Tin tức

Hỏi đáp: Người bị rong kinh uống thuốc gì để nhanh khỏi?

Ngày 28/07/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều người còn chủ quan bởi chưa biết mức độ nguy hiểm nếu bị rong kinh kéo dài. Một số khác lại quan tâm chưa đúng cách khi tự ý mua thuốc về uống. Vậy rong kinh lâu ngày có sao không, hay rong kinh uống thuốc gì nhanh khỏi? Bài viết dưới đây, các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp bạn có câu trả lời.

1. Tìm hiểu về hiện tượng rong kinh ở nữ giới

Trước khi tìm hiểu rong kinh uống thuốc gì thì bạn cần phải biết hiện tượng rong kinh là gì và khi nào thì rong kinh nguy hiểm và phải uống thuốc. 

Khi nào thì gọi là rong kinh? 

Tất cả các bé gái khi bước vào độ tuổi dậy thì (khoảng 13 - 14 tuổi) thì bắt đầu có chu kỳ kinh nguyệt hay nói cách khác, lần ra máu đầu tiên cột mốc đánh dấu sự dậy thì của con gái. Một người bình thường thì sau 28 - 30 ngày, kinh nguyệt sẽ đến một lần và chấm dứt chu kỳ trong khoảng 3 - 7 ngày. Tuy nhiên con số này luôn thay đổi tùy thuộc vào chế độ sinh hoạt, ăn uống, luyện tập, thời tiết, quan hệ tình dục,... khiến cho chu kỳ kinh nguyệt có thể đến sớm hơn hoặc chậm hơn. Còn trường hợp một chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày thì sẽ gọi là rong kinh.

Sau 7 ngày hành kinh mà máu vẫn tiếp tục ra liên tục thì được gọi là hiện tượng rong kinh

Sau 7 ngày hành kinh mà máu vẫn tiếp tục ra liên tục thì được gọi là hiện tượng rong kinh

Phân loại 

Dựa vào các yếu tố tác động dẫn đến rong kinh thì người ta chia hiện tượng này làm hai loại: 

  • Rong kinh cơ năng: đây là loại xuất phát chủ yếu từ sự rối loạn nội tiết tố nên thường gặp ở người vừa bắt đầu giai đoạn dậy thì hoặc phụ nữ đến lúc mãn kinh. Lúc này, nội tiết tố nữ không ổn định khiến buồng trứng gặp vấn đề nên gây ra hiện tượng rong kinh; hoặc rong kinh do thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống. 

  • Rong kinh thực thể: Đây là trường hợp bị rong kinh do các tác động bên ngoài khiến các quá trình sinh lý của cơ thể thay đổi nên gặp nhiều ở giai đoạn sau khi dậy thì như: u xơ tử cung, polyp tử cung,... Nếu trong giai đoạn này, hiện tượng rong kinh thực thể kéo dài và liên tục thì cần phải có sự chăm sóc, tư vấn của bác sĩ để tránh các biến chứng nguy hiểm.

2. Rong kinh có thể dẫn đến những ảnh hưởng nào? 

Rong kinh khá phổ biến ở nữ giới nên nhiều người nghĩ đây là hiện tượng bình thường nên chủ quan bỏ qua. Điều đó vô cùng nguy hiểm bởi nếu rong kinh kéo dài sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến cơ thể, nhất là khả năng sinh sản. 

Những tác động đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày có thể xảy ra nếu bạn bị rong kinh kéo dài:

  • Rong kinh khiến máu ra liên tục khiến cơ thể không sản xuất kịp để bù đắp dẫn đến thiếu máu. 

  • Cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, khó chịu, người xanh xao, thường xuyên bị chóng mặt và có thể đau bụng dưới âm ĩ. 

Người bị rong kinh sẽ mất máu nhiều dẫn đến người mệt mỏi

Người bị rong kinh sẽ mất máu nhiều dẫn đến người mệt mỏi, xanh xao, đau đầu, chóng mặt thường xuyên

  • Rong kinh khiến chị em phải mang băng vệ sinh liên tục trong nhiều ngày liền, gây khó chịu dẫn đến mất tự tin. 

  • Hiện tượng rong kinh có thể đang cảnh báo một số bệnh phụ khoa mắc phải như u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung, u nang buồng trứng, polyp tử cung, rối loạn đông máu,... 

  • Âm đạo thường xuyên trong tình trạng ẩm ướt do máu ra là điều kiện để các vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm, ngứa ngáy. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn gây ra các bệnh phụ khoa ở các chị em khi vi khuẩn tấn công vào âm hộ, buồng tử cung, làm ảnh hưởng đến quá trình sinh sản, và chất lượng cuộc sống.

3. Người bị rong kinh uống thuốc gì để hiệu quả? 

Có không ít người khi thấy kinh ra quá lâu thì tự ra quầy thuốc tây để mua thuốc mà không qua bất kỳ sự thăm khám hay kiểm tra nào. Điều này thường không mang lại hiệu quả cao mà còn có những trường hợp ảnh hưởng xấu đến sức khỏe khi uống không đúng thuốc. 

Để trả lời cho câu hỏi bị rong kinh uống thuốc gì, chúng tôi xin điểm qua một số loại thuốc thường được bác sĩ kê toa dưới đây để các độc giả có thể hiểu rõ hơn.

Thuốc cầm máu

Tranexamic acid là thuốc cầm máu khi bị rong kinh được cấp khi có sự kê toa của bác sĩ. Thuốc có công dụng ức chế nguyên nhân đông máu và phân hủy plasminogen để hạn chế quá trình phân hủy các fibrin, làm giảm lượng máu chảy tối đa 60%. Bạn cần lưu ý đây là thuốc hạn chế sự ra máu khi bị rong kinh chứ không có tác dụng điều chỉnh lại chu kỳ kinh nguyệt hay làm giảm các triệu chứng như đau bụng.

Tranexamic Acid là thuốc cầm máu thường được sử dụng với người bị rong kinh

Tranexamic Acid là thuốc cầm máu thường được sử dụng với người bị rong kinh

Trong trường hợp bệnh nhân mắc các bệnh như: đông máu nội mạc, rối loạn đông máu, huyết khối não, tắc động mạch võng mạc, tắc mạch phổi, huyết khối tĩnh mạch sâu thì không sử dụng thuốc này. 

Thuốc kháng viêm không steroid

Mefenamic acid là thuốc kháng viêm không steroid được sử dụng với các chị em có hiện tượng rong kinh. Thuốc có công dụng làm giảm prostaglandin, hạn chế tối đa 25% lượng máu mất, thường được chỉ định với các bệnh nhân rong kinh kèm theo biểu hiện đau bụng. Bệnh nhân có thể sử dụng Mefenamic acid khi chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu cho đến khi thấy máu hết ra. So với thuốc Tranexamic acid, mặc dù tác dụng không hiệu quả bằng nhưng Mefenamic acid có ít tác dụng ohuj hơn, do đó mà được sử dụng nhiều hơn. 

Thuốc sử dụng hormone - thuốc ngừa thai 

Các loại thuốc như Levonorgestrel, Ethinyl estradiol ở dạng viên nén là các thuốc tránh thai có chứa thành phần estrogen và progesterone có công dụng chữa rong kinh hiệu quả nhất. Thuốc có công dụng ức chế hiện tượng rụng trứng và ngăn ngừa sự gia tăng nội mạc tử cung, giảm đau bụng dưới, đau tức ngực. Lượng máu kinh ra có thể giảm 43% nếu uống các loại thuốc này. 

Tuy nhiên, thuốc vẫn có những tác dụng phụ nhất định gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Với những bệnh nhân bị bệnh như tim mạch, động mạch vành, cao huyết áp, rối loạn đông máu,... thì không sử dụng. 

Tuy nhiên, một lời khuyên tốt nhất dành cho bạn là khi muốn sử dụng bất kỳ loại thuốc nào cũng nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra tình trạng sức khỏe cụ thể và tư vấn sử dụng thuốc sao cho hiệu quả nhất, không nên tự ý đi mua để tránh trường hợp “tiền mất tật mang”.

4. Khám và kiểm tra rong kinh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Một cơ sở khám chữa bệnh uy tín là một trong số những vấn đề bạn cần quan tâm bên cạnh câu hỏi rong kinh uống thuốc gì bởi tất cả các loại thuốc đều cần có sự chỉ định của bác sĩ. Nếu bạn đang tìm một nơi để khám và điều trị rong kinh thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi là gợi ý dành cho bạn. 

Cần phải có sự thăm khám và tư vấn của bác sĩ về các loại thuốc rong kinh để tránh các tác động xấu đến sức khỏe

Cần phải có sự thăm khám và tư vấn của bác sĩ về các loại thuốc rong kinh để tránh các tác động xấu đến sức khỏe

Hiện nay, bệnh viện chúng tôi còn áp dụng kỹ thuật chụp tử cung vòi trứng để nhằm phát hiện sớm các vấn đề bên trong tử cung của các chị em. Nhờ chụp cản quang, sử dụng tia X để quét qua hình ảnh của tử cung, phương pháp này sẽ hỗ trợ các bác sĩ phát hiện các hình dạng, cấu trúc bất thường, tổn thương, khối u hay vật lạ nằm trong tử cung. Do đó mà với phương pháp chụp vòi trứng tử cung, các bác sĩ cũng dễ dàng tìm ra nguyên nhân dẫn đến rong kinh, từ đó mà có câu trả lời chính xác hơn cho câu hỏi rong kinh uống thuốc gì. 

Mọi thông tin chi tiết bạn có thể liên hệ với nhân viên tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline: 1900 565656, chúng tôi sẽ nhanh chóng giải đáp bất kỳ thắc mắc nào của bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.