Tin tức

Trẻ sau khi sốt gây kích thích thần kinh cần xử lý thế nào?

Ngày 24/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sốt là trạng thái cơ thể đang phản ứng chống lại tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể. Khi sốt cao kéo dài, đặc biệt là trẻ nhỏ có sức đề kháng kém sẽ có thể gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe như bị kích thích thần kinh. Những trường hợp trẻ sau khi sốt gây kích thích thần kinh cần xử trí nhanh, đúng cách, đôi khi phải cấp cứu hồi sức để hạ sốt nhanh chóng, tránh gây biến chứng nặng.

1. Sốt có ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể?

Sốt là phản ứng miễn dịch tự nhiên trong cơ thể để loại bỏ tác nhân gây bệnh. Sốt có tác dụng bảo vệ cơ thể, tiêu diệt các tác nhân xấu nhưng khi sốt cao và kéo dài cũng gây ảnh hưởng xấu đến con người, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Trẻ sau khi sốt gây kích thích thần kinh

Sốt là trạng thái thường gặp ở trẻ nhỏ

1.1. Tác dụng tốt của sốt

Bất cứ đối tượng nào cũng có thể bị sốt, song trẻ nhỏ thường mắc nhất và có thể sốt cao, gây biến chứng nguy hiểm hơn do sức khỏe của trẻ còn yếu. Sốt là biểu hiện cho thấy hệ miễn dịch của cơ thể đang hoạt động mạnh mẽ, nhiệt độ sẽ kích thích tiêu diệt tác nhân gây bệnh hiệu quả hơn. Điều này dễ thấy ở những trẻ sau tiêm chủng, nếu sốt nhẹ các bác sĩ khuyên không nên dùng thuốc hạ sốt vì sẽ gây giảm đáp ứng miễn dịch.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, sốt sẽ kích thích quá trình chuyển hóa trong tế bào và thúc đẩy tích lũy năng lượng dự trữ. Sốt còn kích thích làm mềm sẹo, ức chế quá trình tạo sẹo nên đã có nghiên cứu áp dụng sốt nhân tạo để điều trị các trường hợp này. 

Sốt là trạng thái có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Sốt là trạng thái có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Ngoài ra, phản ứng sốt còn giúp giảm tổn thương trong chấn thương tủy sống, giảm tổn thương thần kinh ở bệnh nhân giang mai,… Có rất nhiều tác dụng tốt của sốt với cơ thể, song cần theo dõi sát sao nhiệt độ sốt cũng các yếu tố ảnh hưởng khác.

1.2. Sốt gây hại cho sức khỏe như thế nào?

Sốt sẽ gây hại cho cơ thể khi nhiệt độ quá cao, gây ra các phản ứng sốc, quá mẫn, giảm kẽm và sắt trong máu, tăng tốc độ tiêu hủy,… Trẻ bị sốt cao kéo dài có thể gặp những biến chứng nguy hiểm như: rối loạn điện giải, co giật, mất nước, tổn thương thần kinh,…

Trẻ bị sốt gây kích thích thần kinh sẽ có những biểu hiện đặc trưng như: lú lẫn, mê sảng, mệt mỏi, suy kiệt, suy hô hấp, chán ăn, suy tim,…

Như vậy, không phải tất cả các trường hợp sốt là hại nhưng cần chú ý theo dõi cơn sốt và hạ sốt khi cần thiết, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

2. Tại sao sốt cao có thể gây kích thích thần kinh?

Thực tế, bất cứ lứa tuổi nào khi sốt cao đều có thể gặp phải những triệu chứng do kích thích thần kinh, nhưng nguy hiểm và thường gặp nhất vẫn là trẻ độ tuổi từ 6 tháng - 6 tuổi. Nguyên nhân là do não bộ của trẻ chưa phát triển toàn diện, đặc biệt là sự nhạy cảm với những rối loạn nhiệt độ trong cơ thể.

Trong các triệu chứng kích thích thần kinh do sốt cao thì co giật là thường gặp hơn cả, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm siêu vi, nhiễm vi khuẩn, sốt do sau tiêm ngừa,… Nếu không can thiệp hạ sốt nhanh trong các trường hợp này, trẻ có thể gặp phải những cơn co giật kéo dài, gây hoại tử não hoặc thậm chí là tử vong.

Thực tế đã có trường hợp trẻ bị co giật, kích thích thần kinh do sốt cao sau đó bị liệt hoặc yếu nửa người. Vì thế, tuyệt đối không nên chủ quan khi thấy trẻ sốt cao hoặc thậm chí đã xuất hiện các triệu chứng kích thích thần kinh.

3. Trẻ sau khi sốt gây kích thích thần kinh cần làm gì?

Khi trẻ sốt cao, có các dấu hiệu kích thích thần kinh như trên, đặc biệt là những cơn co giật, cha mẹ cần sơ cứu đúng cách như sau:

  • Đặt trẻ nằm xuống giường hoặc mặt bằng phẳng, tránh những vật sắc nhọn, cứng gây tổn thương khi trẻ mê sảng, không kiểm soát được hành động.

  • Không gian nơi để trẻ nằm cần thoáng mát, cha mẹ nên nới lỏng quần áo cho trẻ. 

  • Đặt trẻ nằm nghiêng sang một bên để tránh kích thích thần kinh gây nôn, chất nôn sẽ đi ngược vào đường hô hấp rất nguy hiểm.

Nên đặt trẻ nằm nghiêng khi sốt cao và co giật

Nên đặt trẻ nằm nghiêng khi sốt cao và co giật

  • Giữ miệng tránh trẻ cắn vào lưỡi khi mê sảng, có thể nhét vải mềm vào miệng bé.

  • Lau người cho trẻ bằng nước ấm từ nách đến các chi để giảm nhiệt, có thể thực hiện thường xuyên cho đến khi nhiệt độ cơ thể giảm.

  • Khi trẻ có dấu hiệu kích thích thần kinh, không cố ôm và bắt trẻ uống thuốc hạ sốt, tốt nhất nên đặt thuốc hạ sốt đường hậu môn.

  • Nhanh chóng đưa trẻ đi cấp cứu khi có các dấu hiệu thần kinh bị kích thích, hãy chú ý đo thời gian trẻ bị co giật để báo cáo lại cho bác sĩ.

Không nên chủ quan với các triệu chứng kích thích thần kinh do sốt cao ở trẻ, sớm đưa trẻ đi cấp cứu và tìm nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp bảo vệ sức khỏe và tính mạng của trẻ. Tốt nhất khi trẻ sốt cao, nhiều giờ và không đáp ứng điều trị, nên sớm đưa trẻ đi khám tìm nguyên nhân và điều trị thích hợp.

Sau khi trẻ tình lại nhưng vẫn còn sốt, cho trẻ uống nhiều nước hoặc bú nhiều lần hơn, kết hợp với nước chanh, nước cam, nước điện giải,… Những món ăn nên cho trẻ ăn để hồi phục sức khỏe nên chọn là sữa, cháo, canh, soup,… 

Trẻ khi sốt và sau sốt cần có chế độ ăn tốt hồi phục sức khỏe

Trẻ khi sốt và sau sốt cần có chế độ ăn tốt hồi phục sức khỏe

Như vậy, sốt là trạng thái tự nhiên khi hệ miễn dịch tăng cường hoạt động, nhưng sốt cao gây kích thích thần kinh lại là vấn đề nguy hiểm. Vì thế, khi thấy trẻ sau khi sốt gây kích thích thần kinh, cần sớm đưa trẻ đi cấp cứu và hạ sốt nhanh chóng, tránh để lại di chứng lâu dài cho thần kinh và sức khỏe.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với tổng đài chăm sóc sức khỏe của MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56. MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.