Tin tức

Top 10 bệnh giao mùa ở trẻ và phương pháp phòng ngừa hiệu quả

Ngày 05/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hệ miễn dịch của trẻ nhỏ chưa phát triển toàn diện nên còn rất yếu kém. Trong khi đó thời tiết giao mùa lại là điều kiện cho các loại vi khuẩn sinh sôi, phát triển và dễ dàng tấn công trẻ nhỏ. Đây chính là những nguyên nhân khiến trẻ mắc bệnh giao mùa. Chính vì thế, các bậc phụ huynh cần tìm hiểu về bệnh giao mùa ở trẻ và các phương pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả để bảo vệ sức khỏe cho con một cách tốt nhất. 

1. Top 10 bệnh giao mùa ở trẻ mà mẹ không nên bỏ qua

Dưới đây là những bệnh giao mùa ở trẻ phổ biến nhất: 

Bệnh sốt xuất huyết

Dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết: Thời điểm giao mùa là thời điểm mà sốt xuất huyết dễ dàng bùng phát thành dịch. Một số dấu hiệu của bệnh như sau: Trẻ sốt cao, đau đầu, phát ban, nổi mẩn, chân tay lạnh, buồn nôn,… nếu không được cấp cứu kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.  

Nếu thấy những dấu hiệu nghi ngờ bệnh, mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để trẻ được điều trị càng sớm càng tốt, phòng ngừa tối đa nguy cơ biến chứng. Hiện nay, phương pháp phòng bệnh tốt nhất là vệ sinh không gian sống sạch sẽ, diệt muỗi và bọ gậy, mắc màn khi ngủ để trẻ hạn chế bị muỗi đốt. 

Bệnh giao mùa ở trẻ

Bệnh sốt xuất huyết khiến trẻ nổi nhiều nốt ban đỏ

Bệnh sốt phát ban

Sốt phát ban là bệnh giao mùa thường gặp ở trẻ em. Căn bệnh này thường không nguy hiểm và có thể dễ dàng điều trị. Tuy nhiên, nếu bố mẹ chủ quan, phát hiện bệnh quá muộn thì sẽ gây khó khăn cho việc điều trị và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Bệnh có thể dễ dàng bùng phát thành dịch. Biểu hiện của bệnh là sốt cao, phát ban trên da, chán ăn,…

Bệnh viêm da dị ứng

Một trong số bệnh giao mùa ở trẻ thường gặp đó là bệnh viêm da dị ứng. Bệnh có thể gây ra những triệu chứng như da của trẻ bị nổi mẩn, ngứa, phù nề, thậm chí có thể bị chảy dịch,… Nếu thấy con có những biểu hiện trên, cha mẹ nên đưa con đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh. 

Phương pháp phòng ngừa là vệ sinh nhà cửa, đồ chơi của bé sạch sẽ, không để trẻ tiếp xúc với những tác nhân gây dị ứng, giữ ấm cho trẻ trong những ngày thời tiết lạnh,…

Bệnh cảm cúm

Thời điểm giao mùa chính là thời điểm mà những trường hợp mắc cảm cúm có thể tăng đột biến, đặc biệt là ở đối tượng trẻ nhỏ. 

Khi bị cảm cúm trẻ sẽ có thể mắc phải một số dấu hiệu như sau: Trẻ sốt, đau mỏi cơ bắp, đau đầu, nôn mửa, đau tai,… Hiện nay tiêm vắc xin cúm mùa hàng năm là phương pháp phòng ngừa bệnh khá hiệu quả.  

Trẻ dễ bị tiêu chảy khi thời tiết thay đổi

Trẻ dễ bị tiêu chảy khi thời tiết thay đổi

Bệnh tiêu chảy

Bệnh tiêu chảy là một trong những bệnh giao mùa ở trẻ phổ biến. Bệnh thường xuất hiện với một số biểu hiện như đi tiêu nhiều lần, phân lỏng, đau bụng, sốt, nôn,… Nếu không điều trị sớm, bệnh có thể gây ra tình trạng mất nước, rối loạn điện giải, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ, thậm chí có thể gây tử vong. 

Bệnh sởi

Khi mắc bệnh sởi trẻ có thể xuất hiện một số biểu hiện như sau: Trẻ sốt cao, sổ mũi, phát ban, viêm kết mạc,… Đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và dễ tiến triển nặng, gây nguy hiểm cho tính mạng của trẻ nếu không được điều trị kịp thời. Hiện nay, phương pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất chính là tiêm vắc xin sởi đầy đủ và đúng lịch.

Bệnh tay chân miệng

Một số biểu hiện của bệnh tay chân miệng như sau: Trên da của trẻ xuất hiện những nốt phỏng nước, trẻ có hiện tượng bị loét niêm mạc miệng. Nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể tiến triển nặng gây ra chứng khó thở, co giật, thậm chí viêm não, viêm phổi,… đe dọa đến tính mạng của trẻ. 

Bệnh chưa có phương pháp đặc trị, vì thế cách tốt nhất là cha mẹ hãy đưa con đi khám ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường để các bác sĩ khám và điều trị bệnh cho trẻ càng sớm càng tốt. Để phòng ngừa bệnh, mẹ nên hướng dẫn con cách rửa tay bằng xà phòng và hạn chế tiếp xúc với người bệnh. 

Bệnh viêm não Nhật Bản

Viêm não Nhật Bản là bệnh rất nguy hiểm, thường xảy ra ở trẻ dưới 15 tuổi. Rất nhiều trường hợp đã tử vong vì căn bệnh này và có đến hơn một nửa bệnh nhân phải đối mặt với những di chứng nặng nề dù đã được điều trị bệnh. 

Một số biểu hiện của bệnh là sốt cao, buồn nôn, đau bụng, rối loạn nhận thức,… Cha mẹ không nên chủ quan, nếu có những biểu hiện trên nên đưa con đi khám để trẻ được điều trị kịp thời, phòng tránh biến chứng nguy hiểm. Hiện nay tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản là phương pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả. 

Bệnh nhiễm trùng hô hấp

Bệnh nhiễm trùng đường hô hấp rất nguy hiểm và có thể gây tử vong nếu như không được điều trị kịp thời. Khi mắc căn bệnh này trẻ có thể gặp phải một số dấu hiệu như sau: Sốt cao, ho, nhịp thở nhanh, trẻ quấy khóc, bỏ bú, nôn, chướng bụng, tiêu chảy,… Khi con có dấu hiệu bất thường, mẹ cần đưa con đi khám để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh.

Bệnh viêm phổi

Hiện nay, viêm phổi vẫn là một trong những bệnh giao mùa ở trẻ rất nguy hiểm và cũng là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ nhỏ. Khi bị viêm phổi trẻ có biểu hiện thở nhanh, sốt, đau tức ngực, nghẹt mũi,… Với một số trường hợp nghiêm trọng trẻ cần được nhập viện để các bác sĩ can thiệp điều trị kịp thời. 

2. Một số biện pháp phòng ngừa bệnh giao mùa ở trẻ

Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa bệnh giao mùa ở trẻ: 

- Thực hiện tiêm chủng phòng ngừa bệnh đầy đủ, đúng lịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. 

Tiêm chủng là cách hiệu quả để phòng bệnh cho trẻ

Tiêm chủng là cách hiệu quả để phòng bệnh cho trẻ

- Mẹ nên bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ. Nên cho con ăn đa dạng thực phẩm, đảm bảo ăn chín uống sôi, đảm bảo nguồn thực phẩm sạch, an toàn. 

- Giữ vệ sinh nhà ở và vệ sinh cá nhân cho trẻ.

Nên đưa trẻ đi khám sớm nếu có dấu hiệu bất thường

Nên đưa trẻ đi khám sớm nếu có dấu hiệu bất thường

- Khuyến khích trẻ tăng cường tập thể dục để rèn luyện sức khỏe. 

- Điều trị bệnh đúng cách: Khi trẻ có dấu hiệu bị bệnh, cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để trẻ được thăm khám, chẩn đoán bệnh và điều trị theo đúng phương pháp. Mẹ tránh tự ý mua thuốc điều trị bệnh cho con, gây hậu quả sức khỏe nghiêm trọng.

Để được tư vấn thêm về bệnh giao mùa ở trẻ, mẹ có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.