Tin tức

Tổn thương gan - hiểm họa khôn lường, dễ gặp trong quá trình điều trị F0 

Ngày 01/04/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Cùng với sự gia tăng nhanh chóng F0  ngoài cộng đồng, là số ca COVID-19 điều trị tại nhà gia tăng. Đáng lưu ý là không ít ca bệnh đến BVĐK MEDLATEC khám phát hiện tổn thương gan. Vậy khi điều trị COVID-19 tại nhà, những thuốc nào cần cảnh giác để tránh gây tổn thương gan , mời bạn đọc bài viết dưới đây để có thêm thông tin hữu ích nhé!

F0 cần cảnh giác thuốc nào ảnh hưởng tới gan?

Gan là tạng đặc lớn nhất trong cơ thể, đảm nhận nhiều vai trò, đặc biệt là vai trò trung tâm điều hòa, chuyển hóa các chất và khử độc. Khi các tế bào gan bị phá hủy sẽ giải phóng các enzyme hay gọi là men gan vào máu, men gan cao là dấu hiệu cho thấy sự tổn thương các tế bào gan.

Có rất nhiều nguyên nhân gây men gan tăng như do virus (nhiễm viêm gan A, B, C...), lạm dụng rượu bia, sử dụng thuốc không hợp lý... Đặc biệt, bệnh nhân F0 điều trị tại nhà nên cẩn trọng việc dùng thuốc.

Bệnh nhân F0 điều trị tại nhà nên cẩn trọng việc dùng thuốc

Bệnh nhân F0 điều trị tại nhà nên cẩn trọng việc dùng thuốc

Sốt là một trong những dấu hiệu đầu tiên sau khi mắc COVID-19, nhiệt độ người bệnh dao động trong khoảng 38-39 độ C, một số ít trường hợp sốt cao trên 39.5 độ C.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế cho F0 điều trị tại nhà, nếu là người lớn: > 38,5 độ C hoặc đau đầu, đau người nhiều: uống mỗi lần 1 viên thuốc hạ sốt như paracetamol 0,5g, có thể lặp lại mỗi 4-6h, ngày không quá 4 viên, uống oresol nếu ăn kém/giảm hoặc có thể dùng uống thay nước.

Nếu là trẻ em sốt > 38,5 độ C, uống thuốc hạ sốt như paracetamol liều 10-15 mg/kg/lần, có thể lặp lại mỗi 4-6h, không quá 4 lần/ ngày.

Về cơ bản thì paracetamol an toàn, dùng để hạ sốt và liều dùng tùy theo lứa tuổi. Tuy nhiên, ThS.BSNT Trần Tiến Tùng - Chuyên khoa Truyền nhiễm, BVĐK MEDLATEC chia sẻ, trong thực tế khám chữa bệnh, bác sĩ đã gặp những trường hợp đến khám, kiểm tra men gan tăng do dùng thuốc hạ sốt thông thường, hoặc có trường hợp do điều trị F0 tại nhà. Đa số những trường hợp này bệnh nhân thường chủ quan khi có tiền sử mắc bệnh lý mạn tính, hoặc dùng thuốc không theo hướng dẫn của bác sĩ.

Để việc hạ sốt an toàn, hiệu quả, bên cạnh tuân thủ dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, khi sốt người dân nên uống nhiều nước, có thể dùng nước trái cây hoặc Oresol (pha hoặc dùng theo đúng hướng dẫn); Tăng cường dinh dưỡng, ăn uống đủ chất, tăng cường ăn trái cây tươi, rau xanh.

Đối với các F0, ngoài nguyên nhân gây men gan tăng do thuốc hạ sốt, người bệnh cũng cần cẩn trọng khi dùng thuốc điều trị, đặc biệt thuốc kháng virus.

Cụ thể, Quyết định 437/QĐ-BYT, Bộ Y tế đã ban hành các thuốc kháng virus trong điều trị COVID-19, gồm thuốc Remdesirir, Molnupiravir.

Với quyết định này, Bộ Y tế đã hướng dẫn, thuốc Remdesirir được chống chỉ định người có men gan ALT tăng trên 5 lần giới hạn trên của khoảng giá trị bình thường. Đồng thời, chú ý theo dõi tăng men gan trong quá trình sử dụng thuốc. Ngưng sử dụng thuốc nếu ALT tăng trên 5 lần giới hạn trên bình thường trong quá trình điều trị.

Thuốc Molnupiravir là thuốc kháng virus được Bộ Y tế cho phép ban hành trong điều trị COVID-19

Thuốc Molnupiravir là thuốc kháng virus được Bộ Y tế cho phép ban hành trong điều trị COVID-19

Đối với thuốc Molnupiravir, chống chỉ định cho các trường hợp sau:

- Quá mẫn/chống chỉ định với bất kỳ thành phần nào của thuốc hoặc bất kỳ thuốc cùng nhóm.

- Tiền sử viêm gan virus B hoặc C kèm xơ gan, bệnh gan giai đoạn cuối, K biểu mô tế bào gan.

- Tiền sử viêm tụy cấp trong vòng 3 tháng hoặc tiền sử viêm tụy mạn.

- Tổn thương thận cấp hoặc thận nặng, phải chạy thận nhân tạo và lọc màng bụng.

Như vậy, để an toàn sức khỏe, bạn nên tuân thủ và chỉ uống thuốc theo đơn với sự hướng dẫn và tư vấn của bác sĩ.

Để biết gan có tổn thương không, đi khám cần kiểm tra gì?

Men gan tăng là dấu hiệu cho thấy có sự tổn thương các tế bào gan, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì đây có thể là nguyên nhân gây xơ gan, ung thư gan.

Các dấu hiệu tăng men gan thường không rõ ràng, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý thường gặp khác. Kiểm tra chức năng gan thường được chỉ định cho những người có tiền sử uống rượu bia, sử dụng đồ ăn sẵn, người béo phì, tiểu đường, mỡ máu... Ngoài ra, đây cũng là danh mục cần thiết để kiểm tra cho các trường hợp kiểm tra sau COVID-19, hoặc kiểm tra hậu COVID-19.

Xét nghiệm máu cần thiết cho kiểm tra chức năng gan

Xét nghiệm máu cần thiết cho kiểm tra chức năng gan

Xét nghiệm này giúp bác sĩ kiểm tra được định lượng enzym và protein trong máu của bệnh nhân. Theo đó, tùy vào tình trạng sức khỏe của người bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định làm xét nghiệm theo 03 nhóm như:

  • Xét nghiệm gan giúp khảo sát chức năng bài tiết và khử độc: Chỉ số Bilirubin huyết thanh, Bilirubin niệu, Urobilinogen, Phosphatase kiềm, Nucleotidase (5NT), GGT, g-GT, NH3;
  • Xét nghiệm gan đánh giá tình trạng hoại tử tế bào gan: AST, ALT, LDH, Ferritin;
  • Xét nghiệm chức năng tổng hợp: Albumin, Prothrombin, Globulin.

Sau khi có kết quả kiểm tra chức năng gan, tùy theo mức độ tổn thương hoặc cần kiểm tra chuyên sâu, mà bác sĩ sẽ chỉ định chuyên sâu khác như siêu âm gan, chụp CT, MRI gan...

Để kết quả xét nghiệm chính xác, bạn lưu ý làm xét nghiệm vào buổi sáng, nhịn ăn trước khi làm xét nghiệm, không sử dụng bất kỳ loại thuốc nào và không sử dụng thuốc lá và bia rượu.

Ngoài ra, để giữ lá gan khỏe mạnh, đặc biệt với những bệnh nhân F0 cần duy trì lối sống lành mạnh; Nếu đang điều trị bệnh viêm gan B hoặc C, thì cần tuân thủ theo đơn của bác sĩ; Bỏ thuốc lá, tránh đồ uống có chất kích thích (bia, rượu, đồ uống có gas), hạn chế đồ cay, nóng, đồ chiên rán; Có thói quen tập luyện thể dục phù hợp với thể lực cơ thể mỗi ngày; Không thức quá muộn, ngủ sớm trước 23 giờ.

Lựa chọn kiểm tra gan hậu COVID-19 ở đâu tin cậy?

Lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh an toàn, chính xác, nhanh chóng và hiệu quả  là mong mỏi của rất nhiều người dân. Thấu hiểu những mong mỏi, cùng mong muốn đáp ứng tốt nhất nhu cầu kiểm tra sức khỏe của người dân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã và đang mang những điều kiện tốt nhất phục vụ cộng đồng kiểm tra, theo dõi sức khỏe nói chung, cũng như kiểm tra sức khỏe hậu COVID-19 nói riêng.

Trải nghiệm dịch vụ khám chữa bệnh tại MEDLATEC - đơn vị có 26 năm kinh nghiệm, quý khách hàng hoàn toàn an tâm, tin tưởng với những lợi thế vượt trội tại đây gồm:

PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai; Phó Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam khám và tư vấn khách hàng đến khám sau COVID-19 tại MEDLATEC

PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai; Phó Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam khám và tư vấn khách hàng đến khám sau COVID-19 tại MEDLATEC

  • Được thăm khám, tư vấn và điều trị bởi đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, y đức các chuyên khoa. Riêng chuyên khoa Truyền nhiễm, bệnh viện có PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai; Phó Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam với trên 40 năm kinh nghiệm; cùng các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm như ThS.BSNT Trần Tiến Tùng, ThS.BS Nguyễn Thu Hương...
  • Kết quả khám, chẩn đoán chính xác, tin cậy. Do bệnh viện sở hữu dàn máy xét nghiệm hiện đại số 1 tại Việt Nam và được quản lý chất lượng bằng hai tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất hiện nay là tiêu chuẩn quốc ISO 15189:2012 và CAP - Tiêu chuẩn của Hoa Kỳ lần đầu tiên có mặt tại MEDLATEC. Và hệ thống chẩn đoán hình ảnh đồng bộ, hiện đại như máy siêu âm 3D, 4D, máy siêu âm đàn hồi mô gan (Fibroscan), MRI, CT...
  • Tiết kiệm kinh phí, do áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế, đặc biệt khách hàng sẽ tiết kiệm chi phí hơn nếu đang sở hữu đồng bảo hiểm là BHYT và bảo lãnh viện phí của các công ty bảo hiểm.
  • Việc đi khám bệnh trở nên nhẹ nhàng, đơn giản, nhẹ nhàng hơn bao giờ hết do mỗi vị trí, bệnh viện đều bố trí nhân viên tiếp đón tận tâm hướng dẫn, cùng quy trình khám khép kín, tiện lợi và thủ tục đơn giản, nhanh gọn.
  • Được phục vụ tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày Lễ/Tết giúp khách hàng chủ động thời gian thăm khám, mà không ảnh hưởng tới công việc, hay thời gian học tập.

Ngoài đến viện, hàng triệu khách hàng trên cả nước còn tin tưởng lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi nhanh chóng, tiện ích của MEDLATEC để kiểm tra, theo dõi sức khỏe. Theo đó, chỉ với một cuộc gọi đặt lịch qua tổng đài 1900 56 56 56 là nhân viên đến tận nơi lấy mẫu theo yêu cầu.

Vì sức khỏe người dân Việt, MEDLATEC cam kết đem những điều kiện tốt nhất phục vụ sức khỏe của bạn và các thành viên gia đình.

Mọi thông tin chi tiết, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ 24/24h.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.