Tin tức

Trẻ 2, 5 tháng tuổi cần tiêm những loại Vacxin nào

Ngày 20/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tiêm vắc xin là cách hiệu quả để bảo vệ trẻ phòng tránh được nhiều loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Nếu tiêm đúng thời điểm thì vắc xin sẽ có thể mang lại hiệu quả tối đa. Vậy trẻ 2, 5 tháng tuổi cần tiêm những loại vắc xin nào và cha mẹ cần lưu ý những điều gì khi cho con đi tiêm?

1. Một số thông tin cơ bản về vắc xin

Vắc xin là chế phẩm sinh học có tính kháng nguyên nhưng đã được làm suy yếu. Tác dụng của vắc xin khi được đưa vào cơ thể là kích thích hệ miễn dịch tạo ra kháng thể, từ đó giúp cơ thể chúng ta được bảo vệ khi tiếp xúc với virus gây bệnh trong tương lai. 

Tác dụng của vắc xin khi được đưa vào cơ thể là kích thích hệ miễn dịch tạo ra kháng thể

Tác dụng của vắc xin khi được đưa vào cơ thể là kích thích hệ miễn dịch tạo ra kháng thể

Vắc xin được cho là một thành tựu vĩ đại của y học thế giới. Nhờ có vắc xin, tỉ lệ trẻ mắc bệnh truyền nhiễm và tử vong do những căn bệnh nguy hiểm này đã giảm đáng kể. 

Dưới đây là các dạng vắc xin phổ biến: 

- Vắc xin sống giảm độc lực: Được sản xuất từ vi sinh vật gây bệnh nhưng đã làm giảm độc lực. Khi đưa vào cơ thể chúng đã quá yếu và không còn khả năng gây bệnh, tuy nhiên, chúng vẫn có tác dụng kích thích cơ thể sản xuất kháng thể. 

- Vắc xin giải độc tố: Đây là loại vắc xin được sản xuất từ ngoại độc tố của các loại vi khuẩn. Tác dụng của loại vắc xin này là giúp hệ miễn dịch của cơ thể tiếp nhận cũng như có thể học cách chống lại những độc tố tự nhiên trong tương lai. 

- Vắc xin bất hoạt: So với hai loại vắc xin trên thì vắc xin bất hoạt có tính an toàn hơn vì nó được bào chế từ các loại vi sinh đã chết. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là đáp ứng với khả năng miễn dịch yếu hơn và để đạt hiệu quả cao nhất, cần được tiêm nhiều liều hay được tiêm nhắc lại nhiều lần. 

Vắc xin giúp trẻ phòng tránh các bệnh truyền nhiễm

Vắc xin giúp trẻ phòng tránh các bệnh truyền nhiễm

- Vắc xin tái tổ hợp: Các nhà khoa học sẽ sử dụng công nghệ sinh học hoặc gen mã hóa cho kháng nguyên vi sinh vật để tách và tái tổ hợp vào E.coli.

- Vắc xin tách chiết từ các vi sinh vật: Loại vắc xin này có tác dụng tạo ra kháng nguyên polysaccharid của phế cầu,...

2. Trẻ em cần tiêm chủng đầy đủ và đúng tháng tuổi để đạt hiệu quả cao nhất

Trẻ em cần được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch mới có thể đạt được hiệu quả phòng bệnh tốt nhất vì những lý do dưới đây: 

- Tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi tử vong vì những căn bệnh có thể phòng tránh được là rất cao. Do đó, các bậc phụ huynh cần lưu ý tiêm phòng đầy đủ để bảo vệ sức khỏe cho trẻ. 

Nên tiêm đầy đủ và đúng lịch để bảo vệ sức khỏe cho trẻ

Nên tiêm đầy đủ và đúng lịch để bảo vệ sức khỏe cho trẻ

- Sức đề kháng của trẻ thường rất yếu, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Với những trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng,… thì sức đề kháng còn có thể kém hơn rất nhiều. Điều này kết hợp với yếu tố thời tiết, khí hậu, dịch bệnh,… lại càng làm tăng tỉ lệ mắc bệnh ở trẻ. Những trẻ này dễ gặp phải di chứng do bệnh gây ra và thậm chí có nguy cơ tử vong cao nếu không được tiêm vắc xin đầy đủ. 

- Việc tiêm đầy đủ vắc xin chính là cách giúp cơ thể của trẻ tự sản sinh ra kháng nguyên và kích thích hệ miễn dịch tạo ra kháng thể. Nhiệm vụ của những kháng thể này chính là tiêu diệt virus và bảo vệ cơ thể. 

- Việc tiêm phòng cho trẻ vào đúng thời điểm phù hợp nhất, đúng tháng tuổi quy định sẽ là một yếu tố quan trọng để giúp các loại vắc xin này có thể phát huy hết tác dụng phòng bệnh. 

3. Trẻ 2,5 tháng tuổi cần tiêm những loại vắc xin nào?

Việc tiêm phòng đầy đủ và đúng thời điểm là rất quan trọng, do đó rất nhiều phụ huynh thắc mắc về vấn đề: “Trẻ 2,5 tháng tuổi cần tiêm những loại vắc xin nào”. Tùy vào thể trạng của bé, tùy vào mỗi loại vắc xin mà lịch tiêm sẽ khác nhau. Đối với những trẻ có thể trạng chưa tốt để thực hiện tiêm, các bác sĩ sẽ tư vấn để chuyển lịch tiêm vào một thời điểm phù hợp hơn. 

Không nên tiêm khi trẻ bị sốt

Không nên tiêm khi trẻ bị sốt

Cha mẹ có thể tham khảo lịch tiêm chủng dưới đây:

- Vắc xin viêm gan B: Nên được tiêm trong khoảng 24 giờ đầu sau sinh để đạt hiệu quả tốt nhất. 

- Vắc xin phòng bệnh lao: Nên tiêm càng sớm càng tốt, tốt nhất là trong khoảng 1 tháng đầu sau sinh. 

- Vắc xin DPT phòng một số bệnh như ho gà, uốn ván, bệnh bạch cầu, viêm phổi, viêm gan B. Trẻ cần hoàn thành 4 mũi tiêm với mũi đầu tiên khi trẻ đạt 2 tháng tuổi, mũi thứ 2 được tiêm khi trẻ 3 tháng tuổi, mũi thứ 3 khi trẻ đạt 4 tháng tuổi và mũi nhắc lại sẽ được tiêm vào thời điểm trẻ đạt từ 18 đến 24 tháng tuổi.

- Vắc xin OPV: Đây là loại vắc xin phòng bệnh bại liệt, trẻ sẽ được uống 3 liều với lịch cụ thể như sau: Cho trẻ uống liều đầu tiên khi trẻ đạt 2 tháng tuổi, liều thứ 2 khi trẻ đủ 3 tháng tuổi và uống liều thứ 3 khi trẻ đủ 4 tháng tuổi.

-  Vắc xin IPV: Đây cũng là một loại vắc xin phòng bệnh bại liệt nhưng là dạng tiêm. Lịch tiêm cũng tương tự như loại vắc xin liều uống. Ngoài dạng đơn, vắc xin này còn có dạng phối hợp với vắc xin 6 trong 1 hay 5 trong 1. 

- Vắc xin MVVac phòng bệnh sởi. Lịch tiêm như sau: 

+ Mũi đầu tiên khi trẻ từ 9 tháng tuổi trở lên. 

+ Mũi thứ 2: Là mũi tiêm nhắc lại, khi trẻ đạt 15 đến 18 tháng tuổi. 

Ngoài ra, có thể tiêm kết hợp với mũi quai bị và Rubella. 

- Vắc xin MRVac: Phòng bệnh sởi, rubella, quai bị. Tiêm mũi đầu tiên khi trẻ đủ 12 tháng tuổi và tiêm mũi nhắc lại khi trẻ đạt 4 đến 6 tuổi.

- Vắc xin Jevax là vắc xin phòng viêm não Nhật Bản. Tiêm mũi đầu tiên khi trẻ đạt 12 tháng tuổi và khoảng 1 đến 2 tuần sau có thể tiêm mũi nhắc lại tùy vào thể trạng của trẻ. Mũi tiêm thứ 3 sẽ cách mũi tiêm thứ 2 khoảng 1 năm. 

- Vắc xin VARIVAX: Vắc xin này có tác dụng phòng bệnh thủy đậu. Tiêm vào thời điểm trẻ được 2 tháng tuổi và có thể tiêm bổ sung khi trẻ đạt 4 đến 6 tháng tuổi. 

- Vắc xin Typhim Vi: Có tác dụng phòng bệnh thương hàn cho trẻ. Được tiêm khi trẻ đạt 24 tháng tuổi và sau đó tiêm mũi nhắc lại sau 3 năm. 

Cha mẹ có thể lựa chọn dịch vụ tiêm chủng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để bảo vệ sức khỏe cho bé một cách tốt nhất. MEDLATEC luôn cam kết thực hiện theo đúng quy trình tiêm chủng của Bộ Y tế. Tại đây, khách hàng không những được đảm bảo sử dụng loại vắc xin chất lượng mà còn được bác sĩ tư vấn chi tiết trước và sau tiêm. Hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.