Tin tức

Tình trạng viêm túi mật có nguy hiểm hay không?

Ngày 10/07/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tổn thương túi mật có thể là nguyên nhân khiến người bệnh phải đối mặt với những biến chứng nghiêm trọng. Thậm chí, một số bệnh nhân do không phát hiện, điều trị sớm nên đã tử vong vì căn bệnh này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu mức độ nguy hiểm của tình trạng viêm túi mật và chủ động đi điều trị sớm.

1. Viêm túi mật là gì?

Túi mật là nằm ở phía dưới gan, đây là nơi chứa dịch mật do gan tiết ra. Sau đó, mật sẽ được đưa tới ruột non, cùng tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn. Khi túi mật bị viêm, mật dạng lỏng không thể di chuyển tới ruột non, quá trình tiêu hóa có thể gián đoạn và để lại những biến chứng khá nghiêm trọng.

Viêm túi mật là tình trạng khá nghiêm trọng

Viêm túi mật là tình trạng khá nghiêm trọng

Để có thể điều trị dứt điểm tình trạng viêm nhiễm túi mật, trước hết chúng ta cần nắm được nguyên nhân gây bệnh và các dạng viêm túi mật thường gặp. 

Trên thực tế, túi mật viêm nhiễm vì nhiều lý do khác nhau, trong đó sự tấn công của vi khuẩn được cho là nguyên nhân hàng đầu. Sau khi vi khuẩn tấn công, ống mật có thể bị tắc, mật mắc kẹt không thể di chuyển được và gây nên tình trạng viêm nhiễm nặng nề. Ngoài ra, người mắc bệnh sỏi mật cũng có nguy cơ bị viêm túi mật, bởi vì sỏi gây tắc nghẽn ống dẫn mật, tình trạng ứ đọng xuất hiện sẽ dẫn tới viêm ở túi mật.

Sự xuất hiện của khối u tuyến gan, tụy có thể chặn đường di chuyển của mật dạng lỏng, gây tắc túi mật. Nếu phát hiện có khối u ở khu vực này, người bệnh nên chú ý theo dõi và xử lý sớm, hạn chế nguy cơ viêm nhiễm túi mật. 

Phụ nữ đang mang thai hoặc người đã từng giảm cân nhanh cũng cần phải thận trọng. Bởi vì họ là đối tượng có nguy cơ hình thành chất rắn bên trong túi mật, hay còn được gọi là bùn túi mật. Về lâu về dài, bùn túi mật có thể gây viêm ở túi mật, thậm chí là thủng túi mật.

2. Các dạng viêm túi mật thường gặp

Hiện nay, tình trạng viêm túi mật được chia thành 3 dạng chính, đó là viêm nhiễm do sỏi, viêm nhiễm không do sỏi hoặc viêm nhiễm túi mật mạn tính. Tỷ lệ bệnh nhân viêm nhiễm do sỏi chiếm tới gần 90%. Đó là lý do vì sao người có sỏi mật không nên chủ quan và bỏ qua việc điều trị, nếu không họ sẽ đối mặt với nhiều biến chứng khá nghiêm trọng.

Đa phần bệnh nhân bị viêm túi mật do có sỏi

Đa phần bệnh nhân bị viêm túi mật do có sỏi

Đối với bệnh nhân viêm nhiễm túi mật do sỏi, dịch mật rất dễ ứ đọng lại, đây là nguyên nhân gây sưng, đau túi mật. Trong điều kiện này, các loại vi khuẩn có thể dễ dàng tấn công và khiến tình trạng viêm nhiễm càng trở nên tồi tệ hơn. Nếu không xử lý tình trạng này sớm, bệnh nhân sẽ gặp nhiều triệu chứng nghiêm trọng, ví dụ như: co cứng thành bụng hay cảm ứng phúc mạc,…

Một số bệnh nhân bị viêm túi mật tuy nhiên bác sĩ không hề phát hiện sỏi mật trong cơ thể của họ. Tình trạng này xảy ra chủ yếu ở người đã có bệnh nền khá nặng, người đang tiến hành hóa trị. Bệnh nhân viêm nhiễm túi mật không phát hiện sỏi có nguy cơ tử vong cao hơn rất nhiều so với các trường hợp khác. Do đó, bệnh nhân cần được theo dõi, điều trị kịp thời để hạn chế tỷ lệ tử vong.

Viêm nhiễm túi mật mạn tính cũng là tình trạng không thể chủ quan, bệnh sẽ tái phát nhiều lần, triệu chứng tương đối giống với viêm túi mật cấp tính. Sau một thời gian, bệnh nhân có thể bị thủng túi mật, hoại tử hoặc xuất hiện lỗ rò ở túi mật. Đây là những biến chứng khá nghiêm trọng, bệnh nhân cần được xử lý kịp thời.

3. Dấu hiệu nhận biết viêm túi mật người bệnh không nên bỏ qua

Vậy người bệnh có thể dựa vào triệu chứng nào để phát hiện kịp thời tình trạng viêm nhiễm túi mật? Cơ quan này nằm ở hạ sườn phải, bên dưới gan, nếu túi mật bị viêm nhiễm, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau nhói ở khu vực này. Nếu triệu chứng trên xuất hiện 1 - 2 lần, người bệnh cần chú ý theo dõi và đi kiểm tra sức khỏe sớm.

Bệnh nhân thường cảm thấy đau hạ sườn phải

Bệnh nhân thường cảm thấy đau hạ sườn phải

Bên cạnh đó, bệnh nhân viêm túi mật thường trải qua cảm giác đau lưng, khu vực phía dưới xương bả vai phải. Cảm giác đau càng trở nên nghiêm trọng hơn mỗi khi người bệnh hít thở sâu. Bệnh nhân tuyệt đối không chủ quan khi đối mặt với những cơn đau bất thường này. Ngoài ra, các triệu chứng đi kèm đó là: buồn nôn, sốt cao, có dấu hiệu vàng da, đi đại tiện ra phân lỏng, màu vàng nhạt,…

Triệu chứng viêm nhiễm túi mật giống với nhiều bệnh lý khác, do vậy người bệnh rất dễ nhầm lẫn hoặc chủ quan. Để xác định chính xác vấn đề sức khỏe, chúng ta nên chủ động đi khám, theo dõi sức khỏe tại các trung tâm y tế uy tín.

4. Phát hiện viêm túi mật bằng cách nào?

Ngày nay, bác sĩ có thể ứng dụng nhiều kỹ thuật hiện đại để phát hiện và đánh giá tình trạng viêm túi mật. Người nghi nhiễm bệnh thường được chỉ định đi xét nghiệm công thức máu toàn bộ, bác sĩ thường quan tâm tới lượng bạch cầu để xác định xem bệnh nhân có bị nhiễm trùng hay không, từ đó đưa ra phác đồ điều trị thích hợp. Ngoài ra, xét nghiệm gan cũng được sử dụng trong theo dõi, chẩn đoán bệnh nhân viêm nhiễm túi mật.

Xét nghiệm công thức máu giúp bác sĩ xác định nguy cơ nhiễm trùng ở bệnh nhân

Xét nghiệm công thức máu giúp bác sĩ xác định nguy cơ nhiễm trùng ở bệnh nhân

Một số kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh có thể hỗ trợ bác sĩ phát hiện túi mật viêm nhiễm là: siêu âm, chụp CT, chụp X-quang bụng… Bên cạnh đó, kỹ thuật quét HIDA, chụp PTC hoặc ERCP đã và đang được sử dụng trong chẩn đoán, theo dõi tình trạng viêm nhiễm túi mật.

Người bệnh nên tới cơ sở y tế uy tín, được đầu tư về cơ sở vật chất để thăm khám, phát hiện chính xác tình trạng viêm túi mật. Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị được đánh giá rất cao bởi chất lượng khám chữa bệnh cũng như sự đầu tư về cơ sở vật chất. Bên cạnh đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, MEDLATEC còn sở hữu Trung tâm Xét nghiệm theo chuẩn ISO 15189:2012 và được Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP - đạt chuẩn quốc tế.

MEDLATEC luôn đi đầu trong dịch vụ chăm sóc sức khỏe

MEDLATEC luôn đi đầu trong dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Cùng với đó là hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh tiên tiến, phục vụ tốt công tác khám, điều trị và theo dõi bệnh lý như nội soi, siêu âm, X-quang, MRI, CT Scan,... Quý khách hàng nếu quan tâm và có nhu cầu đặt lịch khám tại MEDLATEC thì vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để nhân viên tư vấn và hỗ trợ.

Chắc hẳn với những thông tin kể trên chúng ta đã hiểu mức độ nghiêm trọng của tình trạng viêm túi mật. Từ đó, người bệnh sẽ chủ động hơn trong việc theo dõi, điều trị bệnh, hạn chế biến chứng xấu xảy ra.

Từ khoá: viêm túi mật

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.