bệnh bị áp xe ở hậu môn trực tràng và không được điều trị dứt điểm. (Áp xe xuất hiện khi các tuyến nhỏ tạo chất nhờn nằm ngay bên trong hậu môn bị tắc và nhiễm trùng).

Chính điều này đã dẫn đến tình trạng hậu môn thường xuyên chảy dịch, có mùi hôi. Bệnh nhân thường hay bị xì hơi và phân bị rỉ ra qua lỗ hậu môn một cách không kiểm soát. Vì thế, bệnh không chỉ gây phiền toái mà còn làm giảm chất lượng cuộc sống thường ngày, khiến người bệnh mệt mỏi, stress và hoàn toàn mất tự tin trong giao tiếp. 

Nguyên nhân gây bệnh rò hậu môn

Rò hậu môn do nhiều nguyên nhân gây nên. Thường gặp nhất là do bệnh nhân bị áp xe hậu môn làm rò hậu môn. Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác như:

  • Biến chứng sau phẫu thuật.

  • Một số bệnh lý khác như: Bệnh Crohn (viêm ruột), bệnh lao (vi khuẩn lao), ung thư.

  • Do người bệnh tiến hành bức xạ khi điều trị ung thư.

  • Chấn thương mạnh.

Những triệu chứng của rò hậu môn

Dưới đây là những dấu hiệu và triệu chứng để nhận biết bệnh rò hậu môn:

  • Quanh vùng hậu môn bị sung và người bệnh có cảm giác đau.

  • Xung quanh hậu môn tiết dịch có máu hoặc có mùi hôi và sau khi chảy dịch người bệnh ít đau hơn.

  • Hậu môn có dấu hiệu chảy máu.

  • Khi đi đại tiện có cảm giác đau.

Rò hậu môn khiến người bệnh có cảm giác khó khăn khi đi đại tiện

Rò hậu môn khiến người bệnh có cảm giác khó khăn khi đi đại tiện

  • Xuất hiện tình trạng sốt, ớn lạnh, mệt mỏi khi bị nhiễm trùng.

Nếu có các dấu hiệu và triệu chứng như trên, hãy đến ngay các Trung tâm y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị rò hậu môn kịp thời, tránh để bệnh hình thành phức tạp và gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

2. Biến chứng khôn lường của rò hậu môn

Bệnh rò hậu môn nếu được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ có thể chữa khỏi. Tuy nhiên, do vấn đề tâm lý, đa số mọi người thường tự điều trị không đúng cách. Và khi bệnh tiến triển nặng hơn, gây ra những biến chứng nguy hiểm sau:  

Nhiễm trùng nghiêm trọng

Bệnh rò hậu môn tạo điều kiện cho vi khuẩn từ bên ngoài dễ dàng xâm nhập vào cơ thể, vào đường máu qua lỗ rò và các vị trí bị tổn thương. Chính vi khuẩn là tác nhân gây nhiễm trùng ở hậu môn nặng hơn. Vi khuẩn xâm nhập sâu vào bên trong cơ thể qua đường máu, làm suy giảm sức đề kháng, gây thiếu máu và tăng nguy cơ gây nhiễm trùng máu ở người bệnh. 

Lỗ rò tăng số lượng và mức độ trầm trọng hơn

Bệnh rò hậu môn nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra rối loạn chức  năng co bóp của hậu hậu, tăng nguy cơ viêm nhiễm. Điều này khiến các lỗ rò, đường rò ở hậu môn nhiều hơn. Tình trạng này trầm trọng hơn sẽ gây rất nhiều khó khăn trong quá trình điều trị rò hậu môn.

Nguy cơ ung thư trực tràng

Rò hậu môn ở giai đoạn nặng, phức tạp gây biến chứng lan sang các cơ quan nội tạng khác. Điển hình nhất là nguy cơ rò trực tràng bàng quang, trực tràng âm đạo, trực tràng niệu đạo,… Vì thế, vi khuẩn có cơ hội tấn công mạnh lên trực tràng dẫn đến nguy cơ cao mắc bệnh ung thư trực tràng. 

3. Các phương pháp điều trị rò hậu môn

Để điều trị bệnh rò hậu  môn, người bệnh cần được đưa đến cơ sở y tế uy tín thăm khám và chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh. Sau đó, bác sĩ sẽ áp dụng các phương án điều trị cho từng trường hợp. Hiện nay, có những phương pháp điều trị rò hậu môn sau:

Mổ cắt đường rò

Là phương pháp phẫu thuật mổ rò hậu môn hở, có tác dụng tạo đường dẫn lưu để đẩy hết dịch mủ từ bên trong hậu môn ra ngoài. Ngoài ra, phương pháp còn có sự kết hợp với điều trị bằng thuốc kháng viêm nhằm ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm. Ngăn các ổ viêm hình thành mủ và tổn thương đồng thời ngăn ngừa khả năng hình thành ổ viêm mới. 

Với phương pháp này, người bệnh nên ưu tiên lựa chọn những cơ sở y tế đảm bảo đủ điều kiện về kỹ thuật, bác sĩ giỏi chuyên môn. Đồng thời, quá trình điều trị phải thực hiện dưới sự theo dõi nghiêm ngặt của bác sĩ chuyên khoa. 

Phương pháp HCPT

Phương pháp này không sử dụng đến dao kéo mà thông qua sóng điện cao tần sẽ xâm lấn vào các lỗ rò, từ đó dẫn mủ ra ngoài, làm sạch các ổ viêm. Kết hợp với quá trình điều trị đúng theo pháp đồ để các ổ viêm không tiếp tục làm mủ, khô dần và lành lại. 

Phương pháp có nhiều ưu điểm và cách phẫu thuật hiện đại, không mổ hở, giảm nguy cơ gây nhiễm khuẩn đến các khu vực xung quanh và đặc biệt bệnh nhân có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Căn cứ vào tình trạng cụ thể, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị rò hậu môn phù hợp

Căn cứ vào tình trạng cụ thể, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp 

Ngoài các phương pháp trên, bệnh nhân bị rò hậu môn còn có thể được bác sĩ chỉ định những cách chữa trị khác như: 

  • Đặt seton chữa rò hậu môn.

  • Tiến hành khoét bỏ đi đường rò rồi khâu lại cơ thắt bị đứt.

  • Chuyển vạt niêm mạc và che lỗ trong của đường rò.

  • Thực hiện lấp đầy các lỗ rò bằng cách thay thế, sử dụng keo đặc biệt trong y khoa. Sau một thời gian áp dụng, các mô lành sẽ hình thành và dần thay thế các vật liệu trên.

Căn cứ vào tình trạng bệnh cụ thể của mỗi bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cũng như giảm thiểu thời gian hồi phục, tăng tính thẩm mỹ.

4. Địa chỉ uy tín điều trị rò hậu môn

Để điều trị bệnh rò hậu môn không chỉ phụ thuộc vào phương pháp mà còn dựa trên nhiều yếu tố khác như địa chỉ phẫu thuật uy tín, đội ngũ bác sĩ có tâm, giàu năng lực, các quy trình phẫu thuật tuân theo các quy định,... Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số ít những nơi đáp ứng được những yếu tố này. Trong đó, Khoa Ngoại tổng hợp - MEDLATEC đã và đang ứng dụng thành công các phương pháp chữa rò hậu môn bằng phẫu thuật làm sạch mủ và phẫu thuật có xâm lấn bằng cáp quang.

Một ca phẫu thuật rò hậu môn tại MEDLATEC

Một ca phẫu thuật rò hậu môn tại MEDLATEC

Vì vậy, nếu bạn hoặc người thân trong gia đình có các dấu hiệu của bệnh rò hậu môn, đừng ngần ngại hãy gọi ngay tới Hotline 1900565656 để được chuyên viên của MEDLATEC tư vấn cụ thể nhé. MEDLATEC cam kết mang đến cho quý khách hàng dịch vụ tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.