Tin tức

Làm xét nghiệm HIV Combi PT sau 4 tuần có chính xác không?

Ngày 11/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
HIV gây ra những hậu quả nặng nề cho sức khỏe và sự sống của người bệnh, thậm chí nếu không được phòng ngừa tốt còn dễ dàng lây nhiễm cho cộng đồng. Điều đáng nói là virus gây bệnh có thời gian ủ bệnh lâu, ngay cả bác sĩ chuyên khoa cũng không thể nhìn bề ngoài để xác định được. Đây chính là lý do nhiều người lo lắng xét nghiệm HIV Combi PT sau 4 tuần có chính xác không.

1. Thời điểm nào tốt nhất để thực hiện xét nghiệm HIV Combi?

Trước khi tìm hiểu xét nghiệm HIV Combi sau 4 tuần có chính xác không thì cần biết đến thời điểm tốt nhất để làm xét nghiệm này. Sau khi xâm nhập vào  cơ thể, virus HIV sẽ nhân lên theo 3 kiểu hình:

Xét nghiệm HIV cho kết quả chính xác nhất sau 3 - 6 tháng phơi nhiễm

Xét nghiệm HIV cho kết quả chính xác nhất sau 3 - 6 tháng phơi nhiễm

- Tuần đầu: virus nhân lên nhanh chóng, lan khắp cơ thể và có thể tìm thấy trong dịch não tủy trước khi phát hiện ra virus trong máu.

- 3 - 6 tuần sau: giảm nhiễm trùng và có đến 95% số người bị nhiễm khỏe mạnh bình thường nên không nghĩ rằng mình bị HIV. Biểu hiện ở giai đoạn này tương đối giống cảm cúm nhưng xét nghiệm sẽ chưa cho kết quả chính xác.

- 2 - 3 tháng sau: nhiễm trùng diễn biến âm thầm nhưng đây là thời điểm tốt nhất để tiến hành xét nghiệm HIV. Khoảng 95% bệnh nhân xét nghiệm tại thời điểm này tìm ra bệnh không dưới 5 tháng kể từ sau khi phơi nhiễm. Một số rất ít mãi tới vài năm sau mới phát hiện ra bị nhiễm HIV.

Từ kiểu hình nhân lên của virus này, các chuyên gia khuyến cáo về mốc quan trọng nên làm xét nghiệm HIV là:

- Lần 1: làm xét nghiệm ngay sau khi thực hiện hành vi nguy cơ lây nhiễm. Mục đích của lần xét nghiệm này nhằm xác định trước đó người làm xét nghiệm chưa bị nhiễm HIV.

- Lần 2: ít nhất 1 tháng sau khi thực hiện hành vi nguy cơ lây nhiễm. Không được xét nghiệm sớm hơn vì lúc đó chưa thể tìm thấy virus HIV trong máu.

- Lần 3: 12 tuần tính từ thời điểm thực hiện hành vi có nguy cơ.

- Lần 4: nếu sau 12 tuần làm xét nghiệm HIV có kết quả âm tính thì nên xét nghiệm thêm 1 lần này vào mốc sau 6 tháng tính từ thời điểm thực hiện hành vi có nguy cơ. Kết quả lần xét nghiệm này nếu vẫn âm tính thì hoàn toàn có thể yên tâm rằng người được xét nghiệm không bị lây nhiễm HIV.

2. Thực hiện xét nghiệm HIV Combi PT sau 4 tuần có chính xác không?

2.1.Nếu làm xét nghiệm HIV Combi PT sau 4 tuần kết quả có chính xác không?

Về thời điểm chính xác nhất để phát hiện ra virus HIV, các chuyên gia y tế khuyến cáo là trong khoảng 3 - 6 tháng tính từ sau khi phơi nhiễm. Đây là khoảng thời gian cơ thể bắt đầu sản sinh ra kháng thể để chống lại virus HIV.

Nếu đã làm và lo lắng xét nghiệm HIV Combi PT sau 4 tuần có chính xác không thì nên xét nghiệm lại vào mốc 3 - 6 tháng để khẳng định

Nếu đã làm và lo lắng xét nghiệm HIV Combi PT sau 4 tuần có chính xác không thì nên xét nghiệm lại vào mốc 3 - 6 tháng để khẳng định

Như vậy, xét nghiệm HIV Combi sau 4 tuần có chính xác không? Hiện nay, gói xét nghiệm Combi PT 28 thuộc thế hệ thứ 4 đang được đánh giá cao nhất về độ nhạy và độ đặc hiệu trong phát hiện virus HIV. Với xét nghiệm này, từ tuần thứ 3 trở đi sau khi có hành vi nguy cơ là đã có thể xét nghiệm và sẽ phát hiện được kháng thể HIV cùng kháng nguyên P24 (nếu có).

Mặc dù có thể xét nghiệm Combi PT từ sau tuần thứ 3 nhưng khuyến cáo thời gian lý tưởng nhất vẫn là sau 28 ngày. Lúc này, virus trong máu cao và rõ nên việc nhận diện, phát hiện kháng thể, kháng nguyên rất dễ dàng, cho kết quả chính xác đến 95%.

Như vậy, xét nghiệm HIV Combi PT sau 4 tuần có chính xác không, câu trả lời là kết quả xét nghiệm có tính chính xác rất cao. Quá trình thực hiện xét nghiệm này sẽ tìm ra kháng thể thuộc 2 type của virus HIV và kháng nguyên P24. Xét nghiệm được thực hiện trong thời gian ngắn, cho kết quả sau khoảng 60 - 90 phút.

Nếu đã thực hiện xét nghiệm Combi PT sau 4 tuần và muốn có kết quả chính xác hơn thì nên đợi đến thời điểm 3 tháng và 6 tháng tính từ khi có hành vi nguy cơ để làm lại xét nghiệm. Điều này sẽ giúp bạn yên tâm về việc mình không bị lây nhiễm HIV.

2.2. Các kết quả sẽ gặp trong xét nghiệm HIV Combi sau 4 tuần

- Âm tính

Khi kết quả xét nghiệm âm tính tức là không tìm thấy kháng nguyên P24 và kháng thể của virus HIV hay nói dễ hiểu hơn là người được xét nghiệm không bị HIV.

Kết quả xét nghiệm HIV Combi PT sau 4 tuần giúp người bệnh biết được tình trạng của mình

Kết quả xét nghiệm HIV Combi PT sau 4 tuần giúp người bệnh biết được tình trạng của mình

Có một số rất ít trường hợp có kết quả âm tính giả, nguyên nhân là do bệnh đang ở thời kỳ cửa sổ nên kháng thể và kháng nguyên còn rất ít, chưa thể phát hiện ra được. Để đảm bảo tính chính xác cao hơn, nên làm thêm xét nghiệm vào mốc 3 tháng và 6 tháng sau khi phơi nhiễm.

- Dương tính

Đây là kết quả khẳng định người được xét nghiệm bị nhiễm HIV vì đã tìm thấy kháng thể P24 cùng kháng nguyên của HIV. Để chắc chắn không xảy ra trường hợp dương tính giả, bác sĩ sẽ chỉ định làm thêm xét nghiệm khẳng định.

- Không xác định

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng không xác định được kết quả của xét nghiệm HIV Combi PT sau 4 tuần: đang ở giai đoạn cửa sổ, dùng thuốc ảnh hưởng tới khả năng nhận diện kháng nguyên,... Với trường hợp này, cần thực hiện lại xét nghiệm vào các mốc cụ thể do bác sĩ chỉ định.

Về cơ bản, phát hiện sớm để kịp thời áp dụng các biện pháp điều trị HIV là cần thiết. Điều này chỉ có thể thực hiện được nếu người nghi ngờ nhiễm không bỏ qua “mốc vàng” để thực hiện xét nghiệm HIV. 

Mong rằng với chia sẻ này quý khách hàng đã giải đáp được vướng mắc xét nghiệm HIV Combi PT sau 4 tuần có chính xác không và biết mình cần phải làm gì để tự bảo vệ mình, để giữ an toàn cho người ở gần mình.

Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ uy tín hàng đầu cả nước với gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xét nghiệm. Quy trình xét nghiệm HIV Combi PT được thực hiện tại Trung tâm xét nghiệm tiêu chuẩn quốc tế với 2 chứng chỉ song hành là ISO 15189:2012 và CAP cho kết quả sau 90 phút, có tính chính xác trên 95%.

Đối với xét nghiệm HIV, hiện MEDLATEC có cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà cho kết quả nhanh chóng, chính xác, chi phí đúng như chi phí được niêm yết tại viện và khách hàng chỉ phải trả thêm 10.000 đồng cho việc lấy mẫu và trả kết quả tận nơi.

Quý khách hàng cần tìm hiểu thêm về xét nghiệm HIV Combi PT sau 4 tuần có thể gọi điện đến số 1900 56 56 56, chia sẻ băn khoăn của mình và nhận những thông tin bổ ích do Tổng đài viên của bệnh viện cung cấp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.