Tin tức

Tránh nhầm lẫn mụn HIV với mụn thông thường

Ngày 15/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mụn HIV thường xuất hiện trong giai đoạn đầu phơi nhiễm. Loại mụn này dễ bị nhầm lẫn với các loại mụn thông thường. Do đó bạn cần biết một số đặc điểm của mụn HIV để kịp thời nhận biết và điều trị. Vậy cách nhận biết mụn HIV thế nào? Phải làm gì khi xuất hiện một HIV? Mọi thông tin sẽ được các chuyên gia của MEDLATEC giải đáp ngay dưới đây!

1. Nhận biết mụn HIV

HIV là một loại virus tấn công vào hệ miễn dịch con người. Một khi bị nhiễm loại virus này, trong một vài tuần đầu cơ thể của bạn sẽ có một số biến đổi. Đầu tiên là các triệu chứng ở da, trong đó có nổi mụn bất thường. 

Mụn HIV dễ bị nhầm lẫn với mụn thông thường

Mụn HIV dễ bị nhầm lẫn với mụn thông thường

1.1 Nhận biết mụn HIV giai đoạn đầu

Mụn HIV giai đoạn đầu rất khó để nhận ra bởi các mụn này có đặc điểm tương tự như các bệnh da liễu thông thường. Bạn có thể nhận dạng chúng theo một số biểu hiện đặc biệt sau: 

  • Các nốt mụn mưng mủ và ứ nước, xuất hiện các nốt phát ban hồng.

  • Khi sờ sẽ thấy mụn dày cộm, sần sùi khác hoàn toàn với cảm nhận khi sờ các loại mụn thông thường. 

  • Vị trí xuất hiện thường ở ngực, lưng, chân và tay. Đôi lúc xuất hiện ở môi và trong khoang miệng. Thậm chí, chúng xuất hiện trong cả bộ phận sinh dục của người nhiễm bệnh. 

  • 2-3 tuần sau khi nổi mụn, mụn sẽ có các biểu hiện rõ ràng hơn. 

  • Mụn HIV không gây ngứa ngáy, khó chịu. Sau quá trình chuyển đổi huyết thanh, mụn dần biến mất trong giai đoạn đầu. 

1.2 Phân biệt mụn HIV và mụn thông thường

Ngoài ra, mụn HIV và mụn thông thường còn khác nhau ở một số đặc điểm:

Mụn HIV khi xuất hiện khoảng từ 2-6 tuần sẽ gây cho người bệnh một số biểu hiện đi kèm như sốt, ớn lạnh. Đặc biệt, không gây ra cảm giác khó chịu, ngứa ngáy cho người bệnh. 

Mụn thông thường xuất hiện do các nguyên nhân như nóng trong, dị ứng, thời tiết sẽ mưng đỏ vùng da đó. Loại mụn này sẽ gây ngứa ngáy, khó chịu cho người mắc. 

2. Một số nguyên nhân gây nổi mụn HIV 

Virus HIV tấn công cơ thể người là nguyên nhân chính gây ra mụn HIV. Bên cạnh đó, mụn HIV còn xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nữa. 

2.1 Do sử dụng thuốc 

Một khi bị mắc HIV, người bệnh sẽ phải sử dụng các loại thuốc ức chế virus lây lan như Abacavir, Amprenavir, Nevirapine. Nếu cơ thể của bạn không phù hợp và kích ứng với thành phần của các loại thuốc này sẽ gây ra phản ứng. Từ đó, dẫn đến nổi mụn HIV. Trường hợp này rất đáng lo ngại nên bạn cần đến ngay các cơ sở y khoa để có hướng giải pháp điều trị thay thế khác. 

Mụn HIV mọc lên do rất nhiều nguyên nhân 

Mụn HIV mọc lên do rất nhiều nguyên nhân 

2.2 Sức đề kháng yếu

Virus HIV chủ yếu làm suy giảm hệ miễn dịch trong cơ thể nên dẫn đến tình trạng mất kiểm soát cho các cơ quan miễn dịch. Khi sức đề kháng của bệnh nhân yếu đi sẽ dẫn đến nhiễm trùng và tổn thương da. Đó cũng là nguyên nhân gây xuất hiện mụn HIV. 

2.3 Phản ứng chuyển đổi huyết thanh

Huyết thanh được sinh ra khi cơ thể muốn kháng lại các virus gây bệnh. Quá trình chuyển hóa này diễn ra sẽ gây nên tình trạng mụn xuất hiện trên cơ thể. Thông thường, giai đoạn này ngoài việc nổi mụn sẽ đi kèm cùng với một số biểu hiện như cảm cúm, sốt, sưng mạch bạch huyết,...

2.4 Các nguyên nhân khác 

Nhiễm trùng da, viêm mao mạch dị ứng, giang mai,... cũng là một trong số những nguyên nhân gây ra mụn HIV. Những người bị mắc HIV thường có nguy cơ cao mắc những căn bệnh này. Tuy nhiên, những nguyên nhân kể trên thường xuất hiện vào giai đoạn thứ ba khi phát bệnh. 

3. Phải làm gì khi xuất hiện mụn HIV 

Để xác định tình trạng mụn của cơ thể có đúng là mụn HIV hay không, trước tiên bạn cần xác định tình trạng cơ thể có nhiễm HIV hay không? Điều này cần được xác định tại cơ sở y tế uy tín. Khi xác định được tình trạng trên thì mới có thể đưa ra hướng xử lý tiếp theo được. 

Khi nghi ngờ bị HIV cần làm xét nghiệm chẩn đoán ngay

Khi nghi ngờ bị HIV cần làm xét nghiệm chẩn đoán ngay

Ngoài ra, phụ thuộc vào giai đoạn bệnh bạn có thể sử dụng một số loại thuốc kê theo đơn như: 

Giai đoạn đầu nên dùng thuốc chống virus HIV.

  • Các loại thuốc chữa giảm mụn, kháng viêm ngoài da: Sẽ giúp giảm viêm, giảm khó chịu khi mọc mụn. 

  • Các loại thuốc, kem bôi hỗ trợ giảm ngứa có chứa các thành phần như  corticosteroid.

  • Các loại thuốc kháng Histamine Benadryl và Atarax.

  • Sử dụng thuốc mỡ bởi chúng sẽ giúp làm giảm các triệu chứng của mụn HIV.

Bên cạnh đó, bạn cần tuân thủ một số các quy tắc khác song song với việc điều trị bằng thuốc. Đó là : 

  • Vệ sinh da thường xuyên: Giữ cho da sạch và khô sẽ giúp hạn chế tối đa tình trạng các loại mụn tái phát.

  • Mặc quần áo được làm bằng chất liệu vải cotton có tính thoáng mát. Điều này sẽ hạn chế được các tác động cọ xát đến bề mặt mụn, không gây ra lở loét.

  • Không cho vùng mụn tiếp xúc trực tiếp với các luồng ánh sáng mạnh. Đặc biệt, không nên ngồi quá lâu trong một không gian có nhiệt độ quá lạnh. Môi trường này sẽ khiến mụn ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. 

  • Vệ sinh cá nhân, tắm rửa bằng nước có nhiệt độ vừa phải. Tuyệt đối không được sử dụng các loại xà phòng tắm , tạo bọt sẽ khiến các phần da bị mụn trở nên khô, dễ kích ứng. Nên sử dụng các loại có chiết suất tự nhiên để an toàn khi sử dụng. 

  • Uống thuốc đều đặn, đúng thời gian quy định của bác sĩ sẽ giúp cho tình trạng mụn được cải thiện rõ rệt. 

Tổ hợp mụn HIV khi không được điều trị kịp thời

Tổ hợp mụn HIV khi không được điều trị kịp thời 

Tuy rằng, mụn HIV chưa có phương pháp điều trị dứt điểm nhưng bạn hoàn toàn có thể cải thiện nó bằng việc tuân thủ các quy định như trên. Trái lại,  nếu không có một chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng và điều trị phù hợp, người bệnh sẽ có khả năng mắc các căn bệnh nguy hiểm khác như suy giảm miễn dịch. Bước vào giai đoạn này,  tỷ lệ tử vong rất cao. Nếu mụn HIV đi kèm với tình trạng sốt cao, mẩn ngứa, lạnh ớn,... người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị.

Bạn cần theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe của mình để có thể phát hiện và điều trị mụn HIV nhanh và hiệu quả nhất. Hãy đến các trung tâm y tế uy tín để thăm khám, xét nghiệm nhanh chóng. Trong đó, bạn có thể lựa chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC. 

MEDLATEC là đơn vị y tế đã có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đồng thời là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực xét nghiệm. MEDLATEC sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế với 2 chứng chỉ là ISO 15189:2012 và CAP, cùng các chuyên gia, bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, do đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng dịch vụ xét nghiệm HIV tại đây.

Đặc biệt, với dịch vụ xét nghiệm HIV tại nhà của MEDLATEC, bạn sẽ không phải mất thời gian, công sức tới bệnh viện, đồng thời gạt bỏ được tâm lý e ngại, mặc cảm khi phải đến nơi đông người tại bệnh viện. 

Để đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm HIV tại MEDLATEC, quý khách hãy liên hệ qua tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện để được tư vấn trực tiếp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.