Tin tức

Top 4 câu hỏi thường gặp khi tiêm vacxin ngừa Covid cho trẻ em

Ngày 06/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
“Cuộc chiến” chống lại Covid-19 vẫn chưa đi đến hồi kết và tiềm ẩn nhiều hiểm họa khôn lường đối với nhân loại. Do đó, tiêm chủng rộng rãi là giải pháp tốt nhất để tạo nhanh miễn dịch cộng đồng. Vậy vacxin ngừa Covid cho trẻ em gồm những loại nào, có tác dụng phụ gì không?... Hãy cùng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!

1. Vì sao cần tiêm vacxin ngừa Covid cho trẻ em?

Cho đến ngày hôm nay, đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hoành cả thế giới và chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Điều đáng nói là tất cả chúng ta đều có khả năng nhiễm bệnh, kể cả là trẻ em. 

Thực tế, không ít trẻ em có xét nghiệm dương tính với Covid-19 thậm chí phải theo dõi và điều trị tại bệnh viện với những biến chứng nguy hiểm. Lúc này, tiêm chủng được xem là “lá chắn” bảo vệ an toàn nhất giúp chống lại sự xâm nhập của virus gây hại. 

Vậy tại sao vacxin ngừa Covid cho trẻ em lại quan trọng đến thế? Khi mắc Covid-19, trẻ em sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí mức độ còn tương tự hoặc nặng hơn người lớn. 

Tiêm vacxin là cách tốt nhất để bảo vệ con khỏi Covid-19 

Tiêm vacxin là cách tốt nhất để bảo vệ con khỏi Covid-19 

Trong một vài trường hợp, dù không có bất cứ triệu chứng nào hoặc chỉ xuất hiện những triệu chứng nhẹ trong thời gian nhiễm bệnh thì khi chính thức khỏi, nhiều trẻ vẫn duy trì cảm giác mệt mỏi, đau đầu, đau các cơ và khớp. Cùng với đó, khả năng ghi nhớ và xử lý thông tin cũng sẽ bị suy giảm. 

Tệ hơn nữa, tại Utah (Hoa Kỳ), kể từ khi bắt đầu đại dịch đã có gần 80.000 trẻ em bị chẩn đoán dương tính với Covid-19. Trong đó, có tới 74 trẻ em xuất hiện triệu chứng của hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em (MIS-C). Đây là một bệnh lý nguy hiểm xảy ra khi các bộ phận trong cơ thể như phổi, tim, thận, não, da và mắt bị viêm thậm chí có thể dẫn đến tử vong. 

Vacxin ngừa Covid cho trẻ em không chỉ là giải pháp an toàn bảo vệ trẻ khỏi sự tấn công của virus mà còn giúp những người thân trong gia đình an tâm hơn. Đặc biệt là những gia đình có trẻ em dưới 5 tuổi (đối tượng chưa được tiêm), người cao tuổi và những người mắc một số bệnh lý nền. Đây đều là những đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh ở mức độ nặng hơn khi nhiễm Covid-19. 

2. Trẻ em và thanh thiếu niên được tiêm loại vacxin nào?

Để đảm bảo an toàn một cách tối đa, trước khi khuyến cáo trẻ em nên tiêm chủng để phòng ngừa Covid-19, rất nhiều thử nghiệm lâm sàng đã được các nhà khoa học tiến hành và điều may mắn là không có sự xuất hiện của bất cứ mối lo ngại nào về sức khỏe. 

Trong đó, vacxin ngừa Covid-19 của Pfizer-BioNtech đã được FDA cấp phép sử dụng cho trẻ em từ 5 - 15 tuổi cũng như thanh thiếu niên từ 16 tuổi trở nên. Tại Việt Nam, hiện Bộ Y tế mới cho triển khai tiêm chủng cho trẻ từ 12 - 17 tuổi. 

Vacxin Pfizer-BioNtech được FDA cấp phép sử dụng cho trẻ em và thanh thiếu niên

Vacxin Pfizer-BioNtech được FDA cấp phép sử dụng cho trẻ em và thanh thiếu niên 

Khác với các loại vacxin thông thường, vacxin ngừa Covid cho trẻ em sẽ không thay đổi liều lượng theo cân nặng mà sẽ được tính theo tuổi vào đúng ngày tiêm chủng. Trong đó: 

  • Từ 12 tuổi trở lên, thanh thiếu niên sẽ được tiêm liều lượng vacxin như người trưởng thành. 

  • Trẻ em từ 5 - 11 tuổi sẽ được tiêm một liều lượng phù hợp. Mặc dù thành phần và hoạt tính của vacxin dành cho trẻ em cũng tương tự như vacxin dùng cho người lớn nhưng trẻ em lại không được phép tiêm vacxin dành cho thanh thiếu niên và người lớn. 

  • Sau 3 tuần tiêm mũi đầu tiên, trẻ em sẽ cần tiêm mũi thứ hai. Tuy nhiên, trong trường hợp trẻ tiêm vacxin lúc 11 tuổi nhưng trong quá trình đợi liều thứ hai lại bước sang tuổi 12 thì liều thứ hai sẽ được tiêm vacxin dành cho người từ 12 tuổi trở lên. 

3. Những tác dụng phụ có thể xảy ra sau khi tiêm vacxin là gì?

Một lưu ý quan trọng mà các bậc phụ huynh cần phải biết đó chính là không phải tất cả trẻ em sau khi tiêm đều gặp phải tác dụng phụ. Đây là điều không ai mong muốn cả, song để kịp thời ứng phó với những rủi ro có thể xảy ra, ba mẹ cần nắm rõ những tác dụng phụ ấy là gì, biểu hiện cụ thể ra sao.

Triệu chứng thường gặp 

Tác dụng phụ của vacxin ngừa Covid cho trẻ em sẽ xuất hiện dưới 2 cấp độ là nhẹ và trung bình trong vòng một vài ngày sau tiêm. Thông thường, đây chỉ là những biểu hiện cho thấy cơ thể đang hình thành “rào chắn” và hệ miễn dịch cũng đang hoàn thành nhiệm vụ vốn có của mình. 

Sốt là một trong những triệu chứng thường gặp ở trẻ sau tiêm

Sốt là một trong những triệu chứng thường gặp ở trẻ sau tiêm 

Lúc này, trên cánh tay sẽ sưng tấy, ửng đỏ và hơi đau ngay tại vị trí tiêm. Ngoài ra, trẻ cũng có thể gặp phải một số tình trạng như tiêu chảy, sốt, ớn lạnh, vã mồ hôi, buồn nôn, đau đầu, đau cơ. 

Tuy nhiên, ba mẹ cần hiểu rõ rằng đây là những triệu chứng hết sức bình thường nên cần loại bỏ sự lo lắng, sợ hãi, thậm chí là suy nghĩ không cho con tiêm mũi vacxin thứ hai. 

Một số tác dụng phụ ít phổ biến

Một số ít trẻ em xuất hiện hạch ở vùng nách hoặc cổ, phát ban đỏ, ngứa, sưng và cảm thấy đau ở ngay vị trí tiêm. Chúng có thể xuất hiện vài ngày thậm chí hơn một tuần sau khi tiêm mũi vacxin thứ nhất. 

Ngoài ra, ba mẹ cũng cần theo dõi những triệu chứng khác có thể xảy ra ở trẻ như tức ngực, khó thở để có những phương án xử lý kịp thời. 

4. Khi nào cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ? 

Sau khi tiêm vacxin ngừa Covid cho trẻ em nếu xuất hiện tình trạng ửng đỏ hoặc đau ở vị trí tiêm kéo dài sau 24 giờ, ba mẹ cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để được theo dõi cũng như hỗ trợ một cách nhanh nhất. 

Khi phát hiện con em mình gặp những triệu chứng bất thường sau tiêm hoặc đang thắc mắc, chưa hiểu rõ về những tác dụng phụ có thể xảy ra để kịp thời xử lý, các bậc phụ huynh cũng có thể đến gặp bác sĩ để được giải đáp cũng như tư vấn cụ thể. 

Ba mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện khi có những bất thường trong cơ thể

Ba mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện khi có những bất thường trong cơ thể 

Trên đây là những thông tin được quan tâm nhất về chủ đề tiêm vacxin ngừa Covid cho trẻ em. Các bậc phụ huynh cần nắm rõ và đặc biệt lưu ý để chăm sóc cũng như bảo vệ con em mình tốt hơn. Nếu có bất cứ thắc mắc gì, đừng quên liên hệ Hotline 1900 56 56 56 để được Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ một cách tốt nhất nhé!

Xuất hiện sau biến thể Delta - Biến thể Omicron đang khiến cho cả thế giới phải lo ngại.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.