Tin tức

Chuyên gia chia sẻ cách xử trí khi trẻ bị ho hậu Covid-19

Ngày 04/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trong thời gian gần đây, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên phạm vi cả nước đang có xu hướng giảm về cả số người mắc và số ca tử vong. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân sau khi nhiễm đã gặp phải những triệu chứng kéo dài như: ho, mệt mỏi, khó thở, đau cơ, rụng tóc, ăn không ngon miệng, mất ngủ… Bài viết này MEDLATEC sẽ đề cập đến tình trạng trẻ bị ho hậu Covid và cách cải thiện cho cha mẹ tham khảo.

1. Nguyên nhân khiến trẻ bị ho hậu Covid

Ho vốn là một trong những phản xạ thông thường nhằm bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng, virus hoặc để đẩy các vật thể lạ ra ngoài. Theo nghiên cứu, phần lớn trẻ em mắc Covid-19 có triệu chứng ho sau khi khỏi bệnh. Ho có thể kéo dài một vài tuần hoặc thậm chí một vài tháng, có thể ho húng hắng cũng có thể ho thành cơn dài, có thể là ho khan hay ho có đờm.

Ho là một trong những triệu chứng thường gặp hậu Covid-19

Ho là một trong những triệu chứng thường gặp hậu Covid-19

Một số nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng này đó là:

- Cơ thể đang trong quá trình đào thải nốt các tác nhân gây bệnh ra ngoài.

- Sau khi bị bệnh, cơ thể trẻ bị suy giảm miễn dịch nên các loại virus có cơ hội tấn công gây một số bệnh như: viêm phế quản, viêm mũi dị ứng, hen…

- Việc sử dụng kháng sinh và các loại thuốc ức chế miễn dịch có thể dẫn đến sự phát triển của một số loại nấm ở đường hô hấp, gây ra hiện tượng ho.

Ho hậu Covid có thể khiến cho trẻ cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, dễ nôn trớ, sụt cân… Chính vì vậy, trẻ rất cần sự quan tâm của cha mẹ trong việc phát hiện và kịp thời khắc phục tình trạng trên để có thể trở lại cuộc sống bình thường.

Các triệu chứng hậu Covid khiến trẻ chán ăn, sút cân

Các triệu chứng hậu Covid khiến trẻ chán ăn, sút cân

2. Những việc nên và không nên làm khi trẻ bị ho hậu Covid

Phần lớn trẻ bị ho sau khi mắc Covid -19 sẽ hết trong vài tuần. Cha mẹ có thể thực hiện một số cách đơn giản tại nhà nhằm khắc phục tình trạng này như:

- Nhắc nhở trẻ uống đủ nước, khi trẻ bị ho, cha mẹ có thể hướng dẫn trẻ uống từng ngụm nước ấm nhỏ nhằm làm dịu họng, giảm cơn ho. 

- Có thể cho trẻ uống thuốc ho điều chế bằng các loại thảo dược hoặc những bài thuốc dân gian như: nước chanh mật ong, dùng lá hẹ hấp cách thủy hoặc chế biến thành món ăn, dùng tỏi hoặc gừng…

- Cần chú ý tới chế độ dinh dưỡng cho trẻ như: nấu những món ăn ngon, loãng, mềm như cháo, súp; cho trẻ ăn thành nhiều bữa nhỏ để dễ dàng hấp thu.

- Hướng dẫn trẻ tập thể dục, đặc biệt là hít thở, tham gia các hoạt động ngoài trời ở mức độ vừa phải.

- Giữ ấm mũi, họng, tránh để trẻ tiếp xúc với những tác nhân có thể gây ho như: môi trường ô nhiễm, khói bụi, lông vật nuôi, sự thay đổi thời tiết đột ngột…

Mật ong và gừng có thể giúp giảm ho

Mật ong và gừng có thể giúp giảm ho

Bên cạnh đó, cha mẹ cần tránh những việc làm trầm trọng thêm triệu chứng này ở trẻ như:

- Cho trẻ ăn các loại đồ ăn lạnh, nguội hoặc đồ chưa chín kỹ hay các loại đồ ăn sẵn.

- Cho trẻ ăn các loại đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng, nhiều chất béo, nhiều gia vị.

- Cho trẻ uống thuốc kháng sinh hoặc các loại thuốc đặc trị khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

3. Khi nào thì cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ?

Theo các chuyên gia, hội chứng hậu Covid-19 có thể xảy ra với bất cứ ai đã bị mắc Covid-19, kể cả những người bị nhẹ hoặc không có triệu chứng. Mặc dù vậy, đối với trẻ em, kể cả khi bị bệnh hay hậu Covid-19 đều có xu hướng nhẹ hơn so với người trưởng thành. 

Tuy nhiên, thông thường, sau bất kỳ một đợt trị bệnh nào cũng nên đi khám lại để kiểm tra sức khỏe. Hơn nữa, dù ở lứa tuổi nào, khám định kỳ cũng rất tốt để ngăn ngừa bệnh tật. Đặc biệt, đối với trẻ bị ho hậu Covid, nếu tình trạng này không thuyên giảm hoặc khi ho kèm theo các triệu chứng như sốt, khó thở, hụt hơi, thường xuyên nôn trớ… thì cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị.

Để tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ khai thác bệnh sử của trẻ, xác định rõ các triệu chứng ho: ho khan hay có đờm, ho húng hắng hay từng cơn, ho về đêm hay ban ngày… Đồng thời, xem xét các triệu chứng kèm theo và đôi khi, trẻ cần được chụp X-quang, kiểm tra chức năng về hô hấp.

Có thể nói, ho hậu Covid-19 là triệu chứng thường gặp ở mọi lứa tuổi. Chính vì vậy, cha mẹ không nên quá lo lắng song cũng không nên chủ quan dẫn đến tình trạng bệnh có thể chuyển biến nặng, gây khó khăn cho việc điều trị.

Khi thấy trẻ bị ho hậu Covid hoặc có bất cứ triệu chứng bất thường nào khác, cha mẹ nên đưa con đi khám tại các cơ sở uy tín như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn là địa chỉ tin cậy của người bệnh

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn là địa chỉ tin cậy của người bệnh

Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ có trình độ chuyên môn vững vàng và bề dày kinh nghiệm thực tiễn cũng như hệ thống trang thiết bị máy móc đầy đủ, hiện đại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã trở thành địa chỉ gửi gắm niềm tin của khách hàng.

Đặc biệt, với việc được công nhận đạt chuẩn năng lực và chất lượng phòng xét nghiệm Y tế ISO 15189:2012 cùng chứng chỉ CAP - một tiêu chuẩn chất lượng xét nghiệm hàng đầu thế giới được cấp bởi Hội bệnh học Hoa Kỳ, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC càng khẳng định được vị thế hàng đầu của mình ở lĩnh vực xét nghiệm chẩn đoán bệnh. 

Mặt khác, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện được đầu tư nhiều loại máy móc phục vụ cho công tác khám chữa bệnh, đặc biệt là các triệu chứng hậu Covid như: máy chụp MRI, máy chụp CT, máy siêu âm, máy chụp X-quang,... Qua đó đảm bảo về sự nhanh chóng và tính chính xác của kết quả thăm khám cho khách hàng.

Để được thăm khám và tư vấn, khách hàng có thể trực tiếp đến Bệnh viện hoặc các phòng khám thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC trên toàn quốc. Khách hàng cũng có thể gọi điện đến Tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.