Tin tức

Cảnh giác mùa bùng phát của dịch bệnh

Ngày 27/10/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Những ngày vừa qua, Hà Nội xuất hiện những cơn mưa kéo dài, kèm không khí lạnh tăng cường, nóng ẩm tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi vằn sinh sôi, phát triển khiến bệnh sốt xuất huyết không ngừng gia tăng. Vì vậy, trong giai đoạn này người dân cần cảnh giác “dịch chồng dịch” - bệnh sốt xuất huyết, Covid-19 với các bệnh mùa đông xuân.

Sốt - Người dân hoang mang mắc “dịch bệnh kép”  

Sốt xuất huyết thường xuất hiện vào thời gian giao mùa, vào mùa mưa từ tháng 7 đến tháng 11 hàng năm.  

Theo dự báo, năm 2021 là năm chu kỳ bùng phát của dịch sốt xuất huyết. Riêng tại Hà Nội, những ngày vừa qua liên tục xuất hiện những cơn mưa kéo dài, kèm không khí lạnh tăng cường, đan xem những ngày nóng ẩm tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi vằn sinh sôi, phát triển. Đó cũng là lý do khiến số lượng người mắc sốt xuất huyết không ngừng gia tăng, thậm chí có nhiều trường hợp để lại hậu quả khôn lường.  

Muỗi vằn - trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết sinh sôi, phát triển trong thời tiết nóng ẩm

Muỗi vằn - trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết sinh sôi, phát triển trong thời tiết nóng ẩm

Số liệu thống kê của Bộ Y tế cho biết, tính đến hết tháng 9 năm nay, cả nước ghi nhận 49.113 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 18 trường hợp tử vong.  

ThS.BS Dương Thị Thủy - Chuyên khoa Nhi, BVĐK MEDLATEC chia sẻ: Thời gian gần đây, số trẻ đến viện kiểm tra sốt xuất gia tăng. Thông thường các trẻ này đi khám khi sốt ngày thứ 2, sốt cao liên tiếp 39-40 độ C, trẻ hay nôn trớ, chán ăn, quấy khóc, da sung huyết, đáp ứng kém với thuốc hạ sốt; Hoặc đi khám do trong khu phố có người bị sốt xuất huyết, gia đình có con bị sốt. Các trường hợp này sau khi có chỉ định làm xét nghiệm đều có chẩn đoán sốt xuất huyết. 

Tổng đài 1900 56 56 56 - Trung tâm điều phối, tư vấn và nhận lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC trên toàn quốc phục vụ 24/24h, kể cả ngày Lễ, Tết

Tổng đài 1900 56 56 56 - Trung tâm điều phối, tư vấn và nhận lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC trên toàn quốc phục vụ 24/24h, kể cả ngày Lễ, Tết

Trực tiếp điều hành Tổng đài 1900 56 56 56 - Trung tâm điều phối, tư vấn và nhận lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC trên toàn quốc, bà Đào Thị Hằng - Phó Giám đốc MEDON, đơn vị thành viên của MEDLATEC trực tiếp điều hành tổng đài cho biết: “Hiện mỗi ngày chúng tôi nhận hàng ngàn cuộc gọi, trong số có đến 1/4 cuộc gọi đến để tư vấn, giải đáp và đặt lịch xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà. 

Qua khai thác các trường hợp này thường có triệu chứng sốt 38,5 độ C, mỏi người, sống trong khu vực có người bị sốt xuất huyết hoặc đi đến nơi có người mắc, môi trường sống ẩm thấp nhiều muỗi, muốn kiểm tra sốt xuất huyết. Với những triệu chứng rõ ràng thế này đều cần có chỉ định xét nghiệm sốt xuất huyết để chẩn đoán”. 

Trong thời điểm “vàng” cho muỗi sinh sôi phát triển tăng nguy cơ mắc sốt xuất huyết. Hơn nữa, miền Bắc chuyển giao sang mùa đông - xuân với nền nhiệt giảm sâu, nồng ẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus phát triển nhanh, làm tăng nguy cơ gây bệnh mắc các bệnh sốt xuất huyết, sởi, rubella, cảm cúm, tiêu chảy, ho gà, viêm đường hô hấp. Ngoài ra, bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay, nhiều người dân quan tâm, lo lắng về nguy cơ mắc các dịch bệnh kép này.  

Xét nghiệm để “chỉ mặt, gọi tên” những bệnh cùng biểu hiện sốt 

Khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường của cơ thể, nhất là nghi mắc sốt xuất huyết cần đến viện khám ngay như sốt, chảy máu bất thường; Hay trẻ mệt, li bì, đau đầu, quấy khóc, đau bụng hạ sườn phải vùng gan, chảy máu bất thường ở chân răng, chảy máu cam, kinh nguyệt bất thường… Lưu ý, tuyệt đối không được tự ý theo dõi và truyền dịch tại nhà, tránh các hậu quả khôn lường như xuất huyết nặng, suy gan, suy thận, viêm cơ tim, suy tim,...  

Khi mắc sốt xuất huyết nếu không được điều trị kịp thời dễ gây biến chứng nguy hiểm

Đối với bệnh mùa đông xuân, người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh như nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, tiêm vaccine phòng bệnh. 

Trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19, cần đến cơ sở y tế gần nhất như trạm y tế, phòng khám, bệnh viện... khai báo trung thực và được khám sàng lọc, tránh bỏ sót bệnh. 

Đa số các bênh lý trên thường khó phân biệt bằng các triệu chứng, do đó, để “chỉ mặt, điểm tên” bệnh lý chính xác, bên cạnh dựa vào các yếu tố dịch tễ, biểu hiện, triệu chứng, thì xét nghiệm được xem là xương sống, là tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán.  

Nói về ý nghĩa của các xét nghiệm trong chẩn đoán, BS Thủy chia sẻ cụ thể: Đối với sốt xuất huyết, trong quá trình theo dõi, người bệnh cần được chỉ định làm các xét nghiệm như: Xét nghiệm chẩn đoán (Xét nghiệm Dengue NS1, xét nghiệm kháng thể IgM, IgG); Xét nghiệm bổ sung (Tổng phân tích tế bào máu, điện giải đồ, CRP, chức năng gan (ALT, AST, GGT), chức năng thận, điện giải đồ.  

Xét nghiệm có vai trò quan trọng để chẩn đoán, theo dõi sốt xuất huyết

Đối với bệnh truyền nhiễm đông xuân để sàng lọc các bệnh cũng có triệu chứng sốt, cúm mà chưa loại trừ sốt xuất huyết thì cần làm thêm các xét nghiệm để loại trừ một số bệnh truyền nhiễm thường gặp như sởi, rubella, quai bị,... 

Với những trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở, đau họng dễ nhầm lẫn với Covid-19, thì xét nghiệm SARS-CoV-2 (phương pháp PCR) được xem như tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán bệnh.  

Thông qua kết quả xét nghiệm giúp bệnh nhân biết được tình trạng sức khỏe của mình, cũng như an tâm điều trị để tránh biến chứng xảy ra, cũng như tránh khả năng phát tán, lây truyền virus cho người khác (đặc biệt bệnh Covid-19). 

“Alo” là phục vụ xét nghiệm tại nhà uy tín, nhanh chóng trên toàn quốc   

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của Hệ thống Y tế MEDLATEC với trên 25 năm kinh nghiệm triển khai, phục vụ toàn quốc mang đến giải pháp chăm sóc sức khỏe sóc khỏe tiện lợi của người dân cả nước. 

Đáp ứng trên 2.000 danh mục xét nghiệm của đầy đủ chuyên khoa với kết quả chính xác, nhanh chóng giúp đáp ứng kịp thời, hiệu quả nhu cầu kiểm tra, theo dõi và phát hiện các bệnh lý từ cơ bản đến chuyên sâu với kết quả xét nghiệm chính xác, nhanh chóng. 

Khi có nhu cầu xét nghiệm kiểm tra tại nhà, người dân chỉ cần “alo” tổng đài  hoặc đăng ký qua website, app MedOn là được phục vụ tận nơi toàn quốc, tất cả các ngày, kể cả ngày Lễ/Tết. 

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC đáp ứng đầy đủ xét nghiệm kiểm tra, theo dõi sốt xuất huyết với kết quả chính xác, nhanh

Để giúp người dân an tâm sức khỏe, cũng như đáp ứng tốt nhất nhu cầu kiểm tra sức khỏe về các bệnh lý có cùng biểu hiện sốt, BVĐK MEDLATEC triển khai Gói khám sốt xuất huyết phục vụ tại nhà. Theo đó, để kiểm tra, theo dõi và phát hiện các bệnh lý liên quan tới sốt như sốt xuất huyết, sàng lọc các bệnh cũng có triệu chứng sốt, cúm mà chưa loại trừ sốt xuất huyết, người dân dễ dàng lựa chọn một trong 3 gói xét nghiệm sau: 

  • Gói 1 - Gói xét nghiệm sàng lọc bệnh sốt xuất huyết: Các xét nghiệm xác định các tác nhân thường gặp có thể phát hiện được kể từ mốc 24h sau khi sốt
  • Gói 2 - Gói xét nghiệm theo dõi bệnh lý sốt xuất huyết: Xét nghiệm được chỉ định khi đã có chẩn đoán xác định sốt xuất huyết.
  • Gói 3 - Gói xét nghiệm sàng lọc bệnh truyền nhiễm đông xuân: Xét nghiệm sàng lọc các bệnh cũng có triệu chứng sốt, cúm mà chưa loại trừ sốt xuất huyết. 

Gói khám trên áp dụng từ ngày 25/10-30/11/2021, tại hệ thống Bệnh viện/Phòng khám/Văn phòng/Chi nhánh của MEDLATEC và dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi trên toàn quốc. 

Hệ thống máy xét nghiệm hiện đại, tự động hoàn toàn của MEDLATEC

Với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, người dân được thụ hưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà nhà tiện lợi và gạt bỏ được những lo lắng, rào cản do không mất thời gian chờ đợi, di chuyển, thủ tục đăng ký đơn giản, quy trình dịch vụ nhanh chóng,… Cũng với dụng dịch vụ này, khách hàng tránh được nguy cơ lây nhiễm chéo do dịch bệnh, không cần lo lắng thời tiết bất thường (nắng nóng, mưa gió, lạnh giá). 

Trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay, người dân cần hạn chế đến nơi đông người thì dịch vụ đã “lên ngôi” đem đến sự lựa chọn của hàng triệu gia đình, đặc biệt là người có bệnh lý mạn tính, gia đình có người cao tuổi, trẻ em. 

Vì lợi ích của khách hàng, các tiện ích không ngừng gia tăng nhưng MEDLATEC cam kết giá xét nghiệm thu niêm yết, phí lấy mẫu trên toàn quốc chỉ có 10.000 đồng/lần và sau khi có kết quả được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí. 

Đối với xét nghiệm sàng lọc và khẳng định Covid-19, tại Hệ thống Y tế MEDLATEC gồm Bệnh viện, phòng khám và chi nhánh đang phục vụ hàng ngày các trường hợp có nhu cầu làm xét nghiệm. 

Để biết thêm thông tin gói khám hoặc đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, khách hàng vui lòng gọi tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.