Tin tức

Tránh thai bằng cách tính ngày an toàn - những điều bạn nên biết

Ngày 12/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tính ngày an toàn để tránh thai là cách đang được rất nhiều chị em áp dụng. Tuy nhiên, để tính ngày sao cho chính xác và hiệu quả thực sự của nó như thế nào thì số đông chị em vẫn còn mơ hồ. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cụ thể hơn để chị em hiểu đúng về cách tránh thai này.

1. Cách tính ngày an toàn để tránh thai sao cho đúng

1.1. Thế nào là ngày an toàn

Ngày an toàn được xem là thời điểm chưa xảy ra hiện tượng rụng trứng hoặc trứng đã thoái hóa hết, khi ấy tinh trùng không thể gặp trứng để thụ tinh nên nếu quan hệ tình dục thì tỷ lệ mang thai rất thấp (dưới 10%). Cũng chính vì thế mà các cặp đôi xem đây là ngày an toàn để tránh thai tự nhiên một cách dễ dàng.

Tính ngày an toàn dựa trên chu kỳ kinh để tránh thai được nhiều chị em lựa chọn

Tính ngày an toàn dựa trên chu kỳ kinh để tránh thai được nhiều chị em lựa chọn

1.2. Cách tính ngày an toàn để tránh thai tự nhiên

1.2.1. Tính ngày an toàn dựa vào chu kỳ kinh

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường của nữ giới kéo dài trong khoảng 28 - 32 ngày và thời điểm rụng trứng sẽ rơi vào ngày thứ 14 - 15 (ngày giữa tháng) của chu kỳ. Dựa vào chu kỳ này thì ngày an toàn được tính như sau:

- Thời điểm an toàn tương đối

Đây là khoảng thời gian được tính từ ngày đầu tiên (ngày bắt đầu hành kinh) cho tới ngày thứ 9 của kỳ kinh. Nếu quan hệ tình dục trong thời gian này thì vẫn có khả năng mang thai nhưng tỷ lệ là rất thấp.

- Thời điểm không an toàn

Khoảng thời gian này được tính từ ngày rụng trứng cộng hoặc trừ thêm 6 ngày trước và sau. Nói cụ thể hơn tức là nếu chu kỳ kinh là 28 ngày thì ngày rụng trứng là ngày thứ 14, ngày không an toàn sẽ là từ ngày thứ 10 đến ngày thứ 20 của kỳ kinh. Quan hệ tình dục trong những ngày ấy nguy cơ mang thai là trên 90%.

- Thời điểm an toàn cao

Ngày an toàn để tránh thai với hiệu quả cao được tính từ ngày thứ 20 tới ngày đầu tiên của kỳ kinh. Lúc này trứng đã rụng nên sẽ không thể thụ thai được.

1.2.2. Tính ngày an toàn dựa trên dấu hiệu về thời điểm thụ thai

Ngoài cách căn cứ vào chu kỳ kinh thì nữ giới cũng có thể tính ngày an toàn để tránh thai bằng cách dựa trên những dấu hiệu về thời gian rụng trứng. Nếu nhận biết được chính xác những dấu hiệu này để tính ngày quan hệ thì khả năng mang thai là rất thấp.

Đặc điểm chất nhầy vùng kín trong những ngày rụng trứng

Đặc điểm chất nhầy vùng kín trong những ngày rụng trứng

Các dấu hiệu cho thấy thời điểm rụng trứng để tránh quan hệ đó là:

- Đo thân nhiệt

Trước ngày rụng trứng 2 ngày và những ngày hành kinh thân nhiệt của nữ giới sẽ thấp hơn mức thân nhiệt trung bình. Thêm vào đó, thân nhiệt sẽ tiếp tục giảm xuống về mức thấp nhất trước ngày trứng rụng 1 - 2 ngày nữa. Đến ngày rụng trứng thân nhiệt lại đột ngột tăng và duy trì như vậy.

Theo đó, ngày đầu tiên khi thân nhiệt giảm xuống hoặc tăng thân nhiệt trong 3 ngày liên tiếp được xem là khoảng thời gian nguy hiểm. Chị em không nên quan hệ vào những ngày này để tránh mang thai ngoài ý muốn.

- Quan sát sự thay đổi của chất nhầy vùng kín

Vào thời điểm trứng rụng, chất nhầy ở vùng kín sẽ có sự thay đổi về màu sắc. Thường thì trước ngày rụng trứng, vùng kín sẽ tiết ra nhiều chất nhầy hơn, đặc điểm của chất nhầy thời điểm này là loãng và tương đối trong. Sau khi kết thúc thời điểm rụng trứng, chất nhầy vùng kín sẽ trở nên ít đi, bở, đặc, đục hoặc không xuất hiện nữa và đây chính là thời điểm an toàn để tránh thai tự nhiên.

1.2.3. Tính ngày an toàn theo lịch

Đây là cách tính ngày an toàn dựa trên việc theo dõi chu kỳ kinh trong vòng 6 tháng để ghi chép lại thời gian đầu và cuối của kỳ kinh. Muốn tính ngày an toàn chị em hãy:

- Xác định chu kỳ kinh ngắn nhất và dài nhất.

- Lấy chu kỳ kinh ngắn nhất trừ 18 kết quả sẽ là ngày nguy hiểm.

- Lấy chu kỳ kinh dài nhất trừ đi 11 kết quả sẽ là ngày an toàn.

Bản thân cách tính này cũng có sự sai lệch. Vì thế, muốn đạt hiệu quả tránh thai an toàn hơn, chị em phụ nữ nên thêm 3 ngày nữa vào thời điểm bắt đầu và thời điểm kết thúc.

2. Ưu - nhược điểm và những điều cần lưu ý khi tránh thai bằng tính ngày an toàn

2.1. Ưu - nhược điểm của tránh thai bằng tính ngày an toàn

- Ưu điểm

+ Tính ngày an toàn để tránh thai tương đối đơn giản và không tốn kém.

+ Có thể áp dụng lâu dài, không lo ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng.

Tránh thai bằng phương pháp cấy que mang lại hiệu quả cao hơn so với tính ngày rụng trứng

Tránh thai bằng phương pháp cấy que mang lại hiệu quả cao hơn so với tính ngày rụng trứng

- Nhược điểm

+ Chỉ có hiệu quả cao với những người có chu kỳ kinh đều hoặc lệch không đáng kể (không quá 7 ngày).

+ Xác suất thụ thai vẫn có vì noãn có thể rụng bất thường.

+ Những cặp vợ chồng có tần suất hoạt động tình dục cao sẽ không phù hợp với phương pháp tính ngày an toàn.

2.2. Một số điều cần lưu ý khi tính ngày an toàn để tránh thai

Trên thực tế, khá nhiều trường hợp mặc dù đã tính ngày an toàn để tránh thai nhưng vẫn mang thai là bởi:

- Chu kỳ kinh không ổn định vì mắc bệnh phụ khoa hoặc rối loạn kinh nguyệt nên tính sai ngày rụng trứng.

- Tuy vòng kinh đều nhưng lại thường xuyên bị stress, chế độ sinh hoạt và ăn uống không khoa học nên quá trình rụng trứng bị ảnh hưởng.

- Quan hệ vào ngày trứng chưa phân hủy hoàn toàn hoặc vẫn tiếp tục rụng nên tinh trùng vẫn gặp được và xảy ra quá trình thụ thai.

- Chủ quan trong việc tính ngày an toàn để “yêu” nên không dùng biện pháp tránh thai khác.

Về cơ bản, các phương pháp tính ngày an toàn để tránh thai đều chỉ có hiệu quả tương đối trong khoảng 85 - 91% mà thôi. Đó là chưa kể những trường hợp có chu kỳ kinh bất thường, bạn gái trong độ tuổi dậy thì, phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh,... thì xác suất thụ thai dựa trên cách tính ngày an toàn rất khó hiệu quả.

Nếu không thể tính được ngày nào là an toàn, chị em có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn cụ thể. Để đạt hiệu quả tránh thai cao hơn chị em vẫn nên kết hợp với việc dùng bao cao su ở những ngày này. Ngoài ra, chị em cũng có thể tham khảo một số phương pháp tránh thai khác như dùng thuốc tránh thai hàng ngày, đặt vòng tránh thai, cấy que tránh thai,...

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.