Tin tức

Tinh trùng Y sống được bao lâu và cách có được tinh trùng Y chất lượng

Ngày 12/07/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tinh trùng Y là tinh trùng có chứa nhiễm sắc thể Y, được kết hợp với trứng để thụ thai bé trai. Vì thế, với những cặp bố mẹ đang mong muốn sinh con trai thì vấn đề tinh trùng Y sống được bao lâu trở thành vấn đề được nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về đặc điểm cũng như thời gian sống của tinh trùng Y.

1. Tinh trùng Y là gì, khỏe nhất là khi nào?

1.1. Tinh trùng Y là gì?

Tinh trùng của nam giới gồm có nhiễm sắc thể X và Y nhưng tinh trùng Y khỏe mạnh hơn. Kích thước tinh trùng Y đạt khoảng 0.05mm - 0.06mm nên rất khó quan sát bằng mắt thường mà phải quan sát bằng kính hiển vi chuyên dụng hoặc máy xét nghiệm. Quá trình thụ tinh giữa trứng với tinh trùng Y sẽ tạo thành hợp tử có bộ nhiễm sắc thể XY và phát triển thành thai nhi có giới tính nam.

Tinh trùng Y kết hợp với trứng và thụ tinh thành công sẽ trở thành thai nhi giới tính nam

Tinh trùng Y kết hợp với trứng và thụ tinh thành công sẽ trở thành thai nhi giới tính nam

Tinh trùng Y có phần đầu chứa ADN di truyền, phần cổ cung cấp năng lượng để phần đuôi bơi trong cơ thể nữ giới. Tùy vào tình trạng sức khỏe của mỗi tinh trùng Y mà tốc độ di chuyển của chúng sẽ khác nhau, trung bình đạt khoảng 5mm/phút hoặc có thể chậm hơn.

Tuy tốc độ bơi của tinh trùng Y nhanh hơn so với tinh trùng X nhưng tuổi thọ của chúng lại ngắn hơn. Trong môi trường axit khả năng di chuyển của chúng sẽ bị hạn chế. Tinh trùng Y chỉ sống tốt nhất trong môi trường kiềm.

Tuy nhiên, toàn bộ những thông tin trên là nghiên cứu của Shettles vào những năm 1960. Đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn không tìm thấy sự khác biệt về hình thái giữa tinh trùng X với tinh trùng Y. Cả tinh trùng trưởng thành và tiền tinh trùng chúng đều không có sự khác biệt đáng kể về hình thái giữa kiểu gen X và Y; tinh trùng Y cũng không bơi nhanh hơn tinh trùng X.

1.2. Thời điểm khỏe nhất của tinh trùng Y là gì?

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tinh trùng Y khỏe nhất vào thời điểm buổi sáng, vào khoảng 5 - 7 giờ. Vào thời gian này khả năng hoạt động của tinh trùng Y xung hơn, tốc độ bơi và năng lượng vượt qua rào cản để đến cơ quan sinh dục nữ gặp trứng cũng nhanh hơn. Nắm bắt để không bỏ lỡ khoảng thời gian tinh trùng Y khỏe nhất này sẽ giúp tăng cơ hội thụ thai bé trai.

2. Tinh trùng Y sống được bao lâu trong âm đạo và tử cung người phụ nữ?

Thời gian tinh trùng Y sống được bao lâu phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng tinh trùng của nam giới và môi trường kiềm của cơ thể người nam cùng người nữ. Trung bình, thời gian sống của tinh trùng Y trong cơ thể nữ giới vào khoảng vài giờ cho đến 7 ngày.

Tinh trùng Y cần khoảng 45phuts - 12 giờ để bơi đến gặp trứng

Tinh trùng Y cần khoảng 45phuts - 12 giờ để bơi đến gặp trứng

2.1. Thời gian sống của tinh trùng Y ở âm đạo

Môi trường âm đạo của nữ giới có chứa nồng độ axit nhất định nên tinh trùng Y sống được khoảng vài giờ. Bản thân môi trường âm đạo của nữ giới luôn có sự cân bằng nồng độ pH nhưng quá trình sinh hoạt khiến cho nồng độ này bị thay đổi, tính axit thường cao hơn nên không thuận lợi cho sự sinh sống của tinh trùng Y.

Nếu quan hệ đúng thời điểm trứng rụng thì cổ tử cung đã bong tách dịch nhầy màu trắng nên chỉ còn dịch nhầy trong, tinh trùng Y sẽ dễ dàng bơi vào âm đạo.

Trường hợp tinh trùng Y yếu nên đứng im hoặc di chuyển chậm thì khả năng cao sẽ chỉ nằm lại ở âm đạo chứ và chết tại đây chứ không thể đến tử cung để gặp trứng thụ tinh được.

2.2. Thời gian sống của tinh trùng Y ở tử cung

Tinh trùng Y sống được bao lâu trong tử cung cũng phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng tinh trùng của nam giới. Tinh trùng có chất lượng tốt thì có thể sống trong ống dẫn trứng được 5 - 7 ngày.

Nếu khả năng di chuyển của tinh trùng Y nhanh thì mất khoảng 45 phút để đến gặp trứng hoặc lâu hơn có thể lên đến 12 giờ. Trường hợp tinh trùng Y không gặp được trứng thì sẽ phải tốn thêm một khoảng thời gian chờ đợi nữa cho đến lúc trứng rụng để hình thành quá trình thụ thai hoặc tinh trùng Y sẽ bị tiêu biến.

Có những trường hợp quan hệ trước ngày rụng trứng 5 - 7 ngày vẫn mang thai bé trai vì tinh trùng Y có chất lượng tốt, có màng mũ Acrosome dày và cơ thể của người bố có đầy đủ dưỡng chất để nuôi dưỡng tinh trùng Y.

Tạo môi trường kiềm và biết được tinh trùng Y sống được bao lâu sẽ tăng cơ hội thụ thai giới tính nam

Tạo môi trường kiềm và biết được tinh trùng Y sống được bao lâu sẽ tăng cơ hội thụ thai giới tính nam

3. Biện pháp hỗ trợ tinh trùng Y phát triển khỏe mạnh

Sự phát triển khỏe mạnh của tinh trùng Y rất quan trọng với khả năng thụ thai bé trai. Vì thế những cặp vợ chồng đang mong muốn có con trai ngoài việc tìm hiểu tinh trùng Y sống được bao lâu thì cũng nên biết cách tạo điều kiện cho tinh trùng Y có chất lượng tốt nhất.

Chế độ ăn hàng ngày giàu chất dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể có điều kiện tốt cho việc nuôi dưỡng tinh trùng và tác động tích cực đến sức khỏe sinh sản của phái mạnh. Vì thế, muốn tinh trùng Y nhận được đủ dưỡng chất để chuẩn bị cho quá trình thụ thai bé trai thì chế độ dinh dưỡng của nam giới nên chú ý bổ sung:

- Thực phẩm nhiều omega-3: sữa, cá, ngũ cốc, rau củ màu xanh,...

- Thực phẩm đa dạng vitamin: cá hồi, nội tạng động vật, trứng, rau củ xanh,...

- Thực phẩm nhiều kẽm: cua, tôm, hàu, trứng, động vật có vỏ, thịt động vật,...

Ngoài ra, chất lượng tinh trùng Y cũng chịu sự chi phối từ chế độ sinh hoạt nên nam giới cần tạo dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh, không dùng chất kích thích, thuốc lá, hóa chất độc hại,... và kiểm soát giờ giấc ngủ nghỉ hợp lý.

Nếu muốn tăng cơ hội thụ thai con trai thì một trong những việc không nên bỏ qua là tạo môi trường kiềm cho âm đạo trước thời điểm quan hệ. Dùng muối kiềm để rửa âm đạo là một cách để tạo ra môi trường này, nhờ đó mà tinh trùng Y có điều kiện thuận lợi để vượt qua rào cản của môi trường âm đạo để tới tử cung nhanh hơn.

Toàn bộ những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo. Vì như đã nói ở trên: Cho đến nay, các nhà nghiên cứu không tìm thấy sự khác biệt về hình thái giữa tinh trùng X và tinh trùng Y và tinh trùng Y cũng không bơi nhanh hơn tinh trùng X, cũng như tình trùng Y ưa môi trường kiềm hơn tinh trùng X.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.