Tin tức

Tìm hiểu về các loại xét nghiệm kiểm tra sức khỏe

Ngày 06/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm kiểm tra sức khỏe là điều cần thiết và mọi người nên thực hiện định kỳ. Thông qua kết quả, chúng ta không chỉ biết được tình trạng sức khỏe của bản thân mà còn phát hiện sớm những căn bệnh tiềm ẩn để kịp thời can thiệp, chữa trị.

1. Các loại xét nghiệm kiểm tra sức khỏe    

Xét nghiệm kiểm tra sức khỏe là phần không thể thiếu trong khám tổng quát. Các bước tiến hành cần đúng quy trình.

1.1. Xét nghiệm máu 

Xét nghiệm máu được phân thành 2 loại sau:

1.1.1. Xét nghiệm huyết học

Đây là xét nghiệm rất cần thiết để kiểm tra sức khỏe. Thông qua việc phân tích tiểu cầu, bạch cầu hay nhiều thành phần khác của máu, bác sĩ sẽ phát hiện được những dấu hiệu bất thường như thiếu máu hay nhiễm trùng,… Bên cạnh đó, xét nghiệm huyết học còn giúp xác định được chính xác nhóm máu. 

Thực hiện xét nghiệm máu để kiểm tra tình trạng sức khỏe 

Thực hiện xét nghiệm máu để kiểm tra tình trạng sức khỏe 

1.1.2. Xét nghiệm sinh hoá máu

Các chỉ số của xét nghiệm này giúp đánh giá được chức năng của nhiều bộ phận trong cơ thể người. Đó là:

  • Xét nghiệm mỡ trong máu.

  • Xét nghiệm men gan.

  • Xét nghiệm đường máu.

  • Xét nghiệm kiểm tra chức năng thận.

  • Xét nghiệm Acid Uric có trong máu.

Hầu như với tất cả các loại xét nghiệm máu kiểm tra sức khỏe, thời điểm lấy mẫu xét nghiệm tốt nhất là nên thực hiện vào buổi sáng. Trước khi lấy máu, cần nhịn ăn từ 4 đến 6 tiếng nhằm tránh gây ra những ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm. Ngoài ra, cũng không nên sử dụng bia, rượu, cà phê hay các chất kích thích trước vài tiếng.  

1.2. Xét nghiệm nước tiểu

Để đánh giá được chức năng của thận, tuỵ hay các cơ quan bài tiết khác, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện xét nghiệm nước tiểu. Đây cũng là một trong những loại xét nghiệm không thể thiếu trong quy trình kiểm tra sức khỏe. Lưu ý rằng, đối với xét nghiệm bằng nước tiểu, chúng ta cần phải nhịn ăn từ 4 đến 6 giờ thì mới cho kết quả chính xác nhất.

Nên nhịn ăn từ 4 đến 6 giờ trước khi tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nước tiểu

Nên nhịn ăn từ 4 đến 6 giờ trước khi tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nước tiểu

1.3. Một số xét nghiệm khác

Ngoài xét nghiệm máu và nước tiểu để kiểm tra sức khỏe ra, dưới đây là một số loại xét nghiệm khác:

  • Xét nghiệm kiểm tra chức năng tuyến giáp.

  • Xét nghiệm nội tiết tố.

  • Xét nghiệm tầm soát ung thư.

  • Xét nghiệm vi sinh nhằm kiểm tra xem liệu bạn có bị nhiễm các căn bệnh như viêm gan B, C hoặc HIV,… hay không.

2. Quy trình thực hiện xét nghiệm kiểm tra sức khỏe

Đa phần các loại xét nghiệm kiểm tra sức khỏe sẽ được tiến hành theo các bước cơ bản sau:

Bước 1. Lấy mẫu xét nghiệm: 

Tuỳ theo mục đích xét nghiệm để lấy mẫu phù hợp. Mỗi loại mẫu xét nghiệm sẽ có cách thức lấy khác nhau. Ví dụ như đối với nước tiểu, quy trình lấy mẫu sẽ khá đơn giản và nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với mẫu bệnh phẩm là máu, cách thức thu thập sẽ phức tạp hơn.

Bước 2. Phân tích mẫu:

Khi đã hoàn thành lấy được mẫu xét nghiệm, các bác sĩ chuyên môn sẽ tiến hành phân tích. Việc phân tích mẫu phải được thực hiện trong phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn. Thời gian tiến hành sẽ tùy thuộc vào loại xét nghiệm đó có phức tạp hay không. 

Bước 3: Thu thập kết quả xét nghiệm:

Sau quá trình phân tích mẫu xét nghiệm, các bác sĩ sẽ thu thập được các số liệu nhất định. Sau đó, dựa vào chỉ số tiêu chuẩn để có thể xác định được tình trạng sức khỏe. 

3. Vai trò của xét nghiệm kiểm tra sức khỏe

Thực hiện các loại xét nghiệm không chỉ để biết được tình trạng sức khỏe của mình mà còn có những vai trò dưới đây:

3.1. Giúp chẩn đoán chính xác bệnh

Thông thường, trước khi thực hiện xét nghiệm để kiểm tra sức khỏe, chúng ta sẽ được chẩn đoán sơ bộ về tình trạng sức khỏe thông qua việc tiến hành thăm khám như đo huyết áp hay nhịp tim,… Sau khi tiến hành các loại xét nghiệm, những chỉ số trong kết quả như là một “dữ liệu biết nói” giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác những căn bệnh tiềm ẩn trong cơ thể.

Xét nghiệm kiểm tra sức khỏe giúp chẩn đoán chính xác những căn bệnh tiềm ẩn

Xét nghiệm kiểm tra sức khỏe giúp chẩn đoán chính xác những căn bệnh tiềm ẩn

3.2. Xây dựng phác đồ điều trị phù hợp

Ngoài việc chẩn đoán được chính xác tình trạng bệnh tật, kết quả xét nghiệm còn đóng vai trò trong việc xây dựng phác đồ điều trị phù hợp. Bởi vì, những chỉ số kết quả xét nghiệm như là một bản mô tả chi tiết tình trạng của các cơ quan trong cơ thể của chúng ta. 

4. Nên tiến hành xét nghiệm kiểm tra sức khỏe ở đâu?

Xét nghiệm kiểm tra sức khỏe rất quan trọng. Chính vì vậy, chúng ta cần phải tìm hiểu thật kỹ những cơ sở thăm khám uy tín. Nếu bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn địa chỉ nào, hãy đến ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Với đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao cùng với kinh nghiệm khám chữa bệnh trên 25 năm, chúng tôi cam kết sẽ khiến cho quý khách an tâm về chất lượng. Đặc biệt, hệ thống máy móc kỹ thuật được trang bị hiện đại đạt chuẩn ISO 15189:2012 và Tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) ngày 7/1/2022. Điều này sẽ đảm bảo cho quá trình thực hiện xét nghiệm kiểm tra sức khỏe được diễn ra nhanh chóng và chính xác.

Trung tâm Xét nghiệm tại MEDLATEC đạt chuẩn ISO 15189:2012

Trung tâm Xét nghiệm tại MEDLATEC đạt chuẩn ISO 15189:2012 và Tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) ngày 7/1/2022

Ngoài ra, quý khách sẽ được hưởng những tiện ích sau khi đăng ký khám và xét nghiệm tại MEDLATEC, đó là:

  • Có thể sử dụng bảo hiểm y tế hoặc các loại bảo hiểm khác khi thanh toán.

  • Lưu trữ và bảo mật thông tin của khách hàng sau mỗi lần thăm khám tại MEDLATEC thông qua thẻ khách hàng.

  • Được tư vấn chế độ dinh dưỡng và phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng sức khỏe.

  • Công tác chăm sóc khách hàng luôn luôn chu đáo và tận tâm. Đặc biệt, nếu quý khách có yêu cầu, bệnh viện chúng tôi sẽ nhắc nhở tái khám.

  • Thời gian đăng ký thực hiện xét nghiệm linh động ngay cả thứ 7 và chủ nhật. Đặc biệt, quý khách có thể đặt lịch để lấy mẫu xét nghiệm tại nhà rất tiện ích. 

Sức khỏe là điều quan trọng nhất. Chính vì vậy, chúng ta cần phải tiến hành thăm khám định kỳ nói chung và làm xét nghiệm nói riêng để nắm bắt và theo dõi tình trạng sức khỏe của mình. Nếu có nhu cầu làm các xét nghiệm kiểm tra sức khỏe, khách hàng có thể gọi đến số 1900 56 56 56 để được đặt lịch hẹn một cách nhanh chóng. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.