Tin tức

Tình trạng nổi mụn nhiều do gan và cách khắc phục hiệu quả

Ngày 22/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nổi mụn là một trong những triệu chứng khá điển hình ở những bệnh nhân mắc các bệnh lý về gan. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hiện tượng nổi mụn nhiều do gan và một số hướng dẫn để khắc phục hiệu quả. 

1. Tìm hiểu về biểu hiện nổi mụn nhiều do gan

Một trong những nhiệm vụ chính của gan chính là thải độc tố. Trong trường hợp gan bị tổn thương sẽ làm giảm khả năng loại bỏ độc tố. Lúc này, độc tố có xu hướng tích tụ bên trong cơ thể và lâu ngày sẽ gây nổi mụn. 

Nổi mụn nhiều là triệu chứng cảnh báo các vấn đề về gan

Nổi mụn nhiều là triệu chứng cảnh báo các vấn đề về gan

Đặc biệt, vào mùa hè, khi thời tiết oi bức, nắng nóng kèm theo tình trạng ô nhiễm, nhiều khói bụi, cơ thể ra nhiều mồ hôi sẽ khiến mụn nhiều hơn và nghiêm trọng hơn. Vì thế, người bệnh gặp rất nhiều phiền toái trong công việc và cuộc sống. 

Tình trạng nổi mụn có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, nhất là các bệnh về da liễu. Tuy nhiên, nếu trên da xuất hiện nhiều mụn và kèm theo một số biểu hiện dưới đây thì rất có thể bạn đã bị nổi mụn nhiều do gan

- Ngứa nhiều và ngứa râm ran: Đối với các bệnh da liễu, bệnh nhân thường có cảm giác ngứa rát da. Tuy nhiên với những trường hợp bị tổn thương gan, nhưng cơn ngứa sẽ thường xuất hiện đột ngột và chỉ ngứa nhẹ, ngứa râm ran, giống như có kiến bò trên da. Đồng thời những cơn ngứa này có xu hướng lan rộng ra nhiều vùng da trên cơ thể, chẳng hạn như da mặt, da lưng, da tay, chân,… khiến người bệnh vô cùng khó chịu. 

Đặc biệt, khi người bệnh tiếp xúc với những tác nhân bên ngoài chẳng hạn như uống nhiều rượu bia, thay đổi thời tiết đột ngột,… thì những biểu hiện của bệnh sẽ càng nghiêm trọng hơn. 

Tình trạng nổi mụn, mẩn ngứa khiến người bệnh vô cùng khó chịu

Tình trạng nổi mụn, mẩn ngứa khiến người bệnh vô cùng khó chịu

- Ngoài nổi mụn, người mắc các bệnh về gan còn có thể gặp phải tình trạng nổi mẩn đỏ theo từng mảng, nổi mề đay, sẩn cục: Hiện tượng này cũng có thể lan ra toàn thân. Đến khi thân nhiệt người bệnh ổn định, tình trạng mẩn đỏ cũng như cơn ngứa ngáy sẽ giảm bớt.

2. Phải làm sao khi bị nổi mụn nhiều do gan?

Cần lưu ý rằng, không phải tất cả các trường hợp bị mụn đều do gan. Do đó, khi chưa biết nguyên nhân chính xác, bạn không nên tự ý mua một số loại thuốc điều trị để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe và khiến cho tình trạng bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn. 

Khi nghi ngờ bị nổi mụn nhiều do gan, bạn nên đi khám để biết chắc chắn tình trạng nổi mụn có phải do các bệnh lý về gan hay không. Ngoài thăm khám lâm sàng, người bệnh còn có thể được chỉ định thực hiện một số loại xét nghiệm cần thiết. Sau khi đã có đủ cơ sở dữ liệu, các bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh và lên phác đồ điều trị cho bệnh nhân tùy theo từng nguyên nhân gây bệnh.

Uống nhiều nước để tăng cường thải độc ganUống nhiều nước để tăng cường thải độc gan

- Trước hết người bệnh, cần thay đổi chế độ ăn: Gan đóng vai trò rất quan trọng trong việc chuyển hóa thức ăn. Do đó, nếu bạn ăn những loại thực phẩm không lành mạnh, có chứa nhiều dầu mỡ, chất béo,… sẽ khiến gan phải hoạt động nhiều hơn và lâu ngày dẫn đến quá tải và tổn thương gan.

Chính vì thế, người bệnh cần thay đổi một chế độ ăn khoa học để có thể bảo vệ sức khỏe lá gan một cách hiệu quả và lâu dài. Đầu tiên, bạn cần loại bỏ ngay rượu bia, các loại thực phẩm chiên rán, đồ ăn chế biến sẵn,… ra khỏi thực đơn mỗi ngày. Thay vào đó là những bữa ăn nhiều rau củ quả và thói quen bổ sung đủ nước mỗi ngày. 

- Thực hiện lối sống lành mạnh: Bên cạnh một chế độ ăn khoa học, bạn cũng cần điều chỉnh thói quen sinh hoạt lành mạnh. Nên ngủ đủ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày, không nên thức quá khuya, vệ sinh da sạch sẽ, khi da đang bị nổi mụn và mẩn ngứa thì không nên dùng mỹ phẩm để tránh khiến cho tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. 

Đặc biệt, người bệnh cũng cần tập luyện mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ loại bỏ độc tố cho cơ thể. Vận động mỗi ngày không chỉ giúp bạn có một vóc dáng cân đối, một cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp bạn thư giãn, loại bỏ căng thẳng, suy nghĩ tích cực hơn. Đây cũng là những yếu tố mang đến nhiều lợi ích cho lá gan của bạn. 

Đi khám bác sĩ để biết chính xác nguyên nhân gây bệnh là gì

Đi khám bác sĩ để biết chính xác nguyên nhân gây bệnh là gì

- Sử dụng thảo dược

Có thể lựa chọn một số loại thực phẩm từ tự nhiên giúp hỗ trợ thải độc gan hiệu quả, chẳng hạn như rau diếp cá, trà xanh, trà atiso, râu ngô,… Rửa sạch và đun nước uống mỗi ngày để có lá gan khỏe mạnh. Cụ thể như sau

+ Nước râu ngô: 

Râu ngô được biết đến như một loại thảo dược giúp giải nhiệt, tăng cường chức năng gan, chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe. Để cải thiện tình trạng nổi mụn nhiều do gan, bạn có thể thực hiện theo công thức dưới đây: 

Rửa sạch râu ngô. Chuẩn bị một lượng nước vừa đủ, cho râu ngô đã rửa sạch và đun sôi. Sau 5 phút, tắt bếp và để nguội. Có thể uống hàng ngày đến khi triệu chứng bệnh thuyên giảm. 

- Nước trà xanh: Epigallocatechin trong trà xanh giúp thanh nhiệt, giải độc gan hiệu quả. Đây cũng là một loại thức uống giúp cải thiện làn da của chị em, làm chậm quá trình lão hóa. 

Cách thực hiện cũng rất đơn giản: Chỉ cần chuẩn bị100g trà xanh mang đi rửa sạch, sau đó vò nát lá trà và cho nước vào đun sôi. Khoảng 5 phút sau thì tắt bếp. Có thể uống khi ấm hoặc để nguội. 

Những bài thuốc này không khó để thực hiện và chi phí cũng khá thấp. Tuy nhiên, nó chỉ có tác dụng với những trường hợp bệnh nhẹ hoặc cần phải áp dụng một thời gian dài mới mang lại hiệu quả. Do đó, lời khuyên cho bạn là đi khám và tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. 

Để được chẩn đoán chính xác các bệnh lý về gan, cần thực hiện xét nghiệm chức năng gan và các xét nghiệm bổ sung khác cùng với các phương pháp chẩn đoán hình ảnh,… do đó, cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín để đảm bảo kết quả xét nghiệm. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và hệ thống trang thiết bị y khoa hiện đại có thể là một gợi ý cho bạn. Quý khách hàng có thể liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên tư vấn và hỗ trợ chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.