Tin tức

Tinh trùng ít nên uống gì: Đừng bỏ qua 5 gợi ý sau!

Ngày 26/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Số lượng tinh trùng ít là một nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng vô sinh ở phái mạnh. Điều chỉnh chế độ ăn uống sẽ góp phần vào việc làm tăng số lượng tinh trùng. Vậy tinh trùng ít nên uống gì? Đọc bài viết sau đây để trả lời cho thắc mắc này cũng như biết được một số thông tin khác liên quan. 

1. Tinh trùng ít là tình trạng gì? 

Để trả lời tinh trùng ít nên uống gì, đừng bỏ qua một vài điểm cơ bản về tình trạng này ngay sau đây. 

Theo đó, tinh trùng ít chỉ tình trạng lượng tinh trùng có trong tinh dịch mà dương vật của nam giới xuất ra khi "lên đỉnh" rất ít so với bình thường. Cụ thể, số lượng tinh trùng dưới 15 triệu trên mỗi ml tinh dịch, hoặc tổng số lượng tinh trùng dưới 39 triệu và lượng tinh dịch cũng ít hơn 1.5ml.

Tinh trùng ít xảy ra có thể là do các nguyên nhân như sau:

  • Các bệnh lý nam giới mắc phải: giãn tĩnh mạch thừng tinh, vấn đề sức khỏe ở tinh hoàn như tinh hoàn ẩn, bệnh ung thư, tình trạng nhiễm trùng hoặc chấn thương sau phẫu thuật.

  • Lối sống và các thói quen không lành mạnh: thường xuyên thức khuya, ngủ không đủ giấc, lười vận động, chế độ ăn uống thiếu khoa học, nghiện thuốc lá, rượu, bia,...

  • Sự mất cân bằng hormone, ảnh hưởng từ việc sử dụng một số loại thuốc.

  • Tình trạng lo lắng, căng thẳng kéo dài.

  • Một số yếu tố từ môi trường: thường xuyên tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại, tia X-quang, kim loại nặng hoặc làm việc ở môi trường có nhiệt độ cao.

Đối với chức năng sinh sản ở cánh mày râu, tinh trùng giữ một vai trò thiết yếu. Vì thế, khi tình trạng số lượng tinh trùng ít xảy ra sẽ làm tác động đến sức khỏe sinh sản của phái mạnh, dẫn tới khả năng thụ thai thấp.

Tình trạng tinh trùng ít tác động đến sức khỏe sinh sản của nam giới

Tình trạng tinh trùng ít tác động đến sức khỏe sinh sản của nam giới

2. Tinh trùng ít nên uống gì? 

Chế độ ăn uống cũng là một yếu tố có thể tác động đến tình trạng tinh trùng ít. Vậy cụ thể, người bị tinh trùng ít nên uống gì? Dưới đây là một số gợi ý dành cho các đấng mày râu.

2.1. Nước ép cà rốt

Đây là một loại nước ép tốt mà nam giới gặp phải tình trạng tinh trùng ít có thể bổ sung vào chế độ dinh dưỡng. Bởi loại củ này có chứa hàm lượng carotenoid, vitamin C,... không chỉ có khả năng cải thiện số lượng tinh trùng khi thúc đẩy quá trình sản xuất chúng, mà còn tăng cường tốc độ di chuyển của "tinh binh".

Từ đó, giúp cho khả năng thụ thai khi gặp trứng tăng lên cũng như góp phần cải thiện khả năng sinh sản của nam giới. 

Nam giới có tinh trùng ít nên uống nước ép cà rốt

Nam giới có tinh trùng ít nên uống nước ép cà rốt

2.2. Nước trái cây

Có nhiều loại quả có thể giúp thúc đẩy khả năng sản xuất tinh trùng ở cánh mày râu, ví dụ như lựu, quả mọng, dâu tây, bơ,... Nước trái cây vừa ngon miệng lại vừa bổ dưỡng với các tác dụng như giúp cải thiện đáng kể số lượng và khả năng vận động của tinh trùng, giảm số lượng tế bào tinh trùng bị biến dạng. 

Vì vậy, đây là loại nước uống tốt mà đấng mày râu có số lượng tinh trùng ít không nên bỏ qua.

2.3. Nước ép giá đỗ 

Nước ép giá đỗ cũng là một loại thức uống tốt khác có thể hỗ trợ cánh mày râu cải thiện số lượng tinh trùng khi có sự hiện diện của vitamin B12 giúp hạn chế khả năng suy giảm "tinh binh"; đồng thời, còn cải thiện cả chất lượng tinh trùng. Từ đó, tăng cường khả năng sinh sản của nam giới.

Nước ép làm từ giá đỗ có tác dụng tốt cho tình trạng tinh trùng ít

Nước ép làm từ giá đỗ có tác dụng tốt cho tình trạng tinh trùng ít

2.4. Nước ép lá hẹ 

Không chỉ đơn giản và dễ làm tại nhà, nước ép lá hẹ còn chứa thành phần nhiều chất dinh dưỡng vitamin B, vitamin C, carotene,... Nhờ đó, loại thức uống này có khả năng hỗ trợ làm gia tăng số lượng cũng như chất lượng tinh trùng của các quý ông. Ngoài ra, uống nước ép lá hẹ còn giúp nam giới chữa bệnh xuất tinh sớm một cách hiệu quả.

2.5. Nước lọc

Nước lọc không chứa calo hay đường, giúp cơ thể bù nước và có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mỗi chúng ta. Vì vậy, nam giới đang phải đối diện với tình trạng tinh trùng ít cũng đừng quên việc uống đủ nước mỗi ngày. 

Đây có thể xem là một trong những cách đơn giản nhất để có thể đảm bảo sức khỏe và góp phần trong việc sản xuất "tinh binh" cũng như cải thiện chất lượng tinh trùng một cách đáng kể. 

Nam giới nên nhớ bổ sung đủ nước cho cơ thể mỗi ngày

Nam giới nên nhớ bổ sung đủ nước cho cơ thể mỗi ngày

3. Một số cách giúp cải thiện tình trạng tinh trùng ít tại nhà

Sau đây là một số cách đơn giản góp phần hỗ trợ cải thiện tình trạng tinh trùng ít để nam giới có thể thực hiện ngay tại nhà.

3.1. Về các loại thực phẩm nên và không nên sử dụng 

Song song với vấn đề tinh trùng ít nên uống gì, nam giới có thể bổ sung một số thực phẩm tốt cho tình trạng này vào thực đơn ăn uống hàng ngày như:

  • Thực phẩm giàu kẽm.

  • Thực phẩm giàu lycopene: dưa hấu, cà chua, ổi, ớt chuông,...

  • Rau củ quả.

  • Thức ăn giàu omega-3, omega-6.

Ngoài ra, đấng mày râu có số lượng tinh trùng ít không nên tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều chất béo, đậu nành, hay uống rượu, bia, cà phê,... để tránh gây hại đến các "tinh binh" cũng như quá trình cơ thể sản xuất chúng.

3.2. Về thói quen quan hệ tình dục và thói quen sinh hoạt 

Đi kèm với chế độ dinh dưỡng, các quý ông gặp tình trạng tinh trùng ít có thể thực hiện thay đổi thói quen trong việc quan hệ tình dục cũng như thói quen sinh hoạt để góp phần khắc phục tình trạng này.

  • Đối với thói quen về "chuyện ấy", cần có sự thay đổi như tăng tần suất "yêu" hay "yêu" vào gần thời kỳ rụng trứng để tăng khả năng thụ thai. 

  • Đối với thói quen sinh hoạt, nên đảm bảo chất lượng giấc ngủ, ngủ đủ giấc, không thức quá khuya; phòng tránh nguy cơ bị béo phì, duy trì cân nặng vừa phải; thường xuyên vận động, tập luyện thể thao, năng cao sức khỏe; hay tránh làm việc quá căng thẳng và luôn giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái, lạc quan.

Bài viết đã giúp bạn đọc trả lời được thắc mắc tinh trùng ít nên uống gì. Nếu bạn đang mong con và sức khỏe sinh sản chưa được cải thiện dù đã áp dụng những lời khuyên trên, hãy đến chuyên khoa Nam khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám. Hoặc quý khách có thể liên hệ đến đường dây nóng: 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên của Bệnh viện tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.