Tin tức

Tổng hợp kiến thức cơ bản về bệnh nhiễm khuẩn tiết niệu

Ngày 29/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tình trạng nhiễm khuẩn đường tiết niệu có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào nhưng phổ biến nhất là trẻ em và nữ giới. Nếu phát hiện kịp thời, bệnh có thể điều trị khỏi. Ngược lại, nếu ủ bệnh lâu ngày có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng máu, áp xe thận, thậm chí có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản,… Dưới đây là những kiến thức cơ bản về nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị nhiễm khuẩn tiết niệu mà bạn không nên bỏ qua.

1. Nhiễm khuẩn tiết niệu là bệnh gì?

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu là tình trạng nhiễm khuẩn ở những cơ quan thuộc hệ tiết niệu như thận, bàng quang, niệu quản, niệu đạo. Phụ nữ có nguy cơ bị nhiễm khuẩn cao hơn nam giới do cấu tạo của hệ tiết niệu. 

Dưới đây là những triệu chứng cảnh báo bạn đang gặp phải tình trạng nhiễm khuẩn tiết niệu

Buốt rắt khi đi tiểu, đi tiểu nhiều lần nhưng mỗi lượng tiểu mỗi lần không nhiều, nước tiểu đục hoặc thậm chí có lẫn máu, nước tiểu có mùi hôi,...

nhiễm khuẩn tiết niệu

Người bệnh bị đau lưng do nhiễm trùng đường tiểu

Đau vùng chậu (ở nữ giới), đau trực tràng (ở nam giới), đau ở phần lưng trên và 2 bên, quặn đau ở thận,…

Người bệnh sốt, có cảm giác ớn lạnh, mệt mỏi.

Đau khi quan hệ tình dục, nổi hạch ở bẹn, có thể xuất hiện tinh dịch trong nước tiểu,…

Tùy vào những bệnh lý khác nhau mà bệnh nhân sẽ có những triệu chứng khác nhau. Nếu phát hiện những triệu chứng trên, bạn không nên chủ quan mà hãy đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị nhiễm khuẩn tiết niệu kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm. 

2. Nguyên nhân nhiễm khuẩn tiết niệu

Vi khuẩn sau khi xâm nhập qua niệu đạo sẽ có thể tấn công vào bàng quang của người bệnh. Nếu như không được phát hiện và điều trị sớm, vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng cho toàn bộ hệ tiết niệu. 

Dưới đây là một số yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn tiết niệu: 

Đặc điểm cấu tạo hệ tiết niệu: Phụ nữ có cấu tạo niệu đạo gần với âm đạo nên vi khuẩn sẽ dễ dàng di chuyển, tấn công các cơ quan đường tiết niệu và gây viêm nhiễm. 

Đặc điểm cấu tạo hệ tiết niệu cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu

Đặc điểm cấu tạo hệ tiết niệu cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu

Hoạt động tình dục với tần suất cao hoặc quan hệ với nhiều bạn tình, quan hệ không sử dụng bao cao su cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ viêm nhiễm. 

Một số phụ nữ sử dụng màng chắn tránh thai hoặc thuốc diệt tinh trùng cũng có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm đường tiết niệu. 

Những phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh thường gặp phải tình trạng mất cân bằng nội tiết tố nữ, đặc biệt là sự suy giảm estrogen khiến cho chị em dễ bị viêm nhiễm hơn bình thường. 

Những phụ nữ sinh mổ sẽ có nguy cơ bị viêm nhiễm đường tiết niệu cao hơn phụ nữ sinh thường. 

Bất thường về đường tiết niệu: Một số trường hợp khi sinh ra đã có những biểu hiện bất thường về đường tiết niệu khiến nước tiểu khó thoát ra ngoài hay bị trào ngược lên niệu đạo. Từ đó làm tăng nguy cơ viêm nhiễm. 

Một số trường hợp mắc sỏi thận, tăng sinh tuyến tiền liệt sẽ gây ra tắc nghẽn trong đường tiết niệu và từ đó gây nhiễm trùng.

Một số bệnh, nhất là bệnh tiểu đường có thể khiến cho hệ thống miễn dịch bị suy giảm và từ đó khiến cho bệnh nhân dễ bị nhiễm khuẩn. 

Một số bệnh nhân sau khi trải qua quá trình phẫu thuật, phải nằm viện, mắc một số bệnh lý, đặc biệt là bệnh liên quan đến hệ thần kinh dẫn tới khó kiểm soát đi tiểu  phải sử dụng ống thông. Việc sử dụng ống thông cũng khiến cho người bệnh có nguy cơ nhiễm trùng tiểu. 

Những bệnh nhân phải thực hiện phẫu thuật tiết niệu hay phải kiểm tra đường tiết niệu cần sử dụng dụng cụ y tế thì cũng cần cẩn trọng hơn với tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu. 

3. Phương pháp điều trị bệnh nhiễm trùng tiết niệu

Trước hết, bệnh nhân cần thực hiện một số xét nghiệm để được chẩn đoán chính xác bệnh. 

Phân tích nước tiểu để chẩn đoán bệnh

Phân tích nước tiểu để chẩn đoán bệnh

Một số phương pháp chẩn đoán nhiễm trùng đường tiết niệu thường đường áp dụng là: 

  • Phân tích mẫu nước tiểu của bệnh nhân để phát hiện có khuẩn bệnh hay không. 

  • Cấy nước tiểu: Nhằm mục đích tìm hiểu chính xác loại vi khuẩn nào đang tấn công bệnh nhân. 

  • Bệnh nhân có thể được chỉ định siêu âm, chụp cắt lớp vi tính hay chụp cộng hưởng từ, nội soi bàng quang,… để các bác sĩ nhận định rõ hình ảnh về đường tiết niệu, phát hiện sớm những bất thường trong cấu trúc của hệ tiết niệu. 

Bệnh nhiễm trùng tiết niệu, nếu không được điều trị sớm có thể khiến bệnh tái phát nhiều lần và khiến bệnh nhân gặp phải biến chứng nguy hiểm, đặc biệt đối với mẹ bầu có thể khiến nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. 

Phương pháp điều trị nhiễm khuẩn tiết niệu phổ biến nhất là điều trị bằng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên tùy vào mức độ bệnh, từng trường hợp cụ thể, các bác sĩ sẽ kê loại thuốc kháng sinh phù hợp. Thời gian sử dụng thuốc kháng sinh ở mỗi bệnh nhân cũng khác nhau, có những trường hợp chỉ cần sử dụng thuốc trong vài ngày, nhưng cũng có những trường hợp, bệnh nhân phải dùng thuốc trong khoảng 6 tháng hoặc lâu hơn. 

Uống nhiều nước để phòng ngừa bệnh

Uống nhiều nước để phòng ngừa bệnh

Để phòng tránh nhiễm trùng đường tiết niệu, bạn nên uống nước nhiều để đi tiểu thường xuyên giúp loại bỏ vi khuẩn đường tiết niệu, vệ sinh vùng kín đúng cách, tránh để vi khuẩn từ hậu môn lây lan sang vùng âm đạo và niệu đạo, không lạm dụng những sản phẩm tạo mùi vùng kín hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính kháng khuẩn mạnh, thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và tăng cường vận động, nên mặc những bộ đồ rộng rãi và có chất liệu thấm hút tốt. 

Trên đây là một số kiến thức cơ bản về nhiễm trùng tiết niệu. Nếu có dấu hiệu nghi ngờ bệnh, bạn không nên chủ quan mà hay đi khám sớm để được các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời. 

Khoa Tiết niệu Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế tin cậy dành cho bạn. Các bác sĩ tại đây đều là chuyên gia đầu ngành, chuyên môn giỏi và nhiều năm kinh nghiệm về khám chữa bệnh về tiết niệu. Bạn có thể liên hệ đến số 1900 56 56 56 để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.