Tin tức

Tìm hiểu về các phương pháp điều trị u tuyến giáp hiện nay

Ngày 19/11/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
U tuyến giáp là là tình trạng khối u hình thành trong tuyến giáp ở dạng lành tính hoặc ác tính. Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị u tuyến giáp được áp dụng tùy theo mức độ bệnh lý của từng trường hợp. Tuy nhiên, người bệnh vẫn nên tìm hiểu kỹ về những phương pháp điều trị để chủ động hơn khi được bác sĩ chỉ định thực hiện.

1. U tuyến giáp là căn bệnh như thế nào? 

U tuyến giáp là tình trạng nhu mô tuyến giáp hình thành khối u bất thường khiến vùng trước cổ biến dạng. Khi khối u gia tăng kích thước có thể gây chèn ép thanh quản và những cơ quan xung quanh khiến người bệnh gặp khó khi nuốt thức ăn, nước bọt, hô hấp khó khăn và giao tiếp bị cản trở. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh, nhiều trường hợp còn có nguy cơ phát triển thành ung thư tuyến giáp. 

Nguyên nhân gây u tuyến giáp 

Khối u tuyến giáp hình thành có thể do các nguyên nhân sau: 

  • Di truyền: Nếu gia đình bạn có người thân bị u tuyến giáp thì khả năng bạn bị bệnh sẽ cao hơn người khác.
  • Lão hóa: Quá trình lão hóa có thể làm chức năng hệ miễn dịch suy yếu. Khi đó, các hormone do tuyến giáp tiết ra sẽ kích thích dẫn đến hình thành khối u. Điều này giải thích vì sao phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam và thường bị u tuyến giáp khi ngoài 30 tuổi. 
  • Rối loạn hệ miễn dịch: Chức năng của hệ miễn dịch bị rối loạn do bất kỳ nguyên nhân nào cũng có thể tác động đến tuyến giáp, tăng nguy cơ gây viêm hoặc hình thành u. 
  • Thiếu hoặc I-ot: I-ot là chất quan trọng đối với quá trình sản xuất hormone của tuyến giáp. Khi cơ thể thiếu hoặc thừa chất này đều sẽ khiến chức năng tuyến giáp rối loạn và gây bệnh, bao gồm cả hình thành bướu. 
  • Tiếp xúc chất độc hóa học: Cơ thể khi tiếp xúc với chất độc hóa học, chất phóng xạ hoặc xạ trị trong điều trị các bệnh khác gần khu vực đầu, ngực, cổ có thể làm thay đổi cấu trúc gen và hình thành khối u tuyến giáp. 
  • Thay đổi hormone tuyến giáp: Hoạt động của tuyến giáp có thể thay đổi khi xảy ra tình trạng rối loạn hormone gây u bướu.
  • Bệnh tuyến giáp: Những người đang bị các bệnh lý về tuyến giáp cũng có nguy cao hình thành khối u. 

U tuyến giáp có thể ở dạng lành tính hoặc ác tính

U tuyến giáp có thể ở dạng lành tính hoặc ác tính

Triệu chứng 

Những triệu chứng khi xuất hiện khối u tuyến giáp mà bạn nên biết là: 

  • Vùng cổ nổi cục u sờ thấy rắn chắc hoặc chứa dịch lỏng, nếu nhìn bằng mắt thì sẽ thấy vùng cổ sưng to. 
  • Thay đổi giọng nói xảy ra khi kích thước khối u tăng gây chèn ép dây thanh quản. 
  • Khi ăn uống, người bệnh sẽ thấy khó nuốt, đau kể cả khi nuốt nước bọt. Tình trạng kéo dài sẽ đi kèm với biểu hiện khó thở, sụt cân nhanh. 
  • Cơ thể mệt mỏi, suy nhược do việc ăn uống bị cản trở, sức đề kháng giảm sút. Thậm chí người bệnh còn có thể rơi vào trạng thái thiếu tỉnh táo, lâu dần còn có khả năng gây trầm cảm.

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/sieu-am-la-gi-cam-nang-can-biet-ve-sieu-am-y-khoa-s154-n17282'  title ='Siêu âm'>Siêu âm</a> là kỹ thuật hình ảnh được áp dụng để kiểm tra sự có mặt của u tuyến giáp

Siêu âm là kỹ thuật hình ảnh được áp dụng để kiểm tra sự có mặt của u tuyến giáp

2. Các phương pháp điều trị u tuyến giáp 

Thông qua các biểu hiện lâm sàng, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm, siêu âm, chọc hút tế bào hoặc chụp cắt lớp vi tính để đưa ra chẩn đoán chính xác về tình trạng bệnh lý. Dựa trên kết quả chẩn đoán về loại u, mức độ bệnh lý, kích thước khối u mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị u tuyến giáp thích hợp.

Điều trị u tuyến giáp ác tính 

Các phương pháp điều trị khối u tuyến giáp ác tính được áp dụng phổ biến với nhiều ca bệnh hiện nay là: 

  • Hóa - xạ trị: Được chỉ định với bệnh nhân u tuyến giáp ác tính ở thể biệt hóa hoặc không biệt hóa, thể tủy. 
  • Điều trị I 131: Là phương pháp hỗ trợ điều trị u tuyến giáp được áp dụng với bệnh nhân sau phẫu thuật u tuyến giáp. Ngoài ra, phương pháp này cũng được chỉ định để loại bỏ các tế bào ung thư còn sót hoặc bệnh nhân ung thư tuyến giáp di căn xa. 
  • Phẫu thuật: Những trường hợp cần thiết phải loại bỏ hoàn toàn tuyến giáp hoặc nạo vét hạch cổ sẽ được chỉ định phẫu thuật. Phương pháp này có thể loại bỏ được tối đa tế bào ung thư tuy nhiên rủi ro cao. 
  • Liệu pháp hormone thay thế: Phương pháp này được chỉ định sau điều trị với bệnh nhân đã cắt bỏ tuyến giáp hoặc cơ quan này bị suy giảm chức năng nhằm mục đích bổ sung lượng hormone thiếu hụt. 
  • Liệu pháp miễn dịch: Được áp dụng kết hợp với các phương pháp khác nhằm hỗ trợ chức năng của hệ miễn dịch hoạt động tốt để chống lại các tế bào ung thư cũng như tác nhân gây bệnh.

Phẫu thuật là phương pháp chính để điều trị u tuyến giáp

Phẫu thuật là phương pháp chính để điều trị u tuyến giáp

Điều trị u tuyến giáp lành tính

Tùy theo từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả nhất. 

  • Nếu khối u tuyến giáp có kích thích nhỏ và không gây ảnh hưởng sức khỏe, không có dấu hiệu tiến triển thành ung thư, bệnh nhân chỉ cần theo dõi định kỳ và thay đổi chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt theo hướng dẫn của bác sĩ. 
  • Nếu khối u có kích thước khoảng từ 2 - 3cm, bác sĩ có thể kê toa một số loại thuốc hormone, phổ biến nhất là Levothyroxine kết hợp theo dõi thường xuyên để kiểm soát sự gia tăng kích thước và tiến triển bệnh. 
  • Nếu khối u có kích thước lớn trên 4cm và có dấu hiệu chèn ép cơ quan lân cận hoặc có hiện tượng tăng kích thước nhanh thì bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật.
  • Chọc hút dịch được áp dụng với những trường hợp u tuyến giáp chứa dịch lỏng. Sau vài lần chọc hút, nhân tuyến giảm có thể tự giảm kích thước và tiêu biến dần. 

Đốt sóng cao tần RFA là phương pháp được đánh giá an toàn nhất hiện nay bởi ít xâm lấn, hạn chế được những rủi ro sau điều trị, tuyến giáp được bảo toàn và không để lại sẹo. 

Tuy nhiên, phương pháp đốt sóng cao tần đòi hỏi những yêu cầu cao về trình độ chuyên môn của bác sĩ thực hiện và hệ thống trang thiết bị hỗ trợ phải sử dụng công nghệ tiên tiến. Do đó, có rất ít cơ sở y tế đáp ứng đủ điều kiện để áp dụng phương pháp đốt sóng cao tần điều trị u tuyến giáp.

Phương pháp đốt sóng cao tần trong điều trị u tuyến giáp

Phương pháp đốt sóng cao tần trong điều trị u tuyến giáp

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số ít đơn vị uy tín thực hiện đốt sóng cao tần RFA trong điều trị các trường hợp bị u tuyến giáp. MEDLATEC không chỉ sở hữu đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm mà còn có hệ thống trang thiết bị hiện đại bậc nhất, đã điều trị thành công cho hàng nghìn ca bệnh u tuyến giáp bằng phương pháp đốt sóng cao tần. 

Đặc biệt, từ nay cho đến hết ngày 31/12/2023, MEDLATEC triển khai chương trình ưu đãi giảm cụ thể như sau:

- Miễn phí khám và tư vấn Nội khoa;

- Miễn phí siêu âm tuyến giáp;

- Giảm 2 triệu đồng khi bệnh nhân điều trị u tuyến giáp bằng đốt sóng cao tần;

Chương trình chỉ áp dụng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: Số 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội.


Phương pháp đốt sóng cao tần trong điều trị u tuyến giáp

Tiết kiệm tới 2 triệu đồng khi điều trị khối u tuyến giáp bằng RFA tại MEDLATEC

Để đặt lịch khám và điều trị u tuyến giáp hoặc tư vấn về chương trình khuyến mãi, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến tổng đài của MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 sẽ có nhân viên hướng dẫn cụ thể. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.