Tin tức

Tổng quan bệnh lý và các loại thuốc điều trị suy tim phổ biến

Ngày 02/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Thuốc điều trị suy tim là thứ không thể thiếu đối với những người đang mắc các loại bệnh lý về tim mạch. Chúng là vật bất ly thân đối với những người suy tim. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc cần phải được sự hướng dẫn cặn kẽ của bác sĩ chuyên khoa chứ không được dùng tùy tiện.

1. Tìm hiểu chung về bệnh suy tim

Tim là cơ quan quan trọng nhất đối với một cơ thể sống, giúp co bóp để đẩy máu đi nuôi cơ thể. Tuy nhiên ở một số người mắc bệnh lý tim mạch, cần phải có thuốc hỗ trợ chức năng hoạt động của tim. Trong đó có bệnh suy tim.

Bệnh suy tim là gì?

Bệnh suy tim là mộ tình trạng người bệnh có chức năng tim hoạt động kém không giống bình thường. Tim không có đủ khả năng co bóp để bơm máu cho các hoạt động của cơ thể. Người bị suy tim thường sức khỏe yếu, chất lượng sống thấp và tuổi thọ không cao. Suy tim có dạng suy tim cấp tính, diễn ra đột ngột và chỉ một thời gian. Và suy tim mãn tính là dạng bệnh không chữa được, người bệnh sống chung với nó cả đời. 

Bệnh suy tim thường gặp ở người cao tuổi

Bệnh suy tim thường gặp ở người cao tuổi

Nguyên nhân hình thành bệnh suy tim

Nếu tiền sử người bệnh bị cao huyết áp, thiếu máu cục bộ, hở van động mạch chủ, hở van hai lá, hoặc suy tim sau đợt bị nhồi máu cơ tim thì dễ dẫn đến suy tim trái. 

Người bị phổi mãn tính, giãn phế quản , bị tăng áp lực động mạch phổi, hẹp van hai lá thường dễ bị suy tim phải.

Còn những người bị suy tim toàn bộ thường là do suy tim trái lâu ngày tiến triển thành.  Những người suy tim thường phải sử dụng thuốc điều trị suy tim để hỗ trợ hàng ngày.

Biểu hiện của người bị suy tim

Bệnh suy tim được chia thành các mức độ với độ nặng tăng dần:

  • Suy tim độ 1: khả năng hoạt động của tim yếu đi, người bệnh có bệnh nhưng chưa có dấu hiệu gì bất thường, vẫn sinh hoạt như bình thường. 

  • Suy tim mức độ 2: các triệu chứng bắt đầu xuất hiện dễ nhận thấy hơn. Nhất là bị khó thở, đau tức ngực khi phải gắng sức.

  • Suy tim mức độ 3: triệu chứng đau ngực, khó thở xuất hiện ngay cả khi gắng sức ít, khả năng hoạt động thể lực hạn chế. 

  • Suy tim mức độ 4: đây là giai đoạn cuối của bệnh, triệu chứng đau tức ngực và khó thở xuất hiện thường xuyên ngay cả lúc nghỉ ngơi và gần như không thể hoạt động mạnh.

Những đối tượng dễ bị suy tim

Những đối tượng có nguy cơ cao bị suy tim như: người bị cao huyết áp, tiểu đường, rối loạn lipid máu, nam giới tuổi cao, người bị tim bẩm sinh, bệnh phổi tắc nghẽn,... Những người bị suy tim mãn tính thường không thể thiếu thuốc điều trị suy tim trong người để đề phòng các trường hợp lên cơn đau tim cấp tính. Và dùng thuốc để duy trì hoạt động của hệ tim mạch.

Suy tim làm giảm chất lượng cuộc sống

Suy tim gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

2. Các loại thuốc điều trị suy tim

Trừ những trường hợp phải phẫu thuật để tái tạo chức năng tim, hầu hết các bệnh nhân mắc bệnh lý về tim đều phải sử dụng thuốc điều trị suy tim. Hiện nay, có các loại thuốc trị suy tim phổ biến đang được sử dụng như:

Thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE)

Đây là loại thuốc có tác dụng ức chế men chuyển (enzyme) angiotensin. Đồng thời giúp ngăn chặn quá trình chuyển đổi angiotensin I thành angiotensin II để aldosterone bài tiết giảm thấp xuống. Giúp giúp cải thiện chức năng hoạt động của tim, tăng cường khả năng sống của người bị bệnh tim. Các loại thuốc này thường có đuôi “-pril” trong tên gọi của chúng như: Captopril, Enalapril, Fosinopril, Lisinopril,...

Thuốc ức chế thụ thể angiotensin II (ARB)

Loại thuốc điều trị suy tim được chỉ định dùng cho những người bị suy tim từ nhẹ đến trung bình. Nhất là những người bị rối loạn chức năng tâm thất trái. Thuốc giúp giảm gánh tặng cho tim và tăng cường khả năng hoạt động cũng như bảo vệ tâm thất trái. Thuốc này thường có đuôi “-sartan”, như: Candesartan, Losartan, Valsartan.

Thuốc điều trị suy tim có nhiều loại

Thuốc điều trị suy tim có nhiều loại

Thuốc ức chế thụ thể angiotensin-neprilysin (ARNI)

Thuốc được nghiên cứu có khả năng giảm tối đa khả năng tư vong do suy tim cấp và mãn tính. Chúng có tác dụng giúp làm giảm nhịp tim để bảo vệ khả năng hoạt động của tim. Người sử dụng thuốc này có thể giảm nguy cơ phải nhập viện cho những đợt suy tim cấp, nhồi máu cơ tim. 

Thuốc chẹn beta (Beta blocker)

Đây cũng là một dạng thuốc giúp cải thiện chức năng hoạt động và bảo vệ tâm thất trái. Là dạng thuốc phổ biến được dùng cho những người suy tim. 

Thuốc đối kháng aldosterone

Thuốc là một dạng kháng thể giúp ngăn chặn chặn những ảnh hưởng của hormone aldosterone nhằm làm giảm nguy cơ viêm nhiễm ở cơ tim và mạch máu. Chúng còn giúp ổn định màng tim và giảm rối loạn nhịp tim. 

Thuốc lợi tiểu

Các loại thuốc lợi tiểu cũng được đánh giá là thuốc điều trị suy tim hiệu quả cho người bệnh tim. Thuốc tác dụng lên toàn bộ cơ thể giúp đào thải dịch và natri dư thừa trong cơ thể ra ngoài thông qua đường tiểu. Nhờ đó giảm bớt gánh nặng cho tim, giảm sự tích tụ các chất dịch trong phổ và những bộ phận khác. Người bệnh tim sử dụng thuốc lợi tiểu sẽ giảm bớt khả năng sưng bàn chân và mắt cá chân. 

Ngoài ra, các bác sĩ có thể còn kê thêm đơn thuốc chống đông máy, thuốc giảm cholesterol (nhóm statin),... cho người bệnh tim. Tất cả đều nhằm hỗ trợ cải thiện chức năng tim và giúp người bệnh có tỷ lệ sống tốt hơn, giảm nguy cơ vào viện và giảm nguy cơ tử vong. 

Thuốc điều trị suy tim giúp người bệnh hạn chế phải nhập viện

Thuốc điều trị suy tim giúp người bệnh hạn chế phải nhập viện

3. Những lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc điều trị suy tim

Khi sử dụng thuốc điều trị suy tim, người dùng cần đặc biệt lưu ý đến những điều sau:

  • Chỉ sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, dùng đúng loại thuốc, đúng tác dụng của thuốc.

  • Sử dụng thuốc đúng liều, đúng thời gian chỉnh định. Nên hẹn giờ uống thuốc đúng giờ, tốt nhất là uống thuốc vào một thời điểm cố định hàng ngày để thuốc phát huy tốt nhất tác dụng hiệu quả. 

  • Chú ý những tác dụng phụ của thuốc để có cách xử trí trong quá trình uống thuốc điều trị.

  • Nên sử dụng cùng một loại thuốc biệt dược trong một giai đoạn điều trị.

  • Bảo quản thuốc đúng quy định để không làm mất tác dụng của thuốc.

Khi đã cần phải dùng thuốc điều trị suy tim thì có nghĩa là người bệnh phải xác định sống chung với bệnh cả đời. Thuốc trở thành người bạn đồng hành để cải thiện chức năng hoạt động của tim, giúp người bệnh giảm thiểu số lần nhập viện. Nhất là đề phòng đột quỵ do suy tim, cải thiện chất lượng sống của người suy tim. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.