Tin tức

Tình trạng huyết áp tâm trương thấp có đáng lo ngại không?

Ngày 05/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Để nắm được tình trạng huyết áp, mọi người cần quan tâm tới hai chỉ số chính là chỉ số tâm trương và tâm nhu. Trong đó, nhiều bạn cảm thấy lo lắng khi phát hiện tình trạng huyết áp tâm trương thấp. Đây có phải vấn đề sức khỏe đáng lo ngại hay không, bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc kể trên.

1. Tìm hiểu chung về huyết áp tâm trương

Khi theo dõi huyết áp, chúng ta thường quan tâm tới huyết áp tâm trương và tâm thu. Các chỉ số này lần lượt cho biết áp lực của máu lên thành động mạch khi tim nghỉ hoặc hoạt động. Dựa vào kết quả kiểm tra, bác sĩ có thể đánh giá tình trạng sức khỏe của mọi người, phát hiện các vấn đề tim mạch kịp thời.

Huyết áp tâm trương là gì?

Huyết áp tâm trương là gì?

Vậy chỉ số huyết áp tâm trương bao nhiêu là bình thường? Ở người khỏe mạnh, nếu chỉ số tâm trương dưới 80mmHg có nghĩa huyết áp của bạn đang ở mức bình thường và hầu như không gặp phải vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào.

Nhiều bạn thắc mắc tại sao phải theo dõi chỉ số tâm trương, họ cho rằng khi tim nghỉ thì thành động mạch sẽ không chịu áp lực từ mạch máu. Trên thực tế, huyết áp tâm trương phải được duy trì trong khoảng nhất định, nếu chỉ số này thấp thì hoạt động tim không được cung cấp đầy đủ máu, oxy để đảm bảo quá trình hoạt động. Về lâu về dài, chức năng của tim giảm đáng kể và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Chính vì thế mọi người không được chủ quan khi phát hiện tình trạng huyết áp tâm trương thấp.

2. Hiện tượng huyết áp tâm trương thấp xảy ra vì lý do gì?

Các bác sĩ cho biết khi chỉ số tâm trương dưới ngưỡng 60mmHg, chỉ số tâm thu vẫn duy trì ở mức độ ổn định, bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng huyết áp tâm trương quá thấp. Mọi người thường lo lắng không biết nguyên nhân gây ra hiện tượng này là gì?

Đa phần bệnh nhân có chỉ số tâm trương thấp đều thuộc nhóm người cao tuổi, như vậy tuổi tác là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới huyết áp tâm trương. Càng lớn tuổi, thành mạch có dấu hiệu lão hóa, dần trở nên xơ cứng, hẹp hơn so với bình thường. Hiện tượng này ảnh hưởng tới hoạt động của tim và khiến chỉ số tâm trương giảm đáng kể. Đó là lý do vì sao bác sĩ luôn khuyến khích người cao tuổi theo dõi huyết áp, đặc biệt là chỉ số tâm trương. Nếu phát hiện dấu hiệu huyết áp tâm trương thấp, họ sẽ được điều trị kịp thời.

Uống nhiều rượu bia có thể khiến huyết áp tâm trương thấp

Uống nhiều rượu bia có thể khiến huyết áp tâm trương thấp

Thói quen sinh hoạt kém lành mạnh cũng là một nguyên nhân khiến chỉ số tâm trương thấp. Cụ thể, nếu bạn nằm trên giường quá lâu mà không vận động, tim sẽ rơi vào trạng thái nghỉ trong một khoảng thời gian dài và làm áp lực của máu lên thành động mạch giảm rõ rệt. Ngoài ra, thói quen sử dụng rượu bia có thể ảnh hưởng tiêu cực tới chỉ số tâm trương. Tốt nhất, mọi người nên hạn chế dùng các loại đồ uống có cồn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình.

Hiện nay, người đã và đang điều trị bằng thuốc nội khoa, đặc biệt là thuốc lợi tiểu hoặc hạ huyết áp có nguy cơ rơi vào tình trạng huyết áp tâm trương thấp. Bởi vì nhóm thuốc nội khoa nêu trên khiến cơ thể bạn mất nước và ảnh hưởng không tốt tới chỉ số tâm trương. Mọi người nên tìm hiểu tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng thuốc và theo dõi những phản ứng bất thường của cơ thể.

3. Nhận biết dấu hiệu huyết áp tâm trương thấp

Việc nhận biết và theo dõi các triệu chứng huyết áp tâm trương thấp là vô cùng quan trọng, nhờ vậy bệnh nhân sẽ kịp thời điều trị, ngăn ngừa những biến chứng xấu xảy ra. Tuy nhiên, dấu hiệu bệnh thường không rõ ràng và dễ gây nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác.

Người cao tuổi thường có triệu chứng rõ ràng

Người cao tuổi thường có triệu chứng rõ ràng

So với người trẻ tuổi, bệnh nhân lớn tuổi sẽ cảm nhận được triệu chứng bệnh rõ ràng hơn. Một số dấu hiệu mà mọi người không nên bỏ qua là: cơ thể thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải, thị lực suy giảm nghiêm trọng… Bên cạnh đó, người bệnh hay cảm thấy chóng mặt mỗi khi đứng lên, ngồi xuống, thậm chí nhiều người bị ngất xỉu do thay đổi tư thế đột ngột. Nếu những triệu chứng kể trên diễn ra trong một thời gian dài và không có dấu hiệu thuyên giảm, mọi người nên chủ động đi khám và điều trị kịp thời.

4. Góc giải đáp: chỉ số tâm trương thấp có phải vấn đề đáng lo ngại không?

Trên thực tế, chúng ta thường lo lắng khi phát hiện mình bị cao huyết áp mà không hay biết rằng huyết áp thấp cũng là vấn đề đáng lo ngại. Đặc biệt, khi huyết áp tâm trương thấp, tim sẽ không được cung cấp máu và oxy cần thiết để duy trì chức năng vốn có. Về lâu về dài, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, bạn có nguy cơ mắc bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ và một số vấn đề nghiêm trọng khác, ví dụ như suy tim, mắc bệnh lý mạn tính về tim mạch.

Nếu phát hiện chỉ số tâm trương thấp, bạn nên điều trị sớm

Nếu phát hiện chỉ số tâm trương thấp, bạn nên điều trị sớm

Như vậy, chúng ta không thể chủ quan nếu phát hiện chỉ số tâm trương thấp, bởi tình trạng này sẽ để lại nhiều hậu quả khó lường. Nhiều nghiên cứu cho thấy người có chỉ số tâm trương thấp dễ bị xơ vữa động mạch hoặc một số vấn đề sức khỏe liên quan tới mạch vành. Thậm chí, trong trường hợp không phát hiện và điều trị kịp thời, tính mạng của bệnh nhân dễ bị đe dọa.

5. Địa chỉ theo dõi, điều trị huyết áp tâm trương thấp

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên theo dõi và điều trị huyết áp tâm trương thấp ở đâu, hãy tham khảo khoa Tim mạch Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Cho tới nay, bệnh viện đã hoạt động 26 năm và có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn vững vàng. Bệnh viện chúng tôi đã từng điều trị cho nhiều người mắc bệnh huyết áp, nhất là tình trạng chỉ số tâm trương thấp.

Tới thăm khám chuyên khoa Tim mạch tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, các bác sĩ sẽ chẩn đoán về tình hình sức khỏe của bạn và đưa ra phác đồ điều trị thích hợp. Đồng thời, bệnh nhân sẽ được tư vấn để xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh, điều độ hơn. Nếu muốn biết thêm thông tin chi tiết, mọi người có thể liên lạc tổng đài 1900 56 56 56.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có nhiều năm kinh nghiệm điều trị bệnh huyết áp thấp

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có nhiều năm kinh nghiệm điều trị bệnh huyết áp thấp

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp các bạn hiểu về tình trạng huyết áp tâm trương thấp và những ảnh hưởng đối với sức khỏe. Tốt nhất bệnh nhân nên chủ động theo dõi và điều trị càng sớm càng tốt.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.