Tin tức

Top 6 cách loại bỏ mụn nội tiết an toàn, hiệu quả nhất!

Ngày 01/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mụn nội tiết là vấn đề da liễu khiến cho nhiều chị em phải đau đầu. Mặc dù không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe cũng như để lại hậu quả nghiêm trọng nhưng lại gây mất thẩm mỹ, đem lại cảm giác tự ti cho nhiều chị em. Những thông tin sau đây của MEDLATEC sẽ giúp quý vị hiểu rõ hơn về tình trạng này cũng như cách điều trị hiệu quả.

Mụn gây mất thẩm mỹ và sự tự tin cho nhiều chị em

Mụn gây mất thẩm mỹ và sự tự tin cho nhiều chị em

1. Dấu hiệu nhận biết bạn đang bị mụn do nội tiết

Nhận biết các dấu hiệu của mụn nội tiết có thể giúp việc điều trị hiệu quả hơn. Bạn có thể đang gặp phải tình trạng này nếu có một trong các biểu hiện sau đây:

Bạn đã qua tuổi dậy thì

Thông thường, độ tuổi 20 là thời điểm nội tiết tố trong cơ thể hoạt động mạnh mẽ nhất, đây cũng là nguyên nhân mụn nội tiết xuất hiện khá nhiều vào khoảng thời gian này. Không chỉ thế, trong độ tuổi mang thai, nội tiết tố của chị em dễ bị rối loạn tạo điều kiện cho mụn hình thành.

Mụn xuất hiện ở cằm và vùng quanh xương hàm

Nếu bạn nhận thấy các nốt mụn xuất hiện ở vùng dưới khuôn mặt như cằm hay xương hàm thì khả năng cao đó là mụn nội tiết. Nguyên nhân là do dư thừa hormone kích thích tiết dầu nhờn, mà vị trí tiết nhiều nhờn thường là vùng chữ T, vùng cằm và vùng quanh xương hàm.

Mụn tái phát hàng tháng

Mụn nội tiết tố có tính chu kỳ, mỗi tháng sẽ xuất hiện trong một thời điểm và một vị trí nhất định. Nguyên nhân là do hormone progesterone và estrogen mỗi tháng đều sẽ có sự biến đổi và được biểu hiện bằng những nốt mụn. Điều này vẫn đúng với phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh.

Tâm trạng căng thẳng

Mỗi khi chúng ta căng thẳng, cơ thể sẽ tự sản sinh ra Cortisol, hormone tác động trực tiếp đến các hormone khác làm xuất hiện mụn. Đây là lý do vì sao mỗi khi căng thẳng trên khuôn mặt bạn lại xuất hiện các nốt mụn.

Tâm trạng căng thẳng tạo điều kiện cho mụn nội tiết xuất hiện

Tâm trạng căng thẳng tạo điều kiện cho mụn nội tiết xuất hiện

Hay mọc mụn bọc, mụn mủ

Thông thường, không phải mụn đầu đen hay mụn ẩn, mụn nội tiết thường là mụn bọc hay mụn mủ. Những nốt mụn này sưng, to và có cảm giác đau mỗi khi sờ vào. Ngoài ra, loại mụn này thường có xu hướng mọc đi mọc lại tại một vị trí cố định.

2. Cách loại bỏ mụn nội tiết hiệu quả

Mụn là điều mà không ai muốn xuất hiện, và để điều trị tình trạng này hiệu quả, bạn có thể tham khảo các biện pháp sau đây:

Sử dụng thuốc tránh thai

Để cải thiện tình trạng mụn, chị em có thể sử dụng thuốc tránh thai đường uống. Điều này nồng độ hormone trong cơ thể luôn ở mức cân bằng. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ nên áp dụng cho chị em nào có sức khoẻ tốt, đặc biệt phụ nữ có kế hoạch sinh đẻ trong thời gian gần thì không nên sử dụng. 

Ngoài ra, lạm dụng thuốc tránh thai còn gây ra nhiều tác dụng phụ như trầm cảm, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, gan,... Tuyệt đối không được sử dụng với người có tiền sử mắc các vấn đề về tim mạch, ung thư, tiểu đường, béo phì. Nếu có ý định sử dụng thuốc tránh thai, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Khi sử dụng thuốc tránh thai cần có sự tư vấn của bác sĩ

Khi sử dụng thuốc tránh thai cần có sự tư vấn của bác sĩ

Sử dụng thuốc chống Androgen

Androgen có tác dụng kích thích tăng tiết bã nhờn, tạo điều kiện cho mụn phát triển. Vì thế, sử dụng thuốc chống Androgen sẽ hạn chế được sự xuất hiện của các nốt mụn. Tuy nhiên, loại thuốc này có thể gây ra các tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khoẻ vì thế thuốc Androgen cần được sử dụng theo đúng chỉ định của các sĩ.

Sử dụng thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh có tác dụng điều trị mụn nội tiết hiệu quả, không chỉ giúp cân bằng nội tiết tố mà còn chống viêm, kháng khuẩn. Bạn có thể sử dụng một số loại thuốc kháng sinh như Minocycline, Doxycycline, Isotretinoin trong việc điều trị loại mụn này.

Sử dụng các sản phẩm bôi có Retinoids

Các sản phẩm bôi có Retinoids có hiệu quả tốt nhất với các tình trạng mụn nội tiết nhẹ. Retinoids được biết đến với tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, hạn chế bít tắc lỗ chân lông, cải thiện mụn hiệu quả. Không chỉ thế, nó còn giúp giảm thâm, mờ sẹo, kích thích quá trình tái tạo da mới.

Tuy nhiên, khi sử dụng Retinoids cần chống nắng cẩn thận vì lúc này làn da rất nhạy cảm. Đặc biệt, phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú không nên sử dụng các sản phẩm này.

Sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên

Rau má, rau diếp cá, sắn dây, củ nghệ, trà xanh là những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên có tác dụng điều trị mụn hiệu quả. Đây đều là những sản phẩm phổ biến, dễ tìm kiếm, giá thành rẻ và đặc biệt hầu như không để lại các tác dụng phụ. 

Có chế độ ăn uống khoa học

Để hạn chế mụn nội tiết, bạn cần bổ sung các loại rau xanh, hoa quả, hạt ngũ cốc, các loại đậu trong các bữa ăn hàng ngày. Ngoài ra, uống đủ 2 lít nước mỗi ngày và có thể thay thế nước lọc bằng các loại nước ép trái cây. Đồng thời, hạn chế ăn những thực phẩm có tính cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ hay những thực phẩm chứa nhiều đường hoặc các sản phẩm từ sữa và đạm whey.

Chế độ ăn uống hợp lý góp phần cải thiện các nốt mụn

Chế độ ăn uống hợp lý góp phần cải thiện các nốt mụn

Hiểu được tâm lý tự ti của nhiều chị em khi bị mụn nội tiết, MEDLATEC đã chia sẻ những phương pháp điều trị hiệu quả, hy vọng chị em sớm lấy lại được làn da căng bóng, mịn màng. Ngoài ra, nếu đã áp dụng những cách trên mà làn da của bạn chưa có dấu hiệu cải thiện. Hãy đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị đúng cách. 

Hiện nay, chị em có thể đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu tại các chuyên khoa Da liễu và Nội tiết sẽ trực tiếp thăm khám và xác định tình trạng mụn mà khách hàng đang gặp phải. Bên cạnh đó, cùng với sự hỗ trợ của nhiều loại thiết bị, máy móc hiện đại sẽ giúp khách hàng yên tâm hơn về kết quả xét nghiệm cũng như phác đồ điều trị khi tới đây thăm khám.

Nếu còn có thắc mắc về vấn đề này hay có nhu cầu đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC, xin vui lòng liên hệ qua đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.