Tin tức

Chi phí đốt sóng cao tần RFA điều trị u tuyến giáp là bao nhiêu?

Ngày 21/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chi phí đốt sóng cao tần RFA trong điều trị khối u tuyến giáp luôn là vấn đề được người bệnh quan tâm. So với các điều trị truyền thống thì đây là phương pháp hiện đại có nhiều bước tiến mới, nhiều ưu thế vượt trội: xâm lấn ít, không sẹo, không đau,... Trong bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ cùng bạn tìm hiểu để có lời giải đáp cho mối quan tâm này.

1. Đối tượng chỉ định và nguyên lý đốt sóng cao tần RFA điều trị u tuyến giáp

1.1. Nguyên lý hoạt động của đốt sóng cao tần RFA điều trị u tuyến giáp

Đốt sóng cao tần u tuyến giáp là phương pháp loại bỏ khối u bằng nhiệt qua ma sát của các ion trong mô dưới tác động của dòng điện xoay chiều tần số cao trong khoảng sóng âm thanh nhất định. 

Đốt sóng cao tần RFA điều trị u tuyến giáp khiến khối u bị hoại tử và tự tiêu biến

Đốt sóng cao tần RFA điều trị u tuyến giáp khiến khối u bị hoại tử và tự tiêu biến 

Trung tâm của khối u sẽ chịu tác động của một điện cực dạng kim được duy trì nhiệt độ khoảng 60 - 100 độ C, đủ để tiêu diệt khối u. Nhiệt độ này được truyền từ máy, qua dòng sóng radio đến đầu kim của điện cực. Kết quả là khối mô xung quanh bị làm khô bởi nhiệt nên tế bào bị mất nước, khối u hoại tử rồi dần dần biến mất.

1.2. Chỉ định đốt sóng cao tần RFA điều trị u tuyến giáp 

Phương pháp điều trị u tuyến giáp bằng đốt sóng cao tần được chỉ định với các trường hợp:

- Kích thước khối u từ 15mm trở lên.

- Sự có mặt của khối u khiến người bệnh bị đau cổ, khó nói, nuốt nghẹn, khó thở,...

- Khối u to gây mất thẩm mỹ.

- Khối u chèn đè các cấu trúc xung quanh.

- Có triệu chứng cường giáp do nhân độc tuyến giáp: dễ lo lắng hoặc cáu giận, tăng tiết mồ hôi, tim đập nhanh, sụt cân, mệt mỏi,...

- Khối u hỗn hợp tái phát sau khi đã điều trị bằng tiêm cồn tuyệt đối.

2. Chi phí đốt sóng cao tần RFA điều trị u tuyến giáp là bao nhiêu?

2.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí điều trị u tuyến giáp bằng đốt sóng cao tần

Chi phí đốt sóng cao tần RFA điều trị u tuyến giáp luôn là vấn đề được đại đa số người bệnh quan tâm. Tuy nhiên, không có một mức giá chung cho việc điều trị bằng phương pháp này ở mọi cơ sở y tế. Nguyên nhân của điều này là do có nhiều yếu tố tham gia cấu thành nên mức chi phí điều trị, cụ thể như:

- Hệ thống máy móc phục vụ điều trị

Máy đốt sóng cao tần là thiết bị không thể thiếu để điều trị u tuyến giáp bằng RFA. Tuy nhiên, hiện thị trường có nhiều hãng sản xuất loại máy này với mức giá bán không giống nhau. Thêm vào đó, đầu kim nối với máy chỉ được phép dùng 1 lần/bệnh nhân, không tái sử dụng. 

Hệ thống máy móc và đội ngũ nhân sự y tế ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề chi phí đốt sóng cao tần RFA

Hệ thống máy móc và đội ngũ nhân sự y tế ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề chi phí đốt sóng cao tần RFA

Vì thế, chi phí đốt sóng cao tần RFA ở mỗi cơ sở y tế sẽ có sự chênh lệch phụ thuộc vào loại máy và kim mà cơ sở y tế đó sử dụng. Trong đó, người bệnh sẽ phải trả phí cho kim đốt sóng chỉ dùng 1 lần. 

- Các xét nghiệm liên quan

Trước khi đốt sóng cao tần RFA u tuyến giáp, bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định cụ thể về từng loại xét nghiệm mà bệnh nhân cần thực hiện như: siêu âm, chọc tế bào, xét nghiệm máu,... Tùy theo tình trạng sức khỏe, bệnh lý đi kèm,... mà các loại xét nghiệm cần làm ở mỗi bệnh nhân không giống nhau. Đây cũng là yếu tố gây chênh lệch chi phí đốt sóng cao tần RFA ở từng trường hợp bệnh.

- Số lần điều trị đốt sóng cao tần

Phụ thuộc vào số lượng, kích thước, vị trí của khối u mà số lần đốt sóng cao tần của mỗi bệnh nhân không giống nhau. Bệnh nhân cần đốt càng nhiều lần thì chi phí đốt sóng cao tần càng tăng. Thông thường, khối u < 3cm chỉ cần đốt sóng cao tần 1 lần nhưng nếu khối u to hơn thì số lần đốt có thể từ 2 lần trở lên.

Ngoài những yếu tố chính trên đây thì chi phí đốt sóng cao tần RFA còn phụ thuộc vào một số vấn đề như: vật tư tiêu hao, thuốc men, bác sĩ điều trị,... Tất cả những điều này tác động trực tiếp đến mức chi phí mà người bệnh cần chi trả cho mỗi lần điều trị u tuyến giáp bằng đốt sóng cao tần.

So với các phương pháp điều trị truyền thống thì chi phí mà người bệnh cần chi trả cho mỗi ca điều trị đốt sóng cao tần RFA thường cao hơn nhưng lại có tính hiệu quả và tiết kiệm hơn. Khi điều trị bằng đốt sóng cao tần, người bệnh sẽ ra về luôn trong ngày mà không cần nằm viện nên tiền viện phí, chi phí ăn ở cho người chăm sóc bệnh nhân cũng sẽ được tiết kiệm. Mặt khác, phương pháp này xâm lấn ít, không để lại sẹo nên người bệnh cũng sẽ tiết kiệm được phần nào chi phí cho việc trị sẹo trong tương lai. 

Mặc dù chi phí đốt sóng cao tần điều trị u tuyến giáp khá cao, tuy nhiên, người bệnh có thể lựa chọn các bệnh viện có chi trả bảo hiểm y tế cho danh mục điều trị này để tiết kiệm phần nào chi phí. 

Người bệnh nên đến trực tiếp cơ sở y tế mà mình chọn điều trị để được trả lời chính xác về chi phí đốt sóng cao tần RFA

Người bệnh nên đến trực tiếp cơ sở y tế mà mình chọn điều trị để được trả lời chính xác về chi phí đốt sóng cao tần RFA

2.2. Khi tìm hiểu chi phí đốt sóng cao tần RFA nên lưu ý

Khi quan tâm đến vấn đề chi phí đốt sóng cao tần RFA người bệnh cũng nên lưu ý rằng, chi phí thấp bao giờ cũng hấp dẫn tâm lý nhưng không đồng nghĩa với giá trị mà nó mang lại. Đối với vấn đề sức khỏe, nhất là việc điều trị bệnh lý theo phương pháp hiện đại, bên cạnh yếu tố chi phí thì vấn đề hiệu quả đạt được cũng không thể bỏ qua.

Tuy biến chứng của phương pháp đốt sóng cao tần điều trị u tuyến giáp thấp hơn rất nhiều so với mổ nhưng để đạt được mục đích điều trị với phương pháp này đòi hỏi sự kết hợp của các yếu tố: bác sĩ giỏi và giàu kinh nghiệm, thực hiện thao tác đúng kỹ thuật; máy đốt sóng cao tần tiên tiến; đầu kim nối máy không được tái sử dụng; phòng thủ thuật đáp ứng điều kiện vô trùng tuyệt đối;... Chỉ cần thao tác thiếu cẩn thận, thiếu độ chính xác dù chỉ với xác suất nhỏ hay tái sử dụng đầu kim,... thì người bệnh vẫn có nguy cơ gặp phải biến chứng.

Vì thế, người bệnh nên cân nhắc hợp lý giữa yếu tố chi phí với vấn đề an tâm sức khỏe, hiệu quả điều trị khi quyết định lựa chọn cơ sở y tế điều trị u tuyến giáp bằng sóng cao tần RFA.

Như vậy, với vấn đề chi phí đốt sóng cao tần RFA trong điều trị u tuyến giáp, để có được câu trả lời chính xác, tốt nhất người bệnh nên đến trực tiếp cơ sở y tế mà mình sẽ điều trị để được bác sĩ thăm khám, đánh giá đúng tình trạng bệnh và biết được chi phí cụ thể.

Hệ thống Y tế MEDLATEC với sự hội tụ của đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành và hệ thống trang thiết bị hiện đại bậc nhất đã điều trị thành công nhân tuyến giáp bằng đốt sóng cao tần RFA cho rất nhiều bệnh nhân. Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu chi tiết về phương pháp này hoặc đặt lịch thăm khám có thể liên hệ hotline của MEDLATEC 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.