Tin tức

Tinh trùng có làm đẹp da không và một vài thông tin thú vị về tinh trùng

Ngày 01/08/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều người truyền tai nhau về khả năng làm đẹp da của tinh trùng nhưng liệu rằng phương pháp chăm sóc da này có thực sự mang lại hiệu quả như mong đợi. Bài viết sau sẽ giải đáp thắc mắc “tinh trùng có làm đẹp da không” và một số thông tin hữu ích về tinh trùng.

1. Tinh trùng có làm đẹp da không?

Khi đạt cực khoái, nam giới sẽ phóng ra tinh dịch có chứa tinh trùng và nhiệm vụ chính của nó là thụ tinh. Tuy nhiên, một số người cho rằng dùng tinh trùng bôi trực tiếp lên da hoặc dùng kết hợp với các loại trái cây để làm mặt nạ tinh trùng sẽ giúp da của bạn trở nên mịn màng và căng bóng. Thậm chí, phương pháp này còn được nhiều người đánh giá cao vì là cách làm đẹp tự nhiên, không lo về nguy cơ gặp phải những tác dụng phụ của hóa chất. 

Hình ảnh tinh trùng của nam giới

Hình ảnh tinh trùng của nam giới

Có thể nói rằng, tinh dịch và tinh trùng của nam giới có rất nhiều khoáng chất, chẳng hạn như vitamin C và vitamin B12. Trong khi đó, hai loại vitamin này chính là một trong những thành phần chính của các sản phẩm làm đẹp da, giúp làn da luôn tươi trẻ, mịn màng. 

Không những vậy, tinh dịch cũng có chứa protein và axit amin, nhiều loại vitamin, các loại hormon, acid lactic,... Đây đều là những khoáng chất tốt nhưng để đạt được lợi ích sử dụng thì cần phải kết hợp đúng liều lượng. Tất cả các sản phẩm làm đẹp đều phải trải qua quy trình sản xuất nghiêm ngặt để đảm bảo xử lý và loại bỏ những chất gây hại. 

“Tinh trùng có làm đẹp da không” là câu hỏi của rất nhiều người. Thực chất, việc làm đẹp da bằng tinh trùng “tươi” chỉ là lời đồn thổi chưa có bằng chứng khoa học. Thậm chí, nhiều người truyền tai nhau những thông tin này khi vẫn chưa thực sự hiểu rõ vấn đề. 

Dùng tình trùng đắp mặt có thể chứa mầm bệnh và khiến bạn gặp phản ứng dị ứng

Dùng tình trùng đắp mặt có thể chứa mầm bệnh và khiến bạn gặp phản ứng dị ứng

Tinh trùng có thể sống khoảng 5 ngày trong môi trường âm đạo. Tuy nhiên, nếu ra khỏi cơ thể và ở trong môi trường tự nhiên thì tinh trùng chỉ có thể tồn tại trong 30 phút và bắt đầu mất tác dụng. Vì thế, nếu bạn bôi tinh trùng lên da mặt lúc này, bạn sẽ không đạt được mong muốn làm đẹp da như mong đợi và gặp phải nhiều tác dụng phụ, đặc biệt là đối với những trường hợp có làn da nhạy cảm. Để giữ được các khoáng chất, tinh dịch cần được bảo quản với nitơ lạnh - 196 độ C.

Hơn nữa, nếu đắp dùng tinh trùng có mầm bệnh lên mặt, bạn còn có nguy cơ mắc phải bệnh truyền nhiễm, nhất là khi da đang có vết thương hở hoặc mụn trứng cá, 

Một số chị em còn ép chồng xuất tinh ngoài để lấy tinh dịch. Chưa biết bạn có đạt được lợi ích làm đẹp da hay không, nhưng việc ép nam giới xuất tinh ngoài có thể gây ức chế thần kinh và có nguy cơ phải đối mặt với chứng di tinh. 

Một số thông tin về mặt nạ tinh trùng giúp trẻ hóa làn da hay thậm chí uống tinh trùng để làm đẹp chỉ mang tính cá nhân, chưa có bằng chứng khoa học và cách sử dụng cụ thể. Do đó, bạn không nên mạo hiểm lấy khuôn mặt của mình ra để làm thử nghiệm với phương pháp này. Chúng ta nên nhớ rằng, những lời đồn đại vô căn cứ có thể gây ra những biến chứng khôn lường. 

2. Thông tin hữu ích về tinh trùng

Ngoài việc giải đáp thắc mắc “tinh trùng có làm đẹp da không”, bài viết này sẽ cung cấp những thông tin hữu ích và khá thú vị về tinh trùng dành cho “cánh mày râu”:

- Tuổi thọ của tinh trùng: Yếu tố này tùy thuộc vào từng môi trường khác nhau. Tinh trùng có thể tồn tại trong tử cung khoảng 5 ngày. Do đó, nếu muốn có cơ hội thụ thai cao, bạn nên quan hệ trước khi rụng trứng 2 đến 3 ngày. 

Nếu sống trên bề mặt khô, khi nào tinh dịch khô thì tinh trùng cũng sẽ chết. Nếu ở trong nước, chẳng hạn như môi trường ẩm ướt như bồn nước ấm, tinh trùng sẽ phát triển mạnh. Tuy nhiên, ở bể bơi công cộng, khả năng tinh trùng di chuyển vào âm đạo để thụ tinh là cực kỳ thấp. 

Chỉ cần duy nhất một tinh trùng để có thể xảy ra quá trình thụ tinh cùng trứng

Chỉ cần duy nhất một tinh trùng để có thể xảy ra quá trình thụ tinh cùng trứng

- Cần bao nhiêu tinh trùng để thụ thai?

“Cánh mày râu có thể phóng ra 1 triệu tế bào tinh trùng trong một lần xuất tinh. Nhưng để thụ tinh với trứng thì chỉ cần duy nhất một tinh trùng. Bạn cần biết rằng, không phải mọi tinh trùng đều có thể sống sót đến khi gặp được trứng. Tinh trùng gặp được trừng là tinh trùng khỏe mạnh nhất.

- Kết quả phân tích tinh dịch có thể góp phần giúp bác sĩ chẩn đoán vô sinh

+ Số lượng và nồng độ tinh dịch quá ít có thể gây khó mang thai. Nếu nồng độ tinh dịch loãng thì tinh trùng không có khả năng sống sót cao và cũng gây khó mang thai. Trung bình mỗi lần xuất tinh, “cậu bé” giải phóng 2-6 ml tinh dịch, khoảng 15 triệu tinh trùng/ml. 

+ Khả năng di chuyển của tinh trùng: Nếu tinh dịch quá đặc thì tinh trùng sẽ khó di chuyển và khó gặp trứng. 

- Khi nào nam giới hết tinh trùng?

Tuổi càng cao thì số lượng và chất lượng tinh trùng càng suy giảm. Khả năng vận động của tinh trùng mạnh nhất ở độ tuổi 20 đến 25 và sau đó giảm dần đến năm 55 tuổi. Tuy nhiên, sau 55 tuổi, nam giới vẫn có thể sinh con nếu cơ thể vẫn sản sinh ra tinh trùng. 

Bạn nên tránh xa bia rượu để cải thiện chất lượng tinh trùng

Bạn nên tránh xa bia rượu để cải thiện chất lượng tinh trùng

- Một số cách cải thiện sức khỏe tinh trùng:

Tránh xa bia rượu, thuốc lá, chất kích thích,...

+ Duy trì chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dưỡng chất. 

+ Không nên tiếp xúc với môi trường độc hại có chứa kim loại nặng, thuốc trừ sâu,... để tránh gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. 

+ Giữ phần bìu và tinh hoàn luôn thoáng, mát mẻ, không nên mặc quần quá bó sát, không để máy tính lên đùi khi làm việc,...

Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc “tinh trùng có làm đẹp da không” và một số kiến thức hữu ích về tinh trùng. Nếu còn thắc mắc hoặc cần thăm khám bệnh, mời bạn liên hệ đến Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.