Tin tức

Tìm hiểu: Viêm khớp phản ứng có nghiêm trọng không?

Ngày 01/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm khớp phản ứng phổ biến hơn ở các độ tuổi từ 20 đến 40. Bệnh có thể có những tác động làm ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt cũng như chất lượng cuộc sống và công việc hàng ngày cả bệnh nhân. Việc nắm rõ được những kiến thức về căn bệnh này sẽ giúp bạn có thể chủ động hơn nữa trong việc phòng chống và bảo vệ sức khỏe của chính mình và những người xung quanh.

1. Khái niệm bệnh viêm khớp phản ứng

Viêm khớp phản ứng là tình trạng viêm khớp vô khuẩn. Đây là một tình trạng khớp bị viêm thứ phát sau khi bị một nhiễm khuẩn ngoài khớp cụ thể là hệ tiết niệu, bộ phận sinh dục hoặc hệ tiêu hóa. Bệnh có tính hệ thống vì các tổn thương có thể xảy ra ở một vài cơ quan phía ngoài khớp, ví dụ kết mạc, niệu đạo, ở đại tràng hoặc là cầu thận. 

Viêm khớp phản ứng là loại bệnh lý gì?

Viêm khớp phản ứng là loại bệnh lý gì?

Các triệu chứng bị viêm của người bệnh có thể do một hoặc nhiều khớp hơn nhưng sẽ phổ biến hơn ở các khớp lớn nằm ở phía hai chi dưới, hệ cột sống hoặc khớp vùng chậu. Bệnh này sẽ phổ biến hơn ở độ tuổi từ 20 đến 40. Đối với trẻ em và người già thì chứng bệnh viêm khớp vô khuẩn dường như ít gặp hơn và tỷ lệ cao là ở nam giới.

Cơ chế chính ở đây chính là toàn bộ quá trình đáp ứng một cách quá mẫn cảm của hệ miễn dịch trong cơ thể đối với khả năng nhiễm khuẩn. Trung bình, khoảng 10% đến 20% những trường hợp bệnh nhân thì viêm khớp chính là một dấu hiệu nhận biết của chứng viêm cột sống dính khớp hoặc viêm khớp vảy nến. Những bệnh lý này sẽ gây nên những ảnh hưởng nhất định đối với chức năng hoạt động vốn có của khớp và hệ cột sống. 

2. Những nguyên nhân gây bệnh phổ biến

Bệnh viêm khớp phản ứng được xác định có thể là do một vài loại vi khuẩn có thể gây nên tình trạng nhiễm khuẩn của đường tiết niệu, bộ phận sinh dục hoặc đường tiêu hóa. Tuy nhiên, cũng có khoảng 20% các đối tượng bị viêm khớp phản ứng mà không tìm ra được nguyên nhân gây bệnh là gì. 

Những loại vi khuẩn có khả năng gây nhiễm khuẩn đối với đường tiêu hóa ví dụ như: Vi khuẩn Salmonella, vi khuẩn Shigella, vi khuẩn Yersinia, vi khuẩn Borrelia,... hoặc các loại vi khuẩn gây nhiễm khuẩn đường tiết niệu và bộ phận sinh dục có thể kể đến như Chlamydia hay vi khuẩn Trachomatis. 

Nguyên nhân điển hình nào có khả năng gây bệnh?

Nguyên nhân điển hình nào có khả năng gây bệnh?

Những trường hợp bị viêm khớp vô khuẩn thường gặp ở những người bị bệnh lao hệ thống hoặc virus. Một vài nguyên nhân có thể kể đến như: Virus Rubella, virus viêm gan, virus HIV hay Parvovirus,... Bên cạnh đó, những trường hợp mắc bệnh cũng gặp sau các chứng viêm đường ruột mạn tính điển hình như Crohn hay viêm loét đại tràng. 

3. Những triệu chứng điển hình của bệnh

Những triệu chứng lâm sàng của căn bệnh viêm khớp phản ứng khá là đa dạng với nhiều mức độ khác nhau. Chúng thường được biểu hiện ra ở các cơ quan ở trên cơ thể như:

  • Biểu hiện toàn thân: Cơ thể cảm thấy mệt mỏi, bị sốt nhẹ, cảm thấy vô cùng khó chịu, nhiều lúc chán ăn và bị sút cân.

  • Biểu hiện ở phần khớp: Có thể bị viêm một hoặc nhiều khớp trên cơ thể, chứng viêm không đối xứng và phổ biến hơn ở phần chi dưới như các khớp gối, các khớp cổ chân và cả các khớp ngón chân. Một số trường hợp có thể gặp phải các triệu chứng như ngón chân biến dạng thành hình khúc dồi. Phần khớp cột sống, khớp ở vai, khơi ở vùng chậu hay khớp ở các khuỷu cũng sẽ có thể phản ứng với chứng viêm gân cơ hoặc bị viêm bao gân và mắt cá chân. 

Một vài triệu chứng lâm sàng điển hình của bệnh

Một vài triệu chứng lâm sàng điển hình của bệnh

  • Da và niêm mạc: Những trường hợp bị tổn thương đối với cùng niêm mạc có thể kể đến ví dụ như miệng, lưỡi, ở phần bao quy đầu, bị viêm bàng quang, viêm niệu đạo hoặc cũng có thể bị viêm tuyến tiền liệt. 

  • Tổn thương ở mắt: Biểu hiện nổi bật nhất chính là mắt bị đỏ nhạy cảm hơn với ánh sáng, bị đau hốc mắt hoặc bị chứng viêm loét kết mạc. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng có thể bị viêm màng bồ đào trước ở mắt hoặc bị viêm loét giác mạc. 

Đa số người bệnh đều sẽ bị chứng viêm đường tiết niệu - sinh dục. Một số trường hợp khác còn bị chứng viêm đường tiêu hóa với thời gian trong khoảng 1 tháng trước khi có những dấu hiệu cụ thể của căn bệnh viêm khớp vô khuẩn. Một vài trường hợp bị chứng viêm nhẹ thường sẽ bị bỏ sót và không được bệnh nhân chú ý. 

4. Khi mắc bệnh viêm khớp phản ứng cần phải làm gì?

Thăm khám định kỳ và tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị mà các bác sĩ chuyên khoa đưa ra chính là yêu cầu bắt buộc đối với những người bị viêm khớp phản ứng. Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần phải tham gia các bài tập vật lý trị liệu để cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. 

Người bệnh cần phải được chữa trị triệt để những vấn đề thương tổn xả ra ở bên ngoài khớp. Các chế phẩm có thành phần Corticosteroid hoặc Acid salicylic cũng sẽ được chỉ định. Tuy nhiên, khi dùng các loại thuốc này, bác sĩ sẽ theo sát và cân nhắc một liều lượng dùng phù hợp với từng trường hợp cụ thể. 

Bệnh nhân nên chuẩn bị gì khi được xác định đã mắc bệnh?

Bệnh nhân nên chuẩn bị gì khi được xác định đã mắc bệnh?

Hầu hết những người bị viêm khớp vô khuẩn thường có tiên lượng khá tốt, tình trạng bệnh thuyên giảm chỉ sau vài tuần hoặc vài tháng điều trị. Cũng sẽ có những trường hợp bệnh tái đi tái lại nhiều đợt khác nhau. Nguyên nhân chính của các đợt khởi phát này gồm có viêm đường tiết niệu - sinh dục hoặc chứng viêm tiêu hóa. 

Những bệnh nhân có HLA-B27 (+) sẽ có nguy cơ bị tái phát. Đồng thời, bệnh cũng sẽ nhanh chóng tiến triển thành mạn tính với tỷ lệ cao hơn nhiều so với bình thường. Theo thống kê, có khoảng 15% - 30% trường hợp chuyển biến thành chứng viêm cột sống dính khớp vô cùng nguy hiểm. 

Ngoài ra, việc xét nghiệm các kháng nguyên HLA-B27 còn là cách để các bác sĩ có thể đánh giá được mức độ tổn thương của chứng viêm cột sống dính khớp. Những biểu hiện lâm sàng của căn bệnh này thường là cột sống bị hạn chế hoạt động, các khớp chi dưới bị viêm và nhanh chóng để lại các di chứng cho người bệnh. 

5. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ thăm khám tin cậy cho người bệnh.

Chứng bệnh viêm khớp phản ứng hiện đang là loại bệnh lý được khá nhiều người để tâm. Sự hiện diện của căn bệnh này khiến cho các bệnh nhân cảm thấy khó khăn hơn, chất lượng cuộc sống và công việc vì vậy cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Nếu bạn có bất cứ dấu hiệu và triệu chứng nào như trên thì hãy tìm đến ngay các bác sĩ để được thăm khám và đưa ra phương án điều trị thích hợp nhất. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế có gần 30 năm kinh nghiệm, luôn nhận được sự hài lòng từ Quý khách hàng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế có gần 30 năm kinh nghiệm, luôn nhận được sự hài lòng từ Quý khách hàng

Với gần 30 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã được đông đảo người bệnh tin tưởng và lựa chọn. Bệnh viện sở hữu trang thiết bị hiện đại như các máy chụp Xquang, máy CT, MRI,... Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện hiện đại đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 để phục vụ cho quá trình xét nghiệm và điều trị bệnh đạt hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó, MEDLATEC cũng là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam nhận chứng chỉ CAP do Hội Bệnh học Hoa Kỳ trực tiếp cấp.

Bên cạnh đó là đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm. Để đặt lịch thăm khám trước, Quý khách có thể đặt lịch khám trước thông qua số điện thoại 1900 56 56 56.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản mà bạn cần nắm về bệnh viêm khớp phản ứng khá nguy hiểm này. Hiểu rõ được bệnh cũng chính là cách bạn đang bảo vệ mình khỏi sự suy giảm sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống của chính mình. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.