Tin tức

Tìm hiểu về hiện tượng rong kinh và lời khuyên của bác sĩ

Ngày 01/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rong kinh là bệnh lý phụ khoa chị em thường gặp. Bệnh gây ảnh hưởng tới sức khỏe và tâm lý phụ nữ nếu như không kịp thời xử lý. Khi rong kinh kéo dài có thể dẫn tới tình trạng vô sinh. Cùng MEDLATEC tìm hiểu thông tin về hiện tượng phụ khoa trên.

1.Tìm hiểu thế nào là rong kinh 

Phụ nữ thường có chu kỳ kinh nguyệt kéo dài khoảng từ 28 đến 31 ngày (tương đương với 1 tháng). Và có thời gian hành kinh từ 3 cho đến 5 ngày với lượng máu trung bình mất đi từ 50 đến 80 ml. Trong những ngày đầu lượng máu thường mất nhiều, sau đó giảm dần cho đến ngày cuối gần như không còn ra máu. Máu thường có màu đỏ tươi hoặc nâu sẫm, không đông và kèm theo những vụn cục niêm mạc âm đạo hoặc các vi khuẩn trong âm đạo. 

Màu sắc máu kinh thường đỏ tươi hoặc nâu sẫm

Màu sắc máu kinh thường đỏ tươi hoặc nâu sẫm 

Tuy nhiên khi kinh nguyệt của chị em kéo dài trên 7 ngày với lượng máu kinh mất đi nhiều hơn bình thường, vượt quá 80ml sẽ xảy ra hiện tượng rong kinh. Khi đó chị em sẽ phải liên tục thay băng, kể cả về đêm lượng máu kinh ra nhiều không giảm, khiến họ vô cùng khó chịu. Lượng máu mất nhiều khiến cơ thể luôn mệt mỏi, cơ thể khó chịu, bất an. 

Hiện tượng trên cũng rất dễ nhầm với rong huyết vì 2 bệnh đều có tình trạng giống nhau, tuy nhiên bệnh xảy ra theo đúng chu kỳ hành kinh còn rong huyết không theo chu kỳ nhất định nào cả. 

2. Tác hại của tình trạng rong kinh

Tình trạng trên có ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cũng như tâm lý của chị em do lượng máu mất nhiều, luôn trong tình trạng thiếu máu mệt mỏi, khó chịu, đau bụng âm ỉ, khó thở, đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, đôi khi còn ngất xỉu, lâu dần cơ thể bị suy nhược. 

Ngoài ra khi lượng máu mất nhiều và kéo dài tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây nên tình trạng viêm nhiễm phụ khoa, mầm mống của các bệnh phụ khoa nguy hiểm có thể dẫn tới vô sinh.

Đặc biệt, các độc giả nên biết tình trạng rong kinh còn là dấu hiệu của các bệnh phụ khoa nguy hiểm thường gặp như u xơ cổ tử cung, đa nang buồng trứng, ung thư biểu mô, viêm nội mạc tử cung,… Trường hợp trên nếu không kịp thời phát hiện và điều trị bệnh có thể dẫn tới những biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

Rong kinh kèm theo triệu chứng đau bụng khó chịu

Rong kinh kèm theo triệu chứng đau bụng khó chịu

3. Nguyên nhân gây ra hiện tượng rong kinh

Dưới đây là 2 nguyên nhân gây tình trạng bị rong mà phụ nữ thường gặp.

Do nguyên nhân thực thể (do bệnh lý)

Xảy ra tổn thương ở tử cung và buồng trứng do bệnh lý dẫn tới tình trạng rong kinh kéo dài. Những tổn thương này có thể thể gây lên ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là tới chức năng sinh sản. Một số bệnh lý gây nên hiện tượng trên như polyp tử cung, u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung, đa nang buồng trứng, ung thư cổ tử cung, rối loạn máu đông,...

Do nguyên nhân cơ năng

Tình trạng bị rong là do sự rối loạn nội tiết tố nữ thường gặp ở giai đoạn dậy thì hoặc tiền mãn kinh và do sự thay đổi tâm lý người bệnh.

  • Xảy ra ở độ tuổi dậy thì và tiền mãn kinh là giai đoạn đầu và cuối của thời kỳ sinh sản ở phụ nữ. Đối với bạn gái trong độ tuổi dậy thì cơ quan sinh sản đang hoàn thiện về tử cung, buồng trứng và nội tiết tố nên kinh nguyệt thường bị rối loạn. còn khi ở độ tuổi mãn kinh thì chu kỳ kinh nguyệt không đều, giảm dẫn nên lượng máu thường nhiều và thời gian hành kinh dài dẫn tới tình trạng bị rong.

Trường hợp bị rong kinh xảy ra ở độ tuổi dậy thì

Trường hợp bị rong kinh xảy ra ở độ tuổi dậy thì

  • Khi tâm lý của người bệnh thay đổi hoặc môi trường sống không tốt, công việc stress, căng thẳng, mệt mỏi,… cũng khiến cho nội tiết tố thay đổi dẫn tới tình trạng bị rong.

Đối với nguyên nhân cơ năng thì bạn không nên lo lắng quá, bạn có thể thay đổi chế độ sinh hoạt và làm việc phù hợp, luôn giữ tinh thần thoải mái không lo lắng, sợ hãi thì cơ thể sẽ dần giảm tình trạng bị rong.

Bên cạnh đó còn có một số nguyên nhân khác dẫn tới tình trạng trên:

  • Sử dụng thuốc tránh thai quá nhiều khiến cho nội tiết tố thay đổi và tác dụng phụ của thuốc cũng có thể khiến cho tình trạng rong kinh kéo dài.

  • Dụng cụ tránh thai như đặt vòng tránh thai cũng có thể dẫn tới tình trạng rong.

  • Do bị nhiễm trùng đường sinh dục hoặc viêm mạc nội tử cung,… cũng có thể gây lên tình trạng bị rong.

  • Nhiều bạn bị rong kinh kéo dài do sảy thai 

  • Khả năng phụ nữ bị béo phì, sinh con nhiều lần, hút thuốc lá, sắp mãn kinh, đái tháo đường, viêm gan, bệnh tim,… cũng có thể bị rong.

  • Hãy tới cơ sở y tế uy tín để khám bệnh và điều trị kịp thời để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

4. Những lưu ý khi bị rong kinh

Khi bị rong kinh chị em nên lưu ý một số điểm sau:

  • Lượng máu nhiều thì các bạn nên nghỉ ngơi, tránh làm việc sức khỏe ảnh hưởng. hãy đến ngay cơ sở y tế để thăm khám và tìm hiểu nguyên nhân chính xác dẫn đến tình trạng này, từ đó sẽ có phương hướng điều trị bệnh hiệu quả, hạn chế các biến chứng xảy ra. 

  • Điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt, tập thể dục thường xuyên, luôn lạc quan, vui vẻ, không sử dụng chất kích thích như rượu, bia, đồ uống có gas trong thời kỳ hành kinh.

  • Tạo môi trường làm việc tốt nhất, thoải mái tránh stress.

  • Hạn chế dùng thực phẩm chứa nhiều chất béo, nên ăn đồ ăn nhiều sắt, kẽm, vitamin B1, B6 và vitamin E. Bên cạnh đó ngải cứu là thực phẩm tốt cho sức khỏe và giúp điều hòa kinh nguyệt hiệu quả.

  • Đi khám phụ khoa định kỳ để có thể giúp phát hiện sớm các bệnh liên quan tới sinh sản và có phương án điều trị bệnh tốt nhất.

Khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm bệnh

Khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm bệnh

5. MEDLATEC địa chỉ thăm khám uy tín tại Việt Nam

Hiện nay có nhiều địa chỉ uy tín chất lượng cao để chị em thăm khám sức khỏe sinh sản cũng như là tình trạng rong kinh. Trong đó Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ uy tín để thăm khám và kiểm tra tình trạng sức khỏe phụ khoa hàng đầu. Đây là một trong những đơn vị sử dụng phương pháp chụp tử cung vòi trứng nhằm để phát hiện những bệnh lý liên quan đến tử cung, vòi trứng và các bệnh phụ khoa khác.

Với mong muốn là địa chỉ mà khách hàng luôn muốn tới để thăm khám và điều trị bệnh. Bệnh viện luôn đầu tư cơ sở trang thiết bị hiện đại, nhập khẩu từ các nước có nền y tế hiện đại trên thế giới. Đội ngũ y bác sĩ luôn được trang bị kiến thức chuyên môn cao. Hiện nay bệnh viện có liên kết với gần 40 đơn vị bảo hiểm nhằm bảo vệ lợi ích của người tham gia bảo hiểm. 

Qua đó, những thông tin vô cùng hữu ích về tình trạng rong kinh được giải đáp. Đừng bao giờ chủ quan với sức khỏe bản thân, nhanh chóng khám chữa bệnh khi cơ thể có biểu hiện bất thường. Khi có nhu cầu khám chữa bệnh hoặc có bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.