Tin tức

Trẻ bị khò khè: Nguyên nhân và giải pháp khắc phục hiệu quả

Ngày 11/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trẻ bị khò khè là bệnh thường gặp về đường hô hấp mà nguyên nhân chính là thở khò khè. Vì vậy, bệnh lý này khiến cho không ít các bậc phụ huynh có cảm giác bất an, lo lắng. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để trang bị cho mình các kỹ năng cần thiết khi con có biểu hiện trên nhé.

1. Dấu hiệu khi trẻ bị khò khè 

Khò khè là âm thanh trầm có tiếng thở nghe lạ thường. Âm thanh này nghe rõ nhất là khi trẻ thở ra và có thể nghe thấy khi bạn áp sát tai gần miệng của trẻ. Đây là âm thanh gần giống với tiếng ngáy nhẹ.

 Khi trẻ bị khò khè dẫn đến việc thở nặng nề hơn, lúc này trẻ cần gắng sức làm cho hơi thở kéo dài hơn

 Khi trẻ bị khò khè dẫn đến việc thở nặng nề hơn, lúc này trẻ cần gắng sức làm cho hơi thở kéo dài hơn

Tuy nhiên, với một số trường hợp các mẹ sẽ khó nghe được tiếng thở khò khè của trẻ bằng tai thông thường. Khi đó, bác sĩ là người phát hiện được triệu chứng của trẻ dễ dàng hơn bằng việc sử dụng ống nghe. 

2. Nguyên nhân chính khiến trẻ bị khò khè

Trẻ bị khò khè là dấu hiệu ban đầu của khá nhiều loại bệnh. Trước khi đi tìm hiểu cách điều trị cho trẻ, các mẹ hãy cùng MEDLATEC điểm qua một số nguyên nhân dẫn đến tiếng thở khác lạ của trẻ ngay dưới đây nhé.

  • Trẻ mắc các bệnh lý về tắc nghẽn đường hô hấp bên dưới từ khí quản ở ngực đến phế quản nhỏ.

  • Ngoài ra, những trẻ có tiền sử mắc các bệnh lý liên quan đến hen suyễn, viêm phế quản, tiểu phế quản, viêm phổi,... cũng có thể dẫn đến tiếng thở khác lạ.

  • Bên cạnh đó, nguyên nhân hiếm gặp khiến cho trẻ bị khò khè kéo dài như: có dị vật trong đường thở của con, bé bị dị tật bẩm sinh như phế quản bị ép, mạch máu bất thường, u hoặc hạch phế quản,...

Cha mẹ nên quan tâm tới những thay đổi bất thường dù là nhỏ nhất ở trẻ

Cha mẹ nên quan tâm tới những thay đổi bất thường dù là nhỏ nhất ở trẻ

3. Hậu quả nghiêm trọng khi trẻ thở khò khè 

Ảnh hưởng đến đường thở

Khi tắc nghẽn tại mũi dẫn đến trẻ bị khò khè thở khó khăn. Âm thanh nghe như tiếng sáo huýt mỗi lần trẻ thở. Mũi của các bé sơ sinh thường nhỏ và chỉ cần chút nước nhầy là đã làm cho lỗ thông khí chặn hẹp lại. Điều này làm cho đường thở bị không khí gây cản trở và có những âm thanh lạ nghe như tiếng huýt sáo khi bé hít vào hay thở ra. 

Âm thanh phát ra có tiếng khàn khàn

Trạng thái khi bé bị nghẽn dây thanh quản do có dịch nước nhầy sẽ dẫn đến trẻ bị khò khè phát ra âm thanh khi thở có tiếng khàn khàn. Đây là dấu hiệu chính của bệnh lý viêm thanh khí phế quản - một triệu chứng của bệnh gây ra phù nề cho dây thanh quản, khí quản. Nếu tình trạng này kéo dài khiến cho đường dây khí dưới dây thanh âm bị thu hẹp lại làm cho việc thở của bé diễn ra nặng nề hơn.

Gây tắc nghẽn đường hô hấp 

Trẻ khi thở khò khè là một biểu hiện của trạng thái tắc nghẽn đường hô hấp bên dưới hay là những bệnh như: viêm phế quản, viêm phổi hoặc là hen suyễn. Ngoài ra, trường hợp trẻ bị khò khè kéo dài mãi chưa khỏi có thể bắt nguồn từ những dị vật tại đường thở, dị tật bẩm sinh dây phế quản hoặc phế quản bị ép chặt, co thắt.

Trẻ bị thở dốc 

Khi trẻ bị viêm phổi có thể dẫn đến thở nhanh, không đều và luôn tục thở dốc bất thường. Bệnh này hay gặp ở trẻ bị khò khè mà thở dốc là nguyên nhân chính do một loại virus hoặc vi khuẩn gây ra tích tụ lại thành các chất lỏng ở bên trong của các phế nang. Khi bé ở nhà mắc viêm phổi, các mẹ cần chú ý về dấu hiệu kèm theo của trẻ như da xanh tím và ho lâu dai dẳng. 

4. Giải pháp khắc phục

Sau khi đã tìm hiểu về nguyên nhân chính dẫn đến việc trẻ bị khò khè, tùy theo từng tình trạng nặng hay nhẹ mà các mẹ có những giải pháp khắc phục, có thể kể đến như sau: 

  • Mẹ nên dùng nước muối nhỏ mũi cho bé rồi hút sạch sẽ làm thông thoáng lỗ mũi. Nếu trẻ bị khò khè do mũi nghẹt thì cháu vẫn ngủ được, vui vẻ, bú và lên cân đều đặn. 

  • Trẻ dưới 3 tháng tuổi khò khè thì cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay để kịp thời chữa trị tránh để tình trạng kéo dài. 

  • Khi trẻ bị khò khè lâu dài, không khỏi cụ thể là trên 4 tuần các mẹ cần cho bé đến bệnh viện chuyên khoa để chẩn đoán chuyên sâu như: chụp X-quang, siêu âm, chụp CT ngực, nội soi đường hô hấp,... 

  • Các mẹ tránh tự ý mua thuốc kháng sinh, ho đờm, kháng viêm,… khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Nếu tự ý kê đơn và mua thuốc điều trị tại nhà, điều này khiến bệnh của các con diễn biến trở nặng hơn.

Bên cạnh đó, việc thở khò khè của bé kèm theo các biểu hiện ho, sốt, thở gấp cần nhanh chóng cho bé đi khám bác sĩ chuyên khoa

Bên cạnh đó, việc thở khò khè của bé kèm theo các biểu hiện ho, sốt, thở gấp cần nhanh chóng cho bé đi khám bác sĩ chuyên khoa

5. Địa chỉ khám cho trẻ bị khò khè với các bác sĩ chuyên khoa hàng đầu

Các mẹ không nên chủ quan, ngay khi phát hiện hiện tượng trẻ bị khò khè, tiếng thở của con bất thường, ngoài tra thuốc nhỏ mũi ra thì ba mẹ nên đưa con đến bác sĩ chuyên khoa thăm khám. Điều này giúp cho các bé được điều trị bệnh kịp thời, tránh sau này trở nặng và ngăn ngừa nguy cơ tái bệnh. 

Với hơn 26 năm phát triển, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh uy tín được nhiều khách hàng lựa chọn.

Các thế mạnh của Bệnh viện có thể kể đến như:

  • Đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ chuyên môn cao, có nhiều năm kinh nghiệm, tận tâm với nghề, không ngừng trau dồi, cập nhật kiến thức và kỹ năng Y khoa. 

  • MEDLATEC luôn đổi mới trang thiết bị y tế hiện đại để đảm bảo quá trình chẩn đoán đạt kết quả nhanh và chuẩn xác. 

  • Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Đồng thời còn là cơ sở đầu tiên ở Việt Nam được cấp chứng nhận bởi CAP - chứng nhận do Bệnh học Hoa Kỳ cấp cho phòng khám xét nghiệm đạt tiêu chuẩn thế giới.

MEDLATEC là địa chỉ tin cậy, uy tín, nhiều bậc phụ huynh lựa chọn

MEDLATEC là địa chỉ tin cậy, uy tín, nhiều bậc phụ huynh lựa chọn 

  • Ngoài ra, MEDLATEC còn triển khai khám Bảo hiểm y tế và Bảo lãnh viện phí, giúp giảm tải gánh nặng chi phí cho khách hàng.

Trẻ bị khò khè là vấn đề luôn được rất nhiều cha mẹ quan tâm. Tình trạng trên gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của các con nếu để kéo dài không can thiệp. Do vậy, việc tìm hiểu nguyên nhân và hướng điều trị dứt điểm là rất cần thiết. Để được tư vấn thêm các thông tin về bệnh lý, cách chăm sóc sức khỏe cho bé, cha mẹ có thể liên hệ tới Chuyên khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ. Tổng đài tư vấn, giải đáp các dịch vụ y tế và đặt lịch khám tại MEDLATEC: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.