Tin tức

Tìm hiểu về vắc xin phòng bệnh ung thư cổ tử cung

Ngày 16/07/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư cổ tử cung là căn bệnh phổ biến, có thể gặp ở bất kỳ chị em phụ nữ nào. Để phòng tránh, tiêm vắc xin phòng bệnh ung thư cổ tử cung là lựa chọn hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về loại vắc xin này cũng như một số lưu ý khi tiêm.

1. Tìm hiểu về vắc xin ung thư cổ tử cung

Thông tin cơ bản về ung thư cổ tử cung

Đây là căn bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ. Theo ghi nhận, tỷ lệ tử vong của người mắc ung thư cổ tử cung chỉ đứng thứ 2 chỉ sau ung thư vú ở phụ nữ.

Ung thư cổ tử cung có nguyên nhân chính là do virus HPV (Human Papilloma Virus) gây ra. Tuy nhiên không phải ai nhiễm HPV cũng bị ung thư cổ tử cung nên bạn không cần quá lo lắng. 

Mặc dù khoa học y tế đã phát triển nhưng đến nay vẫn chưa có loại thuốc đặc trị bệnh ung thư cổ tử cung ở nữ giới. Bên cạnh đó quá trình điều trị bệnh thường rất phức tạp, tốn kém thời gian và tiền bạc, chưa đem lại hiệu quả thực sự cao. Và hiện nay cách tốt nhất để chị em ngăn ngừa bệnh ung thư cổ tử cung đó là tiêm vắc xin

Tiêm vắc xin là cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung tốt nhất

Tiêm vắc xin là cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung tốt nhất

Lợi ích khi tiêm vắc xin ung thư cổ tử cung

Vắc xin phòng bệnh ung thư cổ tử cung là biện pháp tốt nhất để chủ động phòng ngừa bệnh hiệu quả được nhiều người lựa chọn. Tiêm vắc xin sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất với các đối tượng trong độ tuổi từ 9 - 26. Vắc xin sẽ cho hiệu quả cao với chị em phụ nữ chưa từng quan hệ tình dục. Theo lời khuyên của các chuyên gia là nên đi tiêm vắc xin càng sớm càng tốt.  

Phụ nữ đã quan hệ tình dục có tiêm được vắc xin phòng bệnh ung thư cổ tử cung không là câu hỏi được nhiều chị em đặt ra và câu trả lời là có. Tuy nhiên trước khi tiêm vắc xin bác sĩ sẽ thực hiện một số xét nghiệm như: xét nghiệm HPV, xét nghiệm PAP- Smear. Ngoài ra phụ nữ đã quan hệ tình dục cần đạt một số yêu cầu khi tiêm vắc xin đó là không có thai trong thời gian tiêm phòng, không bị bệnh cấp tính, không có tiền sử phản ứng với thành phần của thuốc. 

Hiện nay vắc xin phòng bệnh ung thư cổ tử cung chỉ được chỉ định dành cho nữ giới. Tuy nhiên theo các nhà khoa học nam giới cũng có thể sử dụng vắc xin này trong độ tuổi dậy thì để đem lại những lợi ích nhất định. 

2. Các loại vắc xin ung thư cổ tử cung hiện nay

Hiện nay tại Việt Nam có 2 loại vắc xin phòng bệnh ung thư cổ tử cung phổ biến đó là vắc xin Cervarix có xuất xứ từ Bỉ và vắc xin có tên Gardasil xuất xứ từ Mỹ. 

Hai loại vắc xin này sẽ có những thành phần và tác dụng khác nhau mà chị em nên lưu ý. Đồng thời, lịch tiêm 2 loại vắc xin này cũng không giống nhau. Vì thế, trước khi quyết định lựa chọn tiêm loại vắc xin nào, bạn nên nghiên cứu thật kỹ và tham khảo qua ý kiến của bác sĩ.

Cụ thể vắc xin vắc xin Cervarix có khả năng phòng virus HPV tuýp 16 và 18. Còn vắc xin Gardasil có khả năng phòng virus HPV tuýp 6, 11, 16 và 18. Với khả năng ngăn ngừa nhiều bệnh hơn nên vắc xin vắc xin Gardasil cũng có giá thành cao hơn so với vắc xin Cervarix.

Tùy vào điều kiện tài chính và mục đích mà chị em sẽ đưa ra lựa chọn loại vắc xin ung thư cổ tử cung phù hợp. Thực tế vắc xin này không hề bắt buộc, tuy nhiên để chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân, bác sĩ thường khuyên chị em phụ nữ nên tiêm. 

Tùy vào điều kiện tài chính và nhu cầu để lựa chọn loại vắc xin phù hợp

Tùy vào điều kiện tài chính và nhu cầu để lựa chọn loại vắc xin phù hợp

3. Một số lưu ý khi tiêm vắc xin ung thư cổ tử cung

Dưới đây là một số vấn đề chị em nên lưu ý khi đi tiêm vắc xin ung thư cổ tử cung:

  • Với các đối tượng chị em phụ nữ từ 9 - 26 tuổi, không mang thai, chưa từng quan hệ tình dục, chưa từng phản ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc sẽ không cần thực hiện xét nghiệm trước khi tiêm. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn bạn vẫn nên sàng lọc sức khỏe trước khi tiêm chủng.

  • Đối tượng nữ giới dưới 25 tuổi, đã quan hệ tình dục vẫn có thể tiêm vắc xin phòng ung thư cổ tử cung nhưng hiệu quả đem lại sẽ không tốt nhất.

  • Đối với phụ nữ đang trong giai đoạn thai kỳ không nên tiêm vắc xin này. Nếu không may đang trong giai đoạn tiêm phòng nhỡ có thai sẽ phải tạm dừng cho đến khi kết thúc thai kỳ mới tiếp tục tiêm. Thời gian hoàn tất quá trình tiêm phòng là 2 năm. 

  • Người từng bị nhiễm virus HPV vẫn có thể tiêm vắc xin ung thư cổ tử cung. Bởi vì sau khi cơ thể đã đào thải virus HPV ra ngoài rồi nhưng hệ miễn dịch kém vẫn có thể tái nhiễm. Ngoài ra virus HPV có nhiều chủng khác nhau, có thể trước đó bạn bị nhiễm một chủng HPV nhưng tiêm vắc xin sẽ giúp bạn phòng tránh nhiễm các chủng HPV khác.

  • Không nên chủ quan tiêm vắc xin phòng bệnh ung thư cổ tử cung rồi là sẽ không bị bệnh. Để an toàn nhất, chị em nên duy trì lối sống lành mạnh và chế độ dinh dưỡng đầy đủ. 

Bạn nên ghi nhớ một số lưu ý khi tiêm vắc xin phòng ung thư cổ tử cung

Bạn nên ghi nhớ một số lưu ý khi tiêm vắc xin phòng ung thư cổ tử cung

4. Tiêm vắc xin ung thư cổ tử cung tại MEDLATEC

Nếu bạn đang có nhu cầu tiêm vắc xin phòng ung thư cổ tử cung vậy hãy đến ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Chúng tôi là bệnh viện đã có 24 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế và nhận được sự tin tưởng của khách hàng trên toàn quốc.

MEDLATEC quy tụ đội ngũ y bác sĩ lành nghề, chuyên môn cao, đã có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành. Hệ thống máy móc của bệnh viện được đầu tư hiện đại, tiên tiến đảm bảo đem lại kết quả chính xác. 

Hiện tại MEDLATEC đang cung cấp vắc xin phòng bệnh ung thư cổ tử cung Gardasil xuất xứ từ Mỹ, đảm bảo về nguồn gốc, quy trình bảo quản theo đúng quy định của Bộ Y tế. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi lựa chọn tiêm chủng vắc xin tại bệnh viện, chúng tôi sẽ mang lại chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Ngoài ra chi phí tại MEDLATEC luôn công khai, minh bạch rõ ràng, đảm bảo khách hàng không mất bất kỳ chi phí ngoài nào khác. 

Tìm hiểu về vắc xin phòng bệnh ung thư cổ tử cung

MEDLATEC đảm bảo sử dụng vắc xin nguồn gốc rõ ràng, bảo quản theo đúng quy định của Bộ Y tế

Hy vọng rằng những kiến thức trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về vắc xin ung thư cổ tử cung. Nếu có thắc mắc cần được hỗ trợ hãy nhấc máy liên hệ với MEDLATEC theo số điện thoại hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.