Tin tức

Độ chính xác của phương pháp xét nghiệm Combi PT HIV như thế nào?

Ngày 13/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, phương pháp xét nghiệm Combi PT được xem là kỹ thuật chẩn đoán HIV mới nhất nên được rất nhiều người quan tâm. Vậy độ chính xác của phương pháp xét nghiệm Combi PT HIV là như thế nào, có đáng tin không, hãy cùng tìm hiểu qua những giải đáp dưới đây.

1. Virus HIV - những thông tin cơ bản

Virus HIV gây ra tình trạng suy giảm miễn dịch, nằm trong nhóm retrovirus. Đặc điểm của chúng là dễ thay đổi, dễ đột biến. Virus HIV có nhiều chủng khác nhau, mỗi chủng cũng có kháng nguyên không giống nhau.

Virus HIV tấn công và làm suy giảm miễn dịch ở người

Virus HIV tấn công và làm suy giảm miễn dịch ở người

Virus HIV có con đường lây truyền chính là đường tình dục, đường máu, lây qua dụng cụ bị phơi nhiễm và truyền từ mẹ cho con qua nhau thai. Khi đi vào cơ thể, virus sẽ tấn công trực diện hệ miễn dịch, nhất là lympho T. Khi virus tăng sinh sẽ làm ức chế hệ miễn dịch nên cơ thể trở nên mẫn cảm hơn trước các yếu tố nhiễm trùng. Tình trạng này có liên quan mật thiết với những tổn thương xảy ra ở hệ miễn dịch.

Virus HIV gồm 2 type nhưng so với type HIV-2 thì type HIV-1 có khả năng truyền bệnh dễ hơn và giai đoạn tiềm tàng từ thời điểm phơi nhiễm đến khi phát hiện ra bệnh của type này cũng kéo dài hơn.

2. Độ chính xác của phương pháp xét nghiệm combi PT như thế nào?

2.1. Phương pháp Combi PT trong xét nghiệm HIV là gì?

Trước khi tìm hiểu về độ chính xác của phương pháp xét nghiệm Combi PT thì cần biết đây là phương pháp gì. Cụ thể, Combi PT HIV là xét nghiệm được thực hiện bởi nguyên lý điện hóa phát quang.

Toàn bộ quá trình xét nghiệm diễn ra trên hệ thống máy Cobas 8000 độ nhạy cao, phát hiện được cả kháng nguyên và kháng thể của virus HIV từ giai đoạn đầu.

Hệ thống máy Cobas 8000 cho độ chính xác của phương pháp xét nghiệm Combi PT cao đến 95%

Hệ thống máy Cobas 8000 cho độ chính xác của phương pháp xét nghiệm Combi PT cao đến 95%

2.2. Tính chính xác của phương pháp xét nghiệm Combi PT trong xét nghiệm HIV

Khi đã hiểu được cách thức thực hiện xét nghiệm này như đã nói đến ở trên thì bạn có thể thấy được độ chính xác của phương pháp xét nghiệm Combi PT. Đây là xét nghiệm dùng sinh phẩm thế hệ mới nhất nên có khả năng phát hiện ra virus sớm hơn so với các xét nghiệm HIV khác.

Kết quả xét nghiệm HIV Combi PT có độ chính xác tối thiểu là 95%. Vì thế, kể từ thời điểm phơi nhiễm, nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì chắc chắn đến 95% bạn không nhiễm HIV. Để chính xác hơn nữa thì sau 3 và 6 tháng sau bạn nên kiểm tra lại.

Cụ thể, với độ chính xác của phương pháp xét nghiệm Combi PT thì sau khi thực hiện xét nghiệm sẽ cho ra 1 trong các kết quả sau:

- Âm tính

Điều này có nghĩa là không tìm thấy kháng nguyên và kháng thể chống lại virus HIV, tức là người được xét nghiệm không nhiễm HIV. Có trường hợp âm tính giả (rất hiếm) thường là do người bệnh đang ở giai đoạn cửa sổ với đặc điểm kháng nguyên và kháng để đều rất ít nên xét nghiệm chưa phát hiện ra được. Người bệnh sẽ cần làm lại xét nghiệm vào mốc tháng thứ 3 và 6 sau phơi nhiễm để khẳng định.

- Dương tính

Kết quả này tức là đã phát hiện ra kháng nguyên và kháng thể virus HIV. Để chắc chắn không xảy ra trường hợp dương tính giả, bác sĩ sẽ chỉ định thêm xét nghiệm xác nhận.

- Không xác định

Nhiều lý do dẫn đến kết quả xét nghiệm HIV Combi PT không xác định: người bệnh ở giai đoạn cửa sổ, dùng thuốc gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm,... Nếu rơi vào trường hợp này sẽ phải làm lại xét nghiệm theo thời gian được bác sĩ chỉ định.

Ngoài ra, để đảm bảo độ chính xác của phương pháp xét nghiệm Combi PT thì cũng cần lưu ý về thời điểm được xem là mốc “vàng” để làm xét nghiệm. Chuyên gia y tế khuyến cáo thời điểm làm xét nghiệm tốt nhất là sau 2 tháng tính từ ngày phơi nhiễm và trước khi xét nghiệm 1 ngày cần kiêng dùng chất kích thích.

2.3. Ai nên làm xét nghiệm HIV Combi PT?

Do độ chính xác của phương pháp xét nghiệm Combi PT HIV rất cao nên khuyến cáo xét nghiệm nên thực hiện với các trường hợp:

- Đã có đời sống tình dục với người không phải là chồng/vợ nhưng không dùng bất cứ biện pháp an toàn nào.

- Tiêm chích ma túy bằng kim tiêm chung với người khác.

- Có người thân đã bị nhiễm HIV.

- Thai phụ tiếp xúc với yếu tố nguy cơ.

- Trẻ sinh ra từ mẹ phơi nhiễm hoặc nhiễm HIV.

- Nhiễm virus lao, viêm gan C.

Đây là nhóm được khuyến cáo nên tiến hành xét nghiệm HIV Combi PT 6 tháng/lần. Trong khoảng thời gian này, nếu xuất hiện tình trạng: sụt cân, phát ban ở trên da, sốt, đau cơ, đau họng, mệt mỏi,... thì cần làm xét nghiệm ngay.

2.4. Quy trình xét nghiệm Combi PT HIV diễn ra như thế nào?

Tại hầu hết cơ sở y tế, xét nghiệm HIV Combi PT sẽ diễn ra với một quy trình cơ bản gồm:

Trung tâm Xét nghiệm tiêu chuẩn quốc tế của MEDLATEC - nơi thực hiện xét nghiệm HIV Combi PT với độ chính xác cao

Trung tâm Xét nghiệm tiêu chuẩn quốc tế của MEDLATEC - nơi thực hiện xét nghiệm HIV Combi PT với độ chính xác cao

- Người bệnh được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chỉ định xét nghiệm.

- Người bệnh được lấy mẫu xét nghiệm bởi chuyên viên xét nghiệm.

- Mẫu bệnh phẩm được chuyển đến phòng xét nghiệm để kiểm tra và xử lý.

- Phòng xét nghiệm thực hiện xét nghiệm đúng quy cách bằng những thiết bị và dụng cụ phù hợp.

- Kết quả xét nghiệm được trả về phòng khám ban đầu cho bác sĩ.

- Bác sĩ đọc kết quả xét nghiệm và thông báo với người bệnh.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế ngoài công lập được Bộ Y tế cấp phép thực hiện xét nghiệm HIV Combi PT. Trải qua gần 30 năm hoạt động, đến nay, MEDLATEC là địa chỉ y tế được khách hàng tin cậy và đánh giá cao về tính chính xác của kết quả xét nghiệm HIV.

Trung tâm Xét nghiệm của Hệ thống Y tế MEDLATEC là cơ sở đầu tiên ở nước ta được cấp song hành 2 chứng chỉ quốc tế gồm: CAP và ISO 15189-2012. Đối với xét nghiệm HIV, hiện trung tâm đang tiến hành xét nghiệm HIV trên cả hai hệ thống máy Architect - Abbott và Cobas 8000, cho kết quả sau 90 phút tính từ thời gian nhận mẫu tại phòng xét nghiệm.

Quý khách hàng cần tìm hiểu chi tiết hơn về độ chính xác của phương pháp xét nghiệm Combi PT hoặc đặt lịch xét nghiệm có thể liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 để có được những thông tin và hướng dẫn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.